Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

[PC] ASRock Fan-tastic Tuning สยบลมร้อน ปรับรอบพัดลมในคอมพิวเตอร์ได้แค่ปลายนิ้ว

สิ่งที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์หลายคนตระหนักถึงก็คือ ความร้อนที่เกิดขึ้นบนอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นซีพียูหรืออากาศภายในเคสก็ตาม ซึ่งปัจจัยสำคัญนั้นอยู่ที่การทำงานของพัดลม

สิ่งที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์หลายคนตระหนักถึงก็คือ ความร้อนที่เกิดขึ้นบนอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นซีพียูหรืออากาศภายในเคสก็ตาม ซึ่งปัจจัยสำคัญนั้นอยู่ที่การทำงานของพัดลมที่ต้องทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะหลายครั้งการที่พัดลมซีพียูหรือพัดลมในเคสไม่ทำงานหรือมีความผิดปกติ กว่าผู้ใข้จะตรวจพบ ก็อาจจะเกิดความเสียหายขึ้นแล้ว หรือในบางกรณีต้องการที่จะปรับรอบพัดลมให้สูงขึ้นอยู่ระดับในรูปแบบที่ต้องการ ก็ต้องอาศัยอุปกรณ์หรือซอฟต์แวร์ช่วยในการจัดการ

ASRock Fan-tastic Tuning (1)

Advertisement

ASRock เป็นผู้ผลิตเมนบอร์ดที่มีการพัฒนาด้านระบบจัดการบนเมนบอร์ดมาอย่างต่อเนื่อง ได้นำระบบควบคุมการทำงานของพัดลมและ Hardware monitor ในการตรวจสอบอุณหภูมิที่ตอบสนองได้รวดเร็วมาให้กับผู้ใช้เมนบอร์ดในซีรีส์ X99 และ E3V5 สำหรับจัดการรอบพัดลมและเช็คความร้อนของอุปกรณ์ต่างๆ ได้ด้วยตัวเอง ในชื่อ FAN-Tastic Tuning

ASRock FAN-Tastic Tuning เป็นฟีเจอร์ที่ถูกบรรจุลงใน EUFI BIOS ของเมนบอร์ด X99 และ E3V5 series ที่มาพร้อมความสามารถในการควบคุมและตั้งค่าอัตโนมัติให้กับพัดลมที่ติดตั้งอยู่กับเมนบอร์ด โดยในส่วนของการควบคุมแบบ Manual mode เช่นในตัวอย่างนี้ ส่วนของ CPU Fan Settings จะให้การปรับแต่งได้ถึง 5 ระดับ และจัดทำเป็นโพรไฟล์สำหรับการเลือกเป็นระดับตามอุณหภูมิที่เกิดขึ้น โดยที่จัดทำเป็นไดอะแกรมแสดงขึ้นใน BIOS บนแถบการทำงานของ H/W Monitor

ASRock Fan-tastic Tuning (2)

นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถปรับแต่งในหัวข้อ Customize ได้ตามใจชอบ ผ่านทางไดอะแกรม แยกการทำงานระหว่าง CPU Fan และ Chassis Fan ตามจำนวนของพัดลมที่ติดตั้งอยู่ในระบบได้อีกด้วย ซึ่งฟีเจอร์ FAN-Tastic Tuning จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้ใช้ที่ต้องการจัดการระบบระบายความร้อนในเครื่องคอมพิวเตอร์ ให้เป็นไปในแบบที่ต้องการได้ด้วยตัวเอง

ข้อมูลจาก: anandtech

ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าไปชมได้ที่:

http://www.asrock.com/

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Mini PC iBOX ไร้พัดลมจาก ASRock ได้รับการอัปเกรดด้วยซีพียู Intel Raptor Lake-UE กำลังไฟต่ำพิเศษรุ่นล่าสุดจาก Intel และมีการอัปเกรดซีพียูจาก Intel 12th Gen Alder Lake เป็น Intel 13th Gen Raptor Lake ส่วนตัวบอดี้ยังคงลักษณะเดิมคือเป็นอะลูมิเนียมและเมนบอร์ดที่มีพอร์ตเหมือนเดิมไม่ต่างจากรุ่นก่อนหน้า...

PC Review

จุดเด่นของ Intel Gen 12 คือเรื่องของความแรง และแพงด้วย DDR5 แต่ ASRock B660M PG RIPTIDE ที่มาแนะนำในวันนี้ นอกจากรองรับ Intel Gen 12 แล้ว แต่ยังคงรองรับ DDR4 เพื่อความคุ้มค่า ออปชั่นครบ ราคาคุ้ม ในขนาด...

PC Review

อีกหนึ่งซีรีย์เมนบอร์ดขวัญใจชาวไทยคือ Steel Legend จาก Asrock ด้วยราคาคุ้ม ฟีเจอร์ครบ อย่างใน ASRock H670 STEEL LEGEND ที่อัพเกรทมาเพื่อ Intel Gen 12 แรงขึ้น ครบขึ้น ในราคาที่คุ้มค่าเหมือนเดิม Advertisement ASRock H670 STEEL LEGEND...

PC Review

ถ้าเพื่อนๆ อยากได้เมนบอร์ดที่จัดเต็มที่สุดของ Intel Gen 12 ทั้งฟีเจอร์ ออปชั่น และแสงสี ต้องตัวนี้เลย ASROCK Z690 TAICHI RAZER EDITION ที่สุดของเมนบอร์ดเพื่อ Intel ที่มาพร้อมแสดงแสงสีจาก Razer ที่ไม่เหมือนใคร Advertisement   ASROCK Z690 TAICHI...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก