Connect with us

Hi, what are you looking for?

Microsoft News

[Microsoft Edge] “ad blocker” เตรียมได้เป็นหนึ่งใน Extensions ของเบราว์เซอร์รุ่นใหม่

ไม่รู้ว่าเบราว์เซอร์รุ่นใหม่ของ Microsoft อย่าง Microsoft Edge จะเป็นที่ถูกอกถูกใจคนผู้ใช้งาน Windows 10 กันมากน้อยแค่ไหนนะครับ ทว่าสิ่งหนึ่งที่สามารถทราบได้เลยจากงาน Build 2016 ที่ผ่านมา

ไม่รู้ว่าเบราว์เซอร์รุ่นใหม่ของ Microsoft อย่าง Microsoft Edge จะเป็นที่ถูกอกถูกใจคนผู้ใช้งาน Windows 10 กันมากน้อยแค่ไหนนะครับ ทว่าสิ่งหนึ่งที่สามารถทราบได้เลยจากงาน Build 2016 ที่ผ่านมานั้นก็คือทาง Microsoft ให้ความสำคัญกับเบราว์เซอร์ Microsoft Edge เป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับความพยายามในการพัฒนาให้เบราว์เซอร์ Microsoft Edge นั้นรองรับกับ Extensions ให้เร็วที่สุดเท่าที่จำเป็นไปได้ ซึ่งในงาน Build 2016 นั้นทาง Microsoft ก็ได้มีการใบ้ให้เอาไว้นิดๆ ครับว่าเบราว์เซอร์ Microsoft Edge นั้นจะสามารถใช้งาน Extensions ได้ในเร็วๆ นี้

edge-ad-blocker 600

Advertisement

อย่างไรก็ตามแต่ภายในงานขณะที่ทาง Microsoft กำลังพูดถึงการพัฒนาเบราว์เซอร์ Microsoft Edge อยู่นั้นก็ได้มีสไลด์หนึ่งปรากฎขึ้นบนจอและมีคนตาดี + ถ่ายรูปหลักฐานเก็บเอาไว้ได้ทันครับว่า Extension หนึ่งที่ทาง Microsoft ให้ความสำคัญมากก็คือ “ad blocker” ซึ่งเชื่อเหลือเกินเลยครับว่าผู้ใช้เบราว์เซอร์อื่นๆ อย่าง FireFox และ Chrome คงอยากจะให้ Microsoft Edge รองรับกับ “ad blocker” ให้เร็วที่สุด ว่าแล้วก็ไปดูรูปสไลด์ดังกล่าวกันดีกว่าครับ

ms-edge-slide-600

จากรูปจะเห็นได้ครับว่าสิ่งที่ Microsoft ใส่ใจเป็นลำดับแรกก็คือการทำให้เบราว์เซอร์ Microsoft Edge รองรับกับ Plugin/Extensions ให้เร็วที่สุดซึ่ง ณ จุดนี้รวมไปถึงการมี Extensions Store เป็นของตัวเองด้วย มองถัดมามที่ข้อที่ 4 จะเห็นได้ครับว่ามีการระบุเอาไว้ว่า “Build ad blocking features into the browser” ซึ่งถ้าแปลตรงตัวเลยคือทาง Microsoft จะนำเอา “ad blocker” ผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของตัวเบราว์เซอร์ Microsoft Edge ซึ่งนั่นหมายความว่าเบราว์เซอร์ Microsoft Edge จะมาพร้อมกับความสามารถในการบล๊อคโฆษณาไม่พึงประสงค์ได้ในตัวเลยครับ

แต่ทว่าอย่าพึ่งดีใจไปนะครับเพราะเนื่องจากว่าทาง ZDNet ได้เมลไปถามความแน่นอนจาก Microsoft แล้วว่าเป็นอย่างไร ทาง Microsoft ได้ตอบกลับมาว่าตัวสไลด์นั้นผิดพลาดจริงๆ แล้วก็จะเป็นเพียงการทำให้เบราว์เซอร์ Microsoft Edge สนับสนุน Extensions “ad blocker” ให้เร็วที่สุดเท่านั้นครับ(ซึ่งหากดูที่สถานะทางด้านหลังนั้นจะเห็นได้ว่าในส่วนของการสนับสนุน Plugin/Extensions และมี Extensions Store เป็นของตัวเองนั้นจะถูกอัพเดทในเวอร์ชันถัดไปส่วนการสนับสนุน “ad blocker” นั้นจะอมาพร้อมกับ Microsoft Edge เวอร์ชัน 4682811 ครับ)

ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของตัวเบราว์เซอร์ Microsoft Edge เลยแต่การเร่งทำตามที่ผู้ใช้ต้องการให้เร็วที่สุดและเป็นไปตามความต้องการของผู้ใช้ขนาดนี้ถือว่า Microsoft ทุ่มและรับเสียงตอบรับจากผู้ใช้ Windows 10 ไปพัฒนาระบบปฎิบัติการของตัวเองจริงๆ ครับ

หมายเหตุ – “targeted for next edition” บนสถานะหมายถึงมันจะมาพร้อมกับอัพเดท “Windows 10 Anniversary” ครับ

ที่มา : zdnet

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Special Story

ระบบปฏิบัติการวินโดว์ 11 จาก Microsoft เปิดให้ผู้ใช้อัปเดตมาตั้งแต่ปี 2021 หรือร่วม 3 ปีก่อนแล้วและมียอดผู้ใช้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แถมได้รับการปรับปรุงแก้ไขบั๊กมาอย่างต่อเนื่องจนเวอร์ชั่น 23H2 หากเทียบกับเวอร์ชั่นแรกแล้วใช้งานได้ดีขึ้นมาก แถมทาง Microsoft เองก็เปิดให้ผู้สนใจได้ทดลองและร่วมพัฒนาแพทช์และฟีเจอร์ใหม่ๆ ได้ผ่าน Windows Insider Program ในเครื่องได้ทันที ให้ผู้สนใจอยากมีส่วนร่วมพัฒนาระบบปฏิบัติการให้ดียิ่งขึ้นตามต้องการแถมได้ทดลองใช้ฟีเจอร์ใหม่ก่อนใคร อันที่จริง Windows 11...

How to

ถ้าคอมพิวเตอร์เสียนอกจากเสียงานแล้วถ้างานยังไม่เสร็จก็เป็นอันเสียอารมณ์ไปตามกัน ดังนั้นถ้ารู้วิธีแก้ปัญหาคอมเบื้องต้นด้วยตัวเองได้ นอกจากแก้ปัญหาเร่งด่วนตรงหน้าได้แล้วยังไม่ต้องเสียเงินค่าช่างเพิ่มและยังเพิ่มความมั่นใจ ว่าถ้ามีปัญหานี้เกิดขึ้นมาในอนาคตไม่ว่าจะกับคอมตัวเองหรือของเพื่อนร่วมงานก็จัดการให้เรียบร้อยได้ด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตาม วิธีแก้ปัญหาคอมฉบับทำด้วยตัวเองทั้ง 7 ขั้นตอนนี้จะเป็นวิธีทั่วไปซึ่งอาจจพบได้ในบางโอกาส ยังไม่ได้รวมวิธีการแก้ปัญหา BSoD (Blue Screen of Death) เข้าไป ซึ่งกรณีนั้นมีรายละเอียดและต้นเหตุหลากหลายปัจจัยมากหลากหลาย Code จนแยกเป็นอีกบทความได้จึงต้องขอยกยอดออกไปโดยเฉพาะจะได้ครอบคลุมกว่านี้Advertisement วิธีแก้ปัญหาคอมฉบับทำด้วยตัวเองไม่ง้อช่าง ต้องเข้าใจเรื่องอะไรบ้าง? ปัญหาอาจเกิดจากการใช้งานมาอย่างยาวนานแล้วซอฟท์แวร์ภายในเกิด Error ได้ ฮาร์ดแวร์บางชิ้น...

GAMING ZONE

ถึงคอมของเราจะไม่แรงสเปคเก่าจนเล่นเกมชั้นนำยุคนี้เริ่มไม่ลื่นแล้ว ก็มีเกมฟรีออนไลน์ให้เปิดเล่นด้วยเว็บเบราเซอร์ได้ให้เลือกเล่นหลายแบบตั้งแต่เกมง่ายๆ และบางเว็บก็ยกบอร์ดเกมมาให้เล่นออนไลน์แล้วชวนเพื่อนมาเล่นกันได้ ไม่ต้องยกพวกกันไปร้านบอร์ดเกมเหมือนเมื่อก่อน แถมเกมเหล่านี้ก็เป็น Browser base เลยไม่ต้องพึ่งการ์ดจอแยกแค่ต้องมี RAM ในเครื่องราว 8GB ขึ้นไปก็พอเล่นเกมกับเพื่อนๆ ได้แล้ว เวลาจะเล่นเกมฟรีออนไลน์ สำคัญอย่างแรกแนะนำให้อัปเดตเบราเซอร์ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดให้รองรับฟีเจอร์ต่างๆ รวมไปถึง HTML เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดก่อน ส่วนเบราว์เซอร์จะเป็นตัวไหนก็ว่าไปตามสะดวกได้ไม่ว่าจะ Google Chrome, Mozilla Firefox, Microsoft...

How to

วิธีการแคปหน้าจอคอมในปี 2024 นี้ ไม่ว่าจะใช้คีย์ลัดของระบบปฏิบัติการ, ใช้โปรแกรมติดเครื่องหรือโหลดมาติดตั้งเพิ่มแล้วบันทึกเป็นวิดีโอ รวมถึงเพิ่มเข้ามาเป็นส่วนเสริมในเบราเซอร์ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้เราสามารถเก็บภาพเอาไว้ใช้ได้หลายโอกาสไม่ว่าจะแซวเพื่อนเอาสนุกสนานไปจนใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลเมื่อเกิดข้อพิพาทก็ได้ ซึ่งคีย์ลัดของแต่ละระบบปฏิบัติการและเบราเซอร์จะมีวิธีเรียกใช้งานแตกต่างกันไปตามการตั้งค่าของทางผู้พัฒนา และบางโปรแกรมอาจจะไม่มีคีย์ลัดให้ใช้ ก็ต้องติดตั้งส่วนเสริม (Extension) เพิ่มเอง แต่ก็ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกขึ้นแน่นอน สรุปวิธีแคปหน้าจอคอมทุกแบบ ครบเครื่องทั้ง Windows, macOS, Microsoft Edge, Mozilla Firefox และ Google Chrome...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก