Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

[Game Review] Tree of Savior เกม MMO ร่างจำแลงของ Ragnarok ที่ชวนนึกถึงบรรยากาศเก่า ๆ

Tree of Savior แต่เดิมก็ได้เปิด Close Beta ทดสอบกันไปเมื่อปลายปีที่แล้วจนกระทั่ง 2 เดือนที่ผ่านมาก็เปิด Open Beta แบบเก็บเงินไปและล่าสุดเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมก็เปิดให้เล่นฟรีบน Steam เรียบร้อย

Tree of Savior แต่เดิมก็ได้เปิด Close Beta ทดสอบกันไปเมื่อปลายปีที่แล้วจนกระทั่ง 2 เดือนที่ผ่านมาก็เปิด Open Beta แบบเก็บเงินไปและล่าสุดเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมก็เปิดให้เล่นฟรีบน Steam เรียบร้อย โดยเกมนี้ถือว่าเป็นร่างจำแลงของ Ragnarok Online เลยก็ว่าได้ครับเพราะมีระบบเกมที่คล้ายคลึงกันหรือมุมมองภาพกราฟิกแบบ 2.5D แต่ดูเหมือนว่าเกมจากเกาหลีเกมนี้จะมีดีแค่ให้ความรู้สึกย้อนบรรยากาศเมื่อวันวานเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

4mAccETYhq5Bz62kkE8WCN-1200-80

Advertisement

Tree of Savior ก็จะเป็นเกม MMORPG ซึ่งถ้าหากใครเคยเล่น Ragnarok มาก่อนก็จะเข้าใจได้ไม่ยากแต่สิ่งที่ Tree of Savior สร้างความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดก็คือระบบสายอาชีพที่หลากหลายมีให้เลือกเล่นเยอะมาก ๆ โดยจะมีอาชีพพื้นฐาน 4 อาชีพแต่เมื่อเล่นไปสักพักผู้เล่นก็จะได้เลือกสายอาชีพเพิ่มเติมได้อีก สามารถใช้สกิลของอาชีพเก่าก็ยังได้และที่เด็ดกว่านั้นคือสามารถเปลี่ยนอาชีพได้ถึง 7 ระดับ (Rank) เลยทีเดียวซึ่งรวมทั้งหมดแล้วจะมีอาชีพรวมกันกว่า 52 อาชีพเลยล่ะครับ

DKEz82cA8XiQDz66sRskhm-650-80

ด้วยการที่มีสายอาชีพให้เลือกเยอะแยะแบบนี้แน่นอนครับว่าเพิ่มความหลากหลายในการเล่นได้แน่ สามารถผสมผสานทักษะสกิลเก่าและใหม่หรือสร้างแนวทางสไตล์การเล่นเป็นของตัวเองได้ไม่ซ้ำแบบใครหรือถ้าจะซ้ำก็มีโอกาสเกิดน้อยมาก ๆ เรียกว่าการจะเลือกอาชีพในเกมนี้อาจจะต้องนั่งคิดแล้วคิดอีกเป็นชั่วโมงเลยก็ว่าได้ นอกจากนี้ด้านเลเวลตัวละครในเกมก็จัดว่ามากโขเลยล่ะครับก็ไม่ต้องกังวลเลยว่าเล่นไปแล้วเลเวลจะตันแค่ 99 รึเปล่าเพราะตัวตัวละครสามารถไต่ระดับเลเวลได้ตั้งแต่ 1-200+ ขึ้นไปครับ

ระบบการเล่นอื่น ๆ ใน Tree of Savior ก็มีสิ่งที่เกม MMORPG ควรจะพึงมีอย่างระบบเควส , ปาร์ตี้ , อัพเกรดอาวุธ , NPC อัพสกิลหรือความเป็นคอมมูนิตี้ในเกมนี้ค่อนข้างสูงกล่าวคือการจะไปลุยมอนสเตอร์ในดันเจี้ยนจะเน้นการไปเป็นกลุ่มเป็นปาร์ตี้แถมสนุกกว่าการเล่นคนเดียวเป็นไหน ๆ และนั่นก็หมายความว่าตัวเกมจะดำเนินไปค่อนข้างช้าด้วยให้ความรู้สึกเหมือนเล่นเกมออนไลน์สมัยก่อนที่ช่วยกันตีมอนสเตอร์ไปไหนไปกัน นั่งพักฟื้นพลังคุยเรื่องสัพเพเหระแล้วค่อยลงดันฯกันต่อซึ่งใน Tree of Savior ก็มอบบรรยากาศแบบนี้ได้มากพอควร

QXjsZg2ejEMmM5SX4bucmC-650-80

แม้ว่าตัวเกมจะปาร์ตี้ได้แต่ใครที่อยากลุยเดี่ยวก็สามารถทำได้เช่นกันหรือเนื้อเรื่องเควสในเกมนี้ก็มีให้ทำด้วยซึ่งจะมีเควสประเภทเดินไปคุยกับ NPC คนนู้นคนนี้หรือล่าของจากมอนสเตอร์ มีเควสหลักตามเนื้อเรื่องพร้อมกับเควสรองที่ทำหรือไม่ทำก็ได้แต่ใครที่เดินสายเล่นคนเดียวอาจจะต้องทำใจเลยว่าจะต้องเจอกับความโหดของบอสหรือมอนสเตอร์เมื่อเลเวลสูง ๆ ซึ่งตรงนี้อาจจะลำบากกว่าคนที่มาเป็นปาร์ตี้ครับ

อย่างไรก็ตามแม้ว่าระบบอาชีพจะโดดเด่นสร้างความหลากหลายได้มากแค่ไหนแต่มันก็เป็นจุดอ่อนอย่างร้ายแรงไปในตัวเหมือนกันเพราะความหลากหลายนี้เองจึงทำให้การอัพสกิลหรืออัพค่าสเตตัสต้องทำอย่างระมัดระวังและต้องแม่นยำเพราะถ้าหากอัพผิดพลาดนั่นก็หมายความว่าถ้าหาก Build พลาดชีวิตก็พินาศในทันทีหรือบางทีถ้าหากตัวเกมมีการอัพเดตประสิทธิภาพของสกิลลดลงก็เป็นเรื่องที่แย่เหมือนกัน อีกทั้งถ้าหากไม่มีการเตรียมตัวที่ดีการอัพสกิลไปแบบมั่ว ๆ หรือเลือกอาชีพผสมกันไปมามันก็ทำให้ตัวละครของเราไม่โดดเด่นไปไม่สุดสักทางแต่ถ้าคิดจะรีสกิลหรือค่าสเตตัสก็ต้องเสียเงินเสียเวลาอีก

xqG4szqpoBqKZyf3UVYySU-650-80

ซ้ำร้ายใน Tree of Savior จริงอยู่ที่มีระบบเควสให้ทำต่อเนื่องแต่มันก็เหมือนเป็นระบบทาส NPC ไปในตัวที่เราจำเป็นจะต้องพึ่งเควสล้วน ๆ เพื่อเอาค่าประสบการณ์กับของรางวัลถ้าหากเลเวลถึง 200 เควสที่มีให้ก็จะเริ่มหมดฉะนั้นจึงจบลงด้วยการฟาร์ม แต่ว่าการจะลงไปฟาร์มเลเวลหาของด้วยตนเองก็ดูจะเป็นเรื่องยากลำบากทีเดียว

HdBTd5wo9viRnX4GuEZztC-650-80

ยิ่งไปกว่านั้นดังเช่นที่กล่าวไปข้างต้นถ้าหากเล่นคนเดียวไปสักพักใหญ่ ๆ ก็จะพบว่าบอสมีความโหดมากจนไม่อาจสู้ได้คนเดียวได้จึงจำเป็นต้องพึ่งปาร์ตี้มากกว่าหรือถ้าสู้ได้ก็ต้องใช้เวลานานเปลืองขวดยาหลายขวดแน่นอน ส่วนในเรื่องของระบบเซิร์ฟเวอร์ในตอนเปิดให้บริการเต็มตัวแล้วยังอยู่ในขั้นต้องปรับปรุงแม้ว่าจะเป็นช่วงเวลาคนเล่นเยอะก็ตามรวมไปถึงบางช่วงบางตอนเฟรมเรตตกลงอย่างน่าใจหาย

สรุปแล้ว Tree of Savior ก็เป็นเกม MMORPG ออนไลน์ที่มอบอดีตอันแสนหวานให้กลับคืนมาอีกครั้งได้ดีมีระบบอาชีพที่น่าสนใจเน้นปาร์ตี้กับเพื่อนหรือผูกมิตรกับคนแปลกหน้าเป็นหลักแต่ข้อด้อยอยู่ที่อาชีพที่มีให้เลือกมากเกินไป เน้นการพึ่งพาเควสของ NPC และการโซโล่เดี่ยวทำได้ยากขึ้นเมื่อเลเวลสูง ๆ

Tree of Savior (PC)

ผู้พัฒนา: IMC Games Co. Ltd.

ผู้จัดจำหน่าย: IMC Games Co. Ltd.

วางจำหน่าย: 28 มีนาคม (10 พฤษภาคม เล่นฟรีผ่าน Steam เซิร์ฟเวอร์ SEA)

Minimum Requirements

  • CPU: Intel Pentium Core 2
  • RAM: 4 GB
  • OS: Windows XP
  • Video Card: NVIDIA Geforce 8600
  • Free Disk Space: 4 GB

 

Recommend Requirements

  • CPU: Intel i3 or later
  • RAM: 8 GB
  • OS: Windows 7 or later
  • Video Card: NVIDIA Geforce GTS 450 or later
  • Free Disk Space: 8 GB

PCGAMER Score: 58/100

ที่มา: PCGAMER

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC Game

ถ้าเป็นเกมเมอร์ยุคคลาสสิคราว 20 ปีก่อน จะเป็นยุคที่เกมออนไลน์ PC รุ่งเรืองทั่วโลก โดยเฉพาะเกมจากเกาหลีใต้ซึ่งยังมีเกมเมอร์นิยมเล่นมาจนปัจจุบันรวมไปถึงเกมเก่าเอากลับมาเปิดเซิร์ฟเวอร์ถูกลิขสิทธิ์อีกหลายต่อหลายครั้ง แต่ในปัจจุบันผู้ผลิตเกมออนไลน์ก็มีทั้งกลุ่มที่ย้ายไปเปิดเกมใน Steam ให้เกมเมอร์เข้าถึงเกมของตนได้ง่ายยิ่งขึ้นควบคู่กับการมี Game Launcher ของตัวเองให้โหลดแยกผสมกันไป อีกด้านอย่างเกมชั้นนำระดับ AAA ก็เปลี่ยนวิธีจัดจำหน่ายเกมมาอยู่บน Steam และทำระบบ Multiplayer ให้เล่นกับเพื่อนและผู้เล่นคนอื่นในเซิร์ฟเวอร์ได้ดียิ่งขึ้น ก็อาจนับเป็นเกมออนไลน์ PC ได้ เพราะมีองค์ประกอบว่าต้องเล่นในคอมพิวเตอร์พีซีและต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตครบทั้งสองเงื่อนไขเหมือนกัน...

GAMING ZONE

ถึงคอมของเราจะไม่แรงสเปคเก่าจนเล่นเกมชั้นนำยุคนี้เริ่มไม่ลื่นแล้ว ก็มีเกมฟรีออนไลน์ให้เปิดเล่นด้วยเว็บเบราเซอร์ได้ให้เลือกเล่นหลายแบบตั้งแต่เกมง่ายๆ และบางเว็บก็ยกบอร์ดเกมมาให้เล่นออนไลน์แล้วชวนเพื่อนมาเล่นกันได้ ไม่ต้องยกพวกกันไปร้านบอร์ดเกมเหมือนเมื่อก่อน แถมเกมเหล่านี้ก็เป็น Browser base เลยไม่ต้องพึ่งการ์ดจอแยกแค่ต้องมี RAM ในเครื่องราว 8GB ขึ้นไปก็พอเล่นเกมกับเพื่อนๆ ได้แล้ว เวลาจะเล่นเกมฟรีออนไลน์ สำคัญอย่างแรกแนะนำให้อัปเดตเบราเซอร์ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดให้รองรับฟีเจอร์ต่างๆ รวมไปถึง HTML เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดก่อน ส่วนเบราว์เซอร์จะเป็นตัวไหนก็ว่าไปตามสะดวกได้ไม่ว่าจะ Google Chrome, Mozilla Firefox, Microsoft...

GAMING ZONE

แม้ว่าในปัจจุบันจะมี Counter-Strike: Global Offensive (CS:GO) ​ซึ่งเป็นเกมยิงภาคใหม่ให้เล่นกันไปหลายปีแล้วแต่ก็มีหลายคนที่ยังโหยหาคิดถึงภาคเก่า ๆ อยู่ ล่าสุดในส่วนของ Counter-Strike 1.6 ก็ได้เปิดให้เล่นได้ฟรีๆ ผ่านทางทาง Web Browser ไม่ว่าจะเป็น Chrome, Firefox, Microsoft Edge

GAMING ZONE

เชื่อว่าเกมเมอร์ยุค 90 ต้องรู้จักเกมส์นี้แน่นอน TS Online เป็นอีกเกมส์ที่ถือว่าชาวเกมส์รุ่นเดอะ ต้องรู้จักอย่างแน่นอน แต่ด้วยความที่สมัยก่อนนั้น เกมส์นี้ได้เปิด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก