Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[PC] IDC และ Gartner เผย…ยอดส่งออกคอมพิวเตอร์ PC ยังคงลดลงเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง

เชื่อว่าบริษัทผู้ผลิตหลายๆ เจ้าพยายามที่จะนำพาเราไปยังอนาคตของคอมพิวเตอร์ที่มาในรูปแบบอุปกรณ์เคลื่อนที่ครับ(ไม่ว่าจะแท็บเล็ตหรือ 2-in-1)

เชื่อว่าบริษัทผู้ผลิตหลายๆ เจ้าพยายามที่จะนำพาเราไปยังอนาคตของคอมพิวเตอร์ที่มาในรูปแบบอุปกรณ์เคลื่อนที่ครับ(ไม่ว่าจะแท็บเล็ตหรือ 2-in-1) อย่างไรก็ตามแต่แล้วคงจะปฎิเสธไม่ได้ครับว่ายังคงมีกลุ่มบุคคลจำนวนไม่น้อยที่ยังคงชื่นชอบที่จะใช้งานคอมพิวเตอร์ในรูปแบบ PC Desktop และโน๊ตบุ๊คอยู่ แต่จากสิ่งที่ผู้ผลิตหลายๆ เจ้าเริ่มยัดเยียดให้กับผู้บริโภคในปัจจุบันนั้นเห็นได้ชัดเจนหล่ะครับไม่ว่าจะแท็บเล็ตขนาดหน้าจอใหญ่ๆ, สมาร์ทโฟนที่หน้าจอใหญ่ขึ้นหรือแม้กระทั่งอุปกรณ์สวมใส่แบบอัจฉริยะกำลังเข้ามากลืนกินยอดขายของตลาดคอมพิวเตอร์ PC แบบเก่าไปทีละน้อยและเป็นไปอย่างต่อเนื่องอีกด้วยครับ

x3 1

Advertisement

ย้อนกลับไปในช่วงต้นปี 2015 นั้นบริษัทวิเคราะห์ตลาดชื่อดังอย่าง IDC และ Gartner เคยออกมาพูดถึงสัญญาณที่พวกเขาเรียกได้ว่าชัดเจนมากๆ ของการที่ยอดจำหน่ายของตลาดคอมพิวเตอร์ PC น่าจะได้รับการฟื้นฟูในช่วงปี 2015 ที่ผ่านมา ทว่าหลังจากจบปีนั้นทั้ง 2 บริษัทต่างก็ออกมาสรุปเป็นเสียงไปในทำนองเดียวกันครับว่ามันไม่ได้เป็นแบบที่พวกเขาได้คาดหวังเอาไว้เลยว่าตลาดคอมพิวเตอร์ PC นั้นจะสามารถฟื้นตัวขึ้นมาได้ เพราะจากยอดสถิติการส่งออกของเครื่องคอมพิวเตอร์ PC ในปีที่ผ่านมานั้นได้แสดงให้เราเห็นแล้วว่ามันยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง แถมรายงานล่าสุดของพวกเขานั้นยังเป็นไปในทำนองเดียวกันอีกครั้งว่าในไตรมาสแรกของปี 2016 ที่ผ่านมานั้นยอดส่งออกของคอมพิวเตอร์ PC ทั้งโลกรวมแล้วลดลงไปกว่า 10% ครับ

ทาง IDC ประมาณยอดส่งออกของคอมพิวเตอร์ PC เอาไว้ที่ 60.6 ล้านหน่วยซึ่งยอดนี้นั้นลดลงจากเมื่อปีที่แล้วถึง 11.5%(เทียบกันแบบปีต่อปี) ส่วนทาง Gartner ยังใจดีหน่อยโดยการประมาณยอดส่งออกของคอมพิวเตอร์ PC เอาไว้ที่ 64.8 ล้านหน่วยซึ่งยอดนี้นั้นลดลงจากเมื่อปีที่แล้วถึง 9.6%(เทียบกันแบบปีต่อปี) ทั้งนี้ดูเหมือนว่าการประมาณของทั้ง IDC และ Gartner นั้นตัวเลขจะค่อนข้างต่างกันมาก(4.2 ล้านหน่วย) แต่สาเหตุนั้นก็เนื่องมาจากว่าทาง Gartner นั้นไม่ได้รวมอุปกรณ์ประเภท 2-in-1 tablets ไว้ในกลุ่มเหมือนที่ทาง IDC ทำครับ

อย่างไรก็ตามแต่ทั้ง IDC และ Gartner ต่างก็มีความเห็นเหมือนกันอีกว่าบริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ PC ที่จะติดลำดับการส่งออกอยู่ใน Top 5 ประจำไตรมาสที่ 1 ของปี 2016 นั้นก็คือ Lenovo, HP, Dell, Asus และ Apple ซึ่งตรงนี้ก็น่าจะไม่มีอะไรหลุดโผไปมากนัก แต่สิ่งที่ IDC และ Gartner ให้ข้อมูลต่างกันก็คือทาง IDC ยืนยันว่าทุกบริษัทจะมียอดส่งออกคอมพิวเตอร์ประจำไตรมาสที่ 1 ของปี 2016 เมื่อเทียบกับปี 2015 แล้วลดลงหมดทุกบริษัท แต่ทางฝั่ง Gartner นั้นบอกว่า Apple และ Asus จะมียอดส่งออกเพิ่มขึ้นเล็ดน้อย(ซึ่งที่เป็นแบบนั้นเพราะทาง Gartner นับรวมเอา 2-in-1 convertibles เข้าไปในกลุ่มด้วยครับ)

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เลือกเครื่องเกมพกพา Handheld game console ปี 2024 ดูที่สิ่งใดบ้าง มี 5 ข้อนี้ซื้อได้เลย หลายท่านที่วางแผนจะซื้อคอมใหม่ในช่วงนี้ โดยเฉพาะถ้าต้องพกพาเครื่องไปใช้นอกสถานที่บ่อย ๆ เชื่อว่าคงมีแอบเล็งเครื่องเกมพกพา ที่เป็น Handheld PC กันไว้บ้าง เพราะส่วนใหญ่ก็จะมาพร้อม Windows 11 ที่ใช้งานได้เต็มรูปแบบ และจากที่มีจอสัมผัสในตัว ระบบควบคุมที่ใช้งานได้พอตัว...

CONTENT

7 ข้อคิดก่อนซื้อจอทีวีมาใช้เป็นจอคอม ดูหนัง เล่นเกม ทำงานคุ้มมั้ย ความคมชัด สีสัน ราคา 2024 ด้วยคุณสมบัติของจอทีวีในปัจจุบันที่พัฒนาในหลาย ๆ จุดขึ้นมาก เช่น ประสิทธิภาพในการแสดงสีสัน มุมมองความกว้างของภาพ รีเฟรชเรต ในขณะเดียวกันก็มีทีวีที่ขนาดหน้าจอไม่ใหญ่มากนัก แต่เน้นคุณภาพของภาพมากขึ้น จึงทำให้หลายท่านอยากจะซื้อทีวีมาใช้แทนจอคอมไปเลย เผื่อไว้ใช้ทั้งทำงาน ดูหนังและเล่นเกม ในบทความนี้จะเป็นข้อควรพิจารณา 7 ข้อก่อนจะซื้อทีวีมาใช้เป็นจอคอม...

CONTENT

แรมคือหนึ่งในฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ที่สามารถอัปเกรดได้ง่ายที่สุด และมักเป็นหนึ่งในสิ่งที่ได้รับความสำคัญ ในแง่ของการส่งผลต่อประสิทธิภาพเครื่องเป็นอย่างมาก ทำให้เวลาที่ต้องการซื้อแรม ไม่ว่าจะซื้อเพื่อประกอบคอมใหม่หรือเพื่ออัปเกรดเครื่องที่มีอยู่ ลูกค้าจะต้องพอทราบสเปคคร่าว ๆ ว่าต้องการแรมแบบไหน แบบที่จะซื้อเป็นอย่างไร ซึ่งก็จะมาพร้อมกับคำศัพท์ต่าง ๆ ที่อาจจะทำให้สับสนกันบ้างหากไม่คุ้นเคยกับเรื่องไอที ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่า 15 คำที่มักพบบ่อยในการบอกสเปคมีอะไร และหมายถึงสิ่งใดบ้าง เลือกแรมได้ไม่พลาด เข้าใจศัพท์ ก็สามารถซื้อมาอัพเกรดหรือประกอบคอมได้เอง รูปแบบ มาตรฐาน ความจุ เช่น DIMM/...

CONTENT

เรื่องของหน่วยความจำหลัก นอกจากแรมที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น CPU, SSD/HDD และการ์ดจอแล้ว ในฮาร์ดแวร์อื่นก็ย่อมมีหน่วยความจำแรมของตัวเองเช่นกัน อย่างฝั่งของการ์ดจอที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ทำงานร่วมกับ GPU โดยจะใช้แรมเป็นแบบ GDDR ที่ต่างจากแรม DDR ทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวของแรมการ์ดจอมาตรฐานใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นคือแรม GDDR7 ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มลงมาอยู่ในการ์ดจออย่างเร็วสุดภายในปี 2024 นี้เลย เรามาเจาะรายละเอียดเท่าที่มีออกมาในขณะนี้กันครับ เพื่อดูว่าแรมแบบใหม่นี้จะดีกว่าเดิมอย่างไร ขนาดไหน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก