Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Robot] Foxconn จัดหนัก …. ติดตั้งหุ่นยนต์สำหรับการผลิตเพื่อใช้แทนแรงงานมนุษย์กว่า 60,000 ราย

เอาหล่ะครับข่าวดังต่อไปนี้อาจจะไม่ค่อยดีกับมนุษย์อย่างเราๆ ท่านๆ หรือแรงงานฝีมือมากนักสักเท่าไรแต่ถ้าพูดถึงด้านเทคโนโลยีแล้วก็ถือเป็นความก้าวหน้าที่ก้าวไปอีกขึ้นของทาง Foxconn

เอาหล่ะครับข่าวดังต่อไปนี้อาจจะไม่ค่อยดีกับมนุษย์อย่างเราๆ ท่านๆ หรือแรงงานฝีมือมากนักสักเท่าไรแต่ถ้าพูดถึงด้านเทคโนโลยีแล้วก็ถือเป็นความก้าวหน้าที่ก้าวไปอีกขึ้นของทาง Foxconn บริษัทที่มีโรงงานสำหรับการประกอบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตั้งอยู่ในประเทศจีนซึ่งมีลูกค้ารายใหญ่อย่าง Apple โดยเมื่อไม่นานมานี้ได้มีรายงานออกมาจากทาง South China Morning Post(ผ่านการให้ข่าวของฝ่ายรัฐในเมืองคุนซาน) ครับว่าทาง Foxconn ได้ทำการติดตั้งหุ่นยนต์สำหรับทำงานในโรงงานผลิตสำหรับแทนแรงงานมนุษย์กว่า 60,000 รายแล้ว ซึ่งผลที่ตามมาดังกล่าวก็คือทาง Foxconn ได้ปรับลดแรงงานมนุษย์จาก 110,000 รายเหลือแค่ 50,000 รายเท่านั้น

foxconn robots for automated manufacturing 600

Advertisement

อย่างไรก็ตามแต่จากการให้ข่าวของทาง Foxconn กับทาง BBC นั้นเป็นเรื่องที่แตกต่างกันออกไปเลยครับ โดยทาง Foxconn ได้ให้ข้อมูลกับทาง BBC ว่าการติดตั้งหุ่นยนต์ดังกล่าวนี้นั้นไม่ใช่เพื่อที่จะนำมาแทนแรงงานมนุษย์และปลดพนักงานออกแต่อย่างไร ทว่าหุ่นยนต์ที่ถูกติดตั้งเข้าไปนั้นจะถูกใช้ให้มาทำงานที่มีรูปแบบซ้ำๆ ซึ่งแต่ก่อนต้องใช้แรงงานมนุษย์ในการทำงาน ส่วนแรงงานมนุษย์นั้นก็จะถูกเปลี่ยนให้ไปโฟกัสในงานที่มีส่วนในการสร้างมูลค่ามากกว่าสำหรับกระบวนการผลิตตัวอย่างเช่นอาจจะถูกย้ายไปใช้งานในส่วนของ R&D(วิจัยและพัฒนา) และ QC(การควบคุมคุณภาพ) เป็นต้นคับ

รายงานของทาง South China Morning Post ยังได้เผยข้อมูลอีกด้วยครับว่ามีบริษัทในไต้หวันกว่า 35 บริษัท(รวมถึง Foxconn เอง) ได้ลงทุนในเรื่องของปัญญาประดิษฐ์สำหรับหุ่นยนต์ไปกว่า $609 million หรือประมาณ 2.1924 หมื่นล้านบาทในช่วงปี 2015 ที่ผ่านมา โดยหลายๆ บริษัทในกลุ่มดังกล่าวนั้นได้จ้างแรงงานรวมๆ แล้วกว่านับหมื่นๆ รายในเมืองคุนซาน(ซึ่ง 2 ใน 3 หรือคิดเป็น 2.5 ล้านคนของผู้คนในเมืองคุนซานนี้เป็นแรงงานอพยพครับ) ซึ่งตามรายงานยังได้ระบุต่อไปครับว่าเกือบ 600 บริษัทในเมืองคุนซานนั้นเตรียมที่จะดำเนินรอยตาม Foxconn อีกด้วยครับ

หมายเหตุ – จากรายงานในปี 2012 ของทาง Fair Labor Association ที่ผ่านมานั้นได้ระบุเอาไว้ครับว่าสภาพภาวะในการทำงานของพนักงานในโรงงานผลิตของทาง Foxconn นั้นต่ำกว่ามาตรฐานซึ่งจากรายงานดังกล่าวทำให้ทาง Foxconn และ Apple ร่วมกันทำการปรับปรุงสภาพภาวะในการทำงานสำหรับพนักงานที่เป็นมนุษย์ให้ดีขึ้น ซึ่งเราก็ไม่รู้แน่ชัดครับว่าการเพิ่มหุ่นยนต์เข้าไปนี้เป็นการหลีกเลี่ยงปัญหาดังกล่าวของทาง Foxconn กับ Apple หรือไม่อย่างไรครับ

ที่มา : engadget

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

เมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา ทาง Agility Robotics เปิดตัวหุ่นยนต์ขนาดเท่าคนที่มีชื่อว่า Digit เป็นหุ่นยนต์ที่สามารถช่วยยกของเบาๆ ได้ ล่าสุดทางผู้พัฒนาได้ประกาศข่าวการอัปเกรดของหุ่นยนต์ Digit ออกมาแล้ว พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ส่วนหัวที่เห็นได้ชัด เพื่อเตรียมความพร้อมในการใช้งานจริงในอนาคต หุ่นยนต์ Digit ออกแบบมาเพื่อทำการตลาดในกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องจักรหลากหลายประเภท เช่น โลจิสติกส์ การตรวจสอบอุตสาหกรรม และการประชุมทางไกลเสมือนจริง นอกจากนี้ยังถูกสร้างให้ทำงานร่วมกับมนุษย์และใช้พื้นที่ใช้สอยร่วมกับมนุษย์ได้ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมมันถึงมีความสูง...

Other News

หลายคนน่าจะคุ้นชื่อ Foxconn บริษัทจากแผ่นดินใหญ่ผู้ผลิตสินค้าให้ Apple อย่าง iPad และ MacBook แต่เนื่องจากเป็นบริษัทจีนและมาตรการกีดกันทางการค้ายังรุนแรงอยู่ รวมทั้งเพื่อเลี่ยงปัญหากำแพงภาษีสูง ทางบริษัทจึงเริ่มย้ายฐานการผลิตสินค้าออกจากจีนแผ่นดินใหญ่แล้ว เนื่องจากปัญหากีดกันทางการค้าและกำแพงภาษีสูง ทางบริษัทจึงได้คำขอจากคู่ค้ารายสำคัญเช่น Apple ให้ย้ายโรงงานผลิตสินค้าออกจากประเทศจีน ทำให้ทางบริษัทเลือกย้ายไปยังประเทศเวียดนามและรัฐวิสคอนซิน สหรัฐอเมริกา Advertisement Foxconn มีโรงงานใหม่ 2 แห่งไว้ผลิตอะไรบ้าง? ฟ็อกซ์คอนน์เริ่มลงทุนกับโรงงานในเวียดนามไปร่วม 270 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อผลิต...

Mac Corner

ปัญหาเรื่องการแบนสินค้าระหว่างสหรัฐกับประเทศจีนนั้นดูเหมือนจะรุ่นแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ครับ ล่าสุดนั้นเพื่อเป็นการป้องกันเอาไว้ก่อน ถึงแม้ว่าจะไม่ติดในโผรายชื่อบริษัท

Mac Corner

สื่อจากต่างประเทศรายงานว่า Foxconn โรงงานหลักที่ทำหน้าที่ผลิต iPhone ได้ทำการปลดพนักงานกว่า 50,000 ชีวิต ตั้งแต่ช่วงเดือน ตุลาคม 2018 ที่ผ่านมา

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก