Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

[Reccomend] แนะนำสเปคคอม PC สำหรับเล่นเกมบนแว่น Oculus Rift เล่นได้ลื่นไหลและราคาไม่แพง

แว่น VR Oculus Rift ก้ได้วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการไปเรียบร้อยแล้วนะครับใครที่กำลังรอคอยแว่นจาก Oculus ก็เข้าไปสั่งซื้อกันได้แต่สิ่งสำคัญเหนืออื่นใดก็คือสเปคความต้องการของแว่น

แว่น VR Oculus Rift ก้ได้วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการไปเรียบร้อยแล้วนะครับใครที่กำลังรอคอยแว่นจาก Oculus ก็เข้าไปสั่งซื้อกันได้แต่สิ่งสำคัญเหนืออื่นใดก็คือสเปคความต้องการของแว่นที่ก่อนหน้านี้ได้เปิดเผยข้อมูลออกมาก็สร้างเสียงฮือฮาไม่น้อยเพราะ สเปคที่ออกมาจัดว่าโหดร้ายพอตัวและถ้าหากรวมราคาก็ถือว่าแพงมากเลยทีเดียวแถมยังไม่รวมกับราคาของแว่นอีกที่เรียกว่าถ้าหากจะเล่นเกมบนแว่น VR ตัวนี้แบบลื่น ๆ ต้องเสียเงินไปกว่าครึ่งแสนกันเลยล่ะครับ

8QlipQcI999h.878x0.Z-Z96KYq

Advertisement

ส่วนใครที่อยากจะเล่นแต่พบว่ากำลังทรัพย์ไม่ถึงต่อการจัดสเปคในระดับนั้นก็ไม่ต้องเศร้าเสียใจไปเพราะล่าสุดทาง PCGAMER ได้เผยคำแนะนำการจัดสเปคในเวอร์ชั่นงบน้อย (แต่ก็ยังเยอะอยู่ดี) และสามารถเล่นได้เต็มประสิทธิภาพมาให้ดูกันดังนี้ครับ

 

เลือก Hardware

สเปคความต้องการของแว่น Oculus Rift ก็จะใช้การ์ดจอระดับ Nvidia GeForce GTX 970 ซึ่งราคาของมันแพงเอาเรื่องแต่สำหรับการจัดสเปคในเวอร์ชั่นงบน้อยเราก็ต้องมองหาการ์ดจอในอีกระดับโดยจะใช้การ์ดจอของ AMD R9 390 ครับเพราะจากการทดสอบ Benchmark จาก PCGAMER ก็พบว่าคะแนนที่ได้มากกว่า GTX 970 ถึง 15% เลยทีเดียวแถมราคาของมันก็ถูกกว่าด้วยและเพื่อเร่งประสิทธิภาพในที่นี้เราจะใช้ Sapphire Nitro R9 390 มีราคาเพียง $340 หรือ 11,900 บาท เท่านั้น ส่วน CPU เราก็จะใช้บริการของ AMD เหมือนกับโดยจะใช้ FX 6350 ที่มีจำนวน Core ถึง 6 Core และค่า Clock Speed ถึง 3.9GHz ก็เพียงพอสำหรับการเล่นเกมบนแว่น Oculus Rift

DFLFwT_-rpPy.878x0.Z-Z96KYq

นอกเหนือจากนี้อุปกรณ์อื่น ๆ ทาง PCGAMER ก็จัดมาให้แล้วโดยมีราคารวมทั้งหมดประมาณ $1,015 หรือ 35,600 บาท ครับ

**ราคาของฮาร์ดแวร์แต่ละตัวสามารถดูได้ใน Link ข้างบนแต่ละรายชื่อได้เลย**

ทั้งนี้เราสามารถลดสเปคบางส่วนได้เล็กน้อยอย่างเช่นการ์ดจอที่อาจจะใช้แค่ R9 390 ธรรมดาก็ได้ซึ่งมีราคาถูกกว่าเพียงแค่ $305 หรือประมาณ 10,700 บาท เท่านั้น ส่วน SSD ควรใช้ของ Adata เพราะมีราคาถูกกว่า Samsung 850 Evo ประมาณ 246 บาท แต่ประสิทธิภาพที่ได้นั้นก็พอ ๆ กันครับ

 

ทดสอบ

เมื่อได้สเปคที่ต้องการแล้วก็มาถึงการทดสอบว่าสเปคที่ว่ามานี้มันใช้งานได้จริงหรือไม่โดยเกมที่ใช้ทดสอบก็จะเป็นเกม EVE: Valkyrie โหมด Combat โดยจะเป็นการต่อสู้ไล่ล่ากับยานรบศัตรูแบบ Dogfight พร้อมกับใช้โปรแกรม FRAPS จับภาพหน้าจอก็พบว่ามีการเรนเดอร์ภาพประมาณ 11.1ms ซึ่งจะอยู่ในช่วง 90 fps เป็นส่วนมากดังรูป

lQxpeFUpdrFw.878x0.Z-Z96KYq

จากรูปด้านบนก็จะแสดงว่าการแสดงผลจะอยู่ที่ 90 fps เป็นส่วนใหญ่โดยดูได้จากจำนวนจุดที่อยู่บริเวณเส้นสีเหลืองเป็นจำนวนมากและมีแนวโน้มอยู่ในเส้นสีเขียวซึ่งเป็นช่วง 100 fps อีกด้วยจึงแสดงว่า FX 6350 กับ R9 390 สามารถรันกับแว่น Oculus Rift ได้นั่นเอง

aiNRBw8Jva83.878x0.Z-Z96KYq

นอกจาก Oculus Rift แล้วถ้าหากนำสเปคนี้ไปเข้าโปรแกรมเปรียบเทียบสเปคของแว่น HTC Vive ก็พบอีกว่ามันอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถรันเกมบนแว่น HTC Vive ได้เช่นกันครับ (รูปด้านบน)

 

ลองเพิ่มสเปคอีกนิด

N3wkPEDYW0OF.878x0.Z-Z96KYq

อย่างไรก็ตามการเล่นในระดับสเปคขั้นต่ำก็อาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนักซึ่งในหัวข้อนี้เราจะมาดูการจัดสเปคคอมอีกแบบในคอนเซ็ปต์ VR Edition หรือเป็นสเปคคอมที่จัดมาเพื่อเล่นกับแว่น VR โดยเฉพาะครับโดยเริ่มจากการ์ดจอเราจะใช้บริการของ EVGA กับ GTX 980 Ti ส่วน CPU ก็จะเป็นของ Intel Core i7-6700K Skylake processor และส่วนประกอบอื่น ๆ ก็จะมีดังนี้

  • Corsair H80i v2
  • DDR4-2666 16GB
  • Samsung 850 EVO 2.5-inch SATA 250GB
  • 2x WD Blacks 1TB
  • PSU Corsair CX500
  • MSI Z170A mini-ITX

เมื่อนำไปทดสอบกับเกมก็ปรากฏว่ามันได้ผลอย่างดีเยี่ยมและเมื่อนำไปเข้าโปรแกรมเปรียบเทียบของฝั่ง HTC Vive ก็พบว่าผ่านเกณฑ์ได้อย่างฉลุยครับ

F3X9bI4eleIg.878x0.Z-Z96KYq

จากสเปคทั้งสองแบบของ PCGAMER ที่จัดมาเพื่อน ๆ ก็สามารถเอาไปใช้กันได้เลยนะครับโดยจะเห็นได้ว่าแม้จะเป็นการจัดสเปคในขั้นต่ำแต่ก็จัดว่ามีราคาที่สูงอยู่แต่ข้อดีของสเปคทั้ง 2 แบบนี้คือสามารถเล่นได้ทั้ง Oculus Rift และ HTC Vive ครับและย้ำเตือกันอีกครั้งว่า Oculus Rift ได้วางจำหน่ายแล้วในราคา $600 หรือประมาณ 21,000 บาท โดยราคานี้ยังไม่รวมจอยคอนโทรลเลอร์ Oculus Touch ที่จะวางจำหน่ายในปลายปี 2016 ครับ

ที่มา: PCGAMER

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

Game News

Resident Evil 4 จัดว่าเป็นอีกภาคในตำนานที่ยังมีคนเล่นอยู่เรื่อย ๆ และตอนนี้ Resident Evil 4 VR หรือเวอร์ชั่นเล่นกับแว่น Oculus Quest 2 ก็มีคลิปตัวอย่างตอนเล่นจริงออกมาให้ดูกันแล้วในงาน Oculus Gaming Showcase ล่าสุดที่ผ่านมา ซึ่งเราจะได้รับบทเป็น Leon S. Kenedy เหมือนเดิม...

PROMOTION

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์เสริมในการเล่นเกมสุดล้ำ สำหรับ Windows Mixed Reality โดยเกิดขึ้นจากเทคโนโลยี AR และ VR เอาทั้ง 2 อย่างนี้มารวมกันเป็นสื่อผสมแบบเสมือนจริง โดยระบบการทำงานนี้จะมีความคล้ายคลึงกับการทำงานบน Microsoft HoloLens

GAMING ZONE

สำหรับแฟนเหล่า Avenger โดยเฉพาะ Iron Man โทนี่ สตาร์คแล้วล่ะก็ ต้องไม่พลาดกับเกมบน PlayStation ใหม่ล่าสุด ที่จะให้คุณได้ลองรับบทเป็นฮีโร ด้วยการเป็น Iron Man ผ่านทาง VR จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าจะออกเกมนี้ตั้งแต่ในต้นปี แต่มาเจอกับการระบาดของ COVID-19 ก่อน เลยต้องเลื่อนมาถึงเกือบกลางปีเลยทีเดียว แต่ล่าสุดทาง Sony Interactive...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก