Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

[AMD] รับทรัพย์จากรัฐบาลจีนกว่า 10,000 ล้านบาทเพื่อการพัฒนาชิปสำหรับเครื่องเซิร์ฟเวอร์ x86

เป็นที่รู้กันดีมากเลยทีเดียวหล่ะครับว่าประเทศจีนหรือสาธารณรัฐประชาชนจีนนั้นให้ความสำคัญในเรื่องของความปลอดภัยในข้อมูลของรัฐบาลตัวเองเป็นอย่างมากเลยทีเดียว มากจนถึงขั้นบริษัทผู้ผลิตหน่วยประมวลผลหลายๆ

เป็นที่รู้กันดีมากเลยทีเดียวหล่ะครับว่าประเทศจีนหรือสาธารณรัฐประชาชนจีนนั้นให้ความสำคัญในเรื่องของความปลอดภัยในข้อมูลของรัฐบาลตัวเองเป็นอย่างมากเลยทีเดียว มากจนถึงขั้นบริษัทผู้ผลิตหน่วยประมวลผลหลายๆ เจ้าไม่ว่าจะเป็น Intel, AMD, ARM Holdings(Qualcomm) และ IBM ต่างก็กุมขมับในการนำเสนอชิปหน่วยประมวลผลสำหรับเครื่องเซิร์ฟเวอร์ให้เป็นไปตามความต้องการของทางจีน(เนื่องจากว่าจีนมีความต้องการที่เป็นตัวของตัวเองในแบบฉบับที่ไม่เหมือนใคร จนจริงๆ แล้วหากเป็นไปได้ทางจีนเองอยากจะผลิตและใช้งานเองในประเทศซะด้วยซ้ำไปครับ) แต่ทว่าที่หลายๆ บริษัทต่างก็พยายามที่จะแย่งกันเป็นคู่ค้ากับจีนให้ได้(ถึงแม้จะเรื่องมาก) นั้นก็มีเหตุผลอยู่ครับ

AMD Headquarters AP 600

Advertisement

สำนักงานใหญ่ของ Advanced Micro Devices(AMD) ภาพโดย Ben Margot

เหตุผลดังกล่าวก็คือเรื่องของเงินที่จะได้รับและการเปิดเส้นทางเข้าสู่การเจาะตลาดภายในประเทศจีนซึ่งถือได้ว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ครับ(นับจากปริมาณของประชากรชาวจีนที่มีอยู่แบบมหาศาลและนับวันยิ่งจะมีกำลังซื้อเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ) เอาเป็นว่าถ้าสามารถเข้าไปเป็นคู่ค้ากับจีนได้นี่ก็เรียกได้ว่าสบายไปอีกนานพอตัวหล่ะครับ(เว้นแต่ว่าพี่จีนจะดันทะลึ่งไปก๊อปแล้วเอาไปทำเองซะหมดเลยนะครับ)

ทั้งนี้อย่างที่บอกไปครับว่าทางจีนนั้นต้องการทั้งในส่วนของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่เฉพาะตัวและเป็นของตัวเองอย่างมาก เรื่องดังกล่าวนี้เริ่มเห็นได้ชัดขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ที่ Edward Snowden อดีต CIA ที่ออกมาเผยว่าสหรัฐแอบดึกข้อมูลชาวบ้านไปทั่ว ในส่วนของซอฟต์แวร์นั้นเริ่มเห็นได้ชัดเจนมากๆ ในปี 2015 ที่ผ่านมาเนื่องจากทางจีนนั้นได้มีการเปิดตัวระบบปฎิบัติการแห่งชาติอออกมาเรียบร้อยแล้ว(แถมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานั้นบริษัททางด้านซอฟต์แวร์รวมไปถึงสถาบันทางการศึกษาที่ให้การศึกษาในเรื่องของการออกแบบซอฟต์แวร์ในจีนก็ก้าวหน้าไปเร็วมาก)

ล่าสุดในส่วนของทางด้านฮาร์ดแวร์ที่มีการต่อสู้อย่างดุเดือดของบริษัทใหญ่ๆ หลายๆ รายดังที่กล่าวไปข้างต้นนั้นดูเหมือนว่าจะมีผู้โชคดีที่ได้รับโอกาสในการร่วมงานกับรัฐบาลจีนแล้วครับ โดยเมื่อไม่นานมานี้ทาง Advanced Micro Devices(AMD) ได้ประกาศออกมาว่าบริษัทได้มีการตกลงในการเป็นบริษัทร่วมกับบริษัทภายในประเทศจีนอย่าง THATIC (Tianjin Haiguang Advanced Technology Investment Co., Ltd.) ในข้อตกลงที่จะทำการพัฒนาชิปหน่วยประมวลผลสำหรับเครื่องเซิร์ฟเวอร์เพื่อใช้งานในประเทศจีนโดยเฉพาะครับ(และเพื่อตลาดสำหรับเครื่องเซิร์ฟเวอร์ในประเทศจีนที่ไม่ใช่รัฐบาลด้วยครับ)

AMD zen x86 SOC spec 600

ในข้อตกลงร่วมกันครั้งนี้นั้นทาง AMD ได้อนุญาตให้บริษัทคู่ค้าสามารถที่จะใช้สิทธิ์ในสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีหน่วยประมวลผลตามชุดคำสั่งสถาปัตยกรรม x86 ได้ทั้งหมดรวมไปถึง IP (intellectual property) ซึ่งเป็นความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการดีไซน์ SoC (system on chip) ตัวอย่างเช่นการจัดวาง memory controllers, input/output และ caching ทว่าไม่ได้รวมไปถึงเทคโนโลยีของ GPU ด้วยครับ

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวนี้ทาง AMD จะได้รับเงินตอบแทนเป็นจำนวนเงินสดถึง $293 million หรือประมาณ 10,548 ล้านบาท โดยถึงแม้ว่าทั้งทาง AMD และ THATIC จะไม่ได้ออกมาเผยว่าเทคโนโลยีของหน่วยประมวลผลตามชุดคำสั่งสถาปัตยกรรม x86 รุ่นใดที่จะนำไปใช้ในการพัฒนานี้แต่ก็ได้มีการคาดการณ์กันครับว่าน่าจะหนีไม่พ้นหน่วยปประมวลผลสถาปัตยกรรม Zen ที่กำลังจะเปิดตัวในเร็วๆ นี้อย่างแน่นอนครับ

ที่มา : forbes

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

AMD

AMD Ryzen AI พร้อมใช้กับ AI Application 2024 เพิ่มประสิทธิภาพให้กับงานสร้างสรรค์ AMD Ryzen AI บนโน๊ตบุ๊คที่ใช้ AMD Ryzen 8040 series ที่มาพร้อมความสามารถในการรองรับงานแบบมัลติทาส์กหรือหลายๆ งานพร้อมกันได้อย่างลื่นไหล รวมถึงการทำงานร่วมกับ AI Application ได้ดีขึ้น แต่ใช้ GPU...

Buyer's Guide

ถ้าการประกอบเกมมิ่งพีซีมันวุ่นวายเพราะต้องมานั่งเลือกสเปคให้เข้ากันให้วุ่นวายเสียอีก ถ้าอยากตัดปัญหาเอาง่ายเข้าว่าก็น่าซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมไปต่อหน้าจอแยกและเกมมิ่งเกียร์แทนก็เป็นทางออกที่ดีและยิ่งปี 2024 นี้ โน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ทรงพลังขึ้นเรื่อยๆ เพราะพลังของจีพียู NVIDIA GeForce RTX 40 Series พอผสานกับซีพียู AMD Ryzen หรือ Intel Core Series รุ่นใหม่แล้วก็เล่นเกมฟอร์มใหญ่บนหน้าจอความละเอียดสูงได้สบายๆ ปรับกราฟิคสูงสุดบนจอ 1080p เรียกว่าไม่มีปัญหา ขยับไปหน้าจอ 2160p...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก