Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

[Notebook] เหตุผลที่บรรณาธิการเว็บดังอย่าง GIZMODO ซื้อ Chromebook แทนที่ MacBook

เมื่อไม่นานมานี้บรรณาธิการของเว็บไซต์ GIZMODO ชื่อดังอย่าง Matt Novak ได้ออกมาเขียนเกี่ยวกับเหตุผลที่ตัวเขาเองรวมไปถึงผู้คนในสหรัฐอเมริกาเปลี่ยนใจมาซื้อ Chromebook มากขึ้นจนยอดจำหน่ายของ Chromebook

เมื่อไม่นานมานี้บรรณาธิการของเว็บไซต์ GIZMODO ชื่อดังอย่าง Matt Novak ได้ออกมาเขียนเกี่ยวกับเหตุผลที่ตัวเขาเองรวมไปถึงผู้คนในสหรัฐอเมริกาเปลี่ยนใจมาซื้อ Chromebook มากขึ้นจนยอดจำหน่ายของ Chromebook นั้นมากเกินกว่ายอดจำหน่ายโน๊ตบุ๊คตระกูล Mac(นับเฉพาะในสหรัฐอเมริกา) ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ ซึ่งทาง Novak นั้นได้ออกมาบอกถึงเหตุผลหลายๆ อย่างจากการที่เคยเป็นผู้ใช้ Mac มาอย่างยาวนานแล้วอยู่ๆ ก็เปลี่ยนไปใช้ Chromebook ไว้ได้น่าสนใจทีเดียวครับ เหตุผลดังกล่าวจะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันได้เลยครับ

acer chromebook on the cloud 600

Advertisement
  • ข้อแรกสุดนั้นอาจจะไม่ใช่เหตุผลที่ใช้ได้กับทุกคนสักเท่าไรครับเนื่องจากว่าทาง Novak บอกเอาไว้ว่าเขาได้รับแรงขับเคลื่อนจากเพื่อนๆ แบบทั้งผลักทั้งดันให้เลือกเป็นสาวกของ Apple สักทีเพราะว่าเพื่อนๆ ของเขาเบื่อแล้วที่เวลาไปที่บ้านของ Novak ทีไรก็เห็นแต่ผลิตภัณฑ์ของ Apple เต็มไปหมดเลยหล่ะครับ … ด้วยคำพูดจากเพื่อนๆ แบบตรงๆ อย่างนี้ก็เลยทำให้ Novak ตัดสินใจครับว่าเขาจะเปลี่ยนใจจาก Apple สักทีซึ่งผลสรุปที่การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ทำให้ Novak ก้าวเข้ามาสู่ Chromebook นั้นก็คือราคาของ Chromebook ที่ต่ำกว่า Mac ถึง 1 ใน 4 หล่ะครับ
  • เหตุผลต่อมานั้นก็เป็นเพราะว่าในการตัดสินใจการเปลี่ยนจากโน๊ตบุ๊ค Mac ของทาง Apple ในครั้งนี้ไปเป็น Chromebook นั้นก็เนื่องมาจากว่าเครื่องโน๊ตบุ๊ค Mac ที่เขาใช้อยู่เกิดพัง และเมื่อเขามองไปรอบๆ บ้าน(รวมไปถึงที่ทำงานของตัวเอง) เขาก็เจอแต่อุปกรณ์ในสาย Mac ทั้งนั้นไม่มีอุปกรณ์สายอื่นเลย(ส่วนหนึ่งนั้นก็เนื่องมาจากว่า Novak ได้รับ Mac เป็นของขวัญมาตั้งแต่เด็กๆ จนกระทั่งกลายเป็นว่าเขาติดพันอยู่กับ Mac เกือบทั้งชีวิตที่ผ่านมาของเขาหล่ะครับ) สิ่งที่เขาคิดขึ้นมาได้ก็คือมันถึงเวลาแล้วที่ตัวเขาเองจะได้พบกับความน่าตื่นเต้นใหม่ๆ โดยเริ่มต้นจากโน๊ตบุ๊คที่จะมาแทนที่ Mac ที่เสียไปนี่แหละครับ

new macbook pro 600

  • จุดที่เป็นเรื่องใหญ่ที่สุดที่ทาง Novak เอามาใช้ในการตัดสินใจครั้งนี้ก็คือเรื่องของราคาครับ ราคาของ Mac รุ่นที่ถูกที่สุดนั้นเริ่มต้นก็ $1,300 หรือประมาณ 46,800 บาทไปแล้ว(เมื่อรวมทั้งภาษีและการจ่ายค่าเพิ่มประกันอย่าง AppleCare เข้าไปแล้ว) ในขณะที่ Chromebook นั้นราคาเริ่มต้นสุดแสนจะเย้ายวนด้วยราคาเพียง $200 หรือประมาณ 7,200 บาทเท่านั้นและรุ่นที่เข้ามาอยู่ในสายตาของเขากับราคาขนาดนี้ก็คือ Acer Chromebook ที่มาพร้อมกับหน่วยความจำขนาด 2 GB และแหล่งเก็บข้อมูลภายในความจุ 16 GB ซึ่งราคารของมันจริงๆ เมื่อรวมส่วนลดต่างๆ แล้วอยู่ที่ $173 หรือประมาณ 6,230 บาทเท่านั้น(ในราคานี้เจายังได้พื้นที่บนระบบ Google Drive Cloud ฟรีอีก 100 GB กับของแถมเป็น WiFi ฟรีอีกด้วยครับ)
  • ส่วนต่อมาที่ Novak นำมาใช้ในการพิจารณาก็คือเรื่องของการใช้งานโดยเฉพาะในเรื่องของการตัดต่อวีดีโอหรือการจัดการกับรูปภาพที่ตัวของเขาเองนั้นแทบจะไม่ได้ใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อทำงานเรื่องดังกล่าวเลย(ถึงมีก็น้อยมากๆ) สรุกแล้วก็คืองานทั่วไปของ Novak นั้นไม่มีความจำเป็นเลยที่จะต้องใช้ Mac ในการทำงาน Chromebook ที่มีราคาต่ำกว่ามากนี้สามารถรองรับกับการทำงานของเขาได้ทั้งหมดแล้วครับ(ตรงจุดนี้นั้น Novak ได้ฝากถึงผู้อ่านท่านอื่นด้วยครับว่าแล้วตัวคุณเองนั้นเป็นแบบเดียวกับเขารึเปล่าที่งานต่างๆ สามารถทำให้สำเร็จได้โดยไม่จำเป็นต้องอาศัย Mac ที่มีราคาแพง)

acer-Chromebook-fullhs

ท้ายที่สุดก็คือเรื่องของการประหยัดค่าใช้จ่ายครับ Novak บอกเอาไว้ว่าคนส่วนใหญ่นั้นไม่ได้ดูทีวีนอกเหนือไปจากการที่มันเป็นทีวี ถึงแม้ว่ามันจะมาพร้อมกับฟีเจอร์อะไรต่างๆ มากมายแต่ท้ายที่สุดแล้วผู้คนส่วนใหญ่ก็จะเลือกดูช่องที่เขาสนใจ เสมือนกับการทำงานบนคอมพิวเตอร์ที่ท้ายที่สุดแล้วก็ไม่ได้หนีไปจากการเข้าเว็บและสามารถที่จะทำงานอะไรต่างๆ ผ่านเว็บได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น Novak บอกเอาไว้ครับว่าเราอยู่ในช่วงของการรัดกระเป๋าของผู้บริโภคเนื่องจากว่าค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกินความจำเป็นนั้นมันเยอะเกินไปแล้ว(ซึ่งในที่นี้ก็คือการเทียบ Mac กับ Chromebook ที่ตอบสนองเรื่องเดียวกันได้ในขณะที่ราคานั้นต่างกันราวกับฟ้าและเหวนั่นแหละครับ)

จริงๆ แล้ววิธีการเลือกของ Navok เองนั้นก็ได้แสดงให้เราได้เห็นวิธีเปลี่ยนแนวคิดที่ดีขึ้นไปจากเดิมนะครับ การเลือกซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คเพื่อที่จะเอามาใช้ในชีวิตประจำวันของเราๆ ท่านๆ นั้นควรจะเป็นโน๊ตบุ๊คที่ตอบสนองต่อความต้องการในการใช้งานและเหมาะสมทางด้านราคามากกกว่าที่จะต้องเสียเงินมากๆ ในขณะที่ก็ไม่ได้ช่วยทำให้งานเสร็จเร็วขึ้น แน่นอนว่าแนวคิดดังกล่าวนี้อาจจะไม่ค่อยส่งผลดีกับทาง Apple สักเท่าไรนักแต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา(หรือแม้กระทั่งประเทศอื่นๆ ในโลกของเรานั้น) เชื่อได้ว่าทุกท่านคงต้องใส่ใจกับเงินทุกบาททุกสตางค์ที่จะต้องจ่ายออกไปอย่างแน่นอนครับ

ที่มา : gizmodo

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก