Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Alibaba] เข้าซื้อ Lazada บริษัท eCommerce ชื่อดังด้วยจำนวนเงินสูงถึง 36,000 ล้านบาท !!!

ในช่วงก่อนจะเข้าเทศกาลสงกรานต์ของบ้านเรานั้นได้มีข่าวการเข้าซื้อบริษัทภายในโซนเอเชียด้วยกันเองอย่าง Alibaba Group Holding Limited ซึ่งเป็นบริษัทของทางประเทศจีนเข้าซื้อ Lazada Group S.A

ในช่วงก่อนจะเข้าเทศกาลสงกรานต์ของบ้านเรานั้นได้มีข่าวการเข้าซื้อบริษัทภายในโซนเอเชียด้วยกันเองอย่าง Alibaba Group Holding Limited ซึ่งเป็นบริษัทของทางประเทศจีนเข้าซื้อ Lazada Group S.A. ซึ่งเป็นบริษัทแพลตฟอร์ม eCommerce ชื่อดังในโซนตะวันออกเฉียงใต้(รวมถึงในไทยของเราด้วย) ไปด้วยจำนวนเงินสูงถึง $1 billion หรือประมาณ 36,000 ล้านบาทเลยทีเดียวครับ

Advertisement

alibaba-and-lazada-cover 600

ในการเข้าซื้อ Lazada Group S.A. ของ Alibaba Group Holding Limited ครั้งนี้นั้นจะแบ่งเงินการเข้าซื้อเป็น 2 รูปแบบคือเงินจำนวน $500 million หรือประมาณ 18,000 ล้านบาทสำหรับการเข้าซื้อหุ้นจากผู้ที่ถือครอบ Lazada Group S.A. ทั้งหมดแบบเบ็ดเสร็จและจำนวนเงินอีก $500 million หรือประมาณ 18,000 ล้านบาทสำหรับเงินเพิ่มทุนของบริษัทที่ทาง Lazada Group S.A. เสนอให้กับทาง Alibaba Group Holding Limited(อยู่ในรูปแบบ private placement) ซึ่งตั้งแต่เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2016 ช่วงเวลา 01:55 AM Eastern Daylight Time ที่มีการประกาศเรื่องดังกล่าวนี้ออกมา Lazada Group S.A. ก็ถือว่าอยู่ในการควบคุมดูแลของ Alibaba Group Holding Limited อย่างเป็นทางการครับ

Lazada Group S.A. นั้นจัดได้ว่าเป็นแพลตฟอร์ม eCommerce ที่มีความยิ่งใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเราเลยก็ว่าได้ครับ การที่ Alibaba Group Holding Limited ตัดสินใจที่จะเข้าซื้อ Lazada Group S.A. แทนที่การรุกตลาดด้วยตัวเองนั้นน่าจะมองจากฐานลูกค้าและฐานพนักงานเดิมของ Lazada Group S.A. ที่มีค่อนข้างจะเยอะและพร้อมสำหรับการดำเนินงานต่อเนื่องอยู่แล้ว โดย Lazada Group S.A. ดำเนินงานอยู่ในประเทศอินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, เวียดนามและไทยซึ่งจาก 6 ประเทศที่ Lazada Group S.A. ดำเนินงานอยู่

Michael Evans President of Alibaba 600

Michael Evans ประธานผู้บริหารของ Alibaba Group Holding Limited

ทาง Michael Evans ได้บอกในแถลงการณ์ครั้งนี้ว่าการเข้าซื้อ Lazada Group S.A. นั้นจะเป็นการทำให้ทาง Alibaba Group Holding Limited สามารถที่จะเข้าถึงแพลตฟอร์มที่ยิ่งใหญ่และกำลังเติบโตนอกประเทศจีนได้ง่ายขึ้นโดยที่ไม่จำเป็นจะต้องสูญเสียเงินทุนมากเกินจำเป็นมากนัก และเชื่อว่า Lazada น่าจะทำให้ทาง Alibaba Group Holding Limited ประสบความสำเร็จในเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ได้ในอนาคต

Max Bittner Lazada CEO 600

Max Bittner ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของ Lazada

ทางด้าน Lazada โดย Max Bittner ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO นั้นได้ออกมาบอกครับว่าการเข้าซื้อ Lazada Group S.A. ของ Alibaba Group Holding Limited ในครั้งนี้นั้นจะทำให้ Lazada เองแข่งแกร่งมากขึ้นโดยถีมงานของทาง Lazada เดิมก็จะได้ดำเนินงานกับทีมงานของ Alibaba ซึ่งทาง Max Bittner ประเมินเอาไว้ว่าจากจำนวนประชากร 560 ล้านคนใน 6 ประเทศที่ทาง Lazada ดำเนินงานอยู่และในจำนวนนี้มีประชากรทั้งหมด 200 ล้านคนใช้อินเทอร์เน็ตและเพียง 3% ในจำนวนนี้ที่ซื้อขายผ่านทางช่องทางออนไลน์ ทำให้เมื่อ Lazada ได้รับความช่วยเหลือจากทาง Alibaba แล้วก็น่าจะทำตลาดได้มากขึ้นได้อย่างไม่ยากเย็นมากครับ(แถมตลาดดังกล่าวยังเป็นตลาดที่ยังคงสามารถเติบโตได้อีกยาวด้วยในภูมิภาคเอเชียตะวันเฉียงใต้ครับ)

File photo of a Tesco supermarket seen at dusk in an 'art deco' style building at Perivale in west London, Britain, January 6, 2015. REUTERS/Toby Melville/Files

File photo of a Tesco supermarket seen at dusk in an ‘art deco’ style building at Perivale in west London, Britain, January 6, 2015. REUTERS/Toby Melville/Files

อย่างไรก็ตามแต่แล้วภายใต้การแถลงข่าวนี้นั้นมีเรื่องน่าแปลกใจอยู่อย่างหนึ่งครับเพราะทาง Reuter ได้รายงานข่าวซึ่งมีข้อมูลผิดไปจากแถลงการณ์ของทาง Lazada Group S.A. และ Alibaba Group Holding Limited เล็กน้อยตรงที่ว่าผู้ถือหุ้นเดิมของ Lazada Group S.A. อย่าง Tesco ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติอังกฤษและมีหุ้นอยู่ 16.9% ได้ตกลงที่จะขายหุ้นที่ตัวเองถือใน Lazada เพียง 8.6% ให้กับทาง Alibaba ในราคา $129 million หรือประมาณ 4,644 ล้านบาทเท่านั้นและทาง Tesco เองจะยังคงถือหุ้นเอาไว้ 8.3% เพื่อที่จะใช้เป็นวัตถุประสงค์ทางด้านการใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนทั่วไป ซึ่งเรื่องดังกล่าวนี้ก็ไปขัดกับแถลงการณ์ชอง Lazada Group S.A. และ Alibaba Group Holding Limited ที่บอกว่าได้ขายหุ้นให้ Alibaba หมดครับ

อย่างไรก็ตามแต่เรื่องดังกล่าวใครจะถือหุ้นใครนั้นก็ไม่มีอะไรน่าสนใจไปกว่าการที่ชาวออนไลน์อย่างเราๆ ท่านๆ น่าจะได้เห็น Lazada เปลี่ยนแปลงไปในช่วงเร็วๆ นี้(โดยหวังว่าจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นกว่าเดิม) แต่ถ้าเอาจริงๆ แล้วตามความเห็นของตัวผมเองอยากจะให้มีบริษัทแพลตฟอร์ม eCommerce จากทางฝั่งสหรัฐอเมริกาอย่าง Amazon หรือ Best Buy มาลงทุนในโซนบ้านเรามากกว่าเพราะจะถือได้ว่าเป็นการเพิ่มคู่แข่งตัวฉกาจในบ้านเราอย่างเป็นทางการ(แต่คิดว่าเรื่องดังกล่างคงอาจจะเกิดขึ้นยากหน่อยในสถานการณ์บ้านเมืองเรา ณ เวลานี้ครับ)

ที่มา : businesswirereuters

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

Alibaba จับมือกับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำอย่าง Tongyi Qianwen ผู้นำด้านเทคโนโลยีทางภาษาขนาดใหญ่ เพื่อนำแชทบอท GhatGPT เข้ามาใช้งานในแอป BABA ของ Alibaba บริษัท Tongyi Qianwen เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่ให้บริการเกี่ยวกับภาษาขนาดใหญ่ที่ฝังตัวอยู่ในลำโพงอัจฉริยะ Tmall Genie และแพลตฟอร์มการส่งข้อความภายในสำนักงานอย่าง DingTalk แน่นอนว่าทาง Tongyi Qianwen เป็นแหล่งกักเก็บข้อมูลด้านภาษาไว้มหาศาล จึงเป็นบริษัทที่เหมาะมากในการนำ...

How to

หลายคนเลือกผ่อนโน๊ตบุ๊คเพราะไม่อยากลงเงินก้อนไป แต่เราจะทำยังไงได้บ้าง? มาดูกันได้เลย นอกจากวิธีลงเงินก้อนซื้อโน๊ตบุ๊คสักเครื่องแล้ว ก็มีวิธียอดนิยมอย่างการผ่อนโน๊ตบุ๊คที่ค่อยๆ ผ่อนจ่ายค่าเครื่องไปทีละเดือนจนหมดก็ได้ ซึ่งหลายๆ คนที่ทำงานแล้วมีเงินเดือนเข้าทุกเดือนก็เลือกใช้กัน เพราะแค่เพิ่มค่าใช้จ่ายรายเดือนขึ้นมาอีกเล็กน้อยแต่ก็ได้โน๊ตบุ๊คมาต่อยอดเอาไว้ทำงานได้ทันที ไม่ต้องเสียเงินเก็บที่อุตส่าห์เก็บหอมรอมริบมาเป็นแรมปีไปในรวดเดียวจนหมด ซึ่งเชื่อว่าหลายๆ คนอาจจะใจหายเหมือนกันเมื่อเห็นยอดเงินหลักหมื่นหายไปในรวดเดียว แต่นั่นก็เป็นวิธีการที่ดีเนื่องจากเราไม่ต้องมามีพันธะผูกพันทางการเงินอะไรให้วุ่นวายอีกหลายเดือน จะขยับหรือทำอะไรก็สะดวกขึ้นมากAdvertisement นอกจากนี้เมื่อเราใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตที่มีอยู่ในมือ ทางธนาคารเองก็มีผลตอบแทนกลับมาให้เราในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการขยายวงเงินเผื่อจับจ่ายใช้สอยเพิ่ม, เงินคืน หรือแม้แต่พ้อยท์สำหรับเอาไว้ใช้เป็นส่วนลดหรือแลกสิ่งของต่างๆ ได้ เป็นแรงจูงใจเสริมที่ทำให้หลายๆ คนหันมาใช้บัตรเครดิตกันมากขึ้น แต่กลับกัน ถ้าใครเลือกจะผ่อนแบบเกินกำลังค่าใช้จ่ายของตัวเองก็อาจจะกลายเป็นดาบสองคมที่ทำให้เราไม่มีเงินเก็บหรือเป็นหนี้สินล้นตัวได้เหมือนกัน...

How to

โรคระบาดยังไม่จบแต่คอมก็ต้องใช้ อย่างนี้ซื้อคอมที่ไหนดีหว่า? ยุคนี้ที่หลายคนหันมาซื้อของออนไลน์มากขึ้นไม่ว่าจะของใช้เล็กน้อยในบ้านยาวไปจนมอเตอร์ไซค์แล้ว หลายคนก็คิดว่าจะซื้อคอมที่ไหนดี เพราะว่าไม่อยากออกจากบ้านให้เสียงโรคระบาด COVID-19 ที่ยังทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่องจนหลายๆ คนก็ไม่อยากออกจากบ้านไปไหนมาไหนให้เสี่ยงโรคแล้วAdvertisement ดังนั้นคำถามคือถ้าเราจะซื้อคอมเครื่องใหม่จากร้านค้าออนไลน์สักเครื่องหนึ่งจะซื้อจากที่ไหนดี? เพราะถ้าจะซื้อจากเว็บไซต์ของร้านค้าชั้นนำโดยตรงก็มั่นใจว่าไม่โดนโกงแน่นอน แต่โปรโมชั่นจากเว็บไซต์ขายของออนไลน์เจ้าดังทั้ง 3 แห่งก็มีโปรโมชั่นมากมายและไม่รู้จะเลือกซื้อจากร้านไหนดีถึงจะคุ้มค่าและได้ของไม่โดนโกงอย่างแน่นอน ในบทความนี้ผู้เขียนได้รวบรวมวิธีการดูและแนะนำร้านขายโน๊ตบุ๊คที่เชื่อถือได้และมีโปรโมชั่นออนไลน์น่าสนใจมาให้เลือกอุดหนุนกันได้ตามสะดวกแล้ว ปี 2021 ซื้อคอมที่ไหนดี ไม่ต้องออกจากบ้านให้เสี่ยงโรค ในตอนนี้เมื่อเราจะซื้อของออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ชั้นนำต่างๆ ก็มีให้เลือกมากมายหลายเว็บ ตั้งแต่เว็บที่เป็นร้านแบบรวมสินค้าไอทีทั้งพีซีและโน๊ตบุ๊คแบบครบเครื่องไปจนถึงเว็บที่ขายเฉพาะเครื่องเสียงหรือเกมมิ่งเกียร์อย่างเดียวก็มีให้เลือกหาเช่นกัน โดยวิธีการหาซื้อคอมเครื่องใหม่ออนไลน์ที่ปลอดภัยและคุ้มที่สุดนั้น จะมี 3...

IT NEWS

OnePlus เปิดตัวสมาร์ทโฟนที่ใช้ธีมจากเกมระดับ AAA อย่าง Cyberpunk 2077 ออกมาได้สักพัก โดยตัวเครื่องนั้นจะเป็นรุ่น OnePlus 8T ทว่าตัวเครื่อง OnePlus 8T Cyberpunk 2077 Special Edition ที่ทาง OnePlus เปิดตัวออกมานั้นวางจำหน่ายเฉพาะในประเทศจีนเท่านั้น งานนี้เรียกได้ว่าทำให้แฟนๆ ในต่างประเทศเสียดายตามกันไป OnePlus 8T...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก