Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

[Recommend] 4 สิ่งสำคัญ ในการเลือกเมนบอร์ดสำหรับนักโอเวอร์คล็อก

สำหรับนักโอเวอร์คล็อกหรือใจหลักการปรับแต่งความเร็ว เมนบอร์ดถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ที่จะส่งผลให้ประสบความสำเร็จ นอกเหนือจากฝีมือและความชำนาญของแต่ละบุคคล

สำหรับนักโอเวอร์คล็อกหรือใจหลักการปรับแต่งความเร็ว เมนบอร์ดถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ที่จะส่งผลให้ประสบความสำเร็จ นอกเหนือจากฝีมือและความชำนาญของแต่ละบุคคล แต่หากเมนบอร์ดนั้นมีฟีเจอร์และองค์ประกอบที่ดีและออกแบบมาเฉพาะ ก็จะช่วยให้การโอเวอร์คล็อกง่ายและสนุกยิ่งขึ้น ดังนั้นหากต้องการโอเวอร์คล็อกให้ได้ผลดี ก็จำเป็นต้องเลือกเมนบอร์ดที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับการโอเวอร์คล็อก

ASRock-OC-1

Advertisement
1
ชุดระบายความร้อนสำหรับภาคจ่ายไฟและชิ้นส่วนที่มีคุณภาพ
เรื่องของภาคจ่ายไฟและชุดระบายความร้อน นับเป็นสิ่งสำคัญแรกๆ สำหรับการโอเวอร์คล็อกที่ดี เพราะมีส่วนที่ช่วยในการลดอุณหภูมิบริเวณภาคจ่ายไฟโดยรอบซีพียูลง นอกจากนี้เมนบอร์ดที่เลือกใช้ชิ้นส่วนที่มีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็น Power Choke, MOSFET หรือ Solid Capacitor สิ่งเหล่านี้ ล้วนแต่ส่งผลต่อการโอเวอร์คล็อกซีพียูแทบทั้งสิ้น

ASRock-OC-2

2
มีไบออสและซอฟต์แวร์รองรับการปรับแต่งได้ดี
ในการปรับแต่งหรือโอเวอร์คล็อกส่วนใหญ่ ยังคงเป็นการทำงานผ่าน BIOS ซึ่งเมนบอร์ดสำหรับโอเวอร์คล็อกที่ดี ต้องมีไบออสที่สามารถตอบสนองการปรับแต่งได้อย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสัญญาณนาฬิกา ตัวคูณ แรมหรือสล็อต PCIe ต่างๆ รวมไปถึงการปรับค่าแรงดันไฟ นอกจากนี้เมนบอร์ดบางรุ่นยังช่วยให้การโอเวอร์คล็อกง่ายขึ้น ด้วยการสร้างโพรไฟล์เฉพาะในการปรับแต่งจากนักโอเวอร์คล็อกมืออาชีพ มาให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้ง่ายและประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น

ASRock-OC-3

3
สวิทช์บนบอร์ดที่ในการโอเวอร์คล็อก
สวิทช์สำหรับเปิด-ปิดหรือ Reset ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับเมนบอร์ดโอเวอร์คล็อกที่มักจะชื่นชอบการเปลือยเคสหรือนิยมปรับแต่งจากภายนอกให้เรียบร้อยแล้วจึงประกอบเมนบอร์ดลงเคส เพราะจะช่วยให้เปิด ปิดการทำงานหรือรีเซ็ตไบออสให้กลับสู่สภาพปกติ กรณีที่โอเวอร์คล็อกไม่ผ่าน รวมถึงบางรุ่นมาพร้อมสวิทช์สำหรับโอเวอร์คล็อกได้บนเมนบอร์ด สิ่งที่ก็จะช่วยให้การปรับแต่งสนุกและสะดวกยิ่งขึ้นอีกด้วย

ASRock-OC-4

4
วัสดุป้องกันลดปัญหาการลัดวงจรจากความชื้น
ในหลายๆ ครั้งการโอเวอร์คล็อก ไม่ได้จำกัดอยู่ที่การใช้ซิงก์พัดลมเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีชุดน้ำ (Water Cooling) หรือไนโตรเจนเหลว (liquid nitrogen) ซึ่งก็อาจส่งผลกระทบต่อเมนบอร์ดด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะเรื่องของความชื้น ดังนั้นเมนบอร์ดที่ดีก็จะมีการออกแบบแผงวงจร ด้วยวัสดุที่มีคุณภาพมีความหนาแน่นสูง เพื่อลดช่องว่างระหว่างชั้น PCB ป้องกันการลัดวงจรได้ดีกว่า

สิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นองค์ประกอบสำคัญส่วนหนึ่งของเมนบอร์ดสำหรับนักโอเวอร์คล็อก ซึ่งมีส่วนช่วยให้การปรับแต่งนั้นประสบความสำเร็จและได้ความเร็วของซีพียูหรือแรมเพิ่มขึ้นได้ตามที่ต้องการ แต่ยังคงมีเสถียรภาพในการใช้งานตลอดการโอเวอร์คล็อก ถึงจะเรียกว่าสามารถโอเวอร์คล็อกได้อย่างสมบูรณ์

ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าไปชมได้ที่:
http://www.asrock.com/

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

Mainboard เป็นฮาร์ดแวร์ที่สำคัญมากๆ เพราะมันจะอยู่คู่กับพีซีของคุณไปจนกว่าคุณจะซื้อคอมเครื่องใหม่ มาดูกันว่ามีจุดไหนที่คุณจะต้องให้ความสำคัญเวลาจะซื้อกันดีกว่า เมื่อคุณคิดจะซื้อ Mainboard ใหม่ มีปัจจัยบางประการที่คุณควรคำนึงถึง ประการแรก  Mainboard ที่คุณเลือกควรเข้ากันได้กับ CPU และหน่วยความจำ(RAM) ของคุณ ในทำนองเดียวกัน ควรมีฟอร์มแฟคเตอร์ที่ถูกต้องเพื่อให้พอดีกับเคส PC ของคุณ(ไม่ว่าจะเป็นเคสเก่าหรือเคสใหม่) นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์คุณภาพหลายประการที่แม้จะไม่จำเป็น แต่ก็สามารถทำให้การประกอบคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ของคุณง่ายขึ้นมาก หลังจากรวบรวมข้อมูลพอสมควรแล้ว ต่อไปนี้เป็นคุณลักษณะห้าประการที่คุณควรมองหาใน Mainboard ใหม่ของคุณ...

CONTENT

ถึงจะผ่านปี 2023 มาแล้วนั้นแต่ด้วยความที่ตอนนี้ยังไม่มี Mainboard รุ่นใหม่ๆ ออกมา สำหรับผู้ที่กำลังจะซื้อ Mainboard ใหม่ๆ ในช่วงนี้ล่ะก็เราจะแนะนำ Mainboard สุดเจ๋งที่มาพร้อมไฟ RGB เทพๆ ให้คุณเป็นตัวเลือกกัน ถึงแม้จะเข้าสู่ปี 2024 มาได้จะเกือบเดือนแล้วนั้นทว่าในช่วงที่ผ่านมานั้นทั้งทาง Intel และ AMD เองก็ยังคงไม่มีการเปิดตัวหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ที่จะต้องใช้ Mainboard ที่ต่างไปจากรุุ่นเดิม...

CONTENT

ช่องเชื่อมต่อที่ใช้มาตรฐาน PCI Express (PCIe) ในเครื่องคอมพิวเตอร์ นับเป็นช่องเชื่อมต่ออุปกรณ์ที่สำคัญมาก เพราะมีจุดเด่นในด้านของแบนด์วิธที่กว้าง รับส่งข้อมูลได้รวดเร็ว เราจึงได้เห็นการนำช่อง PCIe มาติดตั้งบนเมนบอร์ดเพื่อใช้เป็นจุดเชื่อมต่อกับฮาร์ดแวร์ชิ้นอื่นมากมาย ที่คุ้นเคยกันหน่อยก็เช่น การ์ดจอ การ์ด Wi-Fi การ์ดเสียง ไปจนถึงการ์ดที่ช่วยเพิ่มการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เก็บข้อมูล อาทิ การ์ดสำหรับติดตั้ง SSD เป็นต้น ซึ่งก็ได้มีการพัฒนามาอยู่เรื่อย ๆ จนในปัจจุบันก็มีออกมาถึง...

CONTENT

สำหรับผู้ที่เข้าสู่วงการคอมพิวเตอร์ใหม่ๆ นั้นอาจจะไม่รู้ว่าการ Overclock (OC) คืออะไร คอมของคุณจะสามารถทำได้ไหม แล้วจะทำอย่างไรถึงจะ OC ได้ ในบทความนี้เราจะไขปริศนาให้กับคุณเอง การ Overclock ทั้ง CPU และ GPU ในปัจจุบันนั้นปลอดภัยกว่าที่เคยเป็นมาเมื่อไม่กี่ปีก่อนมาก เพราะเมื่อตอนนั้นระบบระบายความร้อนไม่มีประสิทธิภาพเท่าในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามคุณควรสังเกตอุณหภูมิ CPU และ GPU ของคุณขณะ Overclock...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก