Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook Review

[Review] Asus K401UB โน๊ตบุ๊คสเปคสุดคุ้ม ดีไซน์บางเบา ราคาโดนใจ !!!

คงไม่ใช่เรื่องแปลกใจนัก หากคุณเป็นคนที่จำเป็นต้องใช้โน๊ตบุ๊คในการทำงานอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นงานด้านโปรแกรมมิ่ง กราฟิกดีไซน์ หรือแม้กระทั่งแต่การใช้พิมพ์งานเฉยๆก็ตาม

คงไม่ใช่เรื่องแปลกใจนัก หากคุณเป็นคนที่จำเป็นต้องใช้โน๊ตบุ๊คในการทำงานอยู่เป็นประจำ  ไม่ว่าจะเป็นงานด้านโปรแกรมมิ่ง  กราฟิกดีไซน์  หรือแม้กระทั่งแต่การใช้พิมพ์งานเฉยๆก็ตาม ซึ่งในบางครั้งก็จำเป็นที่จะต้องนำโน๊ตบุ๊คออกไปใช้งานนอกสถานที่ เมื่อเวลาที่เราจำเป็นต้องการที่จะทำงานนอกสถานที่ ซึ่งทุกคนก็ต่างต้องการโน๊ตบุ๊คที่มีขนาดที่พอดี และสามารถตอบสนองต่อความต้องการได้อย่างครอบคลุม และที่สำคัญที่สุดสำหรับการพกพาเลยก็คือ การที่ต้องมีน้ำหนักที่เบา

ในการนี้ Asus ได้มีการนำเสนอโน๊ตบุ๊คที่สุดแห่งความคุ้มค่าทั้งในด้านของสเปกและราคา อย่าง Asus K401UB จัดว่าเป็น Ultrabook ที่มาพร้อมกับชิประมวลผลรุ่นล่าสุดจากทาง Intel อย่าง Core i5 ที่เป็นตระกูล U (เน้นประหยัดพลังงาน) และการ์ดจออย่าง NVIDIA GeForce GT 940M พร้อมทั้งหน้าจอความละเอียดสูงระดับ 1920 x 1080 พิกเซล Full-HD  ส่งผลให้เราได้พบประสบการณ์ใช้งานที่คุ้มค่าและได้ประสิทธิภาพในทุกด้านอย่างสูงสุด สนนราคาเริ่มต้นที่ 22,900 บาท พร้อมประกัน Asus Thailand  ระยะเวลา 2 ปีเต็มด้วยกัน

Advertisement

Specifications

ในเรื่องของสเปก Asus K401UB   ใช้ชิปประมวลผล  Intel  Core  i5 6200U เป็นซีพียูแบบประหยัดพลังงาน  ที่มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.30 GHz และเร่งความเร็วด้วย TurboBoost ได้เป็น 2.80 GHz (ทำงานแบบ 2 Core และ 4 Threads) พ่วงด้วยการ์ดจอแสดงผลประสิทธิภาพสูงที่กำลังได้รับความนิยมอย่าง NVIDIA GeForce GT 940M พร้อมกับ VRAM 2GB แบบ DDR3

สำหรับแรมในรุ่นนี้ให้มา 4 GB เป็นแบบติดมากับตัวบอร์ดและสามารถเพิ่มได้สูงสุด 12 GB (1 แถว) เป็นแรมมาตรฐานแบบ DDR3L บัส 1600 MHz  กินไฟเพียง 1.35 โวลต์ ส่วนหน่วยเก็บข้อมูลภายในเป็นฮาร์ดดิสก์แบบจานแม่เหล็ก ขนาด 2.5 นิ้ว แบบบาง (Slim 7 mm.) ความจุ 1 TB 5400 RPM และ mSATA แบบ Half-Size ความจุ 24 GB ซึ่งสามารถเพิ่มความจุได้ในภายหลัง แต่ส่วนใหญ่แล้วมักจะใช้ทำเป็น Cache ส่วนหน้าจอแสดงผลมีขนาด 14.0 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full-HD (1920×1080) ที่เป็นพาเนล TN แบบจอกระจก

สเปกสามารถตามไปชมรายละเอียดเต็มๆ ได้ ที่นี่ ครับ

Hardware / Design

1

ดีไซน์การออกแบบโดยรวมของ Asus K401UB เน้นความบางเบาของตัวเครื่องเป็นหลักและใช้โทนสีที่แสดงถึงความแรงในแบบฉบับของโน๊ตบุ๊ค K Series ของทาง Asus เริ่มจากด้านหน้าฝาของตัวเครื่องจะใช้อะลูมิเนียมลายปัดเสี้ยนพร้อมกับโลโก้ ASUS ตรงกลาง และใช้อะลูมิเนียมสีน้ำตาลดำที่ด้านบนของตัวเครื่อง ให้ความรู้สึกน่าค้นหากับขุมพลังความแรงของเจ้า Asus เครื่องนี้ได้เป็นอย่างดี สำหรับข้อดีของการใช้อะลูมิเนียมนั้นจะได้ความแข็งแรงควบคู่กับน้ำหนักที่เบา ด้านขนาดความบางของตัวเครื่องนั้น ด้วยความที่เครื่องเป็น Ultrabook แล้ว จึงถือเป็นจุดเด่นของเครื่องเลยก็ว่าได้ เพราะมีความบางเพียง 2.09 เซนติเมตรเท่านั้น ซึ่งในจุดนี้ทาง Asus เองสามารถทำออกมาได้ดีมากเลยดีเดียว และด้วยขนาดของตัวเครื่องที่มีความบางในระดับนึง ทำให้ไม่สามารถใส่ดีวีดีรอมไดร์ฟมาให้ด้วย อาจเรียกว่า ได้อย่างก็ต้องเสียอีกอย่างเช่นกัน  แต่เมื่อใช้งานจริงก็ไม่ได้พบว่าเป็นปัญหาอย่างใด เพราะในปัจจุบันนั้นการใช้ดีวีดีนั้นมีแนวโน้มน้อยลงทุกวัน หรือถ้าจำเป็นต้องใช้งานจริงๆก็สามารถหา DVD External แบบพกพามาใช้งานแทนได้

1-4

ตัวเครื่องมีการออกแบบโดยรวมให้ดูทันสมัย และใช้งานได้อย่างคุ้มค่า ที่มุมตัวเครื่องจะทำให้เป็นแบบโค้งมน แต่ว่าไม่ได้มนมากจนเกินไป  ที่น่าสนใจของการดีไซน์ตัวเครื่อง คือการออกแบบให้มีพัดลมเป่าออกบริเวณส่วนบนตัวเครื่องที่เชื่อมต่อกับจอภาพ ทำให้เวลาใช้งานด้วยมือที่ใช้คีย์บอร์ดจะไม่รู้สึกร้อนมากนัก ทำให้สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง สำคัญคือเสียงของพัดลมระบายอากาศไม่ได้ดังมากจนรู้สึกรำคาญเวลาใช้งานในห้องเงียบๆ ในจุดนี้ Asus ทำออกมาได้อย่างน่าประทับใจมาก  พร้อมทั้งได้การติดฐานยางทั้ง 4 มุมบริเวณด้านใต้ของตัวเครื่องสำหรับวางบนพื้นราบเพื่อยกระดับของตัวเครื่องให้สูงจากพื้นเล็กน้อย ทำให้ไม่ว่าผู้ใช้จะใช้งานเครื่องเต็มประสิทธิภาพมากแค่ไหนก็หายห่วงได้กับเรื่องนี้อย่างแน่นอนครับ

Keyboard / Touchpad

2-1

ส่วนของคีย์บอร์ดนั้นเป็นแบบ Full-size  มีการใช้ตัวปุ่มเป็นพลาสติกสีดำสกรีนด้วยตัวอักษรสีขาว สามารถมองเห็นได้ชัดเจน โดยปุ่มกดนั้นเป็นแบบชิกเล็ทสมัยนิยม ซึ่งจะมีการออกแบบมาให้มีช่องว่างระหว่างแป้นอยู่พอสมควร พร้อมกับมีการยกระดับตัวคีย์บอร์ดขึ้นมาจากตัวเครื่องเล็กน้อย ทำให้ช่วยเพิ่มอรรถรสในระหว่างการพิมพ์

และที่สำคัญจะทำให้การพิมพ์มีความแม่นยำและลดความผิดพลาดในการกดได้ดีขึ้น ก็ถือว่าทำไว้ดีอยู่แล้วเช่นกันตามสไตล์ของ Asus ในส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะอยู่ที่มุมขวาบนสุดด้านบนของคีย์บอร์ดโดยแยกออกจากกันอย่างชัดเจน แต่ไม่มีไฟแสดงสถานะเวลาเปิด-ปิด ที่ตัวปุ่ม ข้อเสียคือถ้าไม่มองที่ตัวไฟแสดงสถานะของเครื่องหรือที่หน้าจอก็จะไม่มีทางรู้ว่าเครื่องได้ถูกเปิดหรือไม่ แต่มีข้อดีก็คือจะไม่เผลอกดระหว่างการใช้งานได้ง่ายนั่นเอง

สำหรับทัชแพดนั้นมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ตามเอกลักษณ์ของ Asus ที่ยังคงไว้  และเป็นแบบมัลติทัช ส่วนการดีไซน์นั้นก็ใช้เป็นแบบไม่มีปุ่มคลิกซ้าย-ขวาแยกออกจากตัวของทัชแพด เช่นเดียวกับโน๊ตบุ๊คที่พบเห็นได้จาก Asus หลายๆ รุ่นในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังเพิ่มความหรูด้วยไดมอนคัตสีเงินรอบๆตัวทัช ในด้านของการใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าประทับใจเลยทีเดียว

เพราะสามารถใช้งานร่วมกับสมาร์ทแก็ตเจอร์ที่เป็นซอฟต์แวร์ควบคุมได้ดี โดยมีรูปแบบการใช้งานหลักๆอยู่ 6 รูปแบบ และทีสำคัญยังมีการทำระบบป้องกันเมื่อผู้ใช้เผลอนำมือไปโดนทัชแพดเข้า มั่นใจได้เลยว่าตำแหน่งของลูกศรหรือเคอร์เซอร์จะไม่เคลื่อนที่หรือเปลี่ยนไปจากเดิมอย่างแน่นอน

Screen / Speaker

5-1
Asus K401UB นั้น เลือกใช้หน้าจอแสดงผลแอลอีดีขนาด 14.0 นิ้ว มาพร้อมความละเอียดระดับ Full-HD ที่ 1920 x 1080 พิกเซล ที่มีสัดส่วน 16:9 โดยทาง Asus นั้นเลือกใช้จอแบบกระจก (Glare) พาเนลแบบธรรมดา ซึ่งให้การแสดงผลของภาพที่คมชัด สีสันสดใส แต่อาจมีแสงสะท้อนมากเมื่อใช้งานในบริเวณที่มีแสงแดดมาก และจะมีมุมมองไม่กว้างมากเท่ากับจอ IPS สำหรับตัวหน้าจอนั้นมีการออกแบบให้สามารถใช้งานร่วมกับซอฟท์แวร์อย่าง ASUS Splendid Technology ได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะมีโหมดหลักๆสำหรับปรับการทำงานถึง  4 รูปแบบ จุดเด่นนั้นจะอยู่ที่โหมด Eyecare ที่ต้องบอกเลยว่ามีความสำคัญมาก สำหรับการใช้งานคอมพิวเตอร์ในยุคปัจจุบัน เพราะจะช่วยในเรื่องของการถนอมสายตา ทั้งยังช่วยป้องการอาการต่าง ๆที่จะเกิดขึ้นกับดวงตาของเรา เมื่อต้องใช้งานอยู่หน้าจอเป็นเวลานาน ๆ หรือจะเลือกใช้งานในโหมด Manual ก็ได้เช่นกัน ซึ่งผู้ใช้งานจะสามารถปรับจอได้ตามความต้องการของตนเอง ซึ่งในจุดนี้เองถือว่าทำออกมาได้ดีทีเดียว เป็นการช่วยเพิ่มคุณสมบัติของหน้าจอให้มากขึ้น

ในเรื่องของขุมพลังเสียง Asus K401UB นั้นได้ติดตั้งลำโพงอยู่ที่ฝั่งซ้ายและขวาทางด้านล่างของตัวเครื่อง เนื่องจากตัวเครื่องมีฐานยางรองให้นูนสูงขึ้นจากพื้น ส่งผลให้เสียงสามารถลอดออกมาได้ดี ได้คุณภาพของเสียงที่เต็มอรรถรส โดดเด่นด้วยเสียงอันทรงพลังจากโซลูชั่นด้านเสียงอย่าง Sonic Master ที่ได้ผ่านการทดสอบและได้รับการรับรองว่าสามารถผลิตคุณภาพเสียงที่ดีที่สุดเท่าที่อุตสาหกรรมโน๊ตบุ๊คเคยมีมากันเลยทีเดียว ซึ่งมีจุดเด่นของเสียงถึง 6 จุด เช่น เสียงใสดุจคริสตัล เสียงรอบทิศทางสมจริง ยิ่งเมื่อประสานการทำงานควบคู่ไปกับกับซอฟท์แวร์จากทาง Asus แล้วทำให้คุณภาพของเสียงนั้นดียิ่งขึ้นไปอีก ซึ่งจากคุณภาพของหน้าจอและเสียงที่ได้ ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานในรูปแบบธรรมดาไปจนถึงการใช้งานในระดับสูงได้อย่างสบายทีเดียวครับ

Connector / Thin And Weight

3-1

สำหรับในเเรื่องของพอร์ตการเชื่อมต่อนั้น Asus K401UB ถือว่าให้มาค่อนข้างครบ ไล่จากฝั่งซ้ายจะมีพอร์ต USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต พอร์ต HDMI สำหรับต่อออกจอภายนอก พอร์ตสำหรับเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต RJ45 และช่องเสียบสายชาร์จไฟเข้า  ฝั่งขวาจะเป็นช่องสำหรับอ่าน SD Card  พอร์ต USB 2.0 จำนวน 2 พอร์ต พร้อมกับช่องต่อหูฟังและไมโครโฟนแบบคอมโบขนาดมาตรฐาน เรียกได้ว่าเพียงพอสำหรับการใช้งานในปัจจุบันอย่างแน่นอน

นอกเหนือจากนี้ตัวเครื่องก็ยังมีไฟแสดงสถานะการใช้งานอยู่ที่บริเวณด้านหน้าฝั่งซ้ายมืออีกเช่นกัน  ส่วนน้ำหนักของตัวเครื่องพร้อมแบตเตอร์รี่ขนาด 3 เซลล์นั้น อยู่ที่ 1.65 กิโลกรัมเท่านั้น ก็จัดว่ามีน้ำหนักที่ค่อนข้างเบาเมื่อเปรียบเทียบกับโน๊ตบุ๊คขนาด 14.0 นิ้วโดยทั่วไป  ซึ่งแน่นอนว่าสามารถตอบสนองในเรื่องของการพกพาไปนอกสถานได้เป็นอย่างดี

Performance / Software

สำหรับ Asus K401UB รุ่นที่ใช้ในการรีวิวนั้นใช้ขุมพลังของ Intel Core i5 6200U ซึ่งเป็น CPU ในรุ่นประหยัดพลังงาน และเป็นรุ่นล่าสุดที่มี Code Name ว่า Skylake ที่ยังคงมีจุดเด่นในเรื่องการทำงานที่เต็มประสิทธิภาพ โดยมีความเร็วเริ่มต้นที่ 2.30 GHz และทำความเร็วสูงสุดที่ 2.80 GHz โดย CPU ทำงานแบบ  2 Core 4 Threads ซึ่งความเร็วจะปรับเปลี่ยนตามลักษณะการใช้งานของตัวเครื่อง

cpuz
กราฟิกการ์ดของเครื่องรุ่นนี้มีอยู่ด้วยกัน 2 ตัว โดยตัวแรกเป็นออนบอร์ดเลือกใช้ Intel HD Graphic 520 ถือว่าเป็นการ์ดจอที่ติดตั้งมาพร้อมกับ CPU ซึ่งมีประสิทธิภาพที่ดีระดับหนึ่ง และกราฟิการ์ดอีกตัวหนึ่งซึ่งเรียกง่ายๆว่าการ์ดจอแยก จะใช้ NVIDIA GeForce  GT940M ที่มีความจำในตัว 2GB ซึ่งเป็น GPU ที่มีประสิทธิภาพพอสมควร ซึ่งจะช่วยทำให้การประมวลผลในด้านกราฟิกนั้นดีขึ้นอย่างชัดเจน

Intel HD Graphic 520

940M
สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส U รุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลกลางๆไปจนถึงหนักๆ ได้อย่างสบายๆ

CINEBENCH
สำหรับ Street Fighter 4 ที่ตั้งค่ากราฟิกเป็น High ทั้งหมดบนความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล ผลคะแนนก็ได้มากกว่าโน๊ตบุ๊ค รุ่นก่อนๆ อย่างเห็นได้ชัดเจน โดยได้คะแนนอยู่ที่ 9005 คะแนนด้วยกัน มีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยอยู่ที่ 59.76 FPS ด้วยกัน ทำให้ได้ระดับ Rank A ทีเดียว ซึ่งสำหรับเกมที่ไม่ได้กินทรัพยากรมากมายอะไร Asus K401UB ก็สามารถเล่นได้อย่างสบาย  และพร้อมตอบสนองความสุขของทุกคนได้เป็นอย่างดี

StreetFighterIV_Benchmark 2016-04-05 01-08-30-04

การทดสอบอย่าง Resident Evil 6 ซึ่งเป็นเกมส์ที่ใช้ทรัพยากรเครื่องมากอยู่พอสมควร ก็สามารถเล่นได้ที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล แต่ถ้าจะเล่นได้ลื่นจริงๆต้องปรับที่ความละเอียดของจอเป็นแบบ HD โดยจะสามารถปรับกราฟิกได้ที่ระดับ High และภาพก็สวยน่าประทับใจครับ จากเกมส์ที่ทดสอบมาทั้งหมดจะเห็นว่าเจ้า Asus K401UB นั้นมีประสิทธิภาพในการเล่นเกมส์ได้ดีในระดับนึงเลยทีเดียว อาจจะสู้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คไม่ได้ แต่ก็สามารถทำได้ดีในระดับที่ควรจะเป็นและสามารถทำได้ดีกว่าโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน่วยประมวลผลแบบประหยัดพลังงานเจนเนอเรชันเก่าอย่างชัดเจน

RE6 Asus K401ub
เกมส์ที่เป็นที่นิยมอย่าง DOTA 2 ก็ทำการทดสอบด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่  Native 1920 x 1080 พิกเซล ก็สามารถเล่นอย่างลื่นๆ ได้  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่น ระดับเฟรมเรทอยู่ที่ประมาณ 40-60 แม้กระทั่งฉากใส่สกิลก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทอยู่ที่ราวๆ 45 ขึ้นไปตลอด สรุปโดยรวมแล้วคือเล่นได้สบายๆ  ซึ่งในการทดลองเล่นเกม DOTA 2 ทำได้อย่างน่าประทับใจ ทั้งจากความลื่นไหลและหน้าจอที่สวยงามสมจริง

DOT A

Battery / Heat / Noise

Battmon
สำหรับ Asus K401UB มีแบตเตอรี่เป็นแบบฝังไว้ในเครื่อง ไม่สามารถถอดได้โดยที่ไม่เปิดฝาหลังของตัวเครื่อง ซึ่งมีลักษณะเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน ตัวแบตเตอรี่มีทั้งหมด 3 เซลล์ การทดสอบระยะเวลาใช้งานของแบตเตอรี่จะทำการตั้งค่าความสว่างหน้าจอและเสียงให้ต่ำที่สุดพร้อมกับเล่นอินเตอร์เน็ตสลับกับดูวีดีโอจากเว็บไซด์ Youtube บนโปรแกรมบราวเซอร์ Microsoft Edge ที่เป็นบราวเซอร์เริ่มต้นที่ติดมากับ Windows 10 แล้วใช้โปรแกรม BatteryMon ในการทดสอบ ผลปรากฏว่าตัวโปรแกรมแจ้งระยะเวลาใช้งานได้ต่อเนื่องในเงื่อนไขดังกล่าวราว ๆ 4-5 ชั่วโมง แต่ถ้าเปลี่ยนลักษณะของการใช้งานเป็นการใช้งานในสถานะการณ์อื่น เช่น มีการปรับความสว่างหน้าจอและเสียงให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมอาจจะลดลงน้อยกว่านี้ในระดับนึง หรือใช้งานเต็มประสิทธิภาพด้วยการเล่นเกมส์หรือใช้งานกราฟิกหนัก ๆก็จะส่งผลให้ระยะเวลาการงานใช้แบตเตอรี่นั้นสั้นลง ดังนั้นอาจกล่าวได้ว่าระยะเวลาการใช้งานของแบตเตอรี่นั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามสไตล์การใช้งานโน๊ตบุ๊คของแต่ละคนนั่นเอง

HW Monitor ทดสอบหนัก
สำหรับอุณหภูมิเมื่อใช้งานในสภาวะปกติจะอยู่ที่ประมาณ 39-41 องศาเซลเซียส ภายในห้องที่อุณหภูมิประมาณ 28 องศาเซลเซียส หลังจากนั้นทำการทดสอบให้เครื่องทำงานเต็มประสิทธิภาพที่ 100 เปอร์เซ็นต์ ด้วยการเล่นเกมส์กราฟิก 3 มิติ เพื่อให้เห็นถึงระบบระบายความร้อนและเสียงรบกวนที่จะเกิดขึ้นเมื่อพัดลมหมุนรอบสูงสุด ที่ดูจากภาพแล้วจะเห็นได้ว่าอุณหภูมิสูงสุดของตัวเครื่องอยู่ที่ไม่เกิน 69 องศาเซลเซียส และเสียงพัดลมก็ไม่ได้ดังรบกวนมากนัก เรียกได้ว่าค่อนข้างเงียบเลยครับ ต้องยอมรับจริงๆ ว่ามีการออกแบบมาเป็นอย่างดีเลยทีเดียว

Conclusion / Award

ff

นับว่าเป็นหนึ่งในโน๊ตบุ๊คที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียวครับใช่ไหมครับ สำหรับเจ้า Asus K401UB   ซึ่งอาจไม่ใช่โน๊ตบุ๊คที่ดีที่สุดในขณะนี้  แต่รับรองได้เลยครับว่า จะสามารถตอบสนองกับความต้องการของทุกๆคนได้เป็นอย่างดีแน่นอน เพราะคุ้มค่าทุกด้านจริงๆ ตั้งแต่สเปกที่ใช้ได้กับงานทุกรูปแบบ ไปจนถึงราคาที่ไม่สูงนัก อีกทั้งยังได้โน๊ตบุ๊คที่เป็นหน่วยประมวลผลเจนเนอเรชั่นใหม่ล่าสุด ที่รับรองได้เลยว่าในเวลานี้ยังไม่ตกรุ่นอย่างแน่นอน และจะสามารถใช้งานต่อไปได้อีกหลายปี สำหรับท่านที่สนใจหรือยังลังเลใจก็สามารถทดลองใช้งานหรือหาซื้อได้ตามร้านไอทีชั้นนำทั่วไป ในราคาเริ่มต้นที่ 22900 บาท ครับ

จุดเด่น

  • หน้าจอมีความละเอียดสูงระดับ Full-HD
  • มี SSD แบบ mSATA สำหรับทำแคชชิ่งช่วยในการบูตเครื่องเร็วขึ้น
  • น้ำหนักเบา เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊ค ขนาด 14.0 นิ้ว รุ่นอื่น
  • ประกันศูนย์ Asus ถึง 2 ปีเต็ม

ข้อสังเกต

  • หน้าจอไม่เป็น IPS Panel

 Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14.0 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Asus K401UB ก็ได้รางวัลต่าง ๆ ดังนี้

Best Mobility

ด้วยความที่มีรูปร่างที่บางเพียง 2.09 เซนติเมตร และน้ำหนักที่เบา1.65 กิโลกรัม ก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นของ Asus K401UB รุ่นนี้  ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็ยังสามารถตอบโจทย์ของผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดีในด้านของการพกพาไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก เหมาะสมกับสไตล์ของคนรุ่นใหม่

award_use_2_create_23
Best Value

ถึงแม้ Asus K401UB จะไม่ใช่โน๊ตบุ๊คที่มีสเปกที่ดีที่สุด สำหรับโน๊ตบุ๊คในขนาด 14.0 นิ้ว แต่ด้วยราคาขายเริ่มต้นที่ 22,900 บาท ที่มาพร้อมสเปกอย่าง intel Core i5-6200U  และการ์ดจอแยกที่ประสิทธิภาพดีและเป็นที่นิยมอย่าง NVIDIA GeFore GT 940M  รวมถึงมีแรม 4GB DDR3L และ mSATA 24GB สำหรับทำแคชชิ่ง พร้อมกับหน้าจอความระเอียดสูงระดับ Full-HD  ที่มอบความสะดวกสบาย และตอบสนองกับการใช้งานได้หลายรูปแบบ ก็ทำให้ Asus K401UB  ดูโดดเด่นขึ้นมาในทันที ด้วยสเปก ราคา และฟีเจอร์การทำงานที่ครบครันขนาดนี้  เราจึงมอบรางวัล Best Value ไปให้เลยอย่างไม่ต้องสงสัย

award_use_2_create_14

Specifications

ในเรื่องของสเปก Asus K401UB   ใช้ชิปประมวลผล  Intel  Core  i5 6200U เป็นซีพียูแบบประหยัดพลังงาน  ที่มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 2.30 GHz และเร่งความเร็วด้วย TurboBoost ได้เป็น 2.80 GHz (ทำงานแบบ 2 Core และ 4 Threads) พ่วงด้วยการ์ดจอแสดงผลประสิทธิภาพสูงที่กำลังได้รับความนิยมอย่าง NVIDIA GeForce GT 940M พร้อมกับ VRAM 2GB แบบ DDR3

สำหรับแรมในรุ่นนี้ให้มา 4 GB เป็นแบบติดมากับตัวบอร์ดและสามารถเพิ่มได้สูงสุด 12 GB (1 แถว) เป็นแรมมาตรฐานแบบ DDR3L บัส 1600 MHz  กินไฟเพียง 1.35 โวลต์ ส่วนหน่วยเก็บข้อมูลภายในเป็นฮาร์ดดิสก์แบบจานแม่เหล็ก ขนาด 2.5 นิ้ว แบบบาง (Slim 7 mm.) ความจุ 1 TB 5400 RPM และ mSATA แบบ Half-Size ความจุ 24 GB ซึ่งสามารถเพิ่มความจุได้ในภายหลัง แต่ส่วนใหญ่แล้วมักจะใช้ทำเป็น Cache ส่วนหน้าจอแสดงผลมีขนาด 14.0 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full-HD (1920×1080) ที่เป็นพาเนล TN แบบจอกระจก

สเปกสามารถตามไปชมรายละเอียดเต็มๆ ได้ ที่นี่ ครับ

Hardware / Design

1

ดีไซน์การออกแบบโดยรวมของ Asus K401UB เน้นความบางเบาของตัวเครื่องเป็นหลักและใช้โทนสีที่แสดงถึงความแรงในแบบฉบับของโน๊ตบุ๊ค K Series ของทาง Asus เริ่มจากด้านหน้าฝาของตัวเครื่องจะใช้อะลูมิเนียมลายปัดเสี้ยนพร้อมกับโลโก้ ASUS ตรงกลาง และใช้อะลูมิเนียมสีน้ำตาลดำที่ด้านบนของตัวเครื่อง ให้ความรู้สึกน่าค้นหากับขุมพลังความแรงของเจ้า Asus เครื่องนี้ได้เป็นอย่างดี สำหรับข้อดีของการใช้อะลูมิเนียมนั้นจะได้ความแข็งแรงควบคู่กับน้ำหนักที่เบา ด้านขนาดความบางของตัวเครื่องนั้น ด้วยความที่เครื่องเป็น Ultrabook แล้ว จึงถือเป็นจุดเด่นของเครื่องเลยก็ว่าได้ เพราะมีความบางเพียง 2.09 เซนติเมตรเท่านั้น ซึ่งในจุดนี้ทาง Asus เองสามารถทำออกมาได้ดีมากเลยดีเดียว และด้วยขนาดของตัวเครื่องที่มีความบางในระดับนึง ทำให้ไม่สามารถใส่ดีวีดีรอมไดร์ฟมาให้ด้วย อาจเรียกว่า ได้อย่างก็ต้องเสียอีกอย่างเช่นกัน  แต่เมื่อใช้งานจริงก็ไม่ได้พบว่าเป็นปัญหาอย่างใด เพราะในปัจจุบันนั้นการใช้ดีวีดีนั้นมีแนวโน้มน้อยลงทุกวัน หรือถ้าจำเป็นต้องใช้งานจริงๆก็สามารถหา DVD External แบบพกพามาใช้งานแทนได้

1-4

ตัวเครื่องมีการออกแบบโดยรวมให้ดูทันสมัย และใช้งานได้อย่างคุ้มค่า ที่มุมตัวเครื่องจะทำให้เป็นแบบโค้งมน แต่ว่าไม่ได้มนมากจนเกินไป  ที่น่าสนใจของการดีไซน์ตัวเครื่อง คือการออกแบบให้มีพัดลมเป่าออกบริเวณส่วนบนตัวเครื่องที่เชื่อมต่อกับจอภาพ ทำให้เวลาใช้งานด้วยมือที่ใช้คีย์บอร์ดจะไม่รู้สึกร้อนมากนัก ทำให้สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง สำคัญคือเสียงของพัดลมระบายอากาศไม่ได้ดังมากจนรู้สึกรำคาญเวลาใช้งานในห้องเงียบๆ ในจุดนี้ Asus ทำออกมาได้อย่างน่าประทับใจมาก  พร้อมทั้งได้การติดฐานยางทั้ง 4 มุมบริเวณด้านใต้ของตัวเครื่องสำหรับวางบนพื้นราบเพื่อยกระดับของตัวเครื่องให้สูงจากพื้นเล็กน้อย ทำให้ไม่ว่าผู้ใช้จะใช้งานเครื่องเต็มประสิทธิภาพมากแค่ไหนก็หายห่วงได้กับเรื่องนี้อย่างแน่นอนครับ

Keyboard / Touchpad

2-1

ส่วนของคีย์บอร์ดนั้นเป็นแบบ Full-size  มีการใช้ตัวปุ่มเป็นพลาสติกสีดำสกรีนด้วยตัวอักษรสีขาว สามารถมองเห็นได้ชัดเจน โดยปุ่มกดนั้นเป็นแบบชิกเล็ทสมัยนิยม ซึ่งจะมีการออกแบบมาให้มีช่องว่างระหว่างแป้นอยู่พอสมควร พร้อมกับมีการยกระดับตัวคีย์บอร์ดขึ้นมาจากตัวเครื่องเล็กน้อย ทำให้ช่วยเพิ่มอรรถรสในระหว่างการพิมพ์

และที่สำคัญจะทำให้การพิมพ์มีความแม่นยำและลดความผิดพลาดในการกดได้ดีขึ้น ก็ถือว่าทำไว้ดีอยู่แล้วเช่นกันตามสไตล์ของ Asus ในส่วนปุ่มเปิดเครื่องจะอยู่ที่มุมขวาบนสุดด้านบนของคีย์บอร์ดโดยแยกออกจากกันอย่างชัดเจน แต่ไม่มีไฟแสดงสถานะเวลาเปิด-ปิด ที่ตัวปุ่ม ข้อเสียคือถ้าไม่มองที่ตัวไฟแสดงสถานะของเครื่องหรือที่หน้าจอก็จะไม่มีทางรู้ว่าเครื่องได้ถูกเปิดหรือไม่ แต่มีข้อดีก็คือจะไม่เผลอกดระหว่างการใช้งานได้ง่ายนั่นเอง

สำหรับทัชแพดนั้นมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ตามเอกลักษณ์ของ Asus ที่ยังคงไว้  และเป็นแบบมัลติทัช ส่วนการดีไซน์นั้นก็ใช้เป็นแบบไม่มีปุ่มคลิกซ้าย-ขวาแยกออกจากตัวของทัชแพด เช่นเดียวกับโน๊ตบุ๊คที่พบเห็นได้จาก Asus หลายๆ รุ่นในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังเพิ่มความหรูด้วยไดมอนคัตสีเงินรอบๆตัวทัช ในด้านของการใช้งานจัดได้ว่าอยู่ในระดับที่น่าประทับใจเลยทีเดียว

เพราะสามารถใช้งานร่วมกับสมาร์ทแก็ตเจอร์ที่เป็นซอฟต์แวร์ควบคุมได้ดี โดยมีรูปแบบการใช้งานหลักๆอยู่ 6 รูปแบบ และทีสำคัญยังมีการทำระบบป้องกันเมื่อผู้ใช้เผลอนำมือไปโดนทัชแพดเข้า มั่นใจได้เลยว่าตำแหน่งของลูกศรหรือเคอร์เซอร์จะไม่เคลื่อนที่หรือเปลี่ยนไปจากเดิมอย่างแน่นอน

Screen / Speaker

5-1
Asus K401UB นั้น เลือกใช้หน้าจอแสดงผลแอลอีดีขนาด 14.0 นิ้ว มาพร้อมความละเอียดระดับ Full-HD ที่ 1920 x 1080 พิกเซล ที่มีสัดส่วน 16:9 โดยทาง Asus นั้นเลือกใช้จอแบบกระจก (Glare) พาเนลแบบธรรมดา ซึ่งให้การแสดงผลของภาพที่คมชัด สีสันสดใส แต่อาจมีแสงสะท้อนมากเมื่อใช้งานในบริเวณที่มีแสงแดดมาก และจะมีมุมมองไม่กว้างมากเท่ากับจอ IPS สำหรับตัวหน้าจอนั้นมีการออกแบบให้สามารถใช้งานร่วมกับซอฟท์แวร์อย่าง ASUS Splendid Technology ได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะมีโหมดหลักๆสำหรับปรับการทำงานถึง  4 รูปแบบ จุดเด่นนั้นจะอยู่ที่โหมด Eyecare ที่ต้องบอกเลยว่ามีความสำคัญมาก สำหรับการใช้งานคอมพิวเตอร์ในยุคปัจจุบัน เพราะจะช่วยในเรื่องของการถนอมสายตา ทั้งยังช่วยป้องการอาการต่าง ๆที่จะเกิดขึ้นกับดวงตาของเรา เมื่อต้องใช้งานอยู่หน้าจอเป็นเวลานาน ๆ หรือจะเลือกใช้งานในโหมด Manual ก็ได้เช่นกัน ซึ่งผู้ใช้งานจะสามารถปรับจอได้ตามความต้องการของตนเอง ซึ่งในจุดนี้เองถือว่าทำออกมาได้ดีทีเดียว เป็นการช่วยเพิ่มคุณสมบัติของหน้าจอให้มากขึ้น

ในเรื่องของขุมพลังเสียง Asus K401UB นั้นได้ติดตั้งลำโพงอยู่ที่ฝั่งซ้ายและขวาทางด้านล่างของตัวเครื่อง เนื่องจากตัวเครื่องมีฐานยางรองให้นูนสูงขึ้นจากพื้น ส่งผลให้เสียงสามารถลอดออกมาได้ดี ได้คุณภาพของเสียงที่เต็มอรรถรส โดดเด่นด้วยเสียงอันทรงพลังจากโซลูชั่นด้านเสียงอย่าง Sonic Master ที่ได้ผ่านการทดสอบและได้รับการรับรองว่าสามารถผลิตคุณภาพเสียงที่ดีที่สุดเท่าที่อุตสาหกรรมโน๊ตบุ๊คเคยมีมากันเลยทีเดียว ซึ่งมีจุดเด่นของเสียงถึง 6 จุด เช่น เสียงใสดุจคริสตัล เสียงรอบทิศทางสมจริง ยิ่งเมื่อประสานการทำงานควบคู่ไปกับกับซอฟท์แวร์จากทาง Asus แล้วทำให้คุณภาพของเสียงนั้นดียิ่งขึ้นไปอีก ซึ่งจากคุณภาพของหน้าจอและเสียงที่ได้ ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานในรูปแบบธรรมดาไปจนถึงการใช้งานในระดับสูงได้อย่างสบายทีเดียวครับ

Connector / Thin And Weight

3-1

สำหรับในเเรื่องของพอร์ตการเชื่อมต่อนั้น Asus K401UB ถือว่าให้มาค่อนข้างครบ ไล่จากฝั่งซ้ายจะมีพอร์ต USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต พอร์ต HDMI สำหรับต่อออกจอภายนอก พอร์ตสำหรับเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต RJ45 และช่องเสียบสายชาร์จไฟเข้า  ฝั่งขวาจะเป็นช่องสำหรับอ่าน SD Card  พอร์ต USB 2.0 จำนวน 2 พอร์ต พร้อมกับช่องต่อหูฟังและไมโครโฟนแบบคอมโบขนาดมาตรฐาน เรียกได้ว่าเพียงพอสำหรับการใช้งานในปัจจุบันอย่างแน่นอน

นอกเหนือจากนี้ตัวเครื่องก็ยังมีไฟแสดงสถานะการใช้งานอยู่ที่บริเวณด้านหน้าฝั่งซ้ายมืออีกเช่นกัน  ส่วนน้ำหนักของตัวเครื่องพร้อมแบตเตอร์รี่ขนาด 3 เซลล์นั้น อยู่ที่ 1.65 กิโลกรัมเท่านั้น ก็จัดว่ามีน้ำหนักที่ค่อนข้างเบาเมื่อเปรียบเทียบกับโน๊ตบุ๊คขนาด 14.0 นิ้วโดยทั่วไป  ซึ่งแน่นอนว่าสามารถตอบสนองในเรื่องของการพกพาไปนอกสถานได้เป็นอย่างดี

Performance / Software

สำหรับ Asus K401UB รุ่นที่ใช้ในการรีวิวนั้นใช้ขุมพลังของ Intel Core i5 6200U ซึ่งเป็น CPU ในรุ่นประหยัดพลังงาน และเป็นรุ่นล่าสุดที่มี Code Name ว่า Skylake ที่ยังคงมีจุดเด่นในเรื่องการทำงานที่เต็มประสิทธิภาพ โดยมีความเร็วเริ่มต้นที่ 2.30 GHz และทำความเร็วสูงสุดที่ 2.80 GHz โดย CPU ทำงานแบบ  2 Core 4 Threads ซึ่งความเร็วจะปรับเปลี่ยนตามลักษณะการใช้งานของตัวเครื่อง

cpuz
กราฟิกการ์ดของเครื่องรุ่นนี้มีอยู่ด้วยกัน 2 ตัว โดยตัวแรกเป็นออนบอร์ดเลือกใช้ Intel HD Graphic 520 ถือว่าเป็นการ์ดจอที่ติดตั้งมาพร้อมกับ CPU ซึ่งมีประสิทธิภาพที่ดีระดับหนึ่ง และกราฟิการ์ดอีกตัวหนึ่งซึ่งเรียกง่ายๆว่าการ์ดจอแยก จะใช้ NVIDIA GeForce  GT940M ที่มีความจำในตัว 2GB ซึ่งเป็น GPU ที่มีประสิทธิภาพพอสมควร ซึ่งจะช่วยทำให้การประมวลผลในด้านกราฟิกนั้นดีขึ้นอย่างชัดเจน

Intel HD Graphic 520

940M
สำหรับโปรแกรมทดสอบ CINEBENCH ที่เน้นในเรื่องของพลังชิปประมวลผล คะแนนก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เปรียบเทียบกับชิปประมวลผลที่เป็นรหัส U รุ่นก่อนหน้าแล้ว ก็ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงตัวกราฟิกการ์ดเองก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เรียกได้ว่าตอบโจทย์ในส่วนของงานประมวลผลกลางๆไปจนถึงหนักๆ ได้อย่างสบายๆ

CINEBENCH
สำหรับ Street Fighter 4 ที่ตั้งค่ากราฟิกเป็น High ทั้งหมดบนความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล ผลคะแนนก็ได้มากกว่าโน๊ตบุ๊ค รุ่นก่อนๆ อย่างเห็นได้ชัดเจน โดยได้คะแนนอยู่ที่ 9005 คะแนนด้วยกัน มีค่าเฟรมเรทเฉลี่ยอยู่ที่ 59.76 FPS ด้วยกัน ทำให้ได้ระดับ Rank A ทีเดียว ซึ่งสำหรับเกมที่ไม่ได้กินทรัพยากรมากมายอะไร Asus K401UB ก็สามารถเล่นได้อย่างสบาย  และพร้อมตอบสนองความสุขของทุกคนได้เป็นอย่างดี

StreetFighterIV_Benchmark 2016-04-05 01-08-30-04

การทดสอบอย่าง Resident Evil 6 ซึ่งเป็นเกมส์ที่ใช้ทรัพยากรเครื่องมากอยู่พอสมควร ก็สามารถเล่นได้ที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล แต่ถ้าจะเล่นได้ลื่นจริงๆต้องปรับที่ความละเอียดของจอเป็นแบบ HD โดยจะสามารถปรับกราฟิกได้ที่ระดับ High และภาพก็สวยน่าประทับใจครับ จากเกมส์ที่ทดสอบมาทั้งหมดจะเห็นว่าเจ้า Asus K401UB นั้นมีประสิทธิภาพในการเล่นเกมส์ได้ดีในระดับนึงเลยทีเดียว อาจจะสู้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คไม่ได้ แต่ก็สามารถทำได้ดีในระดับที่ควรจะเป็นและสามารถทำได้ดีกว่าโน๊ตบุ๊คที่ใช้หน่วยประมวลผลแบบประหยัดพลังงานเจนเนอเรชันเก่าอย่างชัดเจน

RE6 Asus K401ub
เกมส์ที่เป็นที่นิยมอย่าง DOTA 2 ก็ทำการทดสอบด้วยเช่นกัน โดยทั้งนี้การตั้งค่าความละเอียดของภาพก็อยู่ที่  Native 1920 x 1080 พิกเซล ก็สามารถเล่นอย่างลื่นๆ ได้  ผลที่ได้ออกมาก็คือสามารถเรนเดอร์ได้อย่างไหลลื่น ระดับเฟรมเรทอยู่ที่ประมาณ 40-60 แม้กระทั่งฉากใส่สกิลก็สบายๆ ค่าเฟรมเรทอยู่ที่ราวๆ 45 ขึ้นไปตลอด สรุปโดยรวมแล้วคือเล่นได้สบายๆ  ซึ่งในการทดลองเล่นเกม DOTA 2 ทำได้อย่างน่าประทับใจ ทั้งจากความลื่นไหลและหน้าจอที่สวยงามสมจริง

DOT A

Battery / Heat / Noise

Battmon
สำหรับ Asus K401UB มีแบตเตอรี่เป็นแบบฝังไว้ในเครื่อง ไม่สามารถถอดได้โดยที่ไม่เปิดฝาหลังของตัวเครื่อง ซึ่งมีลักษณะเหมือนกับโน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่นในปัจจุบัน ตัวแบตเตอรี่มีทั้งหมด 3 เซลล์ การทดสอบระยะเวลาใช้งานของแบตเตอรี่จะทำการตั้งค่าความสว่างหน้าจอและเสียงให้ต่ำที่สุดพร้อมกับเล่นอินเตอร์เน็ตสลับกับดูวีดีโอจากเว็บไซด์ Youtube บนโปรแกรมบราวเซอร์ Microsoft Edge ที่เป็นบราวเซอร์เริ่มต้นที่ติดมากับ Windows 10 แล้วใช้โปรแกรม BatteryMon ในการทดสอบ ผลปรากฏว่าตัวโปรแกรมแจ้งระยะเวลาใช้งานได้ต่อเนื่องในเงื่อนไขดังกล่าวราว ๆ 4-5 ชั่วโมง แต่ถ้าเปลี่ยนลักษณะของการใช้งานเป็นการใช้งานในสถานะการณ์อื่น เช่น มีการปรับความสว่างหน้าจอและเสียงให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมอาจจะลดลงน้อยกว่านี้ในระดับนึง หรือใช้งานเต็มประสิทธิภาพด้วยการเล่นเกมส์หรือใช้งานกราฟิกหนัก ๆก็จะส่งผลให้ระยะเวลาการงานใช้แบตเตอรี่นั้นสั้นลง ดังนั้นอาจกล่าวได้ว่าระยะเวลาการใช้งานของแบตเตอรี่นั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามสไตล์การใช้งานโน๊ตบุ๊คของแต่ละคนนั่นเอง

HW Monitor ทดสอบหนัก
สำหรับอุณหภูมิเมื่อใช้งานในสภาวะปกติจะอยู่ที่ประมาณ 39-41 องศาเซลเซียส ภายในห้องที่อุณหภูมิประมาณ 28 องศาเซลเซียส หลังจากนั้นทำการทดสอบให้เครื่องทำงานเต็มประสิทธิภาพที่ 100 เปอร์เซ็นต์ ด้วยการเล่นเกมส์กราฟิก 3 มิติ เพื่อให้เห็นถึงระบบระบายความร้อนและเสียงรบกวนที่จะเกิดขึ้นเมื่อพัดลมหมุนรอบสูงสุด ที่ดูจากภาพแล้วจะเห็นได้ว่าอุณหภูมิสูงสุดของตัวเครื่องอยู่ที่ไม่เกิน 69 องศาเซลเซียส และเสียงพัดลมก็ไม่ได้ดังรบกวนมากนัก เรียกได้ว่าค่อนข้างเงียบเลยครับ ต้องยอมรับจริงๆ ว่ามีการออกแบบมาเป็นอย่างดีเลยทีเดียว

Conclusion / Award

ff

นับว่าเป็นหนึ่งในโน๊ตบุ๊คที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียวครับใช่ไหมครับ สำหรับเจ้า Asus K401UB   ซึ่งอาจไม่ใช่โน๊ตบุ๊คที่ดีที่สุดในขณะนี้  แต่รับรองได้เลยครับว่า จะสามารถตอบสนองกับความต้องการของทุกๆคนได้เป็นอย่างดีแน่นอน เพราะคุ้มค่าทุกด้านจริงๆ ตั้งแต่สเปกที่ใช้ได้กับงานทุกรูปแบบ ไปจนถึงราคาที่ไม่สูงนัก อีกทั้งยังได้โน๊ตบุ๊คที่เป็นหน่วยประมวลผลเจนเนอเรชั่นใหม่ล่าสุด ที่รับรองได้เลยว่าในเวลานี้ยังไม่ตกรุ่นอย่างแน่นอน และจะสามารถใช้งานต่อไปได้อีกหลายปี สำหรับท่านที่สนใจหรือยังลังเลใจก็สามารถทดลองใช้งานหรือหาซื้อได้ตามร้านไอทีชั้นนำทั่วไป ในราคาเริ่มต้นที่ 22900 บาท ครับ

จุดเด่น

  • หน้าจอมีความละเอียดสูงระดับ Full-HD
  • มี SSD แบบ mSATA สำหรับทำแคชชิ่งช่วยในการบูตเครื่องเร็วขึ้น
  • น้ำหนักเบา เมื่อเทียบกับโน๊ตบุ๊ค ขนาด 14.0 นิ้ว รุ่นอื่น
  • ประกันศูนย์ Asus ถึง 2 ปีเต็ม

ข้อสังเกต

  • หน้าจอไม่เป็น IPS Panel

 Award

โดยในครั้งนี้จะเป็นการเปรียบเทียบการให้รางวัลกับเครื่องในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14.0 นิ้วด้วยกัน ซึ่ง Asus K401UB ก็ได้รางวัลต่าง ๆ ดังนี้

Best Mobility

ด้วยความที่มีรูปร่างที่บางเพียง 2.09 เซนติเมตร และน้ำหนักที่เบา1.65 กิโลกรัม ก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นของ Asus K401UB รุ่นนี้  ซึ่งจุดเด่นในข้อนี้ก็ยังสามารถตอบโจทย์ของผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดีในด้านของการพกพาไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก เหมาะสมกับสไตล์ของคนรุ่นใหม่

award_use_2_create_23
Best Value

ถึงแม้ Asus K401UB จะไม่ใช่โน๊ตบุ๊คที่มีสเปกที่ดีที่สุด สำหรับโน๊ตบุ๊คในขนาด 14.0 นิ้ว แต่ด้วยราคาขายเริ่มต้นที่ 22,900 บาท ที่มาพร้อมสเปกอย่าง intel Core i5-6200U  และการ์ดจอแยกที่ประสิทธิภาพดีและเป็นที่นิยมอย่าง NVIDIA GeFore GT 940M  รวมถึงมีแรม 4GB DDR3L และ mSATA 24GB สำหรับทำแคชชิ่ง พร้อมกับหน้าจอความระเอียดสูงระดับ Full-HD  ที่มอบความสะดวกสบาย และตอบสนองกับการใช้งานได้หลายรูปแบบ ก็ทำให้ Asus K401UB  ดูโดดเด่นขึ้นมาในทันที ด้วยสเปก ราคา และฟีเจอร์การทำงานที่ครบครันขนาดนี้  เราจึงมอบรางวัล Best Value ไปให้เลยอย่างไม่ต้องสงสัย

award_use_2_create_14

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

คอมพิวเตอร์แบบออลอินวัน หรือที่ใช้คำเรียกย่อ ๆ ว่า AIO ก็เป็นเครื่องคอมอีกแบบที่ได้รับความนิยม โดยเฉพาะกลุ่มของเครื่องใช้ในสำนักงาน ใช้หน้าเคาน์เตอร์ รวมถึงใช้งานทั่วไปในบ้าน ด้วยดีไซน์ที่มีเพียงจอชิ้นเดียวก็สามารถใช้งานได้เลย ซึ่งสะดวกกว่าใช้เครื่องเดสก์ท็อป และยังได้หน้าจอที่ใหญ่กว่าโน้ตบุ๊กอีกด้วย ในบทความนี้เราจะมาแนะนำคอมพิวเตอร์แบบ AIO 4 รุ่นน่าใช้งาน และถ้าใครเป็นแฟนค่ายแดงก็คงถูกใจแน่นอน เพราะทั้ง 4 รุ่นนี้เป็น AIO AMD ล้วนอีกด้วย

CONTENT

การจะซื้อคอมพิวเตอร์ในแบบเดสก์ท็อปซักเครื่อง เพื่อมาต่อกับหน้าจอ คีย์บอร์ด เมาส์แล้วใช้งานในยุคนี้ แม้ว่าการซื้อเครื่องแบบประกอบเอง รวมถึงให้ร้านจัดชุดผสมให้ จะดูว่าได้คอมที่แรง ดูคุ้ม แต่จริง ๆ แล้วเชื่อว่ายังมีหลายท่านที่อาจต้องการซื้อคอมแบบประกอบสำเร็จจากโรงงานอยู่ อาทิ การหาเครื่องไปใช้ในสำนักงาน รวมถึงผู้ปกครองที่อาจไม่เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์มากนัก ที่ต้องการซื้อคอมเครื่องใหญ่ ๆ ไว้ให้บุตรหลานได้ใช้งานกัน ในบทความนี้ก็เลยจะมาแนะนำคอมแบรนด์ดังที่ใช้ CPU AMD มาให้พิจารณากันครับ

PR-News

ASUS และ ROG ยกทัพสินค้าราคาพิเศษมาในงาน Commart 2024 Megatech พร้อมส่วนลดจัดหนัก สัมผัสโน๊ตบุ๊คใหม่พร้อม AI เอซุส (ประเทศไทย) และ รีพับลิก ออฟ เกมเมอร์ส (ROG) ขอชวนคุณร่วมสัมผัสนวัตกรรมโน้ตบุ๊ก AI กับโปรโมชันสุดพิเศษในงาน “Commart Megatech” ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมราคาไม่เกิน 20000 บาทในปี 2024 ซึ่งเทคโนโลยีก้าวหน้ามาไกลจนฮาร์ดแวร์มีกำลังประมวลผลดีขึ้นแต่ราคาถูกลงจึงหาซื้อมาใช้ได้สะดวกกว่าเดิม แม้จะเห็นว่าตัวเครื่องเป็นโน๊ตบุ๊คบางเบาเพื่อชาวออฟฟิศก็จริง แต่จีพียูออนบอร์ดก็ดีพอเล่นเกม เช่น The Sims, เกมอินดี้ไปจนเกมออนไลน์บนจอความละเอียด 1080p ปรับกราฟิคระดับกลางพอให้คนทำงานเปิดเกมเล่นฆ่าเวลาได้บ้าง ไม่ต้องเผื่อเงินไปซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คราคาเกินกว่านี้มาใช้ให้เปลืองก็ได้ จะซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมราคาไม่เกิน 20000 บาทมาแล้วเล่นเกมอะไรได้บ้าง? โน๊ตบุ๊คเล่นเกมราคาไม่เกิน 20000 บาท มักเป็นจีพียูในตัวชิปเซ็ต อาจมีรุ่นจีพียูแยกให้เลือกได้บ้าง จีพียู AMD...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก