Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

[Apple] ได้สิทธิบัตรหูฟังที่สามารถเปลี่ยนไปมาระหว่างการใช้งานแบบมีสายและไร้สายได้แล้ว

ในช่วงที่ผ่านมานั้นมีกระแสข่าวลือหนาหูอย่างหนักหน่วงมากๆ เลยครับว่า iPhone 7 หรือ iPhone รุ่นที่จะเปิดตัวในปี 2016 นี้นั้นทาง Apple จะตัดพอร์ทการเชื่อมต่อแบบ audio jack 3.5 mm ทิ้งไป

ในช่วงที่ผ่านมานั้นมีกระแสข่าวลือหนาหูอย่างหนักหน่วงมากๆ เลยครับว่า iPhone 7 หรือ iPhone รุ่นที่จะเปิดตัวในปี 2016 นี้นั้นทาง Apple จะตัดพอร์ทการเชื่อมต่อแบบ audio jack 3.5 mm ทิ้งไปเพื่อที่จะปรับดีไซน์ของตัวเครื่องให้บางลงกว่าเดิม โดยในกระแสข่าวลือนั้นได้มีการคาดเดาเอาไว้ครับว่าในการละทิ้งพอร์ทเชื่อมต่อแบบ audio jack 3.5 mm นี้ทิ้งไปนั้นทาง Apple อาจจะให้หูฟังที่แถมมาพร้อมกับ iPhone รุ่นประจำปีนี้มาให้กับผู้ใช้ใน 2 รูปแบบคือเป็นแบบที่เชื่อมต่อด้วยพอร์ท Lightning หรือไม่ก็เป็นแบบที่เชื่อมต่อไร้สายผ่านทาง Bluetooth ไปเลยครับ

apple patent on headphones that switch smoothly between wired and wireless modes 600

Advertisement

ล่าสุดนั้นทาง 9to5mac ได้รายงานการได้สิทธิ์ในสิทธิบัตรหนึ่งซึ่งสิทธิบัตรนี้นั้นถือได้ว่าเป็นข้อมูลหนึ่งที่อาจจะใช้ในการยืนยันข่าวลือที่บอกไปในข้างต้นที่ทาง Apple อาจจะทิ้งช่องเชื่อมต่อแบบ audio jack 3.5 mm ทิ้งไปบน iPhone รุ่นใหม่จริงๆ ครับ โดยสิทธิบัตรใหม่ที่ทาง Apple พึ่งได้รับสิทธิ์มานี้มีชื่อว่า “AUDIO CLASS-COMPLIANT CHARGING ACCESSORIES FOR WIRELESS HEADPHONES AND HEADSETS” โดยจุดเด่นของสิทธิบัตรนี้ก็คือหูฟังตามสิทธิบัตรดังกล่าวนี้จะสามารถสลับเปลี่ยนโหมดการใช้งานระหว่างมีสายและแบบไม่มีสายได้ทันทีโดยที่ผู้ใช้ยังคงสามารถใช้งานฟังเพลงต่อเนื่องได้แบบไร้รอยต่อครับ

ก่อนอื่นต้องบอกเลยครับว่านี่ไม่ใช่สิทธิบัตรที่มาพร้อมกับการระบุถึงหูฟังที่สามารถใช้งานในโหมดแบบมีสายและไร้สายได้ในตัวเดียวกันครั้งแรกของโลกแต่อย่างใด จะว่าไปแล้วจริงๆ ในปัจจุบันก็มีผู้ผลิตบางรายที่ผลิตหูฟังแบบนี้ออกมาวางจำหน่ายแล้วด้วย ทว่าสิ่งหนึ่งที่หูฟังของผู้ผลิตรายอื่นยังไม่สามารถทำได้ดีเท่าไรก็คือในตอนที่ทำการเปลี่ยนโหมดจากแบบไร้สายมาเป็นแบบมีสาย(หรือกลับกัน) นั้นมักจะมีอาการติดๆ ขัดๆ เกิดขึ้นเสมอๆ เช่นเพลงอาจจะหยุดเล่นไม่ต่อเนื่องแบบนี้เป็นต้น แต่กับสิทธิบัตรของ Apple นี้นั้นได้แก้ไขเรื่องดังกล่าวนี้ได้แล้วครับ

ปัญหาและวิธีการแก้ไขเรื่องดังกล่าวของ Apple ตามสิทธิบัตรนี้ระบุไว้ 2 วิธีดังต่อไปนี้ครับ

  1. ตัวสมาร์ทโฟนจะไม่ทำการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์(หูฟัง) ผ่านทาง Bluetooth โดยอัตโนมัติถึงแม้ว่าอุปกรณ์นั้นจะได้รับการจับคู่ไว้อย่างถูกต้องแล้วก็ตามถ้าภายในระยะของการเชื่อมต่อ Bluetooth นั้นมีอุปกรณ์หลายตัวที่เคยจับคู่อยู่ด้วยกันมาก่อนหลายๆ อุปกรณ์ ทาง Apple แก้ไขโดยเสนอการใส่โค้ดลักษณะหนึ่ง(ซึ่งไม่ได้บอกว่าเป็นโค้ดอะไร) เอาไว้บนหูฟังซึ่งเจ้าโค้ดดังกล่าวนี้จะทำให้สมาร์ทโฟนรับรู้ได้ว่าหูฟังแบบไร้สายนั้นเป็นตัวเดียวกับแบบมีสายที่เคยเชื่อมต่ออยู่ดังนั้นแล้วการเชื่อมต่อของสมาร์ทโฟนกับหูฟังหากมีการสลับโหมดการเชื่อมต่อก็จะเป็นไปอย่างต่อเนื่องเพราะสมาร์ทโฟนรับรู้ได้ว่าเป็นหูฟังตัวเดียวกัน
  2. ถึงแม้ว่าตัวสมาร์ทโฟนจะได้เลือกอุปกรณ์ที่เคยจับคู่ไว้อย่างถูกต้องไว้สำหรับการเชื่อมต่อได้ถูกก็ตาม ทว่าเวลาที่ทำการเชื่อมต่อนั้นจะต้องใช้เวลาอย่างน้อยก็ประมาณ 1 วินาทีในการสร้างลิงค์ระหว่างสมาร์ทโฟนและหูฟัง ทาง Apple แก้ไขปัญหานี้ด้วยวิธีการจัดการเพิ่ม data buffer เข้าไปในวงจรของการเชื่อมต่อของหูฟังกับตัวสมาร์ทโฟนเพื่อที่จะทำให้ในช่วงเวลาที่ต้องสลับโหมดนั้นสามารถใช้งานต่อเนื่องกันได้โดยไม่มีการรอคอยการโหลดข้อมูล

อีกหนึ่งจุดที่สิทธิบัตรนี้อธิบายไว้ก็คือหูฟังตามสิทธิบัตรนี้จะสามารถใช้ในการชาร์จ iPhone ไปในตัวได้ด้วยผ่านทางการเชื่อมต่อแบบใช้สายซึ่งนี่เป็นความสามารถหนึ่งของหูฟังที่ใช้พอร์ทแบบ Lightning ดังนั้นแล้วจึงทำให้เราพอจะคาดเดาได้ครับว่าถ้าหาก Apple นำเอาสิทธิบัตรนี้ไปใช้กับหูฟังของ iPhone 7 จริงๆ ก็อาจจะเปลี่ยนการเชื่อมต่อแบบ audio jack 3.5 mm ไปเป็น Lightning จริงๆ ก็เป็นได้ครับ

ที่มา : 9to5mac

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

How to

ไอแพดชาร์จไม่เข้าไม่ต้องตกใจ มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเองไม่ต้องส่งช่างให้เปลืองเงินอีกด้วย!! ยุคนี้ไม่ว่าใครก็ยอมรับว่าไอแพดเป็นแท็บเล็ตที่ดี ใช้ทำงานได้ยอดเยี่ยมไม่แพ้คอมพิวเตอร์แต่บางคนก็อาจเจอปัญหาว่าใช้ไปสักพักแล้วไอแพดชาร์จไม่เข้าเสียอย่างนั้นจนต้องพาเข้าศูนย์ Apple หรือถ้าหมดประกันก็ต้องพึ่งร้านตู้เจ้าต่างๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดหรือก่อปัญหาอื่นเพิ่มแทนกันแน่? ซึ่งวิธีแก้ปัญหาไอแพดชาร์จไม่เข้านั้นง่ายกว่าที่คิดมากสามารถแก้เองก่อนได้ ถ้าเกินฝีมือแก้เองไม่ได้จะส่งช่างให้เช็คโดยละเอียดก็ไม่เสียดายภายหลังแน่นอน ปัญหาการชาร์จไม่เข้า หลักๆ คือพอร์ต USB-C หรือ Lightning อาจมาจากความสกปรกไม่ว่าจะหน้าคอนแท็คทองเหลืองเกิดคราบออกไซด์หรือมีฝุ่นจากกระเป๋าเข้าไปอุดตันเยอะจนดันหัวสายชาร์จไม่เข้า, สายชาร์จก็ไม่ได้มาตรฐานเลยชาร์จไม่ได้ ไปจนถึงเรื่องง่ายๆ อย่างการเสียบชาร์จเข้าพอร์ต USB ของพีซีหรือโน๊ตบุ๊คแล้วกระแสไฟไม่พอชาร์จก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ซึ่งปัจจัยต่างๆ ในตัวอย่างก็แก้ได้ไม่ยาก...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก