Connect with us

Hi, what are you looking for?

Microsoft News

[Microsoft] ยื่นจดลิขสิทธิ์แหวนอัจฉริยะสุดล้ำ ที่จะนำเอามาใช้งานร่วมกับแว่น Hololens สุดเจ๋ง !!!

สำหรับแหวนอัจฉริยะหรือ “Smart Ring” นั้นในช่วงที่ผ่านมาเราได้เห็นการเปิดตัวแถมด้วยการยื่นจดสิทธิบัตรของบริษัทต่างๆ กันมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งทำให้คาดว่าไม่นานมากนักแหวนอัจฉริยะนั้นน่าจะเป็นหนึ่ง

สำหรับแหวนอัจฉริยะหรือ “Smart Ring” นั้นในช่วงที่ผ่านมาเราได้เห็นการเปิดตัวแถมด้วยการยื่นจดสิทธิบัตรของบริษัทต่างๆ กันมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งทำให้คาดว่าไม่นานมากนักแหวนอัจฉริยะนั้นน่าจะเป็นหนึ่งในอีกกลุ่มอุปกรณ์อัจฉริยะที่ได้ใช้งานกันอย่างแพร่หลายมากขึ้นครับ

ล่าสุดนั้นบริษัทยักษ์ใหญ่ทางเทคโนโลยีอย่าง Microsoft เองก็ได้ทำการยื่นจดสิทธิบัตรเกี่ยวกับแหวนอัจฉริยะของตัวเองกับเขาด้วย โดยแหวนอัจฉริยะของทาง Microsoft นั้นค่อนข้างที่จะน่าสนใจมากเลยทีเดียวด้วยการมาพร้อมกับดีไซน์การใช้งานที่ถูกปรับให้เป็น natural user interface (NUI) control ซึ่งนั่นจะทำให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานแหวนอัจฉริยะนี้ได้ทั้งตามแบบฉบับของแหวนอัจฉริยะอย่างที่มันควรจะเป็นรวมไปถึงการใช้งานในการสร้างประสบการณ์สั่งการณ์แบบใหม่ๆ ครับ

Advertisement

microsoft-smart-ring 600 01

ตามสิทธิบัตรที่ทาง Microsoft ยื่นจดไปนั้นจะเห็นได้ครับว่าแหวนอัจฉริยะของทาง Microsoft สามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ต่างๆ ได้หลากหลายชนิดมากไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, คอมพิวเตอร์, เซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหว(Kinect), สมาร์ทวอทช์หรือแม้แต่กระทั่งใช้งานร่วมกับ Hololens อุปกรณ์สำหรับการสร้างภาพเสมือนจริงของทาง Microsoft ครับ

microsoft-smart-ring 600 02

ตัวแหวนอัจฉริยะนั้นจะประกอบไปด้วยเซ็นเซอร์มาตรฐานที่เราสามารถพบเห็นกันได้ทั่วไปบนแหวนอัจฉริยะอื่นๆ อย่างเช่น gyroscopes แต่ทว่าแหวนอัจฉริยะของ Microsoft นั้นจะมีจุดเด่นอยู่ตรงที่ได้มีการเพิ่ม infra-red sensor เข้ามาใต้ตัวแหวน(ตามรูปด้านบนจะเห็นที่ตำแหน่งลูกศรชี้ d1) ซึ่งจะเอาไว้ใช้ในการจับตำแหน่งของนิ้วมืออื่นๆ เพื่อที่จะทำให้ตัวแหวนอัจฉริยะสามารถที่จะทำการตรวจจับการเคลื่อนไหวของนิ้วมือต่างๆ ได้ครับ

ในส่วนของการใช้งานร่วมกับ Kinect หรือ Hololens นั้นเจ้าแหวนอัจฉริยะตัวนี้จะแสดงความสามารถได้อย่างเต็มที่มากกว่าโดยทาง Microsoft ได้บอกเอาไว้ว่ามันจะช่วยสามารถที่จะทำงานร่วมกันเพื่อตรวจจับการเคลื่อนไหวของนิ้วมือผู้ใช้หน้าอุปกรณ์เหล่านั้นได้ดีมากขึ้นและการตรวจจับนั้นก็จะขยายวงกว้างคือไม่เพียงแค่ตรวจจับเฉพาะการเคลื่อนไหวของนิ้วมือเท่านั้นแต่มันจะสามารถใช้ในการตรวจจับการออกท่าทางของทั้งแขน(ฯลฯ) ของผู้ใช้ได้อีกด้วยทำให้การใช้งานแหวนอัจฉริยะนี้กับอุปกรณ์ดังกล่าวจะมีความถูกต้องแม่นยำมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าตัว(คิดถึงการใช้งาน Kinect ในการเล่นเกมที่คุณสามารถควบคุมการเล่นได้ละเอียดถึงขั้นใช้นิ้วมือเหมือนในภาพยนตร์ Sci-Fi อย่าง Minority Report ดูครับ)

microsoft-smart-ring 600 04

อย่างไรก็ตามแต่ในสิทธิบัตรนั้นเมื่อใช้แหวนอัจฉริยะนี้คู่กับอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็กอย่างเช่นแว่นตาอัจฉริยะ, สมาร์ทวอทช์ ฯลฯ การใช้งานของมันจะขยายขีดจำกัดในการนำเข้าข้อมูลให้กับอุปกรณ์เหล่านั้นได้มากขึ้นพอสมควร อย่างที่เราทราบกันดีครับว่าอุปกรณ์เหล่านี้นั้นค่อนข้างจะมีข้อจำกัดในการนำเข้าข้อมูลอย่างเช่นสมาร์ทวอทช์นั้นก็จะมีเพียงหน้าจอเล็กๆ ที่ใช้ในการนำเข้าข้อมูลเท่านั้น แต่เมื่อผู้ใช้ใช้แหวนอัจฉริยะตามสิทธิบัตรนี้ร่วมเข้าไปด้วยนั้นก็จะทำให้การนำเข้าข้อมูลต่างๆ ทำได้มากกว่าเดิมโดยการเชื่อมต่อระหว่างแหวนอัจฉริยะและอุปกรณ์ต่างๆ เหล่านั้นก็จะเชื่อมต่อผ่าน Bluetooth หรือ WiFi ครับ

microsoft-smart-ring 600 03

งานนี้คงต้องจับตาดูกันต่อไปหล่ะครับว่าแหวนอัจฉริยะตามสิทธิบัตรใหม่ของทาง Microsoft นี้จะสามารถใช้งานไดีดีจริงมากน้อยแค่ไหน เพราะก่อนหน้านี้นั้นทาง Microsoft ก็ได้ทำการเปิดตัว Bluetooth-based clicker(ภาพด้านบน) อุปกรณ์เชื่อมต่อผ่าน Bluetooth สำหรับใช้ร่วมงานกับ Hololens เพื่อที่จะทำการออกคำสั่งใช้งานกับ Hololens ทว่าเสียงตอบรับของผู้ที่ได้ทดลองใช้งานเจ้าอุปกรณ์ตัวนี้นั้นดูจะไม่ค่อยดีมากนักสักเท่าไรครับ

ที่มา : mspoweruser

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Mac Corner

ถ้าใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ไม่ว่าจะ Windows หรือ MacBook ทุกคนย่อมกดคีย์ลัดสั่งการให้คอมของตัวเองทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นแน่นอน ถ้าใช้คอมมานานแล้ว คีย์ลัด Mac ก็ยังใช้วิธีกดปุ่มคำสั่ง 2-3 ปุ่มรวมกัน แค่เปลี่ยนชื่อกับภาพไอคอนปุ่มคำสั่ง (Modifier) บางปุ่มให้เป็นตามแบบฉบับของ Apple เอง คนที่ย้ายจาก Windows มาใช้ macOS ก็ใช้เวลาปรับตัวเรียนรู้คีย์ลัดสักระยะก็ใช้งานได้ถนัดอย่างแน่นอน ก่อนจะเริ่มใช้งานคีย์ลัด Mac...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 15000 บาทในอดีตอาจได้สเปคแค่พอใช้ทำงานได้นิดหน่อย ผิดกับโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 15000 บาทในปี 2024 ซึ่งสเปคดีขึ้นกว่าเดิมอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะได้ซีพียู AMD Ryzen หรือ Intel Core Series ติดตั้งมาให้ทำงานได้รวดเร็วแล้ว แทบทุกเครื่องก็ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 11 มาพร้อมใช้หรืออาจจะได้ Microsoft Office ไว้ใช้ทำงานด้วยซ้ำ ผิดกับภาพจำในอดีตว่าโน๊ตบุ๊คราคาเท่านี้แค่พอเปิดไฟล์เอกสารหรือเข้าเว็บไซต์ได้นิดหน่อย...

Buyer's Guide

แนะนำ 10 พัดลมพกพา จิ๋วแต่แจ๋ว เห็นเครื่องเล็กๆ แต่เย็นฉ่ำ พกติดตัวไปได้ทุกที่ อัพเดท 2024 พัดลมพกพากลายเป็นกระแสยอดฮิตเป็นอย่างมากในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับประเทศไทยที่อุณภูมิเพิ่มสูงขึ้นทุกปี การมีพัดลมแบบพกพาติดตัวไว้ใช้ในพื้นที่หรือสถานการณ์ต่างๆ นั้น ก็จะช่วยให้ร่างกายของเราไม่ร้อนจนเกินไป ให้ลมที่เย็นสบาย ช่วยผ่อนคลายให้เราได้มากยิ่งขึ้น ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำพัดลมพกพาที่จิ๋วแต่แจ๋ว ขนาดกะทัดรัด ปรับได้หลายระดับ พกพาไปใช้งานได้ทุกที่ แถมแบตเตอรี่เยอะ ใช้งานกันได้ยาวๆ...

Buyer's Guide

แนะนำจักรยานไฟฟ้า ยี่ห้อไหนดี น่าซื้อมาใช้งาน เริ่มต้นแค่ 6 พัน อัพเดท 2024 จักรยานแบบไฟฟ้า เป็นอีกหนึ่ง Gadget ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ใครหลายๆ คน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่อาศัยในหมู่บ้านหรือต้องการเดินทางในช่วงระยะสั้นๆ ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำจักรยานไฟฟ้า ยี่ห้อไหนดี ที่น่าซื้อมาใช้งาน ตอบโจทย์คนชอบจักรยาน ช่วยให้การเดินทางนั้นประหยัดเวลาและสะดวกมากยิ่งขึ้น แถมเรายังได้ออกกำลังกายอีกด้วย จักรยานแบบไฟฟ้าที่ทีมงานได้รวบรวมมาแนะนำ จะเน้นที่รุ่นราคาที่เอื้อมถึงได้ไม่ยากนัก...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก