Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

[Game] “3rdworldfarmer” เกมปลูกผักประเทศโลกที่สามเมื่อชีวิตจริงไม่ได้ง่ายอย่างที่ฝันไว้

เมื่อพูดถึงเกมปลูกผักทำสวนในเวลานี้ก็คงเป็นเกม Stardew Valley อย่างแน่นอนแต่เพื่อน ๆ ทราบหรือไม่ว่ายังมีอีกเกมที่เป็นแนวปลูกผักทำสวนได้ออกมาให้เล่นแล้วเมื่อไม่นานมานี้เหมือนกันครับแต่สิ่งที่เกมนี้

เมื่อพูดถึงเกมปลูกผักทำสวนในเวลานี้ก็คงเป็นเกม Stardew Valley อย่างแน่นอนแต่เพื่อน ๆ ทราบหรือไม่ว่ายังมีอีกเกมที่เป็นแนวปลูกผักทำสวนได้ออกมาให้เล่นแล้วเมื่อไม่นานมานี้เหมือนกันครับแต่สิ่งที่เกมนี้จะแตกต่างจาก Stardew Valley ก็คือความสมจริงของเกมและตีแผ่ความเป็นจริงที่จะทำให้ทุกคนรู้ว่าการเป็นชาวนาชาวสวนมันไม่ได้ง่ายดายหรือมีชีวิตสโลว์ไลฟ์อย่างที่คิดโดยเฉพาะชาวสวนในประเทศโลกที่สามและเกมที่จะมานำเสนอในวันนี้ก็คือ 3rdworldfarmer

3w

Advertisement

3rdworldfarmer เป็นเกมเล่นบนเว็บ Free ได้รับการสนับสนุนโดยมูลนิธิ Bill Gates มีวิธีการเล่นค่อนข้างง่ายเข้าใจได้ไม่ยาก ผู้เล่นจะเป็นครอบครัวชนบทแห่งประเทศโลกที่สามประเทศหนึ่งประกอบไปด้วยพ่อแม่และลูกอีก 2 คน เริ่มต้นมีจะมีเงิน 50 เหรียญไว้สำหรับเพาะปลูกหรือซื้ออุปกรณ์การเกษตรไม่ว่าจะเป็นข้าว , ข้าวโพด , ฝ้าย , ถั่วแต่ราคาของพืชนั้นจะแปรผันตามเหตุการณ์ภายในเกมหรือนั่นก็คือการซื้อพืชแต่ละครั้งจะมีราคาไม่เท่ากันหรือจะซื้อสัตว์เลี้ยง ไก่ , หมู , วัว ก็ได้แต่ราคาก็จะสูงขึ้นกว่าพืชธรรมดา

3w3

นอกจากพืชแล้วก็ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ อย่างเช่นโทรศัพท์ , สร้างถนน , สร้างโรงเรียน เพื่อยกระดับชีวิตครอบครัวให้ดีขึ้นและที่เด็ดกว่านั้นก็คือมีระบบสนับสนุนนักการเมืองด้วยซึ่งจะทำให้ป้องกันการโดนทหารมาขูดรีดภาษีแต่ที่ยิ่งกว่านั้นในหมวดสิ่งอำนวยความสะดวกก็จะมีการทำประกันพืชผลซึ่งถ้าหากผู้เล่นซื้อประกันดังกล่าวก็จะช่วยให้ผลผลิตของเราที่เน่าเสียสามารถขายได้โดยจะมีรัฐบาลมาอุ้มราคาเอาไว้ (แต่ต้องสนับสนุนนักการเมืองก่อนนะ) ซึ่งสองอย่างหลังก็คล้าย ๆ กับเรื่องจริงเหมือนกับประเทศแถวอาเซียนไม่มีผิด

3w8

การทำพืชทำสวนก็ใช่ว่าจะเก็บผลผลิตขายได้สะดวกสบายซึ่งหลังจากที่ปลูกพืชแล้วจะมีปุ่ม Skip Turn โดยเกมนี้จะเล่นเป็น Turn เมื่อกดปุ่มแล้ววันเวลาจะผ่านไป 1 ปีซึ่งจะต่างจาก Stardew Valley ที่จะผ่านไป 1 วันเมื่อขึ้น Turn ใหม่ผู้เล่นก็จะได้เงินจากการปลูกพืชจากปีที่แล้วแต่ว่าจะมีเหตุการณ์ Event เกิดขึ้นซึ่งจะส่งผลต่อชีวิตครอบครัวของผู้เล่นเช่น เกิดแผ่นดินไหวก็จะทำให้พืชที่ปลูกตาย , มีสงครามกลางเมืองทำให้พืชที่ปลูกได้รับความเสียหาย , มีผู้อพยพเข้าขโมยพืชของผู้เล่น , เจอทหารมาขูดรีดเงิน , เจอโจรมาขโมยเครื่องมือทำมาหากินตอนกลางคืน , เกิดโรคระบาดทำให้สัตว์เลี้ยงล้มตาย หรือ Event ในทางที่ดีก็มีอย่างเช่นเกิดฤดูเก็บเกี่ยวที่ทำให้ข้าวราคาดีขึ้น

3w6

นอกจากนี้ก็ยังมี Event เสริมที่ให้ผู้เล่นต้องตัดสินใจเลือกว่าจะตกลงหรือปฏิเสธเช่นมีนักธุรกิจมาให้เงินแต่ต้องปลูกฝิ่นเป็นค่าตอบแทนหรือมีองค์กรยื่นเงินช่วยเหลือแต่ต้องแลกกับการให้องค์กรปล่อยขยะสารพิษทิ้งไว้ซึ่งก็ส่งผลต่อสุขภาพของคนในครอบครัวอีกและแน่นอนว่าถ้าจะรักษาก็ต้องใช้เงินอีกล่ะครับ

3w5

ตัวเกมเปิดโอกาสให้ผู้เล่นมีลูกได้เมื่อมีลูกก็จะทำให้การทำงานเก็บพืชผลดีขึ้นแต่ค่าเลี้ยงดูหรือค่ารักษาพยาบาลก็มากขึ้นไปด้วยถ้าหากส่งลูกไปเรียนหนังสือก็จะมีค่าเดินทางถึง 30 เหรียญด้วยกันและการเดินทางก็ไกลมากทำให้คนเป็นพ่อแม่ก็ต้องทำงานหนักกว่าเดิมเพราะไม่มีลูกคอยช่วยงานสุขภาพก็ทรุดโทรมลงไปอีก

3w7

เมื่อเจอทั้งเหตุการณ์สารพัดจนเงินที่ได้ไม่เพียงพอต่อการเลี้ยงดูครอบครัวก็จะมีเงินติดลบและสิ่งเดียวที่พอจะทำได้ก็คือการขายลูกตัวเองเพื่อไปทำงานในเมืองโดยการทำเช่นนี้ผู้เล่นจะได้รับเงินแต่ก็ต้องพรากจากกันไปตลอดกาลแต่ถ้าทำทุกอย่างไม่ได้ผลหมดสิ้นเนื้อประดาตัวผู้เล่นก็จะพบกับทางออกเดียวที่จะหลุดพ้นความทุกข์ยากนี้นั่นก็คือความตายนั่นเองครับ

3w9

เส้นชัยของเกมนี้จะมีสองอย่างคือซื้อสิ่งอำนวยความสะดวกให้ครบหรืออีกอย่างก็คือปล่อยให้ครอบครัวของเราตายทั้งหมดและอีกอย่างก็คือตีแผ่ความเป็นจริงของชีวิตและตระหนักให้เห็นถึงความลำบากของการทำเกษตรกรรมในประเทศโลกที่สามและยังทำให้รับรู้อีกว่าการมีต้นทุนชีวิตที่ต่ำจะทำอะไรก็ลำบากครับ

จากทั้งหมดก็อาจจะเรียกได้ว่า 3rdworldfarmer เป็นด้านมืดของ Stardew Valley อย่างแท้จริงเพราะมีความสมจริง หดหู่ อย่างที่สุดและเหตุการณ์ในเกมบางเหตุการณ์ก็เป็นอะไรที่ใกล้ตัวเรามาก ๆ ด้วย ถ้าใครคนไหนที่สนใจอยากจะลองสัมผัสความจริงของชาวไร่ชาวสวนก็เข้าไปเล่นได้เลยที่เว็บไซต์ 3rdworldfarmer หรือจะเข้าไปติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่แฟนเพจ 3rd World Farmer ก็ได้ครับ

ที่มา: 3rdworldfarmer

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

GAMING ZONE

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานั้นถือว่าได้มีเกมออกมาใหม่มากมายมหาศาลที่น่าเล่นและก็ไม่น่าเล่นโดยในบทความนี้นั้นเราจะมาแนะนำเกี่ยวกับเกมที่ไม่ควรพลาดในช่วงระยะ 2 ปีที่ผ่านมาจะมีเกมอะไรกันบ้างนั้นสามารถติดตามกันได้ภายในบทความนี้เลยครับผม

Game News

Steam Spy ได้เปิดเผยข้อมูลรายชื่อเกมที่ทำเงินมากที่สุดในปี 2016 ออกมาแล้วจำนวน 25 เกมด้วยกันซึ่งจากข้อมูลที่เปิดเผยจะพบว่าในปี 2016 ที่ผ่านมานั้นมีเกมดัง ๆ ติดโผกันเพียบและก็มีอีกหลายเกมฟอร์มยักษ์เหมือนกันที่ไม่ติดอันดับดังกล่าวด้วยครับ

Game News

ถึงแม้ว่าเทศกาล Steam Sale 2016 ครั้งล่าสุดก็หมดเวลากันไปแล้วแต่ล่าสุดก็มีควันหลงเกี่ยวกับเทศกาลลดราคาเกมถูกอยู่เมื่อ Valve ได้เผยข้อมูลที่น่าสนใจอย่างอันดับเกมที่ขายดีที่สุดใน Steam ออกมาถึง 100 อันดับ

Game News

ต้อนรับเทศกาลวันคริสต์มาสและปีใหม่ด้วยการปล่อยแพทช์อัปเดตเกม Ark: Survival Evolved ออกมาแล้วในชื่อว่า "Patch 253" ที่จะเพิ่มดีกรีความสนุกสนานในการผจญภัยท่องโลกล้านปีมากขึ้นแต่รายละเอียดของอัปเดตนี้จะมีอะไรกันบ้างมาดูพร้อม ๆ กันเลย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก