Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Hacker] ตุรกีงานเข้า!!! ฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ของประชากรกว่า 49 ล้านคนหลุดให้โหลดออนไลน์

เรื่องของความปลอดภัยของข้อมูลนั้นถือเป็นเรื่องใหญ่มากเลยที่เดียวหล่ะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแล้วกับข้อมูลที่เป็นความลับทางราชการที่เกี่ยวข้องกับประชากรอย่างทะเบียนราษฎร์ที่มีข้อมูลแบบหมดเปลือก

เรื่องของความปลอดภัยของข้อมูลนั้นถือเป็นเรื่องใหญ่มากเลยที่เดียวหล่ะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแล้วกับข้อมูลที่เป็นความลับทางราชการที่เกี่ยวข้องกับประชากรอย่างทะเบียนราษฎร์ที่มีข้อมูลแบบหมดเปลือกของประชากรไม่ว่าจะหมายเลขประจำตัวประชาชน, หมายเลขประกันสังคม, ชื่อบิดา มารดา, วันเกิด, เพศ, ที่อยู่ ฯลฯ ซึ่งข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ถ้าหลุดออกมานั้นไม่อยากจะจินตนาการเลยหล่ะครับว่าผู้ไม่ประสงค์ดีจะสามารถนำเอาข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ไปทำอะไรได้บ้าง(แค่ข้อมูลหมายเลขประจำตัวประชาชนผู้ไม่หวังดีก็สามารถที่จะดึงเอาข้อมูลอื่นๆ อย่างบัตรเครดิต บัญชีธนาคาร ฯลฯ ของคุณออกไปใช้งานได้สบายๆ แล้วครับ)

Turque Flag 600

Advertisement

รัฐบาลของหลายๆ ประเทศมักจะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นพิเศษครับ ทว่านั่นคงไม่ใช่กับรัฐบาลของประเทศตุรกีที่ในช่วงไม่กี่วันมานี้นั้นได้มีมือดีเจาะเข้าไปบนฐานข้อมูลของทะเบียนราษฎร์ชาวตุรกีผ่านทางเว็บไซต์ ‘Turkish Citizenship Database’ (Turkey Citizens Database) ซึ่งข้อมูลของประชากรที่หลุดออกมานั้นมีมากถึง 49,611,709 คนจากทั้งหมด 77,695,904 คน(เป็นข้อมูลจำนวนประชากรเมื่อปี 2557) โดยข้อมูลที่หลุดออกมานั้นมีข้อมูลของบุคคลสำคัญของประเทศตุรกีอย่างประธานาธิบดีของตุรกีนาม Recep Tayyip Erdoğan ด้วยครับ

Turkish President Tayyip Erdogan 600

ประธานาธิบดีของตุรกีนาม Recep Tayyip Erdoğan

ในฐานข้อมูลที่หลุดออกมานั้นมีข้อมูลสำคัญของบุคคลประกอบไปด้วย

  • หมายเลขประจำตัวประชาชน
  • ชื่อ และ นามสกุล
  • ชื่อแรกของมารดา
  • ชื่อแรกของบิดา
  • เพศ
  • ประเทศที่เกิด
  • วันเกิด
  • เมืองและตำบลที่มีการลงทะเบียน
  • ที่อยู่แบบเต็มรูปแบบ

ตัวอย่างของข้อมูลที่อยู่บนฐานข้อมูลที่หลุดออกมามีดังต่อไปนี้ครับ

Turkish Citizenship Database leaked 600

ตัวฐานข้อมูลนั้นจะมีขนาดอยู่ที่ 6.6 GB(โดยถูกบีบอัดไว้ให้สามารถดาวน์โหลดผ่าน Torrent ของผู้ปล่อยซึ่งตัวไฟล์ที่ถูกบีบอัดไว้จะมีขนาดอยู่ที่ 1.5 GB) โดยบนเว็บของผู้ที่ปล่อยข้อมูลนี้ให้ดาวน์โหลดแบบ Torrent นั้นได้มีการส่งสารเตือนไปถึงประชากรชาวตุรกีและสหรัฐอเมริกาด้วยดังนี้ครับ

turkey database leaked 600

สารดังกล่าวนั้นก็ไม่มีอะไรมากครับส่วนที่น่าสนใจก็คือการบอกถึงประชากรตุรกีให้่ทำอะไรสักอย่างกับประธานาธิบดี Recep Tayyip Erdoğan ที่กำลังทำลายประเทศตุรกี(ก่อนที่ประชากรชาวตุรกีทุกคนจะตามเขาได้ทัน) และสารที่ส่งไปถึงสหรัฐอเมริกานั้นก็บอกไว้ครับว่าพวกเรา(ใช้ We ดังนั้นทำให้คาดได้ว่าคนที่ปล่อยข้อมูลดังกล่าวนี้อาจจะเป็นชาวอเมริกัน) ไม่ควรที่จะเลือก Trump เข้ามาเป็นประธานาธิบดีเพราะ Trump นั้นไม่ได้มีความสามารถในการบริหารประเทศอะไรต่างไปจาก Erdoğan เลย

หมายเหตุ – อย่างไรก็ตามในแวดวง Twitter นั้นได้มีการตรวจเช็คข้อมูลเรื่องดังกล่าวนี้และมีหลายๆ บัญชีบอกครับว่าถ้าข้อมูลนี้เป็นของจริงนั่นหมายถึงนี่เป็นการหลุดฐานข้อมูลของรัฐครั้งที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โลกเลยก็ว่าได้ ส่วนชาวตุรกีบางคนนั้นได้ตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวแล้วพบว่าข้อมูลในฐานข้อมูลที่หลุดออกมานั้นเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง ทว่าข้อมูลดังกล่าวนั้นก็เป็นข้อมูลที่ถูกถอดรหัสที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้แล้ว 2 – 3 เดือนได้ไม่ใช่พึ่งจะมาหลุดเอาตอนนี้ครับ

หมายเหตุ 2 – การเข้าไปยุ่งกับข้อมูลดังกล่าวนี้อาจจะทำให้คุณผิดกฎหมายในส่วนของ พรบ. คอมพิวเตอร์ได้ถึงแม้ว่าข้อมูลดังกล่าวจะไม่ใช่ข้อมูลหลุดของประเทศไทยเองก็ตามแต่อย่างไรแล้วก็ขอให้ทุกท่านระวังไว้นะครับถ้าไปพบเว็บไซต์ที่ปล่อยให้โหลดข้อมูลนี้แบบ Torrent(ซึ่งในตัวของฐานข้อมูลเองนั้นอาจจะมีมัลแวร์ฝังอยู่ด้วยก็ได้ครับ กันไว้ดีกว่าแก้ครับ)

ที่มา : dikenuk.businessinsider.com

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

เมื่อไรที่แบตโทรศัพท์หมดหลายคนจะเกิดความรู้สึกที่ว่าหายนะกำลังมาเยือน และยิ่งไม่มีแบตสำรองติดตัวจะยิ่งรู้สึกร้อนรยเป็นพิเศษจนต้องรีบหาจุดชาร์จอย่างเร่งด่วน แต่ FBI ออกมาเตือนผ่าน Twitter ว่าให้ระวังการชาร์จจากเต้ารับ USB โดยตรง เพราะอาจถูกแฮ็กได้ ทวีตจากสำนักงาน FBI ในเดนเวอร์กล่าวว่าให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้สถานีชาร์จฟรีในสนามบิน โรงแรม หรือศูนย์การค้า เพราะจะมีผู้ไม่หวังดีได้คิดหาวิธีที่จะใช้พอร์ต USB สาธารณะเพื่อส่งมัลแวร์และซอฟต์แวร์ตรวจสอบไปยังอุปกรณ์ต่างๆ จากนั้นจะเข้าไปดูดข้อมูลสำคัญของคุณออกมาหรือไม่ก็จะควบคุมการทำงานบนหน้าจอของคุณได้ทำให้เกิดเหตุอาชกรรมได้ เรียกวิธีการนี้ว่า “Juice jacking” ทาง FBI...

Notebook News

 Advertisement   มีคนดีก็ต้องมีคนไม่ดี ยิ่งเมื่อเกิดสถานการณ์ที่สร้างความตระหนกให้กับผู้คนจำนวนมากแล้ว ก็มักจะมีมือดีฉกฉวยโอกาสจากสถานการณ์เหล่านี้สร้างความปั่นป่วนให้สังคมเพิ่มขึ้นมาอีก โดยล่าสุด Coronavirus Malware กำลังระบาดไปสู่ผู้ใช้ โดยบริษัทรักษาความปลอดภัยด้านไซเบอร์ที่ตรวจสอบหาภัยคุกคามทางไซเบอร์นั้น ได้พบ Email ที่มีลักษณะเป็นการแชร์เกี่ยวกับ วิธีการป้องกันตัวเองจากไวรัสโคโรน่า   เจ้า Malware ตัวนี้ถูกพบโดย IBM X-Force Threat Intelligence มันจะลวงผู้ใช้ด้วย Email...

Microsoft News

เราได้เห็นการแฮ็กมามากมายครับไม่ว่าจะเป็นการนำเอา Windows XP ไปลงบน Nintendo Switch หรือแม้กระทั่งนำเอา Windows 10 ไปรันบน OnePlus 6T แน่นอนว่าเรื่องดังกล่าว

Microsoft News

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมานั้นมีการเผยข้อมูลการแฮกระบบอีเมลออกมาว่ามีอีเมลกว่า 773 ล้านฉบับพูกเข้าถึงข้อมูลในระดับหนึ่งได้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก