Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Special] เจาะเบื้องหลังกว่าจะมาเป็น Hardcore Henry ภาพยนตร์เรื่องแรกที่ใช้เทคนิคถ่ายทำเหมือนเกม FPS

วงการเกมและภาพยนตร์เป็นสองวงการที่มีความเกี่ยวข้องกันมานานมากโดยผลงานหลักมักจะออกมาในรูปแบบภาพยนตร์ที่สร้างจากวีดีโอเกมหรือการนำเรื่องราวในภาพยนตร์บางเรื่องมาทำเป็นเกมเพื่อโปรโมท

วงการเกมและภาพยนตร์เป็นสองวงการที่มีความเกี่ยวข้องกันมานานมากโดยผลงานหลักมักจะออกมาในรูปแบบภาพยนตร์ที่สร้างจากวีดีโอเกมหรือการนำเรื่องราวในภาพยนตร์บางเรื่องมาทำเป็นเกมเพื่อโปรโมทแต่เชื่อว่ายังไม่มีใครที่คิดจะนำเทคนิคการถ่ายทำแบบในเกมมาใช้ในโลกภาพยนตร์เลยจนกระทั่งล่าสุดก็ได้มีภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่ชื่อ Hardcore Henry ของผู้กำกับเลือดใหม่จากดินแดนหมีขาวรัสเซียที่มาพร้อมกับเทคนิคถ่ายทำแบบ POV หรือด้วยมุมกล้อง FPS มุมมองบุคคลที่หนึ่งเฉกเช่นเกมเดินยิงนั่นเอง

fexffp9ssq7qxudt8aew

Advertisement

ก็อย่างที่บอกไปว่า Hardcore Henry จะมีเทคนิคการถ่ายทำในมุมมองบุคคลที่หนึ่งเปรียบเหมือนว่าผู้ชมเป็นตัวละครหลักแต่ว่า Hardcore Henry จะถ่ายทำแบบนี้ตลอดทั้งเรื่อง!! และเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของโลกอีกด้วยที่มีสไตล์การถ่ายทำเช่นนี้ซึ่งก็จัดว่าไม่ธรรมดาอยู่แล้วฉะนั้นการพูดคุยเจาะลึกเบื้องหลังกว่าจะมาเป็นภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ถือว่าเป็นอะไรที่น่าสนใจอย่างยิ่ง ซึ่งคุณ Ilya Naishuller ผู้กำกับของเรื่องก็ได้ให้เกียรติมาพูดคุยกันโดยเขาได้อธิบายว่าการสร้างหนังเรื่องนี้เป็นไอเดียที่ง่ายแต่ว่ารายละเอียดของมันซับซ้อนและอันตรายรวมไปถึงการออกแบบฉากต่าง ๆ ที่ต้องใส่ใจเอามาก ๆ

“สิ่งสำคัญในการถ่ายทำก็คือทำให้มันเร้าใจเหมือนอยู่ในสวนสนุกผสมผสานกับวีดีโอเกมไปในตัว”

แต่ก่อนที่จะมาเป็น Hardcore Henry คุณ Naishuller เคยทำงานถ่าย MV ในมุมมอง FPS มาก่อนได้แก่ผลงานที่มีชื่อว่า “Bad Motherfucker” ซึ่งเป็นคลิปไวรัลที่ถูกพูดถึงอย่างรวดเร็วด้วยความมันส์ผสมกับความโหดดิบจึงทำให้คลิปวีดีโอมียอดแชร์กันนับไม่ถ้วนจนกระทั่งเขามีความฝันที่ใหญ่กว่านั้นคือการทำมันเป็นหนังยาวฉายในโรงภาพยนตร์แต่นั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ แต่สิ่งที่ Hardcore Henry ถูกสานต่อให้เป็นจริงก็เป็นช่วงที่เขาได้พบกับคุณ Timur Bekmambetov ผู้กำกับภาพยนตร์แอ็คชั่นที่มีผลงานชื่อดังอย่าง Wanted และ Night Watch ที่ได้ให้คำแนะนำบางอย่างแก่คุณ Naishuller

“จริง ๆ ผมก็ไม่ได้มีไอเดียอะไรแนะนำการทำหนังแนวนี้หรอกนะเพียงแต่บอกว่าถ้าอยากเห็นมันเป็นรูปร่างก็อย่ารอช้าให้ลงมือทำมันซะตอนนี้เลย” Bekmambetov กล่าว

ดังนั้นแล้วคุณ Naishuller จึงได้เริ่มต้นถ่ายทำตั้งแต่ปี 2014 แต่อุปสรรคแรกที่เขาต้องเจอก็คือดาราและบทเนื้อเรื่องที่ยังว่างเปล่า

“ผมเริ่มโปรเจ็กต์ตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2014 แต่เอาเข้าจริง ๆ ก็ปาไปกลางเดือนกรกฏาคมตอนนั้นเราไม่มีทั้งดาราดังหรือคนเขียนสคริปต์ใด ๆ ทั้งสิ้นฉะนั้นเราทำมันทุกอย่างเองทั้งหมด” Naishuller กล่าว

แม้ว่าจะเริ่มต้นด้วยความยากลำบากแต่เวลาต่อมาคุณ Naishuller ก็คิดได้ว่าการจะทำหนังที่มีมุมมองเช่นนี้จำเป็นจะต้องมีตัวละครเสริมเพื่อช่วยแนะนำหรือเป็นผู้ช่วยให้กับตัวเอกและหวยก็ลงมาที่ Sharlto Copley (District 9 , Elysium) นักแสดงชาวแอฟริกาใต้ที่จะมารับบทเป็น Jimmy ผู้ช่วยสุดระห่ำของ Henry (ตัวละครเอก/ผู้ชม) พร้อมกับเขียนบทใหม่อีกครั้งโดยจะเป็นภาพยนตร์แนวแอ็คชั่นเกี่ยวกับมนุษย์ไซบอร์กชื่อว่า Henry ต้องต่อสู้กับพวกวายร้ายเพื่อตามหาภรรยาที่ถูกลักพาตัวกลับคืนมาให้ได้และคราวนี้ก็ดูจะเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาแล้วล่ะครับกับเนื้อเรื่องและนักแสดง

wucfwqyyq0w2luzler2g

ถึงอย่างนั้นการถ่ายทำก็ยังมีอุปสรรคเพิ่มเติมอีกอย่างเช่นรูปแบบการถ่ายทำที่ต้องแตกต่างจากหนังเรื่องอื่น , ประเภทของกล้องหรือการควบคุมกล้องให้เป็นไปอย่างใจคิดเพราะการถ่ายทำภาพยนตร์กับถ่ายคลิปสั้น ๆ มันแตกต่างกันมาก แต่ว่าปัญหาเหล่านั้นก็ค่อย ๆ ถูกแก้ไปทีละจุดโดยคุณ Naishuller ได้เริ่มต้นกับกล้อง GoPro ซึ่งเป็นที่น่าแปลกใจที่เขาจะใช้กล้องประเภทนี้ถ่ายทำหนังทั้งเรื่องและดูเหมือนเขาจะทุ่มเทมากเพราะได้ใช้งบประมาณถึง 20% ในการศึกษาพัฒนากล้องให้เข้ากับภาพยนตร์ของเขา

“ตัวกล้องเป็นอะไรที่ใหญ่และเทอะทะมากแต่นั่นมันคืองาน พวกเราก็ง่วนกับการใช้กล้องหลายสัปดาห์ติดต่อกันจนกระทั่งพวกเราค้นพบแล้วว่าจะใช้กล้องตัวนี้อย่างไรให้ได้ผลสูงสุด”

ดังนั้นสิ่งที่ได้ก็คือเป็นหมวกโครงเหล็กพร้อมกล้อง GoPro ติดอยู่ด้านล่างซึ่งถ้าหากสวมใส่ตัวกล้องจะอยู่บริเวณปากและคางส่วนในเรื่องการเคลื่อนไหวหรือความปลอดภัยนั้นคุณ Naishuller บอกว่ามันเป็นเรื่องใหญ่เหมือนกันแต่ยังดีที่เขาได้ทีมสตั๊นท์แมนเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับด้านนี้

bpzpxaeyue3r05slr3yu

“พวกเขารู้ดีเลยล่ะว่าจุดไหนเป็นจุดเสี่ยงหรือการเข้าปะทะตรงไหนปลอดภัยโดยที่กล้องไม่พังไปซะก่อน”

นอกจากนี้ทางด้านคุณ CoPley ได้อธิบายเสริมอีกว่าการถ่ายฉากแอ็คชั่นเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังมากเพราะคุณจะต้องไล่ต่อยคนหรือผลักคนที่มีความสูงมากกว่าขณะเดียวกันก็ต้องไม่ทำให้กล้องเสียหายหรือเคลื่อนที่ไปจากเดิมโดยเฉพาะการกระโดดลงตึกหรือวิ่งทะลุหน้าต่างซึ่งนั่นก็เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเริ่มถ่ายตั้งแต่ปี 2014 แต่เพิ่งได้ฉายในปี 2016 ก็เพราะว่าพวกเขาต้องใช้ความระมัดระวังในแต่ละฉากนั่นเองแถมฉากส่วนมากก็เป็นฉากแอ็คชั่นซะด้วยซิ!

นอกจากนี้สิ่งที่นักแสดงหนุ่มชาวแอฟริกาใต้ได้รับจากเรื่องนี้คือทักษะการแสดงที่เพิ่มขึ้นเพราะบทบาทเขาค่อนข้างสำคัญและเป็นบทที่ต้องพูดอธิบายเรื่องราวให้กับตัวละครหลักที่ไม่มีปากเสียงโต้ตอบ

“ความเป็นนักแสดงได้ถูกใช้ออกมาจนหมดในเรื่องนี้เลยล่ะ” Copley กล่าว

“คุณจะต้องแสดงกับคนที่ไม่มีปากเสียงเหมือนแสดงร่วมกับวัตถุชิ้นหนึ่งแถมยังต้องหันหน้าพูดคุยหน้ากล้องตลอดเวลาอีกด้วยราวกับว่าผู้ชมกำลังจับจ้องทุกอริยาบทยังไงยังงั้น”

w4rgif0hpd7a1vlzoubv

ถึงแม้จะมีการเขียนบทกันมาแต่เหล่านักแสดงทั้งหลายก็มักจะเล่นนอกบทหรือด้นสดเอาเองบ่อย ๆ แต่มันก็ไม่ใช่ปัญหาของ Naishuller เพราะเขากลับมองว่ามันเป็นสิ่งที่คุ้มค่ากับเงินที่เสียไปและแน่นอนเขาจะนำฉากนอกบทเหล่านั้นใส่ลงไปในหนังด้วยเพื่อเพิ่มความสมจริงและความดิบของตัวหนัง อีกทั้งการถ่ายทำฉากแอ็คชั่นใน Hardcore Henry คุณ Naishuller บอกว่าจะไม่มีการใช้ CGI ช่วยแต่จะเป็นงานสตั๊นท์แบบเพียว ๆ ฉะนั้นฉากกระโดดจากที่สูงหรือฉากผาดโผนทั้งหลายแหล่นั่นคือการเล่นจริง ๆ โดยไม่มีกราฟิกหลอกตา

“สิ่งที่คุณเห็น Henry ทำนั้นนั่นคือเขาทำมันจริง ๆ ” Naishuller กล่าว

“แน่นอนว่าต้องมีการเซฟตี้ความปลอดภัยมีสลิงคอยดึงตัวเขาไว้แต่ก็อย่างว่าบางครั้งก็ย่อมมีอุบัติเหตุซึ่งในระหว่างถ่ายทำ Henry เขาต้องเย็บถึง 5 เข็มแถมฟันยังบิ่นอีกต่างหาก”

nmwgluua0jdjqc9y4qx2

เมื่อได้ยินมาแบบนี้หลาย ๆ คนก็อาจจะคิดว่ามันจะไปเหมือนเกมแอ็คชั่นพวก Call of Duty , Halo หรือ Half-Life หรือเปล่าซึ่งผู้กำกับชาวรัสเซียก็บอกไว้ว่ามันจะไม่ให้อารมณ์เหมือนวีดีโอเกม 100 % แน่นอนโดย Hardcore Henry จะมีความเป็นภาพยนตร์ตั้งแต่ต้นจนจบแต่อย่างไรก็ตามถ้าหากใครที่ชอบมุมมองแบบในเกมแล้วล่ะก็จะต้องชอบภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยอย่างแน่นอน

zvilka19bl94rrnr5ktr

นอกจากนี้พวกเขายังได้ยอมรับในข้อเสียของเรื่องด้วยว่าพล็อตเรื่องหลักค่อนข้างเรียบง่ายไปหรือบทพูดที่ไม่ลึกซึ้งอะไรมากแต่ถึงอย่างนั้นจุดเด่นที่พวกเขามีคือเทคนิคการถ่ายทำที่อัดแน่นด้วยความคิดสร้างสรรค์ที่พร้อมจะนำเสนอให้ทุกคนได้เห็นว่าภาพยนตร์ที่กำกับโดยชาวรัสเซียก็มีดีกว่าที่ตาเห็น

จากวันที่เริ่มต้นจนมาถึงวันที่หนังถ่ายทำเสร็จและพร้อมจะเข้าฉายก็จะเห็นว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะนำเทคนิคแบบนี้มาใส่ในภาพยนตร์แล้วไปให้ถึงตลอดรอดฝั่งแต่กระนั้น Hardcore Henry ก็แฝงไปด้วยสิ่งที่น่าสนใจมากมายน่าติดตามเลยทีเดียวครับโดยเฉพาะคนที่เป็นคอเกมสาย FPS ไม่ควรพลาดอย่างยิ่งซึ่ง Hardcore Henry ก็จะมีกำหนดฉายในประเทศไทยเราด้วยครับโดยจะฉายในวันที่ 21 เมษายน 2016 เตรียมตัวรับความมันส์สุดบ้าระห่ำในฉบับโหดSusรัสเซียไอเดียล้ำ ๆ กันได้เลยปลายเดือนนี้แน่นอน

ที่มา: gizmodo

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Accessories review

DeepCool MC310 เกมมิ่งเมาส์ตัวเบาสะใจ คอ FPS, MOBA ถูกใจแน่นอน! DeepCool MC310 เป็นรหัสของเกมมิ่งเมาส์ของ DeepCool ซึ่งปกติแล้วแบรนด์นี้จะเน้นสินค้ากลุ่มเคส, พัดลม, ฮีตซิ้งค์สำหรับซีพียูและก็พาวเวอร์ซัพพลายเป็นหลัก แต่เกมมิ่งเมาส์ถึงจะไม่เห็นบ่อยเท่า แต่ก็ถือว่าน่าสนใจทั้งเรื่องสเปคและดีไซน์ดึงดูดสายตาไม่แพ้เมาส์เกมมิ่งจากแบรนด์ชั้นนำหลายๆ แบรนด์เลยAdvertisement และถึงเห็นว่าแบรนด์นี้ผลิตเกมมิ่งเมาส์มาเป็นรุ่นแรกๆ อาจจะใช้งานตามโปรไฟล์จากโรงงานตั้งค่ามาให้ปรับแต่งอะไรไม่ได้ก็ต้องบอกว่าคิดผิดถนัด เพราะเมาส์เกมมิ่งตัวนี้มีซอฟท์แวร์ตั้งค่าได้ตามใจของผู้ใช้ ตั้งค่าปุ่มบนตัวเมาส์ได้ทั้ง 7 ปุ่มว่าต้องการให้แต่ละปุ่มตอบสนองอย่างไร นอกจากนี้ยังเซ็ตมาโครไว้ใช้ตอนเล่นเกม...

PC Buyer's Guide

หลังจากแนะนำสเปคเล่น Cyberpunk 2077 แล้ว สเปคคอมเล่น Call of Duty Warzone ได้ด้วยก็สามารถจัดได้ไม่ยากที่หน้าระบบจัดสเปคของทางเว็บไซต์ ซึ่งสเปคสำหรับเล่นเกมนี้ได้ลื่นไหลก็สามารถจัดได้ทั้งแฟนคลับ AMD และ Intel ด้วยงบประมาณเริ่มต้น 30,000 บาท และได้หน้าจอเกมมิ่งไปใช้และรองรับการอัพเกรดไว้เล่นเกมอื่นในอนาคตได้อีกด้วย Advertisement สเปคคอมเล่น Call of Duty Warzone...

IT NEWS

GoPro บริษัทผู้ผลิตกล้องแบบ Action Cam ที่ครองใจผู้ใช้งานขาลุยมาตั้งแต่ปี 2009 นั้น ล่าสุดได้ออกมาประกาศความสำเร็จของบริษัทประจำปี 2020 ว่าจนถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมานั้นทางบริษัทสามารถที่จะทำยอดจำหน่ายกล้อง GoPro ได้ทั้งหมดทะลุ 40 ล้านเครื่องไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว GoPro กับยอดจำหน่ายมากกว่า 40 ล้านเครื่อง ถึงแม้ว่าในปัจจุบันกระแสความนิยมการใช้งานกล้องจริงๆ นั้นจะลดลงเนื่องจากผู้ใช้หันไปใช้งานกล้องที่มาพร้อมกับสมาร์ทโฟนมากขึ้น ทว่าก็ไม่สามารถปฎิเสธได้เลยว่า GoPro นั้นสร้างความแตกต่างให้กับกล้องของตัวเองกับการเป็น ActionCam...

Other News

ถือว่าเป็นกล้องที่สร้างแนวทางเป็นของตัวเองจนกลายเป็นที่นิยมยอมรับกันจำนวนมากครับสำหรับกล้องแบบ Action-Cam ที่เน้นสำหรับขาลุยให้ได้พกเอาไปใช้ในกิจกรรม

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก