Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Technology] ข่าวดี … ต้นทุนการผลิตหน้าจอแบบ AMOLED เริ่มต่ำกว่า TFT LCD แล้ว

เป็นระยะเวลานานมากเลยทีเดียวครับที่หน้าจอสัมผัสแบบ panel AMOLED และ SUPER AMOLED นั้นมีต้นทุนการผลิตมากกว่าหน้าจอสัมผัสแบบ panel TFT LCD ซึ่งที่เป็นเช่นนั้นก็เนื่องมาจากว่าหน้าจอสัมผัสแบบ

เป็นระยะเวลานานมากเลยทีเดียวครับที่หน้าจอสัมผัสแบบ panel AMOLED และ SUPER AMOLED นั้นมีต้นทุนการผลิตมากกว่าหน้าจอสัมผัสแบบ panel TFT LCD ซึ่งที่เป็นเช่นนั้นก็เนื่องมาจากว่าหน้าจอสัมผัสแบบ panel AMOLED และ SUPER AMOLED ถือเป็นเทคโนโลยีใหม่กว่า TFT LCD ทำให้ในช่วงที่ผ่านมาเป็นระยะเวลาหลายปีนั้นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนหลายรายยังคงเลือกที่จะใช้หน้าจอสัมผัสแบบ TFT LCD กับสมาร์ทโฟนระดับเรือธงของตัวเองอยู่ ทว่าหากอ้างอิงจากข้อมูลล่าสุดของบริษัทวิจัยตลาดชื่อดังอย่าง IHS Technology พบว่าในไตรมาสที่ 1 ของปี 2016 นี้ต้นทุนการผลิตของหน้าจอสัมผัสแบบ panel AMOLED มีราคาลดต่ำลงกว่าต้นทุนการผลิตของหน้าจอสัมผัสแบบ TFT LCD แล้วครับ

Advertisement

touch sensor panel 600

ตามที่ทาง IHS Technology รายงานออกมานั้นพบว่าต้นทุนในการผลิตหน้าจอสัมผัสแบบ TFT LCD ประจำไตรมาสที่ 1 ของปี 2016 นั้นอยู่ที่ $14.60 หรือประมาณ 512.64 บาทต่อหน่วย ส่วนต้นทุนในการผลิตหน้าจอสัมผัสแบบ AMOLED นั้นจะมีต้นทุนการผลิตอยู่ที่ $14.30 หรือประมาณ 502.10 บาทต่อหน่วย(เมื่อเทียบกับหน้าจอขนาด 5 นิ้วที่รองรับความละเอียดระดับ 1080p เท่ากัน) ในขณะที่ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2015 ที่ผ่านมานั้นต้นทุนในการผลิตหน้าจอสัมผัสแบบ TFT LCD นั้นอยู่ที่ $15.70 หรือประมาณ 551.26 บาทต่อหน่วย ส่วนต้นทุนในการผลิตหน้าจอสัมผัสแบบ AMOLED นั้นจะมีต้นทุนการผลิตอยู่ที่ $17.10 หรือประมาณ 602.42 บาทต่อหน่วยครับ

หมายเหตุ – ต้นทุนการผลิตหน้าจอแบบ TFT LCD ที่ทาง IHS อ้างอิงนั้นเป็นแบบ LTPS LCD (Low Temperature Poly-Silicon Liquid Crystal Display) ซึ่งเป็นหน้าจอที่มีประสิทธิภาพมากกว่า TFT LCD แบบปกติครับ

ถ้าแนวทางของราคาต้นทุนการผลิตของหน้าจอยังคงเป็นเช่นนี้อยู่ต่อไปเรื่อยๆ นั้นภายในช่วงนี้ต่อไปนั้นเราน่าจะได้เห็นสมาร์ทโฟนที่อยู่ในระดับกลางหันมาใช้หน้าจอสัมผัสแบบ AMOLED กันมากขึ้นกว่าเดิมครับ อย่างไรก็ตามแต่นั้นเรื่องนี้อาจจะต้องรอดูกันต่อไปสักพักครับเพราะหากจะว่าไปจริงๆ แล้วนั้นเสียงจากผู้ใช้งานหน้าจอแบบ AMOLED และ SUPUR AMOLED หลายๆ คนนั้นต่างก็บอกว่าการแสดงสีของหน้าจอแบบ AMOLED และ SUPUR AMOLED ดูสดเกินจริง ทำให้ผู้ใช้บางรายชอบการแสดงสีสันที่ดูอ่อนละมุนของหน้าจอสัมผัสแบบ TFT LCD รวมไปถึงผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายๆ เจ้ายังคงเลือกที่จะใช้หน้าจอสัมผัสแบบ TFT LCD อยู่ครับ

ที่มา : gsmarena

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เทคโนโลยีจอเป็นสิ่งที่ได้รับการพัฒนาขึ้นในทุก ๆ ปี ที่เห็นแบบชัดเจนหน่อยก็เช่นการผลิตจอออกมาได้ใหญ่ขึ้น ภาพคมชัด สวยงาม สีสวย ขอบเขตสีกว้าง สีดำที่ดำสนิท ให้คอนทราสต์สูง ภาพมีมิติยิ่งขึ้น เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดก็ล้วนเกิดจากการพัฒนาพาเนลแสดงผลของจอเป็นหลัก โดยในปัจจุบัน จอที่ได้รับการยอมรับว่ามีคุณสมบัติที่ดีมาก ๆ ก็คือจอ OLED แต่มันก็มาพร้อมจอแบบย่อย ๆ ให้เลือกอีก อาทิ AMOLED POLED...

IT NEWS

ในที่สุด Google Pixel Fold มือถือจอพับรุ่นแรกจากทาง Google ก็เปิดตัวเป็นที่เรียบร้อย จอด้านหน้า ขนาด 5.8 นิ้ว และจอด้านในที่กางออกมีขนาด 7.6 นิ้ว พร้อมกับกล้องหลัง 3 ตัว และชิปเซ็ต Google Tensor G2! เป็นมือถือจอพับที่ราคาแรงที่สุดในตลาด ณ ตอนนี้เลยก็ว่าได้...

Other News

เมื่อกล่าวถึงบริษัทที่ผลิตพาเนลหน้าจอสำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรมโทรทัศน์แล้วนั้นเชื่อได้ว่า Samsung นั้นน่าจะเป็นหนึ่งในบริษัทแรกๆ ที่มีคนคิดถึงกัน ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมานั้น Samsung Display สามารถที่จะผลิตพาเนลหน้าจอออกมาได้ดีจริงๆ อย่างไรก็ตามตั้งแต่ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2019 ที่ผ่านมานั้นทาง Samsung Display เริ่มทำการผลิตพาเนลหน้าจอแบบ AMOLED อย่างเต็มรูปแบบเพื่อรองรับผู้ผลิตทั้งในส่วนของสมาร์ทโฟนและโทรทัศน์ที่หันมานิยมใช้พาเนลหน้าจอแบบ AMOLED มากขึ้น ล่าสุดนั้นทาง Samsung Display จึงได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะยุติการผลิตพาเนลหน้าจอ LCD แล้ว Advertisement...

Accessories review

สำหรับผู้ใช้งานโน๊ตบุ๊ค ไปจนถึงท่านที่ต้องการจอภาพเล็กๆสำหรับใช้งานสักตัว ก็มักจะประสบปัญหากับจอภาพทั่วไปที่ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการพกพา ไหนจะต้องต่อไฟ ไหนจะต้องต่อสายจอภาพ ขนาดก็ใหญ่ ทำให้มีการผลิตจอภาพเพื่อการพกพาโดยเฉพาะ โดยใช้สาย USB-C เส้นเดียวทั้งจ่ายไฟเชื่อมต่อจอภาพได้ในเส้นเดียว อย่างจอภาพ Lenovo ThinkVision M14 ที่ทีมงานซื้อมารีวิวในวันนี้ ด้วยจุดเด่นที่ขนาดกะทัดรัดพกพาสะดวก ราคาถูกกว่า เบากว่า ดีกว่าแบรนด์อื่น Advertisement Lenovo ThinkVision M14 เป็นจอภาพที่ออกแบบมาเพื่อสายทำงานเพื่อการพกพาไปใช้งานนอกบ้าน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก