นอกเหนือไปจากการเปิดตัวกราฟิกการ์ดรุ่นล่าสุดที่ใช้สถาปัตยกรรมรุ่นใหม่อย่าง Pascal กับ GeForce GTX 1080 แล้ว ในงานเดียวกันนั้นทาง NVIDIA ยังได้ทำการเปิดตัวเครื่องมือตัวใหม่ในชื่อว่า VR Works ซึ่งทาง NVIDIA ได้โฆษณาเอาไว้ครับว่าเครื่องมือดังกล่าวนี้จะสามารถทำให้นักพัฒนาแอปพลิเคชันหรือซอฟต์แวร์สำหรับโลกเสมือนจริง(VR) ให้สมจริงและสร้างประสบการณ์การใช้งานแก่ผู้ใช้ได้เหมือนจริงยิ่งกว่าที่เคยเป็นมาและอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนอีกด้วยต่างหากครับ
VR Works นั้นจะมาในรูปแบบของ API ที่ได้รับการปรับปรุงขึ้นมาจากเอนจิ้นชื่อดังอย่าง Unreal Engine 4 และ Unity ซึ่งทาง NVIDIA ได้ให้เหตุผลเอาไว้ว่าที่พวกเขาเลือกใช้เอนจิ้นดังกล่าวในการพัฒนาสานต่อมาเป็น VR Works นั้นก็เพื่อที่จะทำให้บรรดานักพัฒนาสามารถที่จะเข้าถึงการพัฒนาโลกของ VR ได้โดยง่ายเนื่องจากเอนจิ้น Unreal Engine 4 และ Unity นั้นเป็นที่นิยมสำหรับนักพัฒนาเกมอยู่แล้ว แถมทั้งนี้ VR Works ยังได้ถูกปรับแต่งออกมาให้เหมาะสมกับการใช้งานร่วมกับชิปกราฟิกของทาง NVIDIA เป็นหลักโดย API จะแยกออกเป็น 4 ส่วนและใช้หลักการทำงานบนกราฟิกการ์ดดังต่อไปนี้ครับ
งานนี้ CEO ของ NVIDIA อย่าง Jen-Hsun Huang ได้บอกเอาไว้ว่า VR Works นั้นจะสามารถช่วยให้นักพัฒนาสามารถที่จะสร้างโลกเสมือนจริงได้แบบเต็มประสิทธิภาพโดยมอบประสบการณ์ 4 รูปแบบเสมือนจริงให้กับผู้ใช้ไม่ว่าจะเป็น Sight, sound, physics และ touch ซึ่งถือว่าน่าสนใจมากเลยทีเดียวครับ
นักพัฒนาท่านใดสนใจก็สามารถที่จะเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมแหละโหลด VR Works มาใช้งานกันได้เลยครับ