Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

[AMD] บุกตลาดแหล่งเก็บข้อมูลแบบ SSD อีกครั้งด้วย Radeon R3 ราคาน่าคบหาสุดๆ

ในปี 2014 นั้นทาง AMD เคยก้าวเท้าเข้ามาในตลาดแหล่งเก็บข้อมูลแบบ SSD ครั้งนึงแล้วครับกับการเปิดตัวแหล่งเก็บข้อมูล SSD ในซีรีส์ Radeon R7 ซึ่งเป็นแหล่งเก็บข้อมูลแบบ SSD ที่มีสเปคอยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างจะสูงพอควรและราคานั้นก็ค่อนข้างจะสูงตามตัวด้วยอีกต่างหาก(รุ่นความจุ 120 GB นั้นราคาเปิดตัวอยู่ที่ราวๆ $100 หรือประมาณ 3,300 บาท(คิดตามอัตราค่าแลกเปลี่ยนเงินในปี 2014)

ทำให้ Radeon R7 ไม่สามารถที่จะเจาะตลาดได้มากเท่าไรครับ อย่างไรก็ตามแต่ดูเหมือนทาง AMD จะยังไม่ยอมแพ้และแก้จุดด้อยในเรื่องของราคาให้กลับมาอยู่ในระดับที่ผู้ใช้ทั่วไปน่าจะสามารถหาซื้อได้ไม่ยากจนเป็นที่มาของการเปิดตัวแหล่งเก็บข้อมูลซีรีส์ Radeon R3 ซึ่งมีสเปคที่ค่อนของจะโอเคและราคานั้นน่าคบหามากขึ้นกว่าเดิมเยอะครับ

Advertisement

amd-launches-radeon-r3-ssds-600 01

Radeon R3 นั้นมีด้วยกันทั้งหมด 4 ขนาดความจุให้ผู้ซื้อเลือกคือ 120 GB, 240 GB, 480 GB และ 960 GB ซึ่งแต่ละขนาดความจุนั้นจะมีสเปคแตกต่างกันออกไปตามตารางดังต่อไปนี้ครับ

amd-launches-radeon-r3-ssds-600 02

สเปคนั้นถือได้ว่าดีทีเดียวเลยครับสำหรับแหล่งเก็บข้อมูลในระดับเริ่มต้น โดยราคากลางที่ทาง AMD ประกาศออกมาของซีรีส์ Radeon R3 แต่ละขนาดความจุนั้นก็ประกอบไปด้วย

  • Radeon R3 120 GB มีราคาอยู่ที่ $40.99 หรือประมาณ 1,475 บาท
  • Radeon R3 240 GB มีราคาอยู่ที่ $69.99 หรือประมาณ 2,520 บาท
  • Radeon R3 480 GB มีราคาอยู่ที่ $136.99 หรือประมาณ 4,930 บาท
  • Radeon R3 960 GB ยังไม่มีการประกาศราคาอย่างเป็นทางการ(แต่ทั้งนี้มีการคาดการว่าราคาน่าจะอยู่ที่ $249.99 หรือประมาณ 8,999 บาท)

ทาง AMD ได้เริ่มต้นวางจำหน่ายซีรีส์ Radeon R3 แล้วในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาโดยแหล่งเก็บข้อมูลแบบ SSD ซีรีส์ Radeon R3 นี้ได้รับการผลิตโดยบริษัท Galt Inc. ซึ่งเป็นบริษัทในประเทศจีน(โดยบริษัท Galt Inc. นั้นถือได้ว่าเป็นบริษัทใหม่ที่พึ่งจะเข้ามาในวงการการผลิตแหล่งเก็บข้อมูลแบบ SSD เพื่อวางจำหน่ายแต่ก็พอมีประวัติอยู่บ้างอย่างเช่นเป็นผู้ผลิตแหล่งเก็บข้อมูลแบบ SSD สำหรับวางจำหน่ายในรัซเสียชื่อ Ruby ครับ)

หมายเหตุ – ความเร็วในการอ่านข้อมูลแบบสุ่มหรือ random read speed ที่มีหน่วย IOPS (input-output per second) ของ Radeon R3 มีการประกาศออกมา 2 รุ่นประกอบไปด้วย

  • Radeon R3 120 GB 57,400 IOPS
  • Radeon R3 960 GB 79,520 IOPS

และความเร็วในการเขียนข้อมูลแบบสุ่มหรือ random write speed ที่มีหน่วย IOPS (input-output per second) ของ Radeon R3 มีการประกาศออกมา 2 รุ่นประกอบไปด้วย

  • Radeon R3 120 GB 18,400 IOPS
  • Radeon R3 960 GB 37,000 IOPS

ที่มา : pcworld, amdmyce

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ถ้าวิธีเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คแบบง่ายสุด คือ เลือกสเปคให้แรง, น้ำหนักเบาแล้วราคาอยู่ในระดับพร้อมจ่ายที่สุดแล้ว ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊ครุ่นไหนดีนักเรียนนักศึกษารวมไปถึงคนทำงานสายนั้นถึงจะใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ ก็ต้องเข้าใจงานที่กลุ่มคนนั้นๆ ต้องทำเป็นประจำรวมไปถึงพฤติกรรมการทำงานด้วย ว่าวันหนึ่งต้องเจอกับอะไรบ้าง เช่น แพทย์ก็ต้องราวน์วอร์ดตรวจผู้ป่วยบ่อยๆ ก็ใช้โน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบา ยิ่งถอดจอได้ มีสไตลัสก็ดี, นักบัญชีและนักศึกษาในคณะดังกล่าวต้องอยู่กับตัวเลข รบกับไฟล์ Microsoft Excel กับโปรแกรมบัญชีเป็นประจำ ก็ต้องมี Numpad ไว้กรอกตัวเลขถึงจะทำงานง่ายขึ้น ฯลฯ ดังนั้นจะเลือกโน๊ตบุ๊คใหม่ในปี 2024...

Buyer's Guide

ในอดีตโน๊ตบุ๊คราคา 20000 บาท อาจจะได้สเปคแค่พอใช้งานได้ แต่พอซีพียู AMD, Intel มีประสิทธิภาพสูงขึ้นเรื่อยๆ โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 20000 บาท ก็ใช้ทำงานทั่วไปได้สบายๆ ไม่ว่าจะงานเอกสารหรือแต่งภาพทำคลิปสั้นก็ได้ไม่พอ หลายเจ้ายังติดตั้ง Microsoft Office Home & Student 2021 มาให้ครบ พร้อมทำงานทันทีไม่ต้องซื้อบริการ...

REVIEW

HP Pavilion Aero 13 บางเบาพลัง AMD Ryzen รุ่นใหม่ แบตอึดชาร์จไว เพื่อคนทำงานและครีเอเตอร์ HP Pavilion Aero 13 โน๊ตบุ๊คสำหรับครีเอเตอร์ คนทำงานและนักธุรกิจที่มีไลฟ์สไตล์ ชอบความบางเบา พกพาง่าย มีความอเนกประสงค์ แต่ต้องให้ประสิทธิภาพที่ดี ตอบโจทย์การใช้งานได้ครอบคลุม กับบอดี้ที่มีงานประกอบแน่น จับถนัดมือ ให้ขุมพลังหลัก...

CONTENT

ผ่านพ้นกลางปี 2024 มาแล้ว เชื่อว่าหลายคนก็กำลังเล็งจะซื้อโน้ตบุ๊กแรง ๆ หรือเกมมิ่งโน้ตบุ๊กเครื่องใหม่อยู่ และถ้าซื้อทั้งทีก็อยากให้ใช้ไปได้นานหลายปี มีประสิทธิภาพที่รองรับคุณสมบัติใหม่ ๆ ของระบบปฏิบัติการ ซอฟต์แวร์และเกมไปได้อีกยาว จะรับส่งข้อมูลอะไรก็รวดเร็ว ในบทความนี้จะมาแนะนำสเปค 3 ข้อที่ควรมี ในกรณีที่จะซื้อโน้ตบุ๊กแรง ๆ เครื่องใหม่ในปี 2024 นี้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก