Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

[Printer] ปรินต์งานเอกสารสำนักงาน Word, Excel และ Powerpoint ให้ได้คุณภาพและประหยัดคุ้มค่า

ในการพิมพ์งานเอกสารในบ้านหรือสำนักงานเป็นจำนวนมากๆ สิ่งสำคัญที่สุดนอกเหนือจากการให้ได้คุณภาพที่ดีและเอกสารมีคุณภาพ ตัวอักษร ลายเส้นที่ต้องคม ให้รายละเอียดได้ดีแล้ว เรื่องของการประหยัดหมึก

ในการพิมพ์งานเอกสารในบ้านหรือสำนักงานเป็นจำนวนมากๆ สิ่งสำคัญที่สุดนอกเหนือจากการให้ได้คุณภาพที่ดีและเอกสารมีคุณภาพ ตัวอักษร ลายเส้นที่ต้องคม ให้รายละเอียดได้ดีแล้ว เรื่องของการประหยัดหมึก ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่หลายคนให้ความสนใจ เช่นบางคนเลือกใช้พรินเตอร์แบบ Ink tank แต่บางทีการพิมพ์เป็นร้อยๆ หน้า การเลือกปรับใช้การทำงานให้เหมาะสมกับเอกสารที่ต้องการพิมพ์ ก็มีส่วนช่วยลดการใช้หมึกได้ดียิ่งขึ้น

HP GT5820-4

Advertisement

แต่การจะประหยัดการใช้หมึกและให้ได้คุณภาพนั้น ก็ต้องอาศัยองค์ประกอบสำคัญหลายๆ อย่างรวมกัน ไม่ว่าจะเป็น การจัดเตรียมพรินเตอร์ กระดาษและปรับรูปแบบของการพิมพ์ให้เหมาะสมกับเอกสารที่ต้องการพิมพ์ จึงจะสามารถทำให้งานพิมพ์ที่ได้นั้น ตรงตามความต้องการ

HP Properties-4

1.เลือกใช้กระดาษให้เหมาะสม : เป็นเรื่องที่สำคัญ ความหนาของกระดาษและคุณภาพกระดาษ ก็เป็นสิ่งที่จำเป็น โดยเฉพาะการใช้พรินเตอร์แบบหมึก ที่จะส่งผลให้งานพิมพ์ที่ได้ออกมามีคุณภาพมากที่สุด เนื่องจากในบางกรณีที่ใช้กระดาษไม่ได้คุณภาพ อาจทำให้ภาพที่ได้ไม่คมชัดหรือเลอะเพราะเกิดการซึม เมื่อมีปัญหาก็ต้องปรินต์ใหม่ ซื้อกระดาษใหม่ สิ้นเปลืองทั้งหมึก กระดาษและพลังงาน แถมยังไม่ได้งานพิมพ์ตามที่ต้องการอีกด้วย ส่วนการเลือกแกรม (gram) ของกระดาษ ขึ้นอยู่กับงานที่จะใช้ เช่น 40-50 แกรม เหมาะกับการใช้งานออกบิลหรือใบเสร็จ ส่วน 70-80 แกรม มักใช้กับงานพิมพ์เอกสารทั่วไปหรือหนังสือ ส่วนที่เป็นงานที่ต้องการความทนทานขึ้นมาหรือเอกสารโบรชัวร์มักจะสูงกว่า 100 แกรมขึ้นไป

hp-wifi direct-printer (14)

2.พรีวิวให้แน่ใจก่อนจะพิมพ์งาน : เมื่อจะต้องพิมพ์งานใดๆ ก็ตาม โดยเฉพาะงานเอกสาร การตรวจสอบให้แน่ใจว่าถูกต้องตรงตามวัตถุประสงค์คือ สิ่งที่สำคัญ หากต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย คงไม่ดีแน่ถ้าสั่งพิมพ์ไปแล้ว กลับพบว่าเอกสารเหล่านั้นผิด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกราฟฟิก ตัวอักษรหรืออื่นใดก็ตาม เพราะนั่นหมายถึงการสูญเสียทรัพยากรไปเปล่าประโยชน์ ดังนั้นการตรวจสอบหรือพรีวิวความถูกต้องก่อน

3.พิมพ์หลายหน้าในแผ่นเดียว : ในกรณีที่ไม่ได้เป็นเอกสารที่ต้องการลงรายละเอียดให้ชัดเจนครบถ้วนทุกอย่าง ทุกหน้า เช่น การเอกสารประกอบการพรีเซนเทชั่น การสั่งพิมพ์เอกสาร 2 แผ่นหรือ 4 แผ่นในหน้าเดียว ก็เป็นวิธีช่วยประหยัดหมึกในการพิมพ์ได้เช่นกัน แต่ภาพและตัวอักษรที่ได้จะเล็กลงกว่าเดิม จึงเหมาะกับเอกสารที่ไม่มีรายละเอียดในแต่ละหน้ามากจนเกินไป

HP Properties-2

4.เลือกโหมดใช้งานที่เหมาะสม : เช่น ในกรณีที่พิมพ์เอกสารสำนักงาน และต้องการความคมชัดของตัวอักษรหรือบรรดากราฟฟิกต่างๆ อาจเลือกใช้ Quality ในระดับ Plain-Best mode หรือถ้าเป็นการพิมพ์งานเป็นเอกสารทั่วไป Draft mode, Normal mode ก็เป็นทางเลือกที่ดี แม้ความละเอียดจะน้อยลง แต่ก็ประหยัดหมึกมากขึ้น นอกจากนี้หากต้องการพิมพ์งานสีหรืองานประเภทภาพถ่าย ก็ยังเลือกได้ว่าจะใช้โหมดใด เช่นต้องการคุณภาพสูง ทางเลือกที่เป็น Best Quality หรือการใช้ Photo-Best mode และ Max DPI mode ที่ให้รายละเอียดงานได้สูงที่สุด เพื่อความคมชัด สมจริงมากขึ้น

HP GT5820-21

5.หมึกพิมพ์คุณภาพและหมึกแท้ : เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้งานพิมพ์มีคุณภาพและประหยัดมากยิ่งขึ้น เพราะผู้ผลิตพรินเตอร์จะพัฒนาหมึกด้วยเทคโนโลยีเฉพาะ เพื่อให้เหมาะกับพรินเตอร์ในแต่ละรุ่น ทำให้การกำหนดปริมาณและคุณภาพที่เหมาะกับหัวพิมพ์ของเครื่องพิมพ์ ส่งผลในการช่วยป้องกันหัวพิมพ์ ไม่ต้องเสี่ยงกับหมึกพิมพ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน อีกทั้งในปัจจุบันหมึกแท้ ราคาถูกลง แต่ให้งานพิมพ์ได้มากยิ่งขึ้น

HP PRESS-24

6.ลดการใช้ Background ที่ซับซ้อนที่อยู่เบื้องหลังเอกสาร : หลายครั้งที่สไลด์หรือพรีเซนเทชั่น จะมาพร้อม Background สวยงาม เพื่อความสวยงามและเพื่อให้สไลด์ดูดึงดูดสายตา แต่เมื่อต้องนำมาจัดพิมพ์เป็นเอกสารประกอบ ก็อาจจะรบกวนสายตา และทับซ้อนกันวุ่นวาย ซึ่งดูไม่เป็นผลดีนักทั้งในแง่ของความชัดเจนและการใช้น้ำหมึกที่มากขึ้น เวลาที่จะพิมพ์อาจใช้วิธีปิด Background หรือลบออกไปก่อน เพื่อจะได้งานพิมพ์ที่ดูสบายตาและประหยัดหมึกไปในตัว แต่ถ้ามีความจำเป็นอาจจะต้องปรับให้สีจางลงได้เช่นกัน

HP Officejet 7510 (18)

7.ลดกราฟฟิกหรืองานพิมพ์ที่มีพื้นที่สีดำเป็นส่วนใหญ่ : เช่นเดียวกับในเรื่องของ Background เอกสารที่มีกราฟฟิกจำนวนมาก อาจจะต้องเลือกระหว่างความประหยัดหรือคุณภาพงานที่ดี ในกรณีที่ใช้รูปถ่ายเป็นภาพประกอบ อาจต้องเลือก High Quality ที่ให้คุณภาพคมชัด แต่สำหรับงานเอกสารที่ประกอบด้วยกราฟแผนภูมิต่างๆ บางครั้งอาจไม่จำเป็นต้องใช้ Quality ที่สูงนัก ด้วยความละเอียดของพรินเตอร์ ก็สามารถให้ภาพกราฟฟิกที่ดีได้แล้ว และในพื้นที่ที่เป็นสีดำมากๆ นั้นทำให้มีการใช้น้ำหมึกเพิ่มมากขึ้น ในบางครั้งอาจจะต้องแก้ไขให้เป็นสีเทาหรือปรับลดพื้นที่สีดำเข้มหรือเลี่ยงการใช้งานสีดังกล่าว ก็จะช่วยประหยัดหมึกไปได้ไม่น้อยทีเดียว

HP Properties-1

นอกจากนี้ในกรณีที่ต้องการปรินต์เอกสารที่อาจจะไม่ได้เป็นทางการเสียทีเดียว ยังมีทางเลือกให้กับการพิมพ์ตัวอักษรสีเทาแทนการใช้สีดำ เพื่อลดการใช้หมึกลง ด้วยการเข้าไปใน Advanced Options ของพรินเตอร์ จากนั้นเลือก Print in Grayscale ให้เป็น High Quality Grayscale ได้เช่นกัน

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีการง่ายๆ ในการพิจารณาเลือกปรินต์งานเอกสารให้มีคุณภาพและความคุ้มค่า ซึ่งขึ้นอยู่กับองค์ประกอบในหลายๆ ด้าน อาจจะดูยุ่งยากเพราะมีรายละเอียดมากมาย แต่ถ้าปรับใช้บ่อยๆ ก็จะคุ้นเคยไปเอง แถมยังช่วยลดการใช้หมึกและเพิ่มประสิทธิภาพงานพิมพ์ได้อีกด้วย

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

รวมดาวเครื่องปริ้นเตอร์ WiFi รุ่นใหญ่สำหรับใช้ในออฟฟิศ Start up มีเอาไว้ทำงานสะดวกจัง!! ถึงหลายบริษัทจะเปลี่ยนวิธีการรับส่งเอกสารไปเน้นทางไฟล์ PDF แล้วก็จริง แต่การทำสัญญาก็ยังต้องปริ้นท์เอกสารเป็นกระดาษอยู่เป็นระยะๆ เครื่องปริ้นเตอร์ WiFi เลยเป็นของต้องมีจำเป็นต้องใช้อย่างเลี่ยงไม่ได้ และข้อดีของปริ้นเตอร์ประเภทนี้ไม่จำเป็นต้องยกคอมพิวเตอร์มาต่อสาย USB อีกแล้ว แค่ต่อ WiFi เดียวกันก็สั่งปริ้นท์เอกสารออกมาใช้งานได้เลยและไม่จำกัดจำนวนเครื่องอีกด้วย นอกจากจะสั่งปริ้นท์เอกสารได้จากคอมทุกเครื่องแล้ว ปริ้นเตอร์ WiFi หลายๆ รุ่นจะใส่ฟีเจอร์เข้ามาอีกหลายอย่าง...

Buyer's Guide

เครื่องปริ้นแม่ค้าออนไลน์มีเอาไว้ปริ้นท์ใบปะหน้าพัสดุง่ายเว่อร์! ในยุคนี้ที่ระบบ eCommerce ในประเทศไทยเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เครื่องปริ้นแม่ค้าออนไลน์ที่ปริ้นท์ใบปะหน้าขนาดเล็กก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ต้องใช้ปริ้นเตอร์ขนาดปกติปริ้นท์ใบปะหน้าขนาดกระดาษ A4 มาพับแล้วปิดหน้ากล่องพัสดุให้ใหญ่ล้นหน้ากล่องก็ได้ และข้อดีของปริ้นเตอร์เหล่านี้ คือ เราสามารถใส่กระดาษสติ๊กเกอร์ปริ้นท์เป็นใบปะหน้าแล้วติดกล่องพัสดุเพื่อส่งได้เลย ช่วยลดขั้นตอนเมื่อไปฝากส่งสินค้าที่บริษัทขนส่งไปได้อีกขั้นตอนหนึ่งAdvertisement และข้อดีของเครื่องปริ้นแม่ค้าออนไลน์นั้น นอกจากขนาดเล็กไม่กินพื้นที่แล้ว บางรุ่นก็สามารถพกไปไหนมาไหนได้ ถ้าต้องการปริ้นท์ใบปะหน้าพัสดุหน้างานเลยก็ไม่มีปัญหาหรือจะพกไปออกอีเว้นท์ขายสินค้าตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ ก็ได้ เรียกว่าสะดวกสำหรับแม่ค้าออนไลน์ที่มีร้านค้าตามแพลตฟอร์มต่างๆ เป็นอย่างมาก  สเปคเครื่องปริ้นแม่ค้าออนไลน์ ความละเอียด การเชื่อมต่อ ระบบปฏิบัติการที่รองรับ ราคา...

Buyer's Guide

เครื่องปริ้นยี่ห้อไหนดี 2022 นี้มีรุ่นดีๆ ตอบโจทย์คนทั่วไปจน SME เครื่องปริ้นยี่ห้อไหนดี 2022 นี้ ต้องถือว่ามีรุ่นย่อยให้เลือกเยอะและได้รับการพัฒนากลบจุดด้อยของเครื่องปริ้นท์ในอดีตไปหลายส่วนทีเดียว ไม่ว่าจะเสริมแท็งก์หมึกเข้ามาให้ผู้ใช้เปลี่ยนจากการเปลี่ยนตลับหมึกเป็นเติมน้ำหมึกเข้าไปในระบบแทน, เสริมระบบ Wi-Fi มาให้ปริ้นท์งานได้ทันทีโดยไม่ต้องลากสาย USB ไปต่อคอมพิวเตอร์ให้วุ่นวายอีกต่อไป และหากผู้ใช้คนไหนเริ่มเปิดบริษัทเป็นของตัวเองแล้วล่ะก็ เครื่องปริ้นก็เป็นอุปกรณ์สำคัญประจำออฟฟิศที่ขาดไม่ได้เลยAdvertisement หากคิดอยู่ว่าจะซื้อเครื่องปริ้นยี่ห้อไหนดี 2022 ณ ตอนนี้ก็ควรเชื่อมต่อ Wi-Fi ได้ เพื่อให้สั่งปริ้นงานได้จากคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนในมือได้ในทันที...

CONTENT

เอชพี HP Thailand Day 2022 เพิ่มศักยภาพการทำงานในกลุ่มผู้ใช้งานธุรกิจและผู้ใช้งานทั่วไป ปลดล็อกพลังการทำงานไฮบริด เชื่อมต่อเทคโนโลยีใหม่ เอชพี ประเทศไทย เปิดตัวนวัตกรรมเทคโนโลยีทรงพลังเต็มรูปแบบภายใต้ธีม “ปลดล็อกศักยภาพธุรกิจสร้างโอกาสเติบโตสู่โลกไฮบริด” ในงาน HP Thailand Day 2022 พร้อมส่งอุปกรณ์และโซลูชั่นกลุ่มใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อยกระดับการทำงานประสานกัน พร้อมร่วมสร้างประสบการณ์การสร้างสรรค์ในโลกไฮบริด ประกอบด้วย HP EliteBook x360 1040...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก