Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Nokia] ประกาศกลับมาสู่วงการสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตแน่ด้วยระบบปฎิบัติการ Android รอติดตาม !!!

หลังจากที่ Nokia เลือกเดินทางผิดด้วยการหันไปหา Microsoft และเลือกใช้ระบบปฎิบัติการการสำหรับสมาร์ทโฟนของตัวเองในช่วงหลังเป็น Windows Phone จนทำให้ Nokia ล่มสลายและก็ถูก Microsoft

หลังจากที่ Nokia เลือกเดินทางผิดด้วยการหันไปหา Microsoft และเลือกใช้ระบบปฎิบัติการการสำหรับสมาร์ทโฟนของตัวเองในช่วงหลังเป็น Windows Phone จนทำให้ Nokia ล่มสลายและก็ถูก Microsoft ซื้อส่วนของสมาร์ทโฟนไปในที่สุดโดยมีการพ่วงสัญญาเอาไว้ว่า Nokia จะต้องยังไม่กลับเข้าสู่ตลาดสมาร์ทโฟนภายใน 1 ปีนับจากวันที่การซื้อขายเรียบร้อยแล้ว

กระทั่ง ณ บัดนี้เวลาผ่านไป 1 ปีกว่าๆ แล้ว แน่นอนหล่ะครับว่าเจ้าแห่งตลาดอย่าง Nokia ต้องอยากที่จะกลับมาเป็นเจ้าตลาดอีกครั้งแน่ๆ โดยที่ผ่านมานั้นเราจะได้เห็นข่าวหลุดของ Nokia ในการเตรียมเปิดตัวสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Android ออกมามากมาย

Advertisement

nokia back with android phone 600

ในปีที่ผ่านมา Nokia ลองตลาดแท็บเล็ตระบบปฎิบัติการ Android ด้วย Nokia N1 โดยสามารถที่จะทำตลาดไปได้อย่างง่ายดายขายหมดด้วยความรวดเร็วซึ่งแน่นอนครับว่าตรงจุดนี้ทำให้ Nokia ยังเห็นว่าตัวเองนั้นน่าจะยังพอมีแรงขับในตลาดสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตอยู่ ล่าสุดทาง Nokia ได้ทำการประกาศเปิดบริษัทลูกในชื่อ HMD global เพื่อที่จะทำการพัฒนา, ผลิตและจำหน่ายสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตระบบปฎิบัติการ Android ออกมาอย่างเป็นทางการแล้วครับ

HMD global จะเป็นบริษัทที่มีฐานที่ตั้งอยู่ Finland และนำโดย Arto Nummela ผู้ซึ่งคว่ำหวอดในประสบการณ์ของ Nokia และเคยไปอยู่กับ Microsoft มาช่วงหนึ่งตอนที่ Nokia ถูก Microsoft ซื้อไป โดย ณ ตอนนี้นั้นทางบริษัท HMD global ได้รับการตกลงยืนยันจากทาง Microsoft แล้วด้วยครับว่าสมารถที่จะใช้แบรนด์ Nokia ในการทำตลาด featurephones พร้อมทั้งสามารถที่จะใช้สิทธิ์ดีไซน์บางส่วนได้ ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวนั้นจะเริ่มตั้งแต่ในเดือนมิถุนายนนี้เป็นต้นไป

นอกไปจากนั้นแล้วยังมีบริษัทลูกจาก Foxconn อย่าง FIH Mobile ที่ได้ซื้อสิทธิ์ในลักษณะดังกล่าวจากทาง Microsoft ไปเพื่อผลิต featurephones ด้วยเช่นเดียวกันโดยรายหลังนี้มีการจ่ายเงินเพื่อซื้อสิทธิ์ดังกล่าวไปที่ $350 million หรือประมาณ 12,600 ล้านบาท ซึ่งทั้งนี้แท็บเล็ต Nokia N1 ก็เกิดจากการร่วมงานกันของ HMD global และ FIH นี่แหละครับ(โดยในตอนนั้นก็มี Nokia นั่งแท่นตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาครับ)

ทั้งนี้ Nokia จะยังคงควบคุมการทำงานของ HMD global ในฐานะของคณะกรรมการบริหาร ทั้งนี้ทางบริษัทบอกว่าส่วนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตระบบปฎิบัติการ Android จะมาอย่างแน่นอนแต่อาจจะไม่ได้ใช้ชื่อ Nokia เท่านั้นเนื่องจากว่าได้สิทธิ์มาเฉพาะการใช้ featurephones เอาเป็นว่าถ้ามีสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตจากบริษัท Nokia ออกมาจริงๆ คุณๆ ท่านๆ จะยังอยากได้อยู่ไหมครับ

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

แนะนำมือถือ 5G ราคาไม่เกิน 5000 ปี 2024 สเปคสุดคุ้ม น่าซื้อมาใช้งาน เทคโนโลยี 5G ในปัจจุบันนั้นได้รับความนิยมและพัฒนาให้มีสัญญาณที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ในสมาร์ทโฟนหรือมือถือในรุ่นใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นรุ่นประหยัดไปจนถึงระดับเรือธงก็รองรับ 5G กันแล้วด้วย ทีมงาน NotebookSPEC ก็เลยอยากจะมาแนะนำ มือถือ 5G ราคาไม่เกิน 5000 ปี 2024...

SOFTWARE

แม้ว่า ChatGPT ของ OpenAI จะซ่อนโมเดล GPT-4 ที่ดีกว่าไว้หลังจากที่คุณจ่ายเงินค่าสมาชิกไปแล้ว แต่ Copilot ของ Microsoft ก็เปิดให้ใช้งาน ChatGPT ได้ฟรี คุณอยากลง ChatGPT ฟรีหรือไม่ ถ้าใช่นี่คือคำตอบ มีการพูดถึง Microsoft Copilot มากมายในช่วงที่ผ่านมานี้ เนื่องจากบริษัท Microsoft...

Buyer's Guide

หลายปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะแบรนด์นาฬิกาหรือสมาร์ทโฟนก็หันมาสร้าง Smart Watch กันอย่างต่อเนื่องจนหลายๆ คนคิดว่าจะซื้อ Smart Watch รุ่นไหนดี 2024 นี้ก็มีตัวเลือกจากแบรนด์ต่างๆ มากมาย ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็จะมีเอกลักษณ์ส่วนตัวแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะใช้งาน Google Wear OS ทำให้นาฬิกาเป็นส่วนเสริมของสมาร์ทโฟนให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น ใช้จ่ายเงิน, ดูแผนที่ระหว่างเดินทางไปไหนมาไหนได้ง่าย ไปจนกลุ่มคนที่รักการออกกำลังกายและใช้ชีวิต Extreme ดำน้ำเดินป่าก็มี Smart Watch...

CONTENT

Google services 7 บริการที่เคยมี แต่วันนี้หายไป มีอะไรบ้าง ตามที่มีข้อมูลออกมา ก็นับเป็นเวลานานมากแล้วที่ Google services มีนโยบายค่อนข้างเปิดกว้างให้กับพนักงานของตนเองได้ลองเสนอไอเดีย สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกมา เราจึงได้เห็นว่าจะมีบริการใหม่ออกมาอยู่เสมอ บางตัวก็ได้รับการใช้งานจนติดตลาดและกลายเป็นหนึ่งในบริการหลักไปเลย แต่บางตัวที่อาจจะได้รับความนิยมน้อยหน่อย หรือมีการปรับเปลี่ยนแนวทางภายใน เราก็มักจะเห็น Google ปิดบริการเหล่านั้น หรือยุบไปรวมกับบริการอื่นแทน ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีบริการใดบ้างที่ถูกปิดไปแล้ว ซึ่งบางตัวก็ต้องบอกว่ามันใช้งานได้ดีในยุคนั้น...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก