Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[PR] ASRock Fan-tastic Tuning สยบลมร้อน ปรับรอบพัดลมในคอมพิวเตอร์ได้แค่ปลายนิ้ว

สิ่งที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์หลายคนตระหนักถึงก็คือ ความร้อนที่เกิดขึ้นบนอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นซีพียูหรืออากาศภายในเคสก็ตาม ซึ่งปัจจัยสำคัญนั้นอยู่ที่การทำงานของพัดลม

สิ่งที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์หลายคนตระหนักถึงก็คือ ความร้อนที่เกิดขึ้นบนอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นซีพียูหรืออากาศภายในเคสก็ตาม ซึ่งปัจจัยสำคัญนั้นอยู่ที่การทำงานของพัดลมที่ต้องทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะหลายครั้งการที่พัดลมซีพียูหรือพัดลมในเคสไม่ทำงานหรือมีความผิดปกติ กว่าผู้ใข้จะตรวจพบ ก็อาจจะเกิดความเสียหายขึ้นแล้ว หรือในบางกรณีต้องการที่จะปรับรอบพัดลมให้สูงขึ้นอยู่ระดับในรูปแบบที่ต้องการ ก็ต้องอาศัยอุปกรณ์หรือซอฟต์แวร์ช่วยในการจัดการ

ASRock Fan-tastic Tuning (2)

Advertisement

ASRock เป็นผู้ผลิตเมนบอร์ดที่มีการพัฒนาด้านระบบจัดการบนเมนบอร์ดมาอย่างต่อเนื่อง ได้นำระบบควบคุมการทำงานของพัดลมและ Hardware monitor ในการตรวจสอบอุณหภูมิที่ตอบสนองได้รวดเร็วมาให้กับผู้ใช้เมนบอร์ดในซีรีส์ X99 และ E3V5 สำหรับจัดการรอบพัดลมและเช็คความร้อนของอุปกรณ์ต่างๆ ได้ด้วยตัวเอง ในชื่อ FAN-Tastic Tuning

ASRock Fan-tastic Tuning (1)

ASRock FAN-Tastic Tuning เป็นฟีเจอร์ที่ถูกบรรจุลงใน EUFI BIOS ของเมนบอร์ด X99 และ E3V5 series ที่มาพร้อมความสามารถในการควบคุมและตั้งค่าอัตโนมัติให้กับพัดลมที่ติดตั้งอยู่กับเมนบอร์ด โดยในส่วนของการควบคุมแบบ Manual mode เช่นในตัวอย่างนี้ ส่วนของ CPU Fan Settings จะให้การปรับแต่งได้ถึง 5 ระดับ และจัดทำเป็นโพรไฟล์สำหรับการเลือกเป็นระดับตามอุณหภูมิที่เกิดขึ้น โดยที่จัดทำเป็นไดอะแกรมแสดงขึ้นใน BIOS บนแถบการทำงานของ H/W Monitor

นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถปรับแต่งในหัวข้อ Customize ได้ตามใจชอบ ผ่านทางไดอะแกรม แยกการทำงานระหว่าง CPU Fan และ Chassis Fan ตามจำนวนของพัดลมที่ติดตั้งอยู่ในระบบได้อีกด้วย ซึ่งฟีเจอร์ FAN-Tastic Tuning จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้ใช้ที่ต้องการจัดการระบบระบายความร้อนในเครื่องคอมพิวเตอร์ ให้เป็นไปในแบบที่ต้องการได้ด้วยตัวเอง
ข้อมูลจาก: anandtech

ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าไปชมได้ที่:
http://www.asrock.com/

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เมนบอร์ดถูก Vs เมนบอร์ดแพง 2021 ต่างกันอย่างไร เลือกแบบไหนดี เรามีคำตอบให้ ปัจจุบันเมนบอร์ดเมนบอร์ดในตลาดมีตัวเลือกมากมาย แต่เคยสงสัยมั้ยครับว่า เมนบอร์ดถูก Vs เมนบอร์ดแพงได้อย่างไร ทั้งที่ชิปเซ็ตเดียวกัน รุ่นเดียวกัน แต่กลับมีให้เลือกทั้งราคาประหยัด และแบบที่สูงลิบลิ่ว ซึ่งบางครั้งทำเอาคนซื้อเลือกไม่ถูก เพราะไม่รู้ว่าควรจะเพิ่มเงินซื้อเมนบอร์ดที่ใช้ชิปเซ็ตพื้นฐาน แต่ฟีเจอร์ดีๆ หรือจะใช้เมนบอร์ดที่มีชิปเซ็ตดีๆ ตัวท็อปๆ แต่เป็นซีรีส์ธรรมดา และในแต่ละส่วนต่างกันอย่างไร โดยเฉพาะเกมเมอร์ที่กำลังจะประกอบคอมใหม่...

PC News

ถึงซีพียูยุคนี้จะแรงเหลือ ๆ ไม่ต้อง Overclock แล้ว แต่ถ้าใครอยากลองว่าซีพียูตัวเองสามารถดันไปได้แรงแค่ไหนก็ต้องหาบอร์ดดี ๆ มาใช้ด้วย ซึ่ง ASRock Z590 OC Formula ที่เปิดตัวมาใหม่วันนี้เป็นบอร์ดในตระกูล OC Formula ที่สร้างชื่อเสียงด้านการ Overclock ให้ทางบริษัทมาโดยตลอด ซึ่งบอร์ดตัวใหม่นี้พัฒนาร่วมกับนักโอเวอร์คล็อกระดับโลกอย่าง Nick Shih ให้รีดประสิทธิภาพของซีพียูตอนโอเวอร์คล็อกให้ออกมาดีที่สุด จุดเด่นของเมนบอร์ดรุ่น...

Tips & Tricks

ไม่ว่าจะซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่มา, ได้พีซีฟรีจากคนใกล้ตัวหรือซื้อโน๊ตบุ๊คมือสองมาจากคนอื่นก็ตาม เราก็อยากเช็คสเปคคอมของเราให้รู้โดยละเอียดก่อนว่าเครื่องของเราเป็นสเปคไหนและถ้าเป็นเครื่องมือสองก็จะได้รู้โดยละเอียดด้วยว่าเครื่องของเราผลิตมาตั้งแต่เมื่อไหร่แล้ว จะได้รู้ว่าพีซีหรือโน๊ตบุ๊คของเราควรอัพเกรดในส่วนไหนได้บ้าง เมื่อก่อนถ้าใครใช้พีซีมานานก็อาจจะไล่เช็คสเปคของคอมพิวเตอร์ด้วยการเปิด Bios ขึ้นมานั่งดู แต่วิธีนั้นก็เป็นเหมือนยาขมของคนที่ไม่เก่งเรื่องคอมพิวเตอร์อยู่พอตัว แต่ในปัจจุบันก็มีวิธีการเช็คที่ง่ายกว่าเดิมมาก ไม่ว่าจะใช้โปรแกรมเสริมจากภายนอกหรือจะใช้คำสั่งใน Windows 10 ก็ได้ ซึ่งเรารวบรวมวิธีการเช็คทั้งหมดเอาไว้ให้ผู้สนใจได้ทดลองทำตามแล้วในบทความนี้Advertisement เครื่องอย่างหล่อแต่สเปคระดับไหนนะ? เช็คสเปคคอมง่าย ๆ ไม่ต้องรัวปุ่มเข้าไบออสแล้ว รัวปุ่ม F2 หรือ Del ตั้งแต่กดเปิดเครื่อง แต่เรามีวิธีง่ายกว่านั้นเยอะ...

AMD

เมนบอร์ด ASRock B550M Pro4 มาพร้อมฟีเจอร์ครบครัน สำหรับ AMD AM4 เพื่อการเล่นเกม และโอเวอร์คล็อก

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก