Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

[Notebook Tips] 3 วิธีใช้โน๊ตบุ๊ค นอน นั่งหรือขับรถ ไม่ต้องกลัวร้อน

แม้ว่าโน๊ตบุ๊คจะถูกออกแบบมาให้ใช้ในทุกๆ อิริยาบทก็ตาม แต่บางครั้งก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้ใช้งานได้ง่ายๆ ในบางพื้นที่หรือบางโอกาส เพราะโน๊ตบุ๊คหลายรุ่นมาพร้อมข้อจำกัด

แม้ว่าโน๊ตบุ๊คจะถูกออกแบบมาให้ใช้ในทุกๆ อิริยาบทก็ตาม แต่บางครั้งก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้ใช้งานได้ง่ายๆ ในบางพื้นที่หรือบางโอกาส เพราะโน๊ตบุ๊คหลายรุ่นมาพร้อมข้อจำกัดในการใช้และปัจจัยเรื่องของความร้อนมาเกี่ยวข้อง ซึ่งถ้าสังเกต เวลาที่เราใช้บนตัก เราก็มักจะสัมผัสความร้อนได้ไว หรือวางไว้บนที่นอน ก็จะมีความร้อนสะสมเกิดขึ้น นั่นก็เพราะอากาศภายในไม่ถูกถ่ายเทตามปกติ ยกเว้นแต่คุณจะเลือกใช้โน๊ตบุ๊คประเภทอัลตร้าบุ๊กที่มีการใช้พลังงานต่ำและกินไฟน้อย ไม่ต้องใช้พัดลมนั่นเอง

Notebook-Cooling-6

Advertisement

แต่การปรับใช้ก็ขึ้นอยู่กับการประยุกต์ของแต่ละบุคคล เพื่อให้ถูกต้องตามสรีระ ไม่ว่าจะนั่งหรือนอนก็ตาม รวมถึงต้องไม่ทำให้เกิดความร้อนในขณะที่ใช้งานมากเกินไป เพราะนอกจากจะทำให้คุณต้องพบปัญหาที่จะเกิดกับโน๊ตบุ๊คแล้ว ยังรวมถึงความร้อนที่ส่งผลต่อตัวคุณทำให้ใช้งานได้ไม่นาน ความร้อนก็ยังส่งผลกับแบตเตอรี่ ทำให้เก็บประจุได้ไม่ดีและแบตลดลงอย่างรวดเร็วอีกด้วย ดังนั้นสิ่งที่สำคัญก็คือ ทำอย่างไรให้มีการระบายลมที่ดี เข้ากันได้กับอุปกรณ์และใช้งานได้ พกพาสะดวก ซึ่งต่างประเทศก็มีไอเดียสำหรับการระบายอากาศและประยุกต์การใช้งานโน๊ตบุ๊คให้เข้ากับอิริยาบทต่างๆ ของผู้ใช้ เช่น

notebook-cooling (1)

notebook-cooling (1)

1.Type-In-Bed ในการใช้งานโน๊ตบุ๊คบนเตียงนอน ถือว่าเป็นอีกช่วงเวลาหนึ่งที่หลายคนเป็นทำงานกันบ่อยๆ แต่การวางโน๊ตบุ๊คบนเตียง ก็คงจะไม่สะดวกนัก เนื่องจากเราต้องก้มหน้าหรือนอน ทำให้เกิดการกดทับหรือเมื่อยคอ ที่สำคัญยังทำให้โน๊ตบุ๊คร้อนขึ้น เพาะผ้าปูหรือผ้าห่ม จะไปปิดกั้นลมที่จะพัดเข้า-ออกจากโน๊ตบุ๊ค และยังมีเรื่องของฝุ่นอีกด้วย การออกแบบแท่นสำหรับวางโน๊ตบุ๊คให้เราทำงานในขณะที่นอนได้นั้น จึงเป็นเรื่องง่ายที่สุด โดยแท่นเหล่านี้มีวางจำหน่ายในราคาที่สูงลิบลิ่ว ด้วยกลไกและวัสดุ แต่เราสามารถประยุกต์ใช้ไม้อัดหรือที่หาได้ในโรงรถมาใช้ประกอบได้เช่นกัน ในราคาที่ถูกกว่า

notebook-cooling (2)

2.Cop-Style ถาดวางในโรงสไตล์รถตำรวจ ขับรถงดโทรฯ เป็นสิ่งที่ถูกเตือนอยู่เสมอ และในต่างประเทศ ก็ถือเป็นสิ่งผิดกฏหมาย รวมถึงการใช้โน๊ตบุ๊คบนรถด้วย แต่ถ้าคุณจำเป็นจะต้องใช้ การเอามาวางบนตักหรือวางบนเบาะ เวลาที่คุณใช้ขณะรถติดคงจะไม่ค่อยสะดวก ดังนั้นการทำที่ตั้งตรงคอนโซลแบบเดียวกับในรถตำรวจ ก็คงจะช่วยให้ใช้งานได้ไม่น้อย โดยคุณจะสามารถท่องเที่ยวไปกับรถยนต์ของคุณและมีโน๊ตบุ๊คสำหรับใช้งานหรือติดต่อสื่อสารได้ แต่ราคาสำหรับติดตั้งก็คงไม่ธรรมดา ซึ่งก็มีวิธีการที่จะประยุกต์ใช้ ด้วยท่อพีวีซีที่ประกอบและวางไว้ตรงกลางคอนโซลได้สบาย

notebook-cooling (3)

3.Laptop Tray ถาดวางโน๊ตบุ๊คสำหรับวางบนตัก ถ้าใครที่เคยวางบนตัก ก็คงจะพอสัมผัสได้ดีกับความร้อนที่เกิดขึ้น เมื่อใช้ไปนานๆ เพราะความร้อนที่เกิดขึ้นจะเป่าลงขาโดยตรง และยังวางไม่ถนัดอีกด้วย แต่ปัจจุบันก็มีแท่นวางบนโน๊ตบุ๊คบนตักจำหน่ายอยู่มากมาย หรือถ้าใครไม่มีโอกาสหาซื้อ ราคาสูงเกินไป ก็อาจจะใช้ที่วางเอกสาร ก็ช่วยในการระบายความร้อนให้โน๊ตบุ๊คที่อยู่บนตักคุณได้แล้ว

ที่มา :makeuseof

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Special Story

บอกเลยว่าตอนนี้อากาศในบ้านเรานั้นโคตรร้อนมาก ระดับ 40 องศาเซลเซียส ขึ้นไปกลางแดด แม้อยู่ในร่มถ้าไม่เปิดแอร์ก็ยังแทบจะทนไม่ไหว คนยังร้อนขนาดนี้และโน๊ตบุ๊คที่รักจะขนาดไหน บางเครื่องบางเบาใช้ไฟต่ำก็ใช่ว่าจะไม่ร้อน ยิ่งพวกเกมมิ่งนี่ยิ่งร้อน ต่อให้ใช้งานในห้องแอร์ก็ยังลำบากเลย แล้วถ้าเพื่อนๆใช้งานในห้องพัดลมละจะขนาดไหน วันนี้ทีมงานเลยขอแนะนำวิธีง่ายๆในการดับร้อนให้โน๊ตบุ๊คที่รักของทุกท่านกันสักหน่อย Advertisement ใช้ Cooling Pad เหมือนการใช้เงินแก้ปัญหา แต่มันก็สามารถช่วยระบายความร้อนให้โน๊ตบุ๊คได้ดี และใช้เงินไม่มาก ไม่ยุ่งยากด้วย โดย Cooling Pad ที่ผมจะแนะนำนั้นจะเน้นที่โล่งโปร่งเป็นตะแกรงหรืออลูมิเนียมได้จะดีมากเลยครับ...

Special Story

ตอนนี้ต้องยอมรับว่าโน๊ตบุ๊คที่ออกแบบมาสำหรับการเล่นเกมมีเยอะจริงๆ ทั้งตัวสเปคแรงราคาแพง ไปจนถึงเครื่องสุดแสนบางเบาที่มาพร้อมการ์ดจอแยก หรือจะเป็นโน๊ตบุ๊คสำหรับคอเกมราคาประหยัดก็มีมากมาย แต่สำหรับโน๊ตบุ๊คแรงๆ นั้นมีจุดด้อยอย่างนึง

Buyer's Guide

เป็นอีกหนึ่งคำถามที่เหล่ายูเซอร์ถามเข้ามามากเหลือเกินกับการแนะนำ Cooling Pad หรือพัดลมระบายความร้อนสำหรับโน๊ตบุ๊ค ที่มักจะถามว่าจะเลือกซื้อตัวไหนดี ราคาเท่าไร แบบไหนดีกว่ากัน ทางผม ADBIG

Tips & Tricks

ใช้ notebook cooler อย่างไร โดยไม่ต้องต่อไฟจากโน๊ตบุ้ก

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก