Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

[Intel] ทำใจยอมรับ!!! ลดปริมาณการผลิต Atom เพราะไม่สามารถตีตลาดสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตได้

อย่างที่เคยได้รายงานให้ทุกท่านได้ทราบกันไปก่อนหน้านี้แล้วครับว่าทาง Intel ยักษ์ใหญ่ผู้ครองส่วนแบ่งในตลาดชิปหน่วยประมวลผลอันดับหนึ่งของโลกนั้นเริ่มที่จะรู้ตัวว่าความต้องการของอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ PC

อย่างที่เคยได้รายงานให้ทุกท่านได้ทราบกันไปก่อนหน้านี้แล้วครับว่าทาง Intel ยักษ์ใหญ่ผู้ครองส่วนแบ่งในตลาดชิปหน่วยประมวลผลอันดับหนึ่งของโลกนั้นเริ่มที่จะรู้ตัวว่าความต้องการของอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ PC ฯลฯ เริ่มจะลดน้อยถอยลงจนทาง Intel เองนั้นต้องออกมาตัดสินใจประกาศปลดพนักงานกว่า 12,000 รายทั่วโลกโดยจะค่อยๆ ปลดไปเรื่อยๆ ตลอดปี 2016 นี้เพื่อเป็นการลดต้นทุน ล่าสุดสัญญาณของการปรับโครงสร้างเพื่อเอาตัวรอดของทาง Intel ก็ได้รับการเปิดเผยออกมาอีกครั้งกับการยืนยันจากแหล่งข่าวภายใน Intel เองว่าทาง Intel ได้ทำการยุติการผลิตชิปหน่วยประมวลผลซีรีส์ Atom ซึ่งได้ถูกกำหนดเอาไว้ใช้กับตลาดสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตถึง 2 รุ่นด้วยกันคือชิปรหัส Sofia และ Broxton ครับ

intel_atom_clover_trail_z2760 600

Advertisement

จริงๆ แล้วข่าวลือเรื่องการยุติการพัฒนาชิปหน่วยประมวลผลซีรีส์ Atom ทั้ง 2 รุ่นนั้นมีออกมาก่อนหน้านี้แล้วโดยการรายงานของนักวิเคราะห์อย่าง Patrick Moorhead ของทาง Forbes ครับ อย่างไรก็ตาม ณ เวลานั้นข้อมูลนี้ยังไม่แน่ชัดมากเท่าไรนักทาง PCWORLD จึงได้ส่งเมลไปยัง Intel เพื่อสอบถามความจริงของเรื่องดังกล่าวและได้รับคำตอบกลับมาครับว่าทาง Intel ได้ยุติการผลิตชิปหน่วยประมวลผลซีรีส์ Atom ทั้ง 2 รุ่นดังกล่าวจริงๆ ซึ่งนั่นทำให้เกิดช่องว่างของชิปหน่วยประมวลผลบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตในซีรีส์ Atom ของทาง Intel ขึ้นมาเพราะหากจะว่าไปแล้วชิปหน่วยประมวลผล Atom รุ่นปัจจุบันที่ใช้รหัสในการผลิตว่า Cherry Trail นั้นก็ตกรุ่นไปแล้วถ้าเทียบกับผู้ผลิตรายอื่นๆ ครับ

หมายเหตุ – ชิป Atom ที่ใช้รหัสการพัฒนาว่า Cherry Trail นั้นประกอบไปด้วย Atom X3, X5 และ X7

Intel-2015-mobile-Roadmap-600

ชิปหน่วยประมวลผลรหัส Sofia และ Broxton นั้นจริงๆ แล้วมีกำหนดการที่จะต้องเปิดตัวออกมาเพื่อใช้งานบนแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนตั้งแต่ในปี 2015 ที่ผ่านมาแล้วหล่ะครับ ทว่าก็โดนโรคเลื่อนมาเรื่อยๆ จนในที่สุดก็หายไปจากวงจร สาเหตุของการยุติการพัฒนาชิปหน่วยประมวลผลซีรีส์ Atom ทั้ง 2 รุ่นนั้นนักวิเคราะห์ได้กล่าวเอาไว้ครับว่า Intel นั้นไม่สามารถที่จะส่งชิปหน่วยประมวลผลในซีรีส์ Atom เข้าเจาะตลาดสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตได้ถึง

แถมที่ผ่านมานั้นทาง Intel ก็สูญเสียเงินในการลงทุนและพัฒนาชิปเซ็ทไลน์ Atom สำหรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตไปมากกว่าพันล้านเหรียญแต่ไม่ประสบความสำเร็จเลยโดยสาเหตุหนึ่งนั้นอาจจะเนื่องมาจากการที่ Intel ยึดติดกับการใช้ชุดคำสั่งสถาปัตยกรรม x86 ซึ่งไม่ได้เข้ากันกับระบบปฎิบัติการของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเท่าไรครับ

Intel_Core_M_Skylake 600

แต่ก็ใช่ว่า Intel จะยอมแพ้แล้วถอยทัพไม่ลงแย่งชิงส่วนแบ่งในตลาดชิปเซ็ทของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่กำลังเติบโตมาแทนที่ตลาดคอมพิวเตอร์ PC นะครับ ทางแหล่งข้อมูลภายในได้บอกว่า Intel ได้เตรียมตัวที่จะชิงตลาดต่อโดยการมีตัวตายตัวแทนซีรีส์ Atom อันประกอบไปด้วย

  • ชิปหน่วยประมวลผล Pentium และ Celeron รหัสพัฒนา Apollo Lake จะถูกนำมาใช้แทนที่ซีรีส์ Atom สำหรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตในระดับกลางไปจนถึงล่าง
  • ชิปหน่วยประมวลผล Intel Core M สถาปัตยกรรม Skylake ที่ผู้ผลิตหลายๆ รายได้มีการนำไปใช้งานบนโน๊ตบุ๊คและแท็บเล็ตประเภท hybrid ซึ่งต้องการประสิทธิภาพสูงกว่าชิป Pentium และ Celeron

งานนี้คงต้องรอดูกันต่อไปหล่ะครับว่า Intel จะแก้เกมได้หรือไม่ อย่างไรก็ตามแต่เรื่องประสิทธิภาพของหน่วยประมวลผลทั้ง Pentium, Celeron และ Core M นั้นเชื่อว่าทุกๆ ท่านคงไม่มีใครกังขาในเรื่องของประสิทธิภาพอยู่แล้ว ที่เหลือก็คือเรื่องของการประหยัดพลังงานที่ Intel จะต้องแก้ไขต่อไปเพราะชิปซีรีส์ Atom บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตนี่เวลาเปิดหน้าจอขึ้นมาใช้งานแบตเตอรี่มักจะหายไปเร็วเหมือนโดนสูบเลยหล่ะครับ

ที่มา : pcworld

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

บริษัท อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายขาย การตลาด และการสื่อสาร (Sales, Marketing and Communications Group: SMG) ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก-ญี่ปุ่น (APJ) และภูมิภาคอินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของอินเทล สำหรับภูมิภาค APJ อินเทลได้ประกาศแต่งตั้ง นายฮานส์ ฉวง (Hans Chuang) ขึ้นดำรงตำแหน่ง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

PC Review

Intel Core i7 14th Gen คู่ Arc A770 ประกอบคอมตัวจบสำหรับคอเกมและครีเอเตอร์ 2024 เพื่อผู้ใช้ระดับ Performance Intel Core i7-14700 จัดเป็นซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมการเป็น Hybrid Core โดดเด่นทั้งประสิทธิภาพและการใช้พลังงาน เมื่อจับคู่กับ Intel Arc A770...

รีวิว MSI

MSI Claw A1M เกมมิ่งพีซี Handheld ที่ใช้ทำงานก็ได้ เล่นเกมสบายด้วยพลัง Intel Core Ultra!! ความสุขของใครหลายคน คือได้นั่งเล่นเกมโปรดอยู่หน้าคอมนานๆ แต่บางคนที่ต้องออกไปธุระให้คนในครอบครัวเป็นระยะๆ ก็คงจะยากอยู่ แต่ถ้ามี MSI Claw A1M Gaming Handheld อยู่ก็บอกลาข้อจำกัดนั้นได้เลยแถมยังไม่ถูกผูกมัดเอาไว้กับร้านค้าเกมไหนโดยเฉพาะ จะติดตั้ง Steam, Ubisoft...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก