Connect with us

Hi, what are you looking for?

Microsoft News

[Smartphone] ตามคาด … มือถือระบบปฎิบัติการ Windows มีส่วนแบ่งในตลาดน้อยกว่า 1%

จากรายงานล่าสุดของทาง Gartner นั้นพบว่าในไตรมาสที่ 1 ของปี 2016 ที่ผ่านมานั้น ยอดจำหน่ายของสมาร์ทโฟนทั่วโลกยังคงเติบโตขึ้นถึง 4% ด้วยกันครับ ทว่าในรายงานที่ดูเหมือนจะดูดีนั้นก็มีข่าวร้ายที่เหมือนกับการส่งสัญญาณไปถึง 3 บริษัทผู้ผลิตยักษ์ใหญ๋ด้วยกันอันได้แก่ Apple ที่มียอดจำหน่ายลดลงและส่วนแบ่งในตลาดลดลงดังที่เคยมีการรายงานไปก่อนหน้านี้ BlackBerry ที่ทั้งยอดจำหน่ายและส่วนแบ่งในตลาดก็ลดลงเช่นกันและที่หนักสุดๆ เลยคงหนีไม่พ้นกับข่าวร้ายสำหรับ Microsoft ที่พบว่าส่วนแบ่งในตลาดของสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Windows Phone ลดลงหนักแบบสุดๆ หล่ะครับ

Lumia 950 and Lumia 950 XL (1)

Advertisement

สิ่งหนึ่งที่ต้องทำความเข้าใจก่อนเลยก็คือสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Windows Phone นั้นไม่ได้มีเฉพาะซีรีส์ Lumia ของทาง Microsoft เท่านั้นแต่สมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Windows Phone นั้นมีผู้ผลิตรายอื่นผลิตเพื่อจัดจำหน่ายด้วยเช่นเดียวกันเหมือนกับระบบปฎิบัติการ Android ซึ่งหากอ้างอิงจากรายงานของทาง Gartner แล้วนั้นพบว่าหากเทียบแบบไตรมาสต่อไตรมาสระหว่างปี 2016 กับ ปี 2015 นั้น สมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Windows Phone จำหน่ายได้ลดลงถึง 1.8% ครับ จะเป็นเช่นไรนั้นไปดูตัวเลขจากตารางข้างล่างนี้ได้เลยครับ

Gartner Worldwide Smartphone Sales to End Users by Operating System in 1Q16 600

จากตารางจะเห็นได้ครับว่าในไตรมาสที่ 1 ของปี 2016 นั้นสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Windows Phone นั้นจำหน่ายรวมกันได้ทั้งหมดประมาณ 2.4 ล้านเครื่องเท่านั้นลดลงเป็นอย่างมากเลยทีเดียว ซึ่งในที่นี้นั้นระบบปฎิบัติการที่แย่งส่วนแบ่งในตลาดไปได้มากที่สุดก็หนีไม่พ้นระบบปฎิบัติการ Android ที่เพิ่มขึ้นจากไตรสมาสเดียวกันแบบเทียบไตรมาสต่อไตรมาสอยู่ที่ 5.3% ครับ นี่เป็นสัญญาณที่บ่งบอกได้อย่างดีเลยครับว่าสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Windows Phone นั้นถึง Microsoft จะทุ่มพัฒนาและโฆษณา Windows 10 Mobile เป็นอย่างมากแถมยังมีผู้ผลิตรายอื่นนอกจาก Microsoft ช่วยผลิตจำหน่ายอีกก็ไม่ได้ทำให้ยอดจำหน่ายสูงขึ้นแต่อย่างใด

Gartner Worldwide Smartphone Sales to End Users by Vendor in 1Q16 600

เมื่อดู Top 5 ของบริษัทผู้ผลิตที่สามารถจำหน่ายสมาร์ทโฟนได้มากที่สุดในไตรมาสที่ 1 ของปี 2016 นั้น อันดับแรกยังคงเป็นของ Samsung ที่ถึงแม้จะจำหน่ายได้เพิ่มเล็กน้อยแต่ทว่าส่วนแบ่งในตลาดลดลง ส่วน Apple ที่ครองอันดับที่ 2 นั้นส่วนแบ่งในตลาดก็ลดลง โดยผู้ที่แชร์ส่วนแบ่งในตลาดไปจากทั้ง 2 บริษัทนั้นก็เป็นคู่แข่งที่เริ่มหน้ากลัวมากขึ้นเรื่อยๆ อย่าง Huawei, Oppo และ Xiaomi ซึ่งทั้ง 3 บริษัทนั้นเป็นบริษัทในประเทศจีนทั้งหมด

งานนี้คงต้องตามรอดูกันต่อไปหล่ะครับโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ Apple ว่า iPhone SE จะช่วยกู้สถานการณ์ได้หรือไม่(สำหรับยอดจำหน่ายและส่วนแบ่งในไตรมาสที่ 2) ไม่แน่นะครับเราอาจจะได้เห็นการเปิดตัวสมาร์ทโหนระดับท๊อปจาก Apple และ Samsung เร็วกว่ากำหนดก็เป็นไปได้สำหรับปี 2016 นี้(โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ Apple)

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Mac Corner

ถ้าใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ไม่ว่าจะ Windows หรือ MacBook ทุกคนย่อมกดคีย์ลัดสั่งการให้คอมของตัวเองทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นแน่นอน ถ้าใช้คอมมานานแล้ว คีย์ลัด Mac ก็ยังใช้วิธีกดปุ่มคำสั่ง 2-3 ปุ่มรวมกัน แค่เปลี่ยนชื่อกับภาพไอคอนปุ่มคำสั่ง (Modifier) บางปุ่มให้เป็นตามแบบฉบับของ Apple เอง คนที่ย้ายจาก Windows มาใช้ macOS ก็ใช้เวลาปรับตัวเรียนรู้คีย์ลัดสักระยะก็ใช้งานได้ถนัดอย่างแน่นอน ก่อนจะเริ่มใช้งานคีย์ลัด Mac...

How to

โลกในตอนนี้ไม่สามารถตัดขาดจากอินเทอร์เน็ตได้เลยไม่ว่าจะเรื่องงานหรือความบันเทิงก็ต้องใช้มันทั้งนั้น แต่อุปกรณ์ไอทีทุกชิ้นต่างต้องรีเซ็ตสัญญาณเน็ตบ้างให้อุปกรณ์ได้โหลดการตั้งค่ากลับมาใหม่อีกครั้งเป็นระยะๆ เพื่อให้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งวิธีการรีเซ็ตสัญญาณจะคล้ายกับวิธีการแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ต่อ Wi-Fi ไม่ได้ แต่ในบทความนี้จะเน้นเรื่องลำดับขั้นตอนการแก้ปัญหาเน็ตบ้านหรือเน็ตออฟฟิศใช้งานไม่ได้ด้วยตัวเองตั้งแต่ต้นก่อนติดต่อช่างให้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาในภายหลัง เมื่อไหร่ต้องรีเซ็ตสัญญาณเน็ต? ทำแล้วดีอย่างไร? การรีเซ็ตสัญญาณอินเทอร์เน็ตนอกจากการปิดเปิดเราเตอร์ ก็รวมถึงการรีเซ็ตในระบบปฏิบัติการด้วย ถ้าไดรเวอร์มีปัญหาสามารถกด Roll Back driver หรือโหลดมาติดตั้งใหม่จะช่วยแก้ปัญหาได้ ถ้ารีเซ็ตสัญญาณแล้วใช้งานไม่ได้ อาจเกิดปัญหาจาก Node กระจายสัญญาณของผู้ให้บริการก็ได้ เมื่อติดตั้งเน็ตบ้านเอาไว้แล้ว แนะนำให้ขอบัญชีและรหัสผ่านเอาไว้เข้าไปตั้งค่าเราเตอร์เผื่อไว้ด้วย 6 วิธีรีเซ็ตสัญญาณเน็ตด้วยตัวเอง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 15000 บาทในอดีตอาจได้สเปคแค่พอใช้ทำงานได้นิดหน่อย ผิดกับโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 15000 บาทในปี 2024 ซึ่งสเปคดีขึ้นกว่าเดิมอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะได้ซีพียู AMD Ryzen หรือ Intel Core Series ติดตั้งมาให้ทำงานได้รวดเร็วแล้ว แทบทุกเครื่องก็ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 11 มาพร้อมใช้หรืออาจจะได้ Microsoft Office ไว้ใช้ทำงานด้วยซ้ำ ผิดกับภาพจำในอดีตว่าโน๊ตบุ๊คราคาเท่านี้แค่พอเปิดไฟล์เอกสารหรือเข้าเว็บไซต์ได้นิดหน่อย...

รีวิว Asus

ASUS Vivobook S 15 S5507QA ความหวังใหม่ของคนทำงานด้วยพลัง Snapdragon X Elite และฟีเจอร์ครบเครื่อง! ถ้าพูดถึง Qualcomm ทุกคนย่อมคิดถึงชิปเซ็ตในสมาร์ทโฟนก่อน จนกระทั่งยักษ์แห่งวงการสมาร์ทโฟนจับมือกับเหล่ายักษ์แห่งวงการคอม ก็ได้เป็น ASUS Vivobook S 15 S5507QA โน๊ตบุ๊ค Copilot+ PC รุ่นแรกรับยุคแห่ง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก