Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

[Apple] รวมสิ่งที่น่ารู้ก่อนงาน Worldwide Developer Conference 2016 คาด Mac คือไฮไลนท์

ในที่สุดก็ได้มีการประกาศเปิดตัวออกมาอย่างเป็นทางการพร้อมกับการขายบัตรเข้างานเรียบร้อยแล้วกับอีกหนึ่งงานเทคโนโลยีใหญ่ที่เป็นของเฉพาะ Apple โดยตรงอย่าง Worldwide Developer Conference หรือ WWDC ประจำปี 2016 ที่จะจัดขึ้นในช่วงวันที่ 13 มิถุนายน ถึง 17 มิถุนายนที่จะถึงนี้(ไม่ได้ผิดไปจากความคาดหมายแต่เดิมสักเท่าไรนัก) ใน San Francisco, U.S.A. เช่นเดิม(แต่มีการเปลี่ยนสถานที่เล็กน้อย)

WWDC-2016-official-logo-600

Advertisement

 

และเช่นเดียวกับในปี 2015 ที่บัตรเข้างานนั้นไม่ได้จำหน่ายแบบตรงๆ แต่นักพัฒนาที่สนใจจะต้องลงทะเบียนไว้แล้วทาง Apple จะมีระบบที่ทำการสุ่มนักพัฒนาที่จะได้สิทธิ์ในการซื้อตั๋วเพื่อเข้างานครับ ดังนั้นแล้วมาดูกันดีกว่าครับว่าในงาน WWDC 2016 นั้นจะมีอะไรที่น่าสนใจจนทำให้คุณๆ บางคนติดตามหรือลงทุนลองของจองสิทธิ์เผื่อว่าจะสามารถซื้อบัตรเข้างานได้ครับ(ถ้าคุณอยู่ที่สหรัฐอเมริกานะครับ)

ระบบจำหน่ายตั๋วที่ซุ่มการกระจายผ่านระบบแบบเดียวกับลอตเตอรี่

สำหรับผู้ที่สนใจในงาน WWDC 2016 นั้นคุณมีวิธีที่จะชมงานได้ 2 วิธีครับ วิธีแรกก็คือการลองเสี่ยงดวงเข้าไปลงทะเบียนสำหรับการมีสิทธิ์ที่จะได้ซื้อบัตรเข้างานโดยตรงที่ WWDC 2016 Register โดยการลงทะเบียนนั้นได้เปิดแล้วตั้งแต่มีการประกาศงาน WWDC 2016 ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาและการลงทะเบียนครั้งนี้จะปิดลงในคืนวันศุกร์ที่ 22 เมษายนนี้ช่วงเวลา 10.00 a.m. (ตามเวลา PDT) หลังจากนั้นทาง Apple จะใช้วิธีการสุ่มผู้โชคดีที่จะได้สิทธิ์ซื้อบัตรเข้างานด้วยระบบคล้ายๆ กันๆ กับการสุ่มลอตเตอรี่และจะทำการประกาศให้ผู้ที่โชคดีได้สิทธิ์ในการซื้อบัตรเข้างานในวันจันทร์ที่ 25 เมษายนช่วงเวลา 5.00 p.m. (ตามเวลา PDT) ครับ

tim-cook-wwdc-2015 600

อย่างไรก็ตามแต่หลังจากที่ได้รับสิทธิ์แล้วคุณต้องจ่ายเงินค่าบัตรสำหรับเข้างาน WWDC 2016 เป็นจำนวนเงิน $1,599 หรือประมาณ 57,570 บาท ถามว่ามากไหมก็มากอยู่นะครับที่จากหลายๆ ปีที่ผ่านมานั้นทาง Apple มักจะทำเซอร์ไพรส์ให้กับผู้ที่เข้างานได้ประหลาดใจกันไม่ว่าจะเป็นการได้เครื่องรุ่นต้นแบบที่มีการเปิดตัวในงานรวมไปถึงสิทธิอื่นๆ ในการเข้าถึงแอปและซอฟต์แวร์ที่มีการเปิดตัวในงานก่อนหน้านักพัฒนาอื่นๆ เรียกได้ว่าถึงแม้ว่าราคาค่าบัตรเข้างานอาจจะดูโหดไปนิด(เพราะเท่ากับ 13″ MacBook Air รุ่นท๊อปเปะ) แต่ก็ถือว่าคุ้มค่าหล่ะครับ

อีกช่องทางหนึ่งสำหรับผู้ที่พลาดสิทธิ์ที่จะได้บัตรในการเข้างานนั้นก็คือชมถ่ายทอดสดผ่านช่องทาง live stream ซึ่งเดี่ยวเราจะกล่าวต่อไปอีกทีครับว่ามีช่องทางไหนบ้างในปีนี้(แต่สำหรับแฟนๆ Apple ชาวไทยที่สนใจก็สามารถติดตามถ่ายทอดสดผ่านทาง NotebookSPEC เราได้เช่นเดิมครับผม)

Apple มอบทุนให้นักเรียนนักศึกษาที่ได้รับเลือกเข้างานเป็นพิเศษด้วย

เรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องดีๆ ที่ทาง Apple ยังคงทำมาตลอดในช่วงหลายๆ ปีที่ผ่านมาครับเพราะในงานนี้จะมีการมอบทุน WWDC Scholarships ให้กับเด็กนักเรียนนักศึกษาที่ได้รับการคัดเลือกด้วยเป็นจำนวน 125 ทุนด้วยกัน ซึ่งเด็กๆ เหล่านี้ก็จะได้รับโอกาสให้เข้าร่วมงานประชุมครั้งนี้(แถมทาง Apple ยังออกค่าเดินทางให้ด้วยอีกต่างหาก) ทว่าทาง Apple ก็มีข้อแม้อยู่หน่อยว่าเด็กนักเรียนนักศึกษาที่จะสามารถรับทุนนี้ได้นั้นจะต้องมีอายุ 13 ปีขึ้นไป สามารถที่จะเป็นนักเรียนทั้งแบบเต็มเวลาหรือไม่เต็มเวลาก็ได้แต่นักเรียนนักศึกษาที่จะได้รับทุนนี้จะต้องเป็นสมาชิกปัจจุบันหรือศิษย์เก่าขององค์กร STEM หรือ Science, Technology, Engineering and Mathematics เท่านั้นครับ

WWDC 2016 scholarships 600

อ้อแต่ช้าก่อนนะครับ อย่าพึ่งคิดว่าการคัดเลือกจะง่ายเพียงแค่ทำการสมัครเท่าไรนะครับ ในการคัดเลือกครั้งนี้นั้นน้องๆ นักเรียนนักศึกษาจะต้องเป็นคนที่มีความสามารถจริงๆ โดยทาง Apple ได้กำหนดไว้ในวิธีการสมัครไว้ครับว่าน้องๆ จะต้องทำการส่งแอปพลิเคชันที่พัฒนาขึ้นมาสำหรับแพลตฟอร์มของ Apple ที่เป็นของตัวเองไปให้ Apple ดูด้วย(แต่ก็ไม่ได้โหดถึงขนาดกับว่าต้องทำใหม่ภายใน 2 – 3 วันนี้เพราะน้องๆ สามารถที่จะส่งโปรเจคที่ทำส่งให้กับทางโรงเรียนหรือโปรเจคเก่าที่เคยทำมาก่อนแต่ทว่าแอปพลิเคชันนั้นๆ จะต้องพิสูจน์ได้ว่าเป็นงานของน้องๆ เท่านั้น) สำหรับน้องๆ คนไหนที่สนใจอยากจะลองสมัครดูก็สามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มได้ที่ WWDC 2016 Scholarships ได้เลยครับ

ตารางงาน WWDC 2016

WWDC 2016 early check in 600

มาดูตารางงานของงาน WWDC 2016 กันครับ เริ่มต้นที่หากผู้ใดทนใจไม่ไหวอยากจะเช็คอินเข้างานเป็นรายแรกๆ นั้นทาง Apple ก็ได้เปิดให้สามารถเช็คอินเข้างานได้ตั้งแต่ในวันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน(แต่ก็สำหรับเฉพาะผู้ที่มีบัตรเข้างานนะครับ) โดยต้องไปเช็คอินที่ Moscone West ก่อนนะครับ

หมายเหตุ – จากรูปด้านบนที่นำมาเว็บของงาน WWDC 2016 เองนั้นตัวหัวข้อน่าจะให้ข้อมูลผิดไปจากส่วนเนื้อหาครับเพราะตัวเนื้อหาบอกว่าโต๊ะสำหรับลงทะเบียนอยู่ที่ Moscone West แต่ที่หัวข้อดันเป็น Bill Graham Civic Auditorium สถานที่จัดงานในวันแรกไปแทน

WWDC 2016 kickoff 600

จากนั้นก็เริ่มเข้าสู่วันงานหล่ะครับโดยในวันที่ 13 มิถุนายนนั้นก็จะเป็นวันที่ทาง Apple จัดการเปิดประเด็นสำคัญของอุปกรณ์, ผลิตภัณฑ์, เทคโนโลยีหรือซอฟต์แวร์ใหม่ๆ ทั้งหมดที่จะมีการเปิดตัวในงานนี้โดยจากข้อมูลภาพที่นำมาจากเว็บ WWDC 2016 นั้นเห็นได้ว่าในครั้งนี้น่าจะมีการเผยให้เห็นถึงระบบปฎิบัติการใหม่อย่าง iOS, OS X, watchOS และ tvOS เรียกได้ว่าก็น่าจะครอบคลุมกับระบบปฎิบัติการทั้งหมดของ Apple ในตอนนี้แล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งหนึ่งที่ผู้ใช้ธรรมดาทั่วไปต้องไม่ลืมก็คือในงาน WWDC นั้นน่าจะเน้นเรื่องของการพัฒนามากกว่าครับ

bill-graham-auditorium 600

จุดเด่นของงาน WWDC 2016 นี้นั้นก็คือในปีนี้ทาง Apple ได้ย้ายสถานที่งานเปิดประเด็นสำคัญหรืองานวันแรกจากเดิมที่เคยจัดที่ Moscone West ไปเป็นที่ Bill Graham Civic Auditorium ซึ่งเป็นสถานที่เดียวกันกับที่ทาง Apple เคยใช้ในการจัดงานเปิดตัว iPhone 6s/iPad Pro/Apple TV ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งสาเหตุนั้นทาง Apple ก็ไม่ได้บอกเอาไว้ครับว่าทำไม(ส่วนวันอื่นๆ หลังจากวันที่ 13 มิถุนายนก็กลับไปจัดที่ Moscone West เหมือนเดิม) แต่น่าจะเป็นเพราะว่า Bill Graham Civic Auditorium สามารถจุผู้ชมได้มากกว่า Moscone West หล่ะครับ(7,000 ที่นั่งกับ 4,500 ที่นั่งตามลำดับ)

map show distance from Moscone west to Bill Graham Auditorium 600

ถ้าถามว่า Bill Graham Civic Auditorium ไกลจาก Moscone West มากไหมตอบเลยว่าไม่ไกลมากครับ โดยหากดูจากแผนที่แล้วจะเห็นได้ว่าทั้ง 2 สถานที่นั้นห่างกันไปเพียงประมาณ 1 mile หรือประมาณ 1.67 km เท่านั้นครับ(ที่สหรัฐอเมริกาการเดินทางที่ระยะทางขนาดนี้คงไม่นานเท่าไร แต่ถ้าเป็น กทม บ้านเรานั้น 1 km นี่อาจจะเสียเวลาเป็นชั่วโมงได้ในช่วงเวลาเร่งด่วนครับ 555)

WWDC 2016 session 600

ช่วงของการเข้ารับฟังข้อมูลทางด้านเทคนิคแบบเจาะลึกจัดขึ้นในวันที่ 14 – 17 มิถุนายน

WWDC 2016 labs 600

ช่วงของการทดลอง – ทดสอบการใช้งานเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มีการเปิดตัวจัดขึ้นในวันที่ 14 – 17 มิถุนายน

WWDC 2016 consultations 600

ช่วงของการให้คำปรึกษาโดยผู้เฉี่ยวชาญจากทาง Apple สำหรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มีการเปิดตัวจัดขึ้นในวันที่ 14 – 17 มิถุนายน

WWDC 2016 quest speakers 600

ช่วงของการพบกับการปราศรัยของแขกพิเศษที่ยังไม่เปิดเผยรายชื่อจัดขึ้นในช่วงเวลาทานอาหารกลางวันวันที่ 15 – 17 มิถุนายน

หลังจากงานวันแรกแล้วนั้นตั้งแต่วันอื่นเป็นต้นไปทาง Apple ก็จะกลับไปจัดงานที่ Moscone West เช่นเดิมครับ โดยรายละเอียดของตัวงานนั้นก็จะเป็นไปตามทางด้านบนว่าจะมีการจัดส่วนของงานเป็นอย่างไรบ้าง และเหนือสิ่งอื่นใดเลยที่ขาดไปไม่ได้ซะแล้วกับงาน WWDC ในช่วงหลายๆ ปีที่ผ่านมาก็คือการฉลองแบบสุดเหวี่ยงทั้งกินและดื่มให้เต็มที่ไปพร้อมๆ กับคอนเสิร์ตสุดมันครับ

WWDC Bash Yerba Buena Gardens 600

ภาพงานฉลองหลังงาน WWDC 2015 ที่ Yerba Buena Gardens

WWDC 2016 bash 600

อย่างไรก็ตามแต่ในปีนี้นั้นงานฉลองจะถูกเปลี่ยนสถานที่จัดจากเดิมที่เคยจัดที่ Yerba Buena Gardens ไปเป็นที่ Bill Graham Civic Auditorium ทำให้ปีนี้นั้นอาจจะคาดเดายากขึ้นนิดนึงครับว่าศิลปินวงใดจะเช้ามาแสดงคอนเสิร์ตในปีนี้แต่จากการที่มีการเปิดตัว Apple Music ไปพร้อมกับ Zane Lowe(DJ ชื่อดัง) แล้วนั้นคาดว่าในปีนี้น่าจะมี DJ ชื่อดังหลายๆ คนมาเปิดเพลงให้ได้มันส์กันกระจายครับ(ปี 2015 เป็น Walk the Moon, ปี 2014 เป็น Bastille, ปี 2013 เป็น Vampire Weekend กับ Neo Trees)

สรุปจะได้เห็น MacBook รุ่นใหม่หรือไม่

new macbook pro 600

หนึ่งในสิ่งที่แฟนๆ Apple โดยเฉพาะแฟนๆ MacBook สงสัยกันมากที่สุดก็คือในงาน WWDC 2016 ที่จะถึงนี้จะมีการเปิดตัว MacBook Pro รุ่นขนาดจอ 13 และ 15 นิ้วใหม่ตามข่าวลือที่หนาหูขึ้นทุกวันหรือไม่นั้น จากการที่ Apple แอบอัพเดท 12″ MacBook Early 2016 ไปเมื่อไม่นานนี้แถมด้วย 13″ MacBook Air ด้วยอีกนั้นมีความเป็นไปได้สูงเลยทีเดียวครับว่า MacBook Pro นั้นก็น่าจะได้รับการเปิดตัวในช่วงงานนี้เช่นเดียวกันเพราะตามรายงานข่าวลือต่างๆ นั้นก็บอกเอาไว้ว่า Apple จะเปิดตัวอัพเดท MacBook Pro รุ่นขนาดจอ 13 และ 15 นิ้วใหม่ในเดือนมิถุนายนนี้ซึ่งมันก็ไปตรงกับงาน WWDC 2016 เข้าพอดีเลยครับ

Live stream ทางเลือกสำหรับคนที่อยากจะดูงานแต่เดินทางไปไม่ไหว

ท้ายสุดแล้วครับจากที่บอกไปตอนต้นนั้นว่างาน WWDC 2016 ใช่ว่ามีเงินก็จะสามารถเข้าไปดูกันได้นะครับเพราะเมื่อลงทะเบียนแล้วต้องไปผ่านระบบคัดเลือกแบบสุ่มเหมือนลอตเตอรี่อีกรอบซึ่งหากจะว่าไปแล้วงาน WWDC นั้นก็มีผู้ให้ความสนใจมากขึ้นทุกปีๆ(ถึงแม้ว่าค่าบัตรเข้างานจะแสนแพง) เอาเป็นว่าสำหรับท่านใดที่อยากชมงานในวันที่ 13 มิถุนายน 2016 ซึ่งเป็นงานเปิดประเด็นของเทคโนโลยีใหม่ๆ ทั้งๆ หมดนั้นก็สามารถที่จะดูผ่าน Live Stream ได้ 2 ช่องทางดังต่อไปนี้ครับ

  • Apple Live เว็บไซต์
  • ดูผ่านอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฎิบัติการ iOS ซึ่งทาง Apple น่าจะมีการปล่อยข้อมูลออกมาอีกครั้งว่าต้องทำอย่างไร

ทว่าสำหรับท่านใดที่ไม่อยากจะเสียเวลาติดตามหรือไม่เก่งภาษามากพอก็สามารถที่จะติดตามผ่านทาง NotebookSPEC ของเราได้ครับ(แต่อาจจะดึกนิดหน่อยนะครับเพราะตอนเช้างานเริ่มของเขาตรงกับตอนกลางคืนเราพอดีครับ)

ที่มา : 9to5macdeveloper.apple.com/wwdc/

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก