Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

[HP] ความเป็นมาของโลโก้ใหม่ ที่ทันสมัยมากขึ้น กับผลิตภัณฑ์ที่ความชัดเจนและก้าวล้ำมากยิ่งขึ้น

ในช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมานี้ทาง HP ได้ทำการเปิดตัวโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่อย่างรุ่น Spectre 13 โน๊ตบุคสุดบางและแรงที่ทาง HP สร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อต่อกรกับ Apple โดยเฉพาะ(ติดตามได้จากข่าวเก่า

ในช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมานี้ทาง HP ได้ทำการเปิดตัวโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่อย่างรุ่น Spectre 13 โน๊ตบุคสุดบางและแรงที่ทาง HP สร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อต่อกรกับ Apple โดยเฉพาะ(ติดตามได้จากข่าวเก่า [Preview] HP Spectre โน๊ตบุ๊ค 13.3 นิ้วที่บางที่สุดในโลกในเวลานี้ ราคาเริ่มต้นที่ 42,000 บาท) ซึ่งหากทุกท่านได้สังเกตดีๆ แล้วหล่ะก็เจ้า HP Spectre 13 นั้นจะมาพร้อมกับโลโก้แบบใหม่ของทางบริษัทซึ่งเชื่อว่าทุกท่านที่ได้เห็นเจ้าโลโก้ใหม่นี้จะต้องชอบและบอกว่ามันดูทันสมัยและเข้ากับยุคอนาคตอย่างแท้จริง และในวันนี้เราจะขอนำความเป็นมาของโลโก้ดังกล่าวนี้มาให้ทุกท่านได้ทราบกันครับว่าทาง HP ออกแบบอย่างไรและใช้หลักการอะไรในการตัดสินใจที่จะเปลี่ยนโลโก้ของตัวเองในครั้งนี้

Advertisement

HP new logo 600 01

สำหรับโลโก้ใหม่ของทาง HP นั้นจะประกอบขึ้นมาด้วยการใช้ลายเส้นตรงจำนวน 4 เส้นเพื่อที่จะแสดงให้อ่านได้ว่า HP ครับ โลโก้ใหม่นี้จะเริ่มถูกใช้อย่างเป็นทางการในผลิตภัณฑ์ไลน์ HP ENVY และ Spectre ของปี 2016 นี้เป็นต้นไปรวมไปถึงจะถูกใช้แทนที่โลโก้เดิมที่เป็นตัวอักษรของทาง HP ซึ่งถูกใช้มาตั้งแต่ในปี 1941 จนถึงปัจจุบันครับ(โลโก้ของ HP มีการเปลี่ยนรูปแบบมาแล้วทั้งหมด 6 ครั้งนับรวมครั้งปัจจุบันด้วย) มาลองดูกันดีกว่าครับว่าโลโก้ในแต่ละปีของทาง HP นั้นเป็นอย่างไรบ้าง

หมายเหตุ – โลโก้ที่เริ่มใช้ในปี 2010 ตามภาพด้านล่างนั้นจะยังคงถูกใช้บนอุปกรณ์ของ HP บางส่วนไปเรื่อยๆ จนกระทั่งทาง HP เปลี่ยนเป็นโลโก้แบบใหม่ทั้งหมด ซึ่งทั้งนี้แล้วอาจจะกินเวลาในการใช้ไม่แน่นอนครับต้องรอดูประกาศอย่างเป็นทางการของทาง HP อีกครั้งหนึ่งว่าจะยุติการใช้โลโก้ของปี 2010 เมื่อใด

HP logo history 600

เอาหล่ะครับสำหรับโลโก้เก่าๆ นั้นเราจะไม่พูดถึงนะครับแต่เราจะพูดถึงความเป็นมาของโลโก้ใหม่ที่เริ่มใช้ในปี 2016 นี้ ซึ่งจะต้องย้อมความไปในเดือนธันวาคมปี 2008 ที่ผ่านมาซึ่งในปีนั้นทาง HP ได้มีความตั้งใจที่จะเปลี่ยนโลโก้ใหม่ให้ไฉไลกว่าเดิมจึงได้ทำการว่าจ้างบริษัทโฆษณาสัญชาติอังกฤษนาม Moving Brands ให้ทำการออกแบบดีไซน์โลโก้ของทางบริษัทให้ใหม่โดยเน้นให้โลโก้ใหม่นี้จะต้องแสดงความเป็นเอกลักษณ์ขององค์กร(หมายถึงทาง HP เอง) ให้มากขึ้นกว่าเดิม

หมายเหตุ – ในสมัย 2008 นั้นบริษัท Moving Brands มีฐานที่ตั้งอยู่ที่ลอนดอนเท่านั้น แต่ในปัจจุบันนั้นกิจการของ Moving Brands ได้ก้าวไกลมากขึ้นจนสามารถที่จะตั้งสตูดิโอใน San Francisco, New York และ Zurich ได้แล้วครับ

ทาง CEO ของบริษัท Moving Brands อย่าง Mat Heinl ได้บอกเอาไว้ครับว่าในการทำงานร่วมกับ HP นั้นเป็นไปด้วยความรวดเร็ว(ในแง่ที่ดี) โดยพวกเขาสามารถหาข้อสรุปร่วมกันเกี่ยวกับขนาดของตัวงานได้ภายในระยะเวลาน้อยกว่า 2 อาทิตย์เท่านั้น(ซึ่งในความเป็นจริงแล้วการทำงานกับบางบริษัทในการกำหนดขนาดงานนี้อาจจะกินเวลาเป็นปีๆ)

ดังนั้นแล้วทาง Heinl ถือว่ามันเป็นฤกษ์งามยามดีในการเริ่มต้นที่เป็นไปได้อย่างสวยสดงดงาม(รวมไปถึงการทำงานต่อไปก็น่าจะมีความเข้าใจกันและตกลงกันได้อย่างง่ายดายหรือสรุปง่ายๆ ก็คือ HP กับ Moving Brands นั้นสามารถที่จะร่วมงานกันได้เป็นอย่างดีก็ได้ครับ) โดยทาง Heinl และหุ้นส่วนอย่าง Hanna Laiko(ซึ่งเคยทำงานกับบริษัทระดับโลกอย่าง Nokia มาก่อน) บอกว่าพวกเขาสามารถที่จะเข้าถึงและทำความเข้าใจโครงสร้างในระดับโลกของ HP ได้อย่างรวดเร็วและเป็นอย่างดีทั้งวงวานเลยครับ

ทั้งคู่กล่าวต่อว่าในการดีไซน์โลโก้ใหม่ในครั้งนี้ของ HP นั้นมีผู้ที่เกี่ยวข้องเยอะมากๆ ไม่ว่าจะเป็น CEO, คณะกรรมการผู้บริการ HP, ฝ่ายการตลาด, รองประธานบริหาร ยาวลงไปจนถึงหัวหน้าและพนักงานที่อยู่ในแผนกดีไซน์ของทาง HP เอาเป็นว่าทั้งคู่บอกครับว่าพนักงานเกือบจะทั้งบริษัท HP นั้นมีส่วนร่วมในการดีไซน์โลโก้ใหม่ครั้งนี้ หลายๆ คนคงคิดว่าการที่ต้องทำงานกับคนหลักร้อยขึ้นไปแบบนี้ไม่ว่าเป็นการนัดรวมประชุมหรือการฟังเสียงความต้องการของคนเป็นร้อยๆ นั้นอาจจะยากแต่นั่นไม่ใช่กับบริษัทที่มีชื่อว่า HP เลยครับ ในความเป็นจริงแล้วทั้ง Heinl และ Laiko บอกครับว่าพวกเขาประทับใจในการทำงานร่วมกับบริษัท HP นี้เป็นอย่างมากครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้นทาง Moving Brands นั้นไม่ได้เป็นบริษัทเดียวนะครับที่รับผิดชอบในเรื่องการออกแบบดีไซน์โลโก้ใหม่ในครั้งนี้ แต่ทว่าทาง Moving Brands ได้เป็นบริษัทนำบริษัทอื่นๆ ที่เป็นบริษัทภายนอกที่ทาง HP ได้จ้างมาเพื่อร่วมงานด้วย ก่อนอื่นต้องบอกให้เข้าใจก่อนเลยครับว่าการออกแบบโลโก้ให้กับบริษัทใหญ่ๆ ระดับโลกอย่างเช่น HP นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ นะครับ เรื่องดังกล่าวถือว่าเป็นเรื่องที่มีความยากเป็นอย่างมากทีเดียว คิดง่ายๆ ครับว่าโลโก้ดังกล่าวนี้จะเป็นตัวแทนของบริษัทในการสื่อสารไปยังผู้บริโภคซึ่งโดยทั่วไปแล้วโลโก้ของบริษัทใหญ่ๆ นั้นไม่ใช่เปลี่ยนกันทุก 1 – 2 ปี แต่ระยะเวลาที่บริษัทใหญ่ๆ ระดับโลกจะทำการเปลี่ยนโลโก้ของแบรนด์ตัวเองนั้นถือว่านานพอดูครับ

ในช่วงเวลาของการทำงานนั้นทางบริษัท Moving Brands และบริษัทร่วมได้ออกแบบดีไซน์ของโลโก้บริษัท HP นับร้อยนับพันดีไซน์เลยก็ว่าได้ครับ สิ่งหนึ่งที่จะต้องทำให้โลโก้ใหม่นี้แสดงออกมาให้ได้ก็คือมันจะต้องสื่อถึงความเป็นแบรนด์แบบองค์รวมที่สามารถใช้งานได้ทั่วโลกและในการใช้งานได้ทั่วโลกนั้นหมายความว่าในทุกๆ ประเทศที่ HP ใช้โลโก้นี้ผู้บริโภคในประเทศนั้นๆ จะต้องเข้าใจความหมายที่ทาง HP ต้องการจะสื่อสารกับผู้บริโภค เห็นไหมครับว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ และเป็นงานที่ต้องใช้ความละเอียดอ่อนเป็นอย่างมาก

ตลอดระยะเวลา 2 ปีครึ่งของการทำงานในครั้งนี้นั้น ในท้ายที่สุดการคิดค้นสิ่งใหม่ๆ ให้กับโลโก้ของแบรนด์ HP ก็เป็นที่น่าพอใจของทุกๆ ฝ่ายในระดับที่เรียกได้ว่ามีความครอบคลุมครบในทุกๆ ส่วนตามที่ทาง HP ต้องการครับ(สามารถดูเอกลักษณ์ของแบรนด์ที่ได้รับการคิดค้นใหม่ของทาง HP ได้จากคลิปวีดีโอทางด้านบนครับ)

จริงๆ แล้วในตอนแรกนั้นการคิดค้นสิ่งใหม่ๆ เพื่อรีแบรนด์ HP ในครั้งนี้ได้ไปไกลถึงขั้นหยิบเอาทุกๆ สิ่งที่เกี่ยวข้องกับ HP ขึ้นมาพิจารณาทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่ HP เคยทำมาแล้วในอดีตไปจนกระทั่งสิ่งที่ HP จะทำในอนาคต ซึ่งจากตรงนี้จะเห็นได้ครับว่ามันไม่ใช่แค่เรื่องของการเลือกลวดลายใหม่, แบบอักษรใหม่หรือสีใหม่เท่านั้นครับ หลังจากที่ทุกอย่างลงตัวแล้วในปี 2011 ทาง HP ได้ทำการโพสลงบนเว็บไซต์เกี่ยวกับโครงการรีดีไซน์โลโก้และการเปลี่ยนแปลงบริษัทในรูปโฉมใหม่ โดยขณะนั้นโลโก้ที่ถูกโพสโชว์เป็นไปดังรูปทางด้านล่างต่อไปนี้ครับ

HP new logo 600 04

ในครั้งนั้นก็เหมือนกับว่าเป็นคล้ายๆ กับการทดสอบดูเสียงตอบรับหล่ะครับว่าผู้บริโภคหรือผู้ผลิตรายอื่นๆ มีเสียงตอบรับกับแนวโลโก้ใหม่นี้อย่างไร ซึ่งหลังจากที่มีการเปิดออกไปได้สักพักนั้นก็พบว่าเสียงตอบรับของผู้ที่ได้เห็นโลโก้ใหม่ดังกล่าวนี้ค่อนข้างจะเป็นไปในทางเดียวกันครับว่าสวยงามใช้ได้ดีมากเลยทีเดียว แต่ทว่าด้วยเวรกรรมอะไรของ HP ก็มิอาจจะสามารถทราบได้ที่ช่วงเวลานั้นภายในบริษัท HP เองก็วุ่นวายก็วุ่นวายกับการปรับโครงสร้างของบริษัทรวมไปถึงการเปลี่ยนตัวผู้บริหารระดับสูง(อย่างตำแหน่ง CEO) ซึ่งทาง Moving Brands ถึงกับบอกเลยครับว่าในช่วงเวลาการรีแบรนด์โลโก้ใหม่ในครั้งนี้พวกเขาได้ทำงานกับ CEO ของ HP ถึง 3 คนที่เปลี่ยนไปเลยทีเดียว(ถือว่าเปลี่ยนบ่อยมากในช่วงเวลาไม่กี่ปี)

อย่างไรก็ตามแล้วหลังจากที่ภายใน HP เริ่มมีความมั่นคงในด้านผู้นำมากขึ้นนั้น(ใช้เวลากว่า 5 ปีได้) ทางบริษัท HP ก็ได้มีการปรับโครงสร้างของบริษัทครั้งยิ่งใหญ่โดยการแบ่งบริษัทออกเป็น 2 บริษัทย่อยตามลักษณะทางด้านธุรกิจได้แก่ Hewlett Packard Enterprise(มีผู้ควบคุมใหญ่คือ Whitman ซึ่งจะดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับองค์กรขนาดใหญ่เป็นหลัก) และ HP Inc,(มีผู้ควบคุมเป็น Dion Weisler ซึ่งจะดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภคทั่วไปเป็นหลัก) ณ เวลานั้นทาง CEO ของบริษัทคนล่าสุดก็รู้สึกว่าถึงเวลาแล้วสักทีที่ HP จะเริ่มทำการเปลี่ยนมาใช้โลโก้ใหม่ที่ประกอบขึ้นมาจากเส้นตรงจำนวน 4 เส้นที่แสดงเป็นสัญลักษณ์ HP โดยผลิตภัณฑ์หลักที่จะได้ใช้โลโก้ชนิดนี้ก็คือโน๊ตบุ๊คในระดับพรีเมียมอย่างที่เราได้เห็นบน HP Spectre 13 ครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้นทาง CEO คนใหม่ก็ไม่ได้นำโลโก้ที่ทาง Moving Brands ทำเสร็จเอาไว้ในปี 2011 มาใช้โดยตรง แต่ได้มีการปรับปรุงให้เข้ากับยุคสมัยให้มากขึ้นกว่าเดิมโดยทาง Moving Brands เองนั้นก็ได้รับรู้และเป็นพยานในกลับปรับปรุงโลโก้ของปี 2011 ใหม่ด้วย โดยในการปรับปรุงครั้งนี้นั้นทาง HP เองได้แรงบันดาลใจมาจากทาง Google โดยตรงที่ในก่อนหน้านี้นั้นทาง Google ได้เปลี่ยนโลโก้ใหม่ให้มีการเล่นสีสันบนตัวอักษรของโลโก้ Google(ช่วงปี 2015) ซึ่งทาง HP เห็นว่าการใช้สีสันเข้ามาเพิ่มเติมนั้นจะช่วยทำให้เกิดความสดใสและดูเป็นแบรนด์ที่เป็นมิตรกับผู้ใช้มากขึ้นโดยในตอนแรกการใช้สีและปรับเส้นของโลโก้ HP จากปี 2011 นั้นเป็นไปดังภาพด้านล่างนี้ครับ

HP new logo 600 02

หนึ่งในตัวอย่างของโลโก้ที่ทาง HP และ Moving Brands ปรับให้มีสีสันมากขึ้น

โลโก้ดังกล่าวเหมือนจะโอเคแต่เมื่อเอาไปใช้บนโน๊ตบุ๊คระดับพรีเมียมอย่าง HP Spectre 13 แล้วมันไม่เข้ากับคำว่าพรีเมียมเลยสักนิดทาง HP และ Moving Brands จึงได้มีการปรับโลโก้ใหม่อีกรอบโดยยังคงยึดหลักเดิมคือใช้เส้น 4 เส้น แต่ปรับมุมจากเดิมที่ให้แต่ละเส้นนั้นทำมุม 13 องศากับแนวเส้นตรงทางด้านล่าง(ใช้ตามแนวของโลโก้ตัวอักษร HP ที่ใช้มาตั้งแต่ปี 1941) เป็น 20 องศากับแนวเส้นตรงทางด้านล่างแทนโดยมุม 20 องศานี้ทางบริษัทก็ได้บอกเอาไว้ว่าเป็นการแสดงถึงโลกของการประมวลผลในรูปแบบใหม่(ซึ่งใช้การออกแบบตามสัญลักษณ์ slash ที่ถูกใช้งานในการเขียนโปรแกรม) อีกทั้งยังเป็นตัวแทนของจิตวิญญาณของมนุษย์ในยุคใหม่อีกด้วย(หมายถึงการรองรับการเข้าสู่ยุคที่เราอยู่บนแอปหรือโปรแกรมกันมากขึ้น) ซึ่งทาง HP ชอบแนวคิดนี้มากครับ

โดยสรุปแล้วสิ่งหนึ่งที่ทาง Moving Brands ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการรีดีไซน์โลโก้ให้กับแบรนด์ HP นั้นก็คือการที่จะดีไซน์โลโก้ที่ดีๆ ได้ไม่เพียงแค่ต้องมีความเชี่ยวชาญในเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ในการทำสิ่งใหม่ๆ ขึ้นมาเท่านั้น แต่การที่จะทำโลโก้ดีๆ สักอันขึ้นมานั้นคุณจะต้องรู้จักลึกลงไปถึงเอกลักษณ์ทั้งหมดที่แสดงถึงแบรนด์นั้นๆ รวมไปถึงคุณต้องรับฟังเสียงของเจ้าของแบรนด์ที่ไม่ใช่เฉพาะจากผู้บริหารระดับสูงเท่านั้นแต่ควรที่จะต้องรับฟังเสียงของพนักงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะฝ่ายการตลาดและฝ่ายผลิตที่จะต้องนำโลโก้ดังกล่าวไปใช้ครับ

DAVE_Create_HP_new_logo_representation 600

งานนี้คงต้องรอดูกันต่อไปหล่ะครับว่าโลโก้ใหม่ของทาง HP นั้นจะช่วยให้ HP สามารถกลับมาประสบความสำเร็จได้ในตลาดคอมพิวเตอร์ PC อีกครั้งได้หรือไม่ แต่คงต้องยอมรับจริงๆ หล่ะครับว่าโลโก้ใหม่ของ HP นั้นสวยจริงๆ ครับ

หมายเหตุ – HP ไม่ได้เปลี่ยนแค่โลโก้เท่านั้นแต่ยังมีการเปลี่ยน package ของผลิตภัณฑ์ด้วยอย่างเช่นรูปทางด้านล่างต่อไปนี้ครับ

HP new Stationery 600

ที่มา : theverge, logo wiki

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

HP ร่วมกับ Speed Computer เปิดตัวแฟล็กชิปสโตร์แห่งแรกในประเทศไทยที่ชั้น 2 เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ กรุงเทพฯ โดยแฟล็กชิปสโตร์แห่งนี้อยู่ภายใต้แนวคิด "ONE HP" ที่รวบรวมผลิตภัณฑ์ อุปกรณ์เสริม และบริการต่าง ๆ เพื่อเติมเต็มระบบนิเวศของเอชพีอย่างครบครัน

AMD

คอม All In One สุดประหยัด ทั้งพื้นที่และราคาก็ไม่เปลือง ซื้อไว้ใช้เวิร์คมาก! คอม All In One อาจจะอยู่นอกสายตาผู้ใช้ทั่วไปหลายๆ คนและสเปคก็ไม่ได้หวือหวาอะไรมาก แค่พอใช้ทำงาน, เรียน, ประชุมออนไลน์และเปิดดูหนังฟังเพลงได้ระดับหนึ่งเท่านั้น แต่ในเมื่อโจทย์ของผู้ใช้บางคนก็ต้องการคอมไว้ทำงานแค่นั้น ไม่ได้เล่นเกมหรือใช้งานหนักๆ อย่างมากก็แค่ตัดต่อแต่งภาพนิดหน่อยก็เป็นตัวเลือกที่ดี โดยเฉพาะใครที่หาคอมพิวเตอร์ไว้ใช้งานในออฟฟิศสักเครื่องจะได้ไม่ต้องหิ้วโน๊ตบุ๊คไปไหนมาไหน แล้วข้อดีของคอม All In One...

รีวิว hp

HP OMEN 16-xf0050AX เรียบหรู แรง ลูกเล่นเยอะน่าสนใจ! หลังจากปล่อยให้ HP Victus ขึ้นสังเวียนในตลาดเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คมาพักใหญ่ พี่ใหญ่อย่าง HP OMEN 16-xf0050AX ก็กลับมาอุดช่องว่างของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับกลางไปจนพรีเมี่ยมอีกครั้งด้วยดีไซน์ใหม่แกะกล่อง ลดความเกมมิ่งบนฝาหลังลงไปแล้วเน้นความเรียบหรูแบบเดียวกับ Victus Series มากขึ้น แต่ก็ยังซ่อนลวดลายเกมมิ่งเอาไว้ตามส่วนต่างๆ ของตัวเครื่องได้อย่างพอเหมาะพอดี ทั้งการเจาะช่องนำอากาศระบายความร้อนทรงสามเหลี่ยม, สกรีนติดลวดลายสื่อความเป็นเกมมิ่งเอาไว้บนตัวเครื่องรวมถึงดีไซน์ให้ช่องระบายความร้อนให้ยื่นออกไปด้านหลังให้ตัวเครื่องระบายความร้อนได้ดีขึ้นกว่าเดิม ถึงดีไซน์จะสวยเรียบร้อยมากขึ้น...

PR-News

เอชพี ประเทศไทยเปิดตัวเกมมิ่งแล็ปท็อปรุ่นใหม่ล่าสุดขับเคลื่อนโดยโปรเซสเซอร์ Intel®️ Core™️ ที่ออกแบบมาเพื่อขุมพลังแห่งการเล่นเกม และยกระดับประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีมากยิ่งขึ้น เหมาะสำหรับคอนเทนต์ครีเอเตอร์โดยเฉพาะ พบกับแล็ปท็อปรุ่นใหม่ OMEN Transcend 16, OMEN 16 และ Victus 16

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก