Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Web Browser] อย่าง Opera เวอร์ชันนักพัฒนาช่วยให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่มากขึ้น

เบราว์เซอร์ในปัจจุบันที่ทุกท่านนิยมใช้ในการเข้าถึงเว็บไซต์ต่างๆ แบบจริงๆ จังๆ นั้นคงหนีไม่พ้น Google Chrome หรือไม่ก็ Mozilla Firefox อย่างแน่นอนครับ(ถึงแม้ว่าเวลามีการเผยข้อมูลของเบราว์เซอร์

เบราว์เซอร์ในปัจจุบันที่ทุกท่านนิยมใช้ในการเข้าถึงเว็บไซต์ต่างๆ แบบจริงๆ จังๆ นั้นคงหนีไม่พ้น Google Chrome หรือไม่ก็ Mozilla Firefox อย่างแน่นอนครับ(ถึงแม้ว่าเวลามีการเผยข้อมูลของเบราว์เซอร์ที่มีจำนวนคนใช้งานมากที่สุดในโลกออกมานั้นจะมี Internet Explorer ลอยลำอยู่ที่อันดับที่ 1 แต่เหตุผลที่เป็นเช่นนั้นคงหนีไม่พ้นการที่ IE มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Windows ในตัวหรือไม่งั้นก็ใช้เป็นทางผ่านในการโหลดเบราว์เซอร์ตัวอื่นครับ)

browsers logo 600 e

Advertisement

อย่างไรก็ตามแต่แล้วเบราว์เซอร์สุดฮิตที่เชื่อว่าทุกท่านเลือกใช้งานกันมากที่สุดนั้นคงหนีไม่พ้น Google Chrome ถึงแม้ว่า Chrome นั้นจะมีข้อเสียสุดร้ายแรงอยู่ 2 ประการ(หรืออาจจะมากกว่านี้) ซึ่งนั่นก็คือมันใช้ทรัพยากรของเครื่องมาก(โดยเฉพาะกับหน่วยความจำที่เวลาเปิด Tab เยอะๆ แล้วจะอืดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด) กับอีกอย่างหนึ่งซึ่งผู้ใช้งาน Chrome บนโน๊ตบุ๊คคงจะไม่ค่อยพอใจเท่าไรคือการที่มันรับประทานแบตเตอรี่ของโน๊ตบุ๊คอย่างหนักหน่วงจนทำให้อายุการใช้งานของโน๊ตบุ๊คเครื่องนั้นๆ เมื่อเข้าเว็บไซต์ผ่านเบราว์เซอร์ Chrome แล้วจะหมดเร็วกว่าเบราว์เซอร์ตัวอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัดครับ

opera-powersaver-baner1-600

สำหรับท่านที่เบื่อกับปัญหาเรื่องการท่องเว็บด้วย Chrome บนโน๊ตบุ๊คแล้วแบตเตอรี่หมดเร็วนั้นวันนี้เราขอแนะนำเบราว์เซอร์มือรองอย่าง Opera ที่อาจจะไม่ค่อยมีคนใช้งานมากเท่าไรนักแต่มันก็อยู่คู่กับวงการเบราว์เซอร์มาอย่างยาวนาน โดยเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมานี้นั้นทาง Opera ได้ทำการเปิดตัว Opera เวอร์ชันสำหรับนักพัฒนาที่มาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ชื่อว่า “low-power mode” ซึ่งทาง Opera นั้นบอกเอาไว้ครับว่าถ้าหากคุณใช้งานโหมดนี้แล้วหล่ะก็แบตเตอรี่ของคุณจะหมดช้าลงกว่าเดิมถึง 50% เมื่อเทียบกับการใช้เบราว์เซอร์อย่าง Chrome ครับ

ทางทีม Opera บอกเอาไว้ครับว่าจากการทดสอบฟีเจอร์ “low-power mode” บนโน๊ตบุ๊ค Lenovo X250 และ Dell XPS 13(ซึ่งทั้ง 2 รุ่นนี้มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Windows 10 และหน่วยความจำบนตัวเครื่องขนาด 16 GB) โดยในการทดสอบนั้นได้ทำการเปิดโหลดเว็บไซต์ดังๆ จำนวน 11 เว็บไซต์พร้อมๆ กัน(หนึ่งในนั้นมี YouTube รวมอยู่ด้วย) แบบแยก Tab พร้อมทั้งได้มีการเปิดฟีเจอร์ ad-blocker ที่อยู่บน Opera เองอยู่แล้วเอาไว้ด้วย(แต่บน Chrome ไม่ได้เปิดส่วนขยาย ad-blocking) จึงได้ผลดังกล่าวที่ว่าแบตเตอรี่ของเครื่องหมดช้าลงถึง 50% ครับ

หลักการทำงานของฟีเจอร์ “low-power mode” นั้นจะอาศัยการลดการทำงานเบื้องหลังของ Tab ที่ได้ไม่ถูกเปิดเพื่อทำการดูอยู่ ณ เวลานั้นๆ รวมไปถึงมีการปรับแต่ง plug-ins และการแสดงวีดีโอให้เหมาะสม เช่น Opera จะทำการหยุดบาง plug-ins ไปเมื่อไม่มีความจำเป็นต้องใช้งานและลดความเร็วในการเล่นวีดีโออยู่ให้มาอยู่ที่ 30 FPS รวมไปถึงหยุดการทำงานของ JavaScript ไม่ให้ใช้งานหน่วยประมวลผลมากจนเกินความจำเป็นด้วยเป็นต้นครับ ทั้งนี้ท่านใดอยากจะลองดูแล้วหล่ะก็สามารถเข้าไปโหลด Opera เวอร์ชันสำหรับนักพัฒนา(หรือ pre-beta release) ได้ ที่นี่ เลยครับ

หมายเหตุ – ฟีเจอร์ “low-power mode” นั้นจะมีการเตือนผู้ใช้หากผู้ใช้ไม่ได้เปิดฟีเจอร์ดังกล่าวไว้ตลอด โดยจะดูจากแบตเตอรี่ของเครื่องโน๊ตบุ๊คว่าถ้าหากลดเหลืออยู่ที่ 20% แล้วนั้นจะมีคำเตือนขึ้นมาให้ผู้ใช้เปิดใช้งานฟีเจอร์ “low-power mode” ครับ

ที่มา : laptopmag

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

มีรายงานว่าเบราว์เซอร์ Opera กำลังทดสอบ AI ที่ได้รับความร่วมือจาก ChatGPT ในชื่อว่า “Aria” ความสามารถที่ทำได้ตอนนี้คือการสร้างข้อความ เขียนโค้ด และตอบคำถามทั่วไปๆ ส่วนฟีเจอร์อื่นๆ จะตามมาในอนาคต ตำแหน่งของ Aria จะอยู่ด้านซ้ายของหน้าต่าง Opera เมื่อคลิกไอคอนดังกล่าวจะปรากฏหน้าต่างแชทออกมา ตอนนี้สามารถตอบคำถามทั่วไปได้ แสดงข้อมูลเว็บไซต์ได้ นอกจากนี้ยังสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับ Opera ได้อีกด้วย เนื่องจากบริษัทกล่าวว่าได้บรรจุ “ฐานข้อมูลของเอกสารสนับสนุนทั้งหมด”...

IT NEWS

Opera เป็นเบราว์เซอร์จากบริษัท OpenAI ที่สร้าง ChatGPT ขึ้นมาและล่าสุดได้มีการอัปเดตเทคโนโลยี AI บนเบราว์เซอร์ให้ก้าวหน้าไปอีกขั้นด้วย ‘AI Prompts’ ที่ใช้งานได้อย่างรวดเร็วเป็นพิเศษ อีกทั้งแถบด้านข้างของเบราว์เซอร์ยังมีการเข้าถึง ChatGPT และ ChatSonic อีกด้วย สำหรับฟีเจอร์ของ AI Prompt นั้น Opera มีเป้าหมายที่จะทำให้การใช้งานเบราว์เซอร์เป็นเรื่องง่ายและฉลาดสุดๆ ด้วยคำสั่งสั้นๆ เช่น...

How to

จะปรับ firefox ให้เร็วแรงทันใจ ทำไม่ยาก ไม่กี่ขั้นตอนก็เร็วแล้ว! นอกจาก Google Chrome ที่มีเคล็ดลับการปรับแต่งให้กินแรมน้อยลงและทำงานเร็วแล้ว เว็บเบราเซอร์ชื่อดังอีกตัวอย่าง Mozilla Firefox ก็มีเคล็ดลับปรับ Firefox ให้เร็วโดยเฉพาะเช่นกัน ซึ่งวิธีการปรับแต่งนั้นทำได้ง่ายไม่แพ้กับ Google Chrome และข้อดีที่ผู้ใช้หลายคนไม่ยอมเปลี่ยนใจไปใช้เบราเซอร์อื่น คือเป็นเบราเซอร์ที่กินแรมน้อย เป็นมิตรกับพีซีที่มีแรม 8GB หรือน้อยกว่ามากAdvertisement อย่างไรก็ตาม...

Tips & Tricks

ปัญหาในการเข้า Youtube ไม่ได้น่าจะเป็นปัญหาที่กวนใจเพื่อนๆไม่ใช่น้อย อาจจะมีหลายท่านที่เคยประสบปัญหามาแต่ยังหาวิธีแก้ไขไม่ได้ ทางทีมงานได้คัดวิธีแก้ไขผ่านทาง Web browser เป็นหลักโดยจะมีอยู่สองตัวที่นิยมใช้กันคือ google chrome และ firefox เพื่อนๆ ไม่จำเป็นต้องทำครบทุกขั้นตอน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก