Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC News

[Micron] เริ่มผลิตหน่วยความจำสำหรับกราฟิกการ์ดแบบ GDDR5X ก่อนกำหนดการแล้ว

ย้อนกลับไปในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้นทาง Micron หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตชิปหน่วยความจำชื่อดังของโลกนั้นเคย

ย้อนกลับไปในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้นทาง Micron หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตชิปหน่วยความจำชื่อดังของโลกนั้นเคยทำการแถลงข่าวออกมาครับว่าทางบริษัทจะทำการเริ่มต้นการผลิตหน่วยความจำแบบ GDDR5X สำหรับกราฟิกการ์ดรุ่นใหม่อย่างเร็วที่สุดก็ในช่วงฤดูร้อนที่จะถึงนี้(ฤดูร้อนของสหรัฐอเมริกาเริ่มในช่วงปลายๆ เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป) ทว่าล่าสุดนั้นดูเหมือนกับว่าทาง Micron จะมีความพร้อมเร็วกว่าที่เคยกำหนดไว้และได้ออกมาแถลงการณ์ใหม่อีกรอบในคืนวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมาครับว่าทางบริษัทได้ทำการเริ่มต้นผลิตหน่วยความจำแบบ GDDR5X สำหรับกราฟิกการ์ดอย่างเป็นทางการแล้วครับ

Micron starts mass producing GDDR5X 600

Advertisement

สำหรับหน่วยความจำแบบ GDDR5X นั้นจะเป็นหน่วยความจำรุ่นอัพเกรดของ GDDR5 ในปัจจุบันซึ่งจะมาพร้อมกับแบนด์วิดธ์ต่อชิปที่สูงกว่าถึง 2 เท่าตัวคืออยู่ที่ระหว่าง 10 Gb/s – 14 Gb/s(ขึ้นอยู่กับความกว้างของ BUS ที่ผู้ผลิตกราฟิกชิปเลือกใช้งาน) ซึ่งจากการที่ทาง Micron ออกมาประกาศว่าได้มีการผลิตหน่วยความจำสำสำหรับกราฟิกแบบ GDDR5X อย่างเป็นทางการแล้วหลังจากที่ทาง NVIDIA ได้ทำการเปิดตัวกราฟิกการ์ดรุ่นใหม่อย่าง GeForce GTX 1080 ไปได้ไม่นานนักทำให้คาดการณ์ได้ครับว่ากราฟิกการ์ดรุ่น GTX 1080 นั้นน่าจะมาพร้อมกับหน่วยความจำรุ่นใหม่อย่าง GDDR5X แน่นอน(ส่วน GeForce GTX 1070 และรุ่นต่ำกว่านั้นน่าจะยังคงใช้หน่วยความจำแบบ GDDR5 อยู่)

micron_gddr5x_vs_gddr5 spec 600

ทั้งนี้ตามข้อมูลที่ทาง NVIDIA ได้เปิดเผยออกมาที่ตัวกราฟิกชิปจะมี memory bus อยู่ที่ 256-bit หากรวมกับการคาดการณ์ว่ากราฟิกการ์ดรุ่น GTX 1080 จะใช้หน่วยความจำแบบ GDDR5X แบบ quad data rate ขนาด 8 GB แล้วหล่ะก็นั่นหมายถึง GeForce GTX 1080 จะมีแบนด์วิดธ์หน่วยความจำสูงถึง 320 GB/s เลยทีเดียวครับ นอกเหนือไปจากในส่วนของแบนด์วิดธ์ที่จะมากขึ้นแล้วการใช้หน่วยความจำแบบ GDDR5X นั้นยังใช้พลังงานลดลงจากเดิมด้วยทำให้ ณ จุดนี้นั้นอัตราการคายความร้อนของหน่วยความจำบนตัวกราฟิกการ์รวมไปถึงตัวการ์ดเองก็จะลดลงกว่าเดิมครับ

GPU Memory Math 600

จากตารางเปรียบเทียบเรื่องของแบนด์วิดธ์และการใช้พลังงานของกราฟิกการ์ดที่มาพร้อมกับหน่วยความจำในแต่ละแบบทางด้านบน(ที่ยกมาจาก AnandTech) นั้นจะเห็นได้ครับว่าตามทฤษฎีแล้วนั้นหน่วยความจำแบบ GDDR5X ค่อนข้างที่จะดูดีทั้งในเรื่องประสิทธิภาพและเรื่องของการใช้พลังงานเลยทีเดียว แต่ตามตารางทางด้านบนนั้นก็เป็นการคำนวณทางทฤษฎีเท่านั้นงานนี้คงต้องรอดูกราฟิกการ์ดตัวจริงออกมาหล่ะครับว่าจะมีประสิทธิภาพมากแค่ไหน

หมายเหตุ – ตามข่าวลือนั้นระบุเอาไว้ว่า NVIDIA จะยังคงใช้หน่วยความจำแบบ GDDR5 และ GDDR5X กับกราฟิกการ์ดที่ใช้ชิปสถาปัตยกรรม Pascal อยู่ ทว่าในฝั่งของ AMD นั้นตามข่าวลือล่าสุดที่หลุดออกมาพบว่า AMD จะใช้หน่วยความจำแบบ GDDR5X กับกราฟิกการ์ดที่ใช้ชิปสถาปัตยกรรม Polaris เช่นเดียวกันก่อนที่ในปี 2017 นั้นจะเปลี่ยนไปใช้หน่วยความจำแบบ HBM2 กับกราฟิกการ์ดที่มาพร้อมกับชิปสถาปัตยกรรม Vega ครับ

ที่มา : pcgameranandtech

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

หน่วยงานกำกับดูแลไซเบอร์สเปซของจีนกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่าผลิตภัณฑ์ที่ผลิตโดยผู้ผลิตชิปหน่วยความจำของสหรัฐอเมริกา Micron Technology Inc ไม่ผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยเครือข่าย และจะห้ามผู้ประกอบการโครงสร้างพื้นฐานหลักไม่ให้ซื้อจากบริษัทดังกล่าว หน่วยงานไซเบอร์สเปซของจีน (Cyberspace Administration of China : CAC) กล่าวว่าหลังจากการตรวจสอบพบว่าอุปกรณ์จากบริษัท Micron Technology มีความเสียงด้านความปลอดภัยทางเครือข่ายจึงต้องระงับการสั่งซื้อชั่วคราว (แต่ไม่ได้มีการแจกแจงรายละเอียดมากกว่านี้ว่าเสี่ยงอย่างไร) ส่วนทาง Micron เองหลังจากได้รับข้อพิพาทดังกล่าวก็ทำการสรุปการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่ขายในจีนแล้ว และตอนนี้กำลังรอที่จะหารือกับทางการของจีนต่อไปAdvertisement การประกาศข้อพิพาทนี้เกิดขึ้นท่ามกลางข้อพิพาทเรื่องเทคโนโลยีชิประหว่างวอชิงตันและปักกิ่ง แม้นักวิเคราะห์จะมองว่าบริษัท Micron...

Other News

รู้สึกไหมครับว่าประมาณช่วง 2 - 3 ปีที่ผ่านมานี้นั้นราคาของหน่วยความจำแบบ DRAM มันสูงเกินไปแถมยังไม่มีท่าทีว่าจะลดเอาอีกด้วยต่างหาก ถ้าคุณรู้สึกล่ะก็ยินดีด้วยครับ

Other News

ในปัจจุบันนั้นผู้ผลิตชิป DRAM ใหญ่ๆ จะมีอยู่ด้วยกัน 3 บริษัทอย่าง Samsung, Micron และ Hynix โดยครองส่วนแบ่งในตลาดได้รวมกันถึง 96% เลยทีเดียวครับ แน่นอนว่าเมื่อผู้ผลิตรายใหญ่ที่สามารถครองส่วนแบ่งในตลาดได้รวมกันถึง 96% นี้นั้นทำให้บริษัทผู้ผลิต

Other News

แม้ว่าข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีในรอบหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ในส่วนของเทคโนโลยี GDDR5X จากการประกาศของ JEDEC ในช่วงที่ผ่านมาจาก JEDEC Solid State Foundation

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก