Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Facebook] เชิญพบกับรายชื่อเว็บไซต์ ที่คิดว่ามีความสำคัญและควรจะเข้าไปอ่านกว่า 1,000 เว็บ

เมื่อไม่นานมานี้หากท่านใช้ Social Media ชื่อดังที่มีคนใช้งานมากที่สุดอย่าง Facebook แล้วหล่ะก็ บางท่านน่าจะได้พบกับช่วงเวลาหนึ่งที่ทาง Facebook ถามท่านครับว่าจะขอให้ท่านช่วยทำการสำรวจอะไรเล็กๆ น้อยๆ

เมื่อไม่นานมานี้หากท่านใช้ Social Media ชื่อดังที่มีคนใช้งานมากที่สุดอย่าง Facebook แล้วหล่ะก็ บางท่านน่าจะได้พบกับช่วงเวลาหนึ่งที่ทาง Facebook ถามท่านครับว่าจะขอให้ท่านช่วยทำการสำรวจอะไรเล็กๆ น้อยๆ ให้กับพวกเขาหน่อยได้หรือไม่ โดยหากท่านกดเข้าไปทำการสำรวจดังกล่าวแล้วหล่ะก็ท่านก็จะได้เห็น Page หลายๆ Page(ซึ่งมีที่มาจากเว็บไซต์ชื่อดังหรือเป็น Page ที่มีคนติดตามจำนวนมาก) พร้อมกับคำถามเดียวกันเลยครับว่า Page ที่ท่านเห็นในการสำรวจดังกล่าวนั้นคุณคิดว่ามันอยู่ในรูปแบบของโฆษณาแฝงหรือไม่(ส่วนตัวผมในการทำการสำรวจนี้ได้เจอ Page ลูกไก่ด้วยหล่ะครับ)

facebook logo with people 600

Advertisement

การสำรวจดังกล่าวนั้นทาง Facebook ไม่ได้ทำขั้นมาเล่นๆ นะครับ ทว่าทาง Facebook มีเป้าหมายอยู่ เป้าหมายดังกล่าวก็คือการสำรวจความรู้สึกของผู้คนที่ใช้งาน Facebook ครับว่า Page และข่าวที่มาจากเว็บไซต์ชื่อดังแล้วทาง Facebook นำขึ้นมาแสดงเป็น Page และขึ้นบน Trending News แนะนำสำหรับผู้ใช้นั้นเป็น Page และข่าวจากเว็บไซต์ที่ผู้ใช้รู้สึกว่ามันเป็นการโฆษณาแอบแฝงแบบมีนัยสำคัญหรือไม่และการที่ทาง Facebook นั้นนำเอา Page และข่าวจากเว็บไซต์ต่างๆ ขึ้นมาแนะนำให้ผู้ใช้แบบเลือกที่รักมักที่ชังหรือไม่อย่างไร นอกไปจากนั้นแล้วก็คือมันเหมาะสมหรือไม่หรือผู้ที่ได้เห็นมีความคิดว่ามันเป็นโฆษณาแฝงครับ

สาเหตุที่ทาง Facebook ต้องทำการสำรวจนี้นั้นก็เนื่องมาจากว่าก่อนหน้านี้ไม่นานมากนักทาง Facebook โดนกล่าวหาว่าทำการแสดง Page และ Trending News จากเว็บไซต์ต่างๆ มาแนะนำให้ผู้ใช้แบบเลือกที่รักมักที่ชังนั่นเองครับ แถมผู้กล่าวหาก็ยังบอกอีกด้วยครับว่าการเลือก Page และ Trending News จากเว็บไซต์ต่างๆ มาแนะนำให้ผู้ใช้บนหน้า News Feed ของทาง Facebook นั้นจริงๆ แล้วไม่ได้ใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์(AI) อะไรเลยแต่ Facebook นั่นแหละที่เป็นคนเลือก Page และ Trending News จากเว็บไซต์ต่างๆ มาแนะนำให้ผู้ใช้เองครับ(แน่นอนว่าผู้กล่าวหาบอกว่ามันมีเรื่องของเงินค่าโฆษณาเข้ามาเกี่ยวข้องครับ)

facebook 1000 website list 600

ตัวอย่างรายชื่อเว็บไซต์ที่น่าสนใจที่ได้รับการคัดเลือกจากทาง Facebook แล้วว่าเชื่อถือได้

ด้วยสาเหตุดังกล่าวนี้เองเพื่อไม่ให้มีการเข้าใจผิดในวงกว้างทาง Facebook เองจึงได้ออกมาเปิดเผยว่าจริงๆ แล้วการคัดเลือก Page และข่าวเพื่อนำมาแสดงในส่วน Trending News จากเว็บไซต์ต่างๆ มาแนะนำให้ผู้ใช้ได้เห็นของทาง Facebook นั้นได้ถูกกระทำผ่านขั้นตอนวิธีที่มีชื่อว่า “surfaces” โดยวิธีการคัดเลือกนั้นจะผสมผสานมาจากการค้นหาคำหลัก(keyword recognition) และเช็คข้อมูลของ Page และ Trending News จากเว็บไซต์ต่างๆ เหล่านั้นกับเว็บไซต์หลักที่ทาง Facebook คัดกรองแล้วว่าสามารถเชื่อถือได้ว่าข่าวดังกล่าวมีความน่าเชื่อถือจริงๆ และเป็นข่าวที่ได้รับการนำเสนอจากสื่อชื่อดัง(ซึ่งขั้นตอนนี้จะทำการเปรียบเทียบโดยมนุษย์) ก่อนที่จะนำขึ้นแสดงผลบนส่วน Trending News

โดยในการนี้นั้นทาง Facebook ได้เผยรายชื่อของเว็บไซต์ที่ทาง Facebook อ้างอิงว่าเชื่อถือได้ 1,000 รายชื่อออกมา(โหลดดูได้จาก รายชื่อเว็บไซต์ที่รับรองโดย Facebook) ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเว็บไซต์ชื่อดังที่ได้รับความนิยมในการอ้างอิงถึงบ่อยๆ ครับ(น่าเสียดายที่ไม่มีของประเทศไทยออกมาให้เห็นเลย) ทั้งนี้ก็ถือได้ครับว่าการนำเสนอของ Facebook ในครั้งนี้ก็เพื่อที่จะแสดงความจริงใจและเป็นการแก้ข่าวไปในตัวเพราะส่วนหนึ่งนั้นทาง Facebook ได้ยอมรับออกมาตรงๆ ว่าขั้นตอนการคัดเลือก Page และ Trending News จากเว็บไซต์ต่างๆ ของ Facebook นั้นมีการใช้งานทั้งส่วนที่เป็นเครื่องจักรและส่วนที่เป็นมนุษย์ผสมกัน … แต่ทว่าเรื่องดังกล่าวนี้ก็ไม่สามารถที่จะแก้ข้อกล่าวหาว่า Facebook ไม่ได้คัดเลือก Page และ Trending News จากเว็บไซต์โดยปราศจากซึ่งอคติจริงๆ หล่ะครับ

หมายเหตุ – ที่ไม่สามารถจะแก้ข้อกล่าวหาเรื่องอคติในการเลือกได้เพราะขั้นตอนในการเลือกนั้นมีมนุษย์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย โดยทั้งนี้ก็คงเป็นเรื่องยากหล่ะครับว่า Facebook จะสามารถรู้ใจหรือควบคุมจิตใจพนักงานที่ทำหน้าที่ในการคัดเลือกดังกล่าวนี้ให้ไร้ซึ่งอคติได้จริงรึเปล่า

ที่มา : bgr

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

How to แก้ปัญหา Facebook เข้าไม่ได้ ด้วย 4 ขั้นตอนแสนง่าย ทำได้ในชั่วพริบตา ใครที่เจอปัญหา Facebook เข้าไม่ได้ ทั้งในมือถือ หรือคอมพิวเตอร์ อาจเกิดขึ้นมาได้จากหลายสาเหตุ เช่น อาจมีคนพยายามล็อกอินเข้าใช้งานเฟสบุ๊คของเรา, เฟสบุ๊คของเราถูกระงับ, หรือการที่เราทำผิดกฎของทางเฟสบุ๊ค เป็นต้น ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ไม่ยาก โดนเราสามารถกู้คืนบัญชีของเราได้ด้วยขั้นตอนเพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น ทีมงาน Notebookspec...

CONTENT

50 แคปชั่นศิลปิน ติ่งเกาหลี จีน คำคมเรียก Like จัดมาไว้ทุกอารมณ์ โพสเฟส หรือใน X และ Instagram ได้หมด แคปชั่นศิลปินสายฮา จะติ่งเกาหลี หรือไอดอลไทยก็มีมา เรารวมมาให้แล้วกับ 50 แคปชั่นคัดเอาคมคม โพสเด็ด เผ็ดชนิดที่โพสต์ลงไป ต้องโดนถล่มไลค์แน่ๆ มีทั้งแนวเศร้าเหงาอารมณ์ แรงกระแทกใจ...

IT NEWS

เกิดเป็นประเด็นขึ้นมา เมื่อเวลา 22:00 น. ของวันที่ 5 มีนาคม 2024 (ตามเวลาในประเทศไทย) ที่ผู้ใช้จำนวนมากพบปัญหา Facebook, Instagram (IG) นั้น บัญชีผู้ใช้เกิดการเด้งออก และไม่สามารถล็อกอินเข้าใช้งานได้ แม้จะป้อนรหัสผ่านถูกต้องก็ตาม แต่ถ้าหากใครที่ใช้การยืนยันตัวตนผ่าน Google Authenticator จะสามารถเข้าใช้งานได้Advertisement ในขณะเดียวกัน ก็ยังเกิดปัญหาการโหลดข้อมูลช้า บน...

Buyer's Guide

ขาตั้งโทรศัพท์ 8 รุ่น ถ่ายวีดีโอ ไลฟ์สด เซลฟี่ ราคาหลักร้อย พกพาได้ ขาตั้งโทรศัพท์ในปี 2023 นี้ยังเป็นอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้กับการใช้งานในหลายด้าน เช่น นักท่องเที่ยว ที่อยากได้ภาพสวยๆ มุมกว้างๆ ไม่ต้องฝากคนอื่นถ่ายให้ หรือใช้ในการถ่ายงานด้วยมือถือ ภาพที่ได้มีความนิ่งและคมชัดมากกว่าถือด้วยมือ หรือจะใช้ไลฟ์สตรีมขายสินค้า หรือถ่ายทำคอนเทนต์ รีวิวสินค้าก็ได้หมด เพราะด้วยขาตั้งแบบนี้ ตอบโจทย์การใช้ได้ จะเริ่มต้นกับงบประหยัดหลักร้อยบาท...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก