Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

[Apple] กำลังหยุดชะงัก!!! เพราะการเติบโตทางด้านยอดขายรวมไปถึงรายรับรวมมียอดที่ลดลง

ในช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมานั้นทาง Apple บริษัทที่ได้ชื่อว่ามีเงินสดอยู่ในกำมือและเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกได้ทำการประกาศผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 1 ของปี 2016 หรือไตรมาสที่ 2 ของปีงบประมาณ 2016

ในช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมานั้นทาง Apple บริษัทที่ได้ชื่อว่ามีเงินสดอยู่ในกำมือและเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกได้ทำการประกาศผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 1 ของปี 2016 หรือไตรมาสที่ 2 ของปีงบประมาณ 2016 ออกมาครับ สิ่งที่น่าตกใจก็คือในการแถลงการณ์ครั้งนี้ของทาง Apple นั้นพบว่านี่เป็นครั้งแรกในรอบ 13 ปีของทาง Apple เลยก็ว่าได้ครับที่รายได้รวมของ Apple และยอดการจำหน่ายของอุปกรณ์ต่างๆ ของ Apple ต่างหยุดชะงักทั้งหมดซึ่งทำให้อัตราการเติบโตของกำไรของบริษัท Apple ตกลงด้วยเมื่อเทียบกับในไตรมาสก่อนๆ ที่ผ่านมาครับ

apple ipad keynote presentation 600

Advertisement

ในแถลงการณ์ดังกล่าวนั้นทาง Apple เราได้เคยเสนอไปในข่าวก่อนหน้านี้แล้วครั้งหนึ่ง แต่ในครั้งนี้นั้นจะขอเสนอตัวเลขของการประมาณการรายรับรวมของไตรมาสที่ 3 ของปีงบประมาณ 2016(หรือก็คือไตรมาสที่ 2 ของปี 2016) ที่กำลังจะถึงนี้จะอยู่ที่ $50.6 billion หรือประมาณ 1.8216 ล้านล้านบาท ซึ่งเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของเมื่อปี 2015 ที่ผ่านมานั้นทาง Apple เคยรายงานเอาไว้ว่ามีรายรับรวมมากถึง $58 billion หรือประมาณ 2.088 ล้านล้านบาท ทำให้รายรับเมื่อเทียบแบบปีต่อปีในไตรมาสเดียวกันของทาง Apple นั้นหายไปถึง $7.4 billion หรือประมาณ 266.4 แสนล้านบาทเลยที่เดียวครับ

ดูเหมือนว่าจะหายไปไม่มากแต่เมื่อมาดูที่ส่วนของรายได้สุทธิ(รายได้หลังจากหักการดำเนินการต่างๆ) ของทาง Apple แล้วทาง Apple คาดว่าในไตรมาสที่ 3 ของปีงบประมาณ 2016(หรือก็คือไตรมาสที่ 2 ของปี 2016) จะได้รายได้สุทธิอยู่ที่ $10.5 billion หรือประมาณ 3.78 แสนล้านบาทและราคาหุ้นในตลาดปรับลดลงมาอยู่ที่ $1.90 หรือประมาณ 68.4 บาทต่อหุ้น เทียบกันแบบปีต่อปีกับปี 2015 แล้วพบว่าในปีที่ผ่านมา Apple มีรายได้สุทธิอยู่ที่ $13.6 billion หรือประมาณ 4.896 แสนล้านบาทและราคาหุ้นในตลาดปรับลดลงมาอยู่ที่ $2.33 หรือประมาณ 83.88 บาทต่อหุ้นครับ

จากยอดกำไรสุทธิที่ลดลงดังกล่าวนั้นถามว่ามาจากผลิตภัณฑ์ในไลน์ไหนของ Apple คงต้องบอกเลยหล่ะครับว่าทุกผลิตภัณฑ์ของ Apple นั้นมียอดส่งออกลดลงด้วยกันหมดทั้งสิ้น นักวิเคราะห์การตลาดคาดว่าสถานการณ์แบบนี้จะยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่องซึ่งอาจจะทำให้ในไตรมาสต่อไปของ Apple นั้นรายได้ยังคงลดลงจากเดิมไปอีกถ้าหาก Apple ไม่มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์อะไรใหม่ๆ ที่มาพร้อมกับนวัตกรรมซึ่งดึงดูดใจในผู้บริโภคสนใจที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ใหม่จากทาง Apple ครับ

แต่ครับแต่ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นของเหล่านักลงทุนและบรรดาสาวก Apple สิ่งที่ CEO อย่าง Tim Cook ได้ออกมากล่าวนั้นออกจะเลี่ยงประเด็นเรื่องยอดส่งออกของผลิตภัณฑ์ของ Apple ที่ลดลงในทุกตลาดด้วยการพูดว่า “พวกเรา(หมายถึง Apple) มีความสุขเป็นอย่างมากที่รายได้รวมยังคงมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและต่อเนื่องจากบริการของพวกเรา ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้ต้องขอบคุณ Apple ecosystem อันแข็งแกร่งและผู้ใช้งานผลิตภัณฑ์ของ Apple กว่าหนึ่งพันล้านเครื่องที่ยังคงใช้งานต่อเนื่องอยู่ครับ” … จะว่าไปก็ไม่แปลกครับเพราะหากบริษัทใหญ่ๆ อย่าง Apple ออกมาพูดยอมรับว่ารายได้หดตัว ฯลฯ แล้วหล่ะก็สงสัยนักลงทุนคงกุมขมับกันเป็นว่าเล่นครับ

หมายเหตุ – ถึงแม้ว่ารายได้รวมของ Apple ในไตรมาสที่ผ่านมาจะลดลงแต่ Apple ก็ยังคงเป็นบริษัทที่มีเงินสดอยู่ในมือมากที่สุดในโลกและยังคงเป็นบริษัทที่ได้รับการประเมินค่าว่ามีมูลค่าสูงที่สุดในโลกอยู่ครับ

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

เปิดกระเป๋ามาเมื่อไหร่ เป็นใครก็ต้องมี Power Bank ติดเอาไว้สักไว้ชาร์จไฟให้อุปกรณ์ต่างๆ ตั้งแต่มือถือ, หูฟัง ไปจนโน๊ตบุ๊คและ Gaming handheld ที่มีพอร์ต USB-C Full Function, Thunderbolt ก็ชาร์จไฟเข้าเครื่องให้ใช้งานได้ทั้งวัน จะนั่งทำงานหรือประชุมนานแค่ไหนก็ไม่ต้องกลัว แถมราคาค่างวดก็ถูกลงไปกว่าในอดีตมาก กำเงินมาพันบาทต้นก็ซื้อแบรนด์คุณภาพดีราคาประหยัดมาใช้ได้แถมตอนนี้แบรนด์ชั้นนำหลายๆ เจ้าก็เพิ่มลูกเล่น อัปเกรดกำลังชาร์จให้มากขึ้น, มีพอร์ตเยอะร้อยแปดหรือเป็นอะแดปเตอร์ไว้ชาร์จมือถือไปพร้อมกันก็ยังได้ ลองมาส่องในงาน Commart...

Buyer's Guide

รีบช้อปก่อนของหมด!! พาส่องโปร iPad ราคานักเรียน จากแคมเปญ Apple Back to School ทุกรุ่น เริ่มต้นแค่ 13,xxx บาท สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของ Apple นั้น นอกจากได้รับความนิยมแล้ว ก็ยังมีแคมเปญดีๆ ที่มาในทุกปีอย่าง Back to School ที่ให้เราได้ซื้อ iPad,...

CONTENT

เลือกซื้อ iPad Air และ iPad Pro 2024 รุ่นใหม่ แบบไหนดี สเปคสดใหม่ รุ่นเก่าราคาดี เปิดตัวไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับ iPad รุ่นใหม่ล่าสุดหลังจากที่เว้นวรรคมานานข้ามปี สำหรับรอบนี้ก็เริ่มที่ iPad Air 6 และ iPad Pro 2024 ที่มีการอัปเดตสเปคไปตามยุค จุดที่เห็นได้ชัดคือการเปลี่ยนชิปประมวลผลมาเป็น...

Buyer's Guide

แนะนำเคสไอโฟน ดีไซน์สวย ปกป้องเครื่องได้ น่าซื้อมาใช้งาน ในราคาหลักร้อย อัพเดท 2024 การเลือกเคสไอโฟนมาใช้งานนั้น เราควรเลือกอย่างไร และอะไรที่ต้องระมัดระวังบ้างในการเลือกเคส เพราะก็ต้องยอมรับว่าสมาร์ทโฟนหนึ่งเครื่อง โดยเฉพาะไอโฟนของเราก็ถือเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีราคาอยู่ในระดับกลางค่อนไปทางสูง การดูแลรักษาจึงควรต้องดีในระดับหนึ่ง เคสที่เราใช้ นอกจากที่จะให้ความสวยงามแล้ว ก็อาจจะต้องมีอีกคุณสมบัติ นั่นก็คือ การปกป้องตัวเครื่องที่ดีอีกด้วย ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำเคสไอโฟนที่น่าใช้งาน ในราคาหลักร้อย แต่มีดีไซน์สวย ปกป้องเครื่องได้ดี...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก