Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

[Game] ย้อนอดีตวันวานกับเกม Doom พร้อมเผยคลิปวีดีโอ Bill Gates มาช่วยโปรโมทเกมด้วยตนเอง

เกม Doom หลายคนก็คงจะเคยได้ยินชื่อและเคยได้สัมผัสกันมาแล้วโดยเฉพาะเกมเมอร์ยุค 90 ที่ Doom ภาคแรกได้เปิดตัวออกมาซึ่งสร้างความมันส์โหดเลือดสาดกระจายฮิตทั่วบ้านทั่วเมือง แต่ถึงอย่างนั้นการที่จะมาเป็นเกม Doom

เกม Doom หลายคนก็คงจะเคยได้ยินชื่อและเคยได้สัมผัสกันมาแล้วโดยเฉพาะเกมเมอร์ยุค 90 ที่ Doom ภาคแรกได้เปิดตัวออกมาซึ่งสร้างความมันส์โหดเลือดสาดกระจายฮิตทั่วบ้านทั่วเมือง แต่ถึงอย่างนั้นการที่จะมาเป็นเกม Doom ที่ถูกสร้างมาหลายต่อหลายภาคทราบหรือไม่ว่าทีมงาน id Software เคยได้ทำงานร่วมกับ Microsoft มาก่อนจนได้มีเกม Doom สำหรับ Windows 95 โดยเฉพาะออกมาและยิ่งไปกว่านั้น Bill Gates บอส Microsoft ยังได้เป็นพรีเซ็นเตอร์โปรโมทเกมนี้อีกด้วย

bill

Advertisement

สำหรับเรื่องราวนี้ก็คงต้องย้อนอดีตไปเมื่อสมัยยุค 90 ที่ id Software ยังเป็นบริษัทเล็ก ๆ อยู่ภายใต้การดูแลของ John Carmack ซึ่งในขณะนั้นก็ได้รับคุณ Michael Abrash ยอดโปรแกรมเมอร์ของ Microsoft มาร่วมทำงานด้วยพร้อมกับปล่อยเกม Doom ออกมาให้เล่นและขณะเดียวกันไม่กี่ปีถัดมาทาง Microsoft ที่นำโดย Bill Gates เองก็ต้องการเกมที่จะมาลงในแพลตฟอร์ม Windows 95 ของตนจึงได้มีการเชิญและเจรจาข้อตกลงแก่ทั้งสองและทีมงาน id Software มาพัฒนาร่วมกับ Microsoft ทันที

อย่างไรก็ดีสาเหตุที่ id Software ร่วมกับ Microsoft นั้นก็เป็นเพราะคุณ Bill Gates ได้เห็นว่าเกม Doom สามารถทำให้ทุก ๆ คนที่เล่นหลงรักมันได้ไม่ยากดังนั้นเขาจึงคิดว่าถ้าหากนำเกมที่ได้รับความนิยมแบบนี้มาเล่นร่วมกับระบบปฏิบัติการ Windows 95 ซึ่งในตอนนั้นเองเกมส่วนมากจะรันด้วย MS DOS ส่วนใหญ่ด้วยก็คงจะเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมไม่น้อยและในเหตุการณ์นี้เองเพื่อการเข้าเล่นเกมบน Windows ให้ง่ายขึ้นจึงได้พัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยให้เกมสามารถทำงานเข้ากันได้ดีขึ้นและเต็มประสิทธิภาพมากขึ้นซึ่งสิ่งนั้นถูกเรียกกันว่า Direct X นั่นเองจึงอาจจะเรียกว่า Doom มีส่วนช่วยในการพัฒนา Direct X ก็ว่าได้

doom95

จากการพัฒนาร่วมกันระหว่าง id Software กับ Microsoft จนแล้วจนรอดก็ได้ Doom ที่สามารถเล่นบน Windows 95 ที่ในตอนนั้นมีชื่อเรียกกันว่า WinDoom จากนั้นพวกเขาก็นำไปเปิดตัวในงาน Game Developers Conference ใน Silicon Valley มีนาคม ปี 1995 เมื่อแสงไฟดับลงเพื่อเตรียมเปิดตัวเหล่าผู้ชมต่างก็กู่ร้องกันออกมาว่า “DOS! DOS! DOS!” แต่ทันใดนั้นเสียงที่ว่าก็เงียบลงไปทันทีเมื่อ WinDoom ขึ้นหน้าจอใหญ่และโชว์ศักยภาพให้ทุกคนได้เห็นจึงทำให้ตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมาก็เป็นการเริ่มต้นยุคของ Windows และ Direct X อย่างเป็นทางการ

จากความสำเร็จของ WinDoom ก็ได้เปลี่ยนมาเป็น Doom 95 เกม FPS ที่รันบน Windows 95 ได้และคุณ Alex St. John ผู้พัฒนา Direct X ก็ได้มาทำงานเกี่ยวกับการพัฒนาเกมโดยตรงทันทีและนอกจากนี้คุณ St.John ก็เป็นหัวปิ๊งไอเดียในการโปรโมทเกมอีกด้วยซึ่งไอเดียที่เขาคิดไว้ได้เริ่มในวันฮาโลวีนซึ่งเป็นวันงานโปรโมปาร์ตี้ของบริษัท Microsoft แต่การโปรโมท Doom สำหรับ Windows 95 ให้ได้ผลดีที่สุดนั้นเหมือนว่าจะต้องใช้บุคคลที่สามารถโน้มน้าวคนหรือส่งผลต่อผู้ซื้อได้มากซึ่งก็คงไม่พ้นคุณ Bill Gates นั่นเอง

โดยคุณ St.John ได้เสนอให้บอสของ Microsoft มาเป็น PR โปรโมท Doom พร้อมกับอธิบายประสิทธิภาพของ DirectX กับการเล่นเกมซึ่งในตอนแรกเขาก็ไม่ยอมแต่คุณ St.John ก็เกลี้ยกล่อมว่าใช้เวลาไม่กี่นาทีเท่านั้นและเป็นการประชาสัมพันธ์ให้แก่เด็ก ๆ ด้วยและผลที่ได้นั้นก็เป็นไปตามคลิปวีดีโอด้านล่างนี้เลย

ในคลิปวีดีโอด้านบนก็จะเห็นคุณ Bill Gates แต่งตัวเต็มยศพร้อมถือปืนลูกซองซึ่งคงจะไม่มีใครได้เห็นเขาในลุคนี้มากนักและในระหว่างที่เขาอธิบายเขาก็ได้ยิงปืนใส่ศัตรูที่โผล่มาขัดจังหวะอีกด้วยครับแต่หลังจากการถ่ายทำคลิปโปรโมทนี้เสร็จคุณ St.John ก็คิดว่าเขาคงโดนไล่ออกแน่ ๆ ที่ไปกล่อมให้เจ้านายโปรโมทเกมและแต่งตัวแบบในคลิปแต่ทว่าสิ่งเหล่านั้นก็ไม่เกิดขึ้นเขาไม่โดนไล่ออกและเหมือนว่าคุณ Bill Gates เองจะชอบเสียด้วย!

จากวันนั้นจนถึงวันนี้แม้ว่า id Software จะไม่ได้อยู่กับ Microsoft แล้วแต่พวกเขาก็ไม่หยุดยั้งพัฒนาเกมซึ่งล่าสุดพวกเขาก็ปล่อย Doom ฉบับปี 2016 ออกมาอย่างเป็นทางการและได้วางจำหน่ายไปเรียบร้อยแล้วครับซึ่งใครที่สนใจก็สามารถเข้าไปติดตามในเว็บไซต์หลักของ Doom ได้เลย

ที่มา: Kotaku

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

GAMING ZONE

งานนี้ไม่รู้ว่าจะเอาใจนักเล่นเกมมือใหม่ได้ไหมทว่ากับนักเล่นเกมรุ่นเก๋านั้นน่าจะดีใจกันแน่ๆ ครับ โดยล่าสุดเในงาน QuakeCon 2019 นั้นทาง Bethesda

Other News

ถ้าพูดถึงระบบปฏิบัติการสมาร์ทโฟน ขณะนี้ที่ใช้งานกันอยู่เป็นจำนวนมากก็คือ Android ของ Google และ iOS ของ Apple แต่ถ้าย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน

Game News

เนื่องในช่วงนี้ทางฝั่งต่างประเทศได้มีงาน QuakeCon 2018 เกิดขึ้นทำให้มีการเปิดเผยข้อมูลเกมใหม่ ๆ ในสังกัดออกมาด้วยซึ่ง Doom Eternal ก็เป็นหนึ่งในเกมไฮไลท์ของงานหลังจากปล่อยทีเซอร์สั้น ๆ ในงาน E3 2018 ไปแล้วและในงานนี้เราก็ได้พบกับตัวอย่างเกมเพลย์แรกแบบจุใจ 7 นาทีเต็มเลยทีเดียว

Game News

เกม Doom จะพาผู้เล่นเข้าสู่โลกของเกมแอ็คชั่น FPS ที่โคตรมันส์ระเบิดเถิดเทิงแต่กับ Doom VFR จะเปลี่ยนบรรยากาศให้ผู้เล่นได้สัมผัสกับประสบการณ์ยิงปีศาจจากนรกด้วยแว่น Virtual Reality และถ้าหากใครที่อยากลุยโลกปีศาจพร้อมความสมจริงตอนนี้ตัวเกม

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก