Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

[Apple] iFixit เผย MacBook 12″ 2016 สเปกเป็น Core M ใหม่ แกะซ่อมยากพอๆ กับรุ่นปี 2015

เปิดตัวและเริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการไปแล้วกับ Apple MacBook 12″ with Retina display early 2016 ที่ได้รับการอัพเกรดแบบเงียบๆ ด้วยการเปลี่ยนมาใช้หน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Skylake รุ่นที่ 6 ของทาง Intel

เปิดตัวและเริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการไปแล้วกับ Apple MacBook 12″ with Retina display early 2016 ที่ได้รับการอัพเกรดแบบเงียบๆ ด้วยการเปลี่ยนมาใช้หน่วยประมวลผลสถาปัตยกรรม Skylake รุ่นที่ 6 ของทาง Intel(ในรุ่น Core M เช่นเดิม) พร้อมกราฟิกชิปแบบฝังในหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่อย่าง Intel HD Graphics 515 ที่มีประสิทธิภาพดีขึ้นกว่ารุ่นเดิมโดยที่ราคาเริ่มต้นของ MacBook 12″ with Retina display early 2016 นั้นจะยังคงเท่ากับ MacBook 12″ with Retina display early 2015 ครับ

iFixit__Teardown_Apple_MacBook_12_2016_600 01

Advertisement

แน่นอนครับว่าเมื่อมีการเปิดตัวออกมาแล้วมีของเริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ว เจ้าประจำขาแกะอย่าง iFixit ก็มักที่จะนำเอามาแกะให้ดูเพื่อเป็นเผยขั้นตอนและสรุปผลไปในตัวครับว่าถ้าอุปกรณ์นั้นๆ เสียขึ้นมามันจะยากหรือง่ายต่อการแกะออกมาเพื่อที่จะทำการซ่อมซึ่งเจ้า Apple MacBook 12″ with Retina display early 2016 เองนั้นก็โดนแกะอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกันและจากการแกะของทาง iFixit นั้นได้ข้อสรุปแบบชัดเจนเลยครับว่า Apple MacBook 12″ with Retina display early 2016 นั้นแกะยากมากๆ ในระดับที่ได้คะแนนจาก 1 เต็ม 10 ครับ

iFixit__Teardown_Apple_MacBook_12_2016_600 02

จากการแกะ Apple MacBook 12″ with Retina display early 2016 ของ iFixit นั้นยังได้ข้อสรุปของ Apple MacBook 12″ with Retina display early 2016 อีกอย่างหนึ่งครับว่านอกเหนือไปจากส่วนที่เปลี่ยนแปลงเนื่องจาก logic board ที่รับผิดชอบสำหรับฟังก์ชันการใช้งานของพอร์ท USB Type-C แล้ว ส่วนประกอบอื่นๆ ของ Apple MacBook 12″ with Retina display early 2016 ยังคงมีลักษณะการวางตำแหน่งวิธีการแกะเช่นเดียวกันกับ Apple MacBook 12″ with Retina display early 2015 ทุกประการเลยครับ(ก็เลยได้คะแนน 1 จาก 10 เท่ากันไปด้วยครับ)

iFixit__Teardown_Apple_MacBook_12_2016_600 03

ทาง iFixit ยังได้บอกไว้อีกด้วยว่า Apple MacBook 12″ with Retina display early 2016 นั้นยังคงมาพร้อมกับการใช้สกรูและกาวแบบพิเศษเฉพาะตัวที่ทำให้มันแกะยากมากเหมือนกับ Apple MacBook 12″ with Retina display early 2015 ไม่เปลี่ยนแปลง ดังนั้นหากไม่ใช่ช่างที่มีอุปกรณ์เฉพาะตัวของ Apple MacBook 12″ with Retina display early 2016 แล้วหล่ะก็เป็นไปไม่ได้เลยที่จะแกะ Apple MacBook 12″ with Retina display early 2016 ออกมาได้ ทั้งนี้ทาง iFixit ยังได้ทิ้งท้ายเอาไว้ว่ากล้อง Webcam ของ Apple MacBook 12″ with Retina display early 2016 นั้นยังคงเป็นตัวที่มีประสิทธิภาพต่ำเช่นเดิม ซึ่งในการซื้อผู้ใช้ก็ไม่สามารถเลือกตัวเลือกอื่นได้ด้วยครับ

หมายเหตุ – ทาง iFixit บอกว่าถ้าเทียบ Apple MacBook 12″ with Retina display early 2016 กับโน๊ตบุ๊คแบบ ultra-thin รุ่นอื่นๆ อย่างเช่น Razer Blade Stealth แล้วพบว่า Razer Blade Stealth นั้นแกะเพื่อซ่อมง่ายกว่ากันเยอะเลยครับ

หมายเหตุ 2 – การแกะนี้สามารถที่จะดูรวมไปถึงการแกะเครื่องออกมาเพื่อทำการอัพเกรดฮาร์ดแวร์ในภายหลังได้อีกด้วยครับ

ที่มา : notebookcheck, ifixit

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก