Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

[Review] Razer Mamba Gaming Mouse ตัวแกร่ง ใช้งานไร้สายได้ ให้ความละเอียด 16000DPI

ต้องบอกว่าเป็นเมาส์เกมมิ่งที่สืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น และยังคงขึ้นแท่นเมาส์ในตำนาน ซึ่งเกมเมอร์หลายๆ คนอยากมีไว้ในครอบครอง สำหรับ Razer Mamba ที่เป็นเมาส์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ต้องบอกว่าเป็นเมาส์เกมมิ่งที่สืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น และยังคงขึ้นแท่นเมาส์ในตำนาน ซึ่งเกมเมอร์หลายๆ คนอยากมีไว้ในครอบครอง สำหรับ Razer Mamba ที่เป็นเมาส์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยเส้นสายที่โค้งมนและเติมความโดดเด่นด้วยเรื่องของสีสัน เรืองแสงและปรับแต่งได้ ผ่านทางซอฟต์แวร์ ด้วยการออกแบบเฉพาะสำหรับผู้ใช้มือขวา สกอลล์เมาส์ที่แม่นยำ รวมถึงให้เซ็นเซอร์ได้สูงสุดถึง 16000 dpi นับว่าเป็นเมาส์ที่มีความโดดเด่นและตอบโจทย์การใช้งานของนักเล่นเกมในปัจจุบันชนิดหาตัวจับยากอีกรุ่นหนึ่ง

Razer Mamba (25)

Advertisement

Razer Mamba เป็นเมาส์ตัวหลักที่มีความแข็งแกร่งและให้ความแม่นยำสูง อีกทั้งมีความยืดหยุ่น ให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งส่วนต่างๆ ได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็น การใช้งานในแบบ Wireless, การปรับค่า DPI หรือน้ำหนักการกดปุ่ม รวมไปถึงตั้งฟังก์ชั่นสำหรับปุ่ม Scroll wheel ที่เลือกให้ใช้งานในรูปแบบต่างๆ ได้อีกด้วย มาพร้อมแท่นสำหรับชาร์จไฟได้ในตัว สำหรับคนที่ใช้งานในแบบไร้สาย

Specification

  • 16,000 DPI 5G laser sensor
  • Up to 210 inches per second / 50 G acceleration
  • Adjustable Click Force Technology
  • Dual gaming grade wired/wireless technology
  • 1,000 Hz Ultrapolling / 1 ms response time*
  • On-The-Fly Sensitivity Adjustment
  • Ergonomic right-handed design with textured rubber side grips
  • Chroma lighting with true 16.8 million customizable color options
  • Inter-device color synchronization
  • Nine independently programmable buttons with tilt-click scroll wheel
  • Charging dock
  • Razer Synapse enabled
  • 2.1 m / 7 ft braided fiber USB charging cable
  • Approximate size: 128 mm / 5 in (Length) x 70 mm / 2.76 in (Width) x 42.5 mm / 1.67 in (Height)
  • Approximate weight: 125 g / 0.27 lbs
  • Battery life: Approximately 20 hrs (continuous gaming)**
    *Tested in ideal environment
    **Life expectancy of the battery depends upon its usage

แกะกล่อง

Razer Mamba (1)

Razer Mamba (2)

Razer Mamba (3)

 

ดีไซน์แพ็คเกจของ Mamba นี้ มีการปรับปรุงให้เป็น 2 ชั้น ภายใต้กล่องสีดำปิดสนิด ไม่ได้โชว์สินค้าบนหน้ากล่องใส เหมือนกับในรุ่นก่อน โดยภายนอกจะสกรีนรูปสินค้าและใส่รายละเอียดต่างๆ เอาไว้อย่างครบครัน

Razer Mamba (4)

Razer Mamba (5)

ด้านในกล่องกระดาษจะมีกล่องโลหะซ้อนอยู่อีกหนึ่งชั้นอย่างแข็งแรง เมื่อเปิดฝากล่องออกมา จะเห็นอุปกรณ์ต่างๆ ที่ถูกแพ็คมาโฟมอย่างแน่นหนา

Razer Mamba (6)

เมื่อเปิดมาก็จะเห็นอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เมาส์ และอุปกรณ์เสริมอื่นๆ วางไว้อย่างลงตัวทีเดียว

Razer Mamba (7)

Razer Mamba (8)

ฐานสำหรับเป็นแท่นชาร์จในกรณีที่ใช้ในรูปแบบของเมาส์ไร้สาย ก็สามารถวางไว้บนฐานนี้ได้เลย

Razer Mamba (9)

ชิ้นส่วนเล็กๆ สำหรับหมุนปรับความละเอียดด้านใต้ของเมาส์

Razer Mamba (10)

สาย USB ที่สามารถถอดหรือเชื่อมต่อกับตัวเมาส์ได้ตามต้องการ คือเลือกใช้ได้ทั้งแบบสายและไร้สาย

Razer Mamba (11)

รูปลักษณ์และการออกแบบ

Razer Mamba (13)

Razer Mamba นี้ จะเป็นเมาส์ที่ออกแบบมาสำหรับผู้ใช้มือขวา เช่นเดียวกับเมาส์หลายรุ่นของทาง Razer ที่เราคุ้นตากันดี ทำให้ปุ่มด้านหน้าจะเอียงรับกับนิ้วชี้และนิ้วกลางได้กับการออกแบบให้เหมาะกับสรีระของมือ

Razer Mamba (14)

ด้านข้างเป็นกริปยางที่ให้การยึดเกาะกับนิ้วได้ดีทีเดียว ด้วยปุ่มขนาดเล็กจำนวนมาก ตรงจุดนี้ช่วยเกมเมอร์ให้ใช้งานได้ถนัดขึ้น

Razer Mamba (15)

รูปทรงที่ออกแบบให้สอดคล้องกับการวางมือ ที่ถือว่า Razer มีการคิดค้นและออกแบบมาได้เป็นเอกลักษณ์มากทีเดียว

Razer Mamba (16)

Razer Mamba (17)

Scroll mouse เลื่อนหมุนได้อย่างถนัดนิ้ว ไม่หมุนฟรีหรือแข็งไป สามารถปรับใช้ให้เหมาะสมและเพิ่มความนิ่งในการใช้ฟังก์ชั่นผ่านการ Scroll นี้อีกด้วย

Razer Mamba (18)

ในกรณีที่ใช้งานแบบมีสาย ก็สามารถต่อสายที่มาพร้อมกับพอร์ต USB เข้ากับเมาส์ได้ทันที เป็นสายแบบถักให้ความแข็งแรงมากทีเดียว

Razer Mamba (12)

การปรับแต่ง

Razer Mamba (20)

Razer Mamba (21)

เรื่องของแสงสีที่ปรากฏบนเมาส์ Mamba รุ่นนี้ จะมีด้วยกัน 3 ส่วนหลักๆ คือ เส้นโค้งบริเวณด้านข้างของเมาส์ทั้งสอง และที่ Scroll mouse อีกหนึ่งจุด สามารถปรับลูกเล่นได้บนซอฟต์แวร์ Razer Synapse

Razer Mamba (23)

Razer Mamba (24)

Software Control (Synapse)

Mamba-1

Mamba-3

บนซอฟต์แวร์ Razer Synapse จะสามารถปรับแต่งเมาส์ Mamba รุ่นนี้ได้อย่างละเอียดทีเดียว ตั้งแต่ในเรื่องของ ปุ่ม การตั้งมาโคร สีสันของไฟและความละเอียด ทุกอย่างปรับผ่านทางโปรแกรมนี้ได้อย่างง่ายดายและมีลูกเล่นเยอะมาก

Mamba-4

Conclusion

ต้องนับว่าเป็นเมาส์อีกรุ่นหนึ่งที่อยู่ในใจเกมเมอร์หลายคน เพราะไม่ว่าเรื่องของการออกแบบหรือฟังก์ชั่นต่างๆ ดูจะเพียบพร้อมไปหมด การจับ ลาก เลื่อนเมาส์ไปมาบนผืนเมาส์แพดขนาดใหญ่ ให้ความรู้สึกถึงการทำงานที่คล่องตัว โดยฉพาะการเล่นเกมในแบบต่างๆ ที่ต้องการความแม่นยำ การเลือกปรับใช้ฟังก์ชั่นต่างๆ บน Synapse ก็ดูจะง่ายดาย ไม่ต้องวุ่นวายหรือทำให้ยาก การเล่นเกมที่ต้องการความแม่นยำ ยังคงวางใจได้บน Mamba นี้ เพราะจังหวะการคลิกเมาส์ ที่ตอบสนองได้ดี ไม่หนักหรือตี้นเกินไป ความว่องไวยังมาได้แบบเต็มๆ หรือการตั้งมาโครพื้นฐาน ก็ทำได้ดี น่าจะช่วยให้เกมเมอร์ปรับตัวได้ไม่ยากสำหรับเมาส์นี้ แม้ว่าบางทีอาจจะดูค่อนข้างใหญ่ไปบ้างสำหรับมือบางคน แต่ก็ได้การออกแบบที่ดีมาทดแทน เช่นกริปยางด้านข้างและปุ่มที่สอดรับกับนิ้วไม่ว่าจะสั้นหรือยาว ก็ทำได้ไม่ยาก รวมถึงเรื่องของน้ำหนักที่เพิ่มเติมเข้ามา ทำให้คนที่ชอบออกแรงเหวี่ยงเมาส์ในการเล่นเกม ควบคุมได้ง่ายขึ้น

เช่นเดียวกับเรื่องของการปรับใช้ซอฟต์แวร์ของ Razer Synapse ที่ผู้ใช้มือใหม่อาจจะงงอยู่เล็กๆ แต่ถ้าทำความคุ้นเคยสักระยะ ก็จะใช้ได้อย่างคล่องตัวทีเดียว เพราะนอกจากจะตั้งค่าและเก็บเป็นโพรไฟล์ของเมาส์แต่ละรุ่นที่ใช้ได้แล้ว ยังปรับแต่งให้สีสันทำงานแบบสอดคล้องกันได้ ในกรณีที่ใช้เป็นแบบ Chroma เช่นเดียวกัน ทั้งเมาส์ คีย์บอร์ดและหูฟัง แนะนำเลยว่าซอฟต์แวร์นี้มีส่วนช่วยให้การใช้งานอุปกรณ์จาก Razer แต่ละรุ่นทำงานได้อย่างเป็นระบบและง่ายกว่า เพียงแค่เสียเวลาติดตั้งในช่วงแรกเท่านั้นเอง

จุดเด่น

  • รองรับการใช้งานในโหมดไร้สาย
  • ให้ความละเอียดได้ถึง 16000DPI สำหรับเกมเมอร์ที่ใช้จอใหญ่
  • ปรับสีสันของเมาส์ได้อิสระ ใช้งานง่าย
  • ให้น้ำหนักมือได้ค่อนข้างดี สำหรับคนที่ไม่ชอบเมาส์เบาๆ

ข้อสังเกต

  • เหมาะสำหรับคนที่ถนัดใช้เมาส์มือขวาเท่านั้น
  • ขนาดค่อนข้างใหญ่ สำหรับคนที่มือเล็กอาจไม่ถนัดนัก
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Gaming Notebook

สาวกความแรงอารยธรรม UFO มี Alienware m18 ตัวแรงแห่งปี 2024 ให้โดน! ถ้า Alienware x16 คือเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คระดับเทพน้ำหนักเบา Alienware m18 ก็เป็นตัวแรงระดับยานแม่ให้เกมเมอร์หรือครีเอเตอร์ที่ไม่อยากประกอบพีซีสเปคแรงเอาไว้ใช้งาน เพราะไม่ถนัดประกอบคอมพิวเตอร์ด้วยตัวเองหรือเป็นแฟนคลับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คแบรนด์นี้อยู่แล้วพร้อมจ่ายเพื่อความแรงขั้นสุด ก็ต้องยกให้รุ่นเรือธงตัวนี้โดยไม่ต้องสงสัย สำหรับใครที่สนใจรุ่นนี้แล้วยังศึกษาหาข้อมูลอยู่ว่าจุดเด่นจุดแข็งของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คเรือธงนี้มีอะไรบ้าง? ก็สามารถสรุปจุดเด่นต่างๆ ให้ได้ทั้งหมด 5 อย่างทีเดียว สเปคของ Alienware...

Buyer's Guide

เมาส์ไร้สายชาร์จได้ใช้งานสะดวกทุกแบบ จะทำงานหรือเล่นเกมก็โอเค! เมาส์ไร้สายชาร์จได้คุณภาพดีในช่วงปลายปี 2023 เข้าปี 2024 นี้ต้องถือว่ามีรุ่นสเปคหวือหวาราคากำลังดีเปิดตัวมาให้เกมเมอร์เลือกเพียบ ซึ่งนอกจากแบรนด์กระแสหลักซึ่งเกมเมอร์รู้จักเป็นอย่างดีก็มีแบรนด์ทางเลือกให้หาซื้อมาใช้งานหลายต่อหลายรุ่น และยังมองข้ามไม่ได้เพราะแต่ละแบรนด์นอกจากใส่สเปคมาไม่แพ้แบรนด์ชั้นนำแล้ว คุณภาพงานประกอบกับฟีเจอร์ล้ำก็มีให้ใช้มากมาย นอกจากซื้อไว้เล่นเกมก็ยังเอาไว้ทำงานได้สบายๆ เซ็ตโปรไฟล์แยกกันระหว่างโปรไฟล์ทำงานและเล่นเกมก็ยังได้ แถมจับถนัดมือไม่แพ้เมาส์ Ergonomic แน่นอน 5 เมาส์ไร้สายชาร์จได้ตัวเด็ดถูกใจเกมเมอร์ เปลี่ยนแล้วใช้ดีรับปี 2024 FANTECH XD7 ARIA Pro Wireless...

Tips & Tricks

เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ แก้ใน 8 ขั้นตอน เช็คให้ดี ไม่ต้องเสียเงินซื้อใหม่ เชื่อมต่อไม่ได้ เมาส์ไร้สาย ใช้ไม่ได้ 8 วิธีตรวจเช็คแก้ไขให้ใช้ได้แบบประหยัด แม้ว่าทุกวันนี้เมาส์รุ่นธรรมดาราคาแค่หลักร้อย แต่หลายคนก็มองว่าถ้าซ่อมหรือพอแก้ไขได้ ก็ช่วยประหยัดเงินไปได้เยอะ ส่วนแนวทางแก้ไขก็พอมี ตั้งแต่การตรวจเช็คทั่วไป จนถึงการแกะซ่อม อยู่กับว่าปัญหาเกิดจากอะไร เพราะบางครั้งเกิดจากการเชื่อมต่อทั่วไป หรือความผิดปกติของชุดถ่านหรือแบตเตอรี่ ก็ยังพอหาเปลี่ยนได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องของวงจร ชิ้นส่วนบางชิ้นที่เสียหายไปแล้ว...

Gaming Gear

แผ่นรองเมาส์ 8 รุ่นเด็ดปี 2023 เล่นลื่น แผ่นใหญ่ มีไฟ RGB รองรับเกมได้ทุกแนว เริ่มพันต้นๆ แผ่นรองเมาส์กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญของเกมเมอร์ไปแล้ว เพราะไม่ใช่แค่ถนอมเมาส์ไม่ให้เป็นรอยเท่านั้น แต่ยังเพิ่มขีดความสามารถในการเล่นเกมได้ดีขึ้น โดยเฉพาะคนที่เล่นเกมจริงจัง อยากได้ความแม่นยำ รวมถึงการสร้างโอกาสและชัยชนะให้กับตัวเอง เพราะการมีเมาส์เกมมิ่งคุณภาพดี แต่ขาดแผ่นรองเมาส์ที่ดี ก็ทำให้การเคลื่อนไหวลดลงได้ ดังนั้นหากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากจะเล่นเกมได้สนุกขึ้น ดังประสิทธิภาพของเมาส์ตัวโปรดให้ดีกว่าเดิม มาลองดูกันว่าจะต้องเลือกแผ่นรองเมาส์อย่างไร รวมถึงแบบไหนพึงจะเหมาะกับการเล่นเกมของคุณ แผ่นรองเมาส์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก