Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

[Check Spec PC] เช็คสเปคคอม โน๊ตบุ๊คเบื้องต้น ผ่าน BIOS และ Windows ไม่ง้อซอฟแวร์ฉบับสมบูรณ์

แน่นอนว่าหลายๆ คนที่ไม่ค่อยได้สนใจติดตามคอมพิวเตอร์ หรือโน๊ตบุ๊ค รวมถึงเทคโนโลยีเกี่ยวกับไอทีมากนัก คงประสบปัญหาระดับชาติอยู่เสมอๆ อย่างการตรวจเช็คสเปค ดูสเปคคอม

แน่นอนว่าหลายๆ คนที่ไม่ค่อยได้สนใจติดตามคอมพิวเตอร์ หรือโน๊ตบุ๊ค รวมถึงเทคโนโลยีเกี่ยวกับไอทีมากนัก คงประสบปัญหาระดับชาติอยู่เสมอๆ อย่างการตรวจเช็คสเปค ดูสเปคคอม เวลาไปซื้อโน๊ตบุ๊ค คอมพิวเตอร์ ไม่ง้อซอฟแวร์ ไม่ว่าจะมือหนึ่ง หรือมือสองกันอยู่เสมอๆ เพราะไม่รู้ว่าจะเข้าไปเช็คสเปคเครื่องที่เราจะซื้อ หรือได้ซื้อมาแล้วอย่างไรดี ซึ่งในบทความนี้ผม ADBIG NBS จะมาแนะนำ เช็คสเปคคอม โน๊ตบุ๊คเบื้องต้น ผ่าน BIOS และ Windows ฉบับผู้ใช้ทั่วไป ที่เป็นวิธีตรวจเช็คขั้นพื้นฐานที่โค-ตรง่ายที่สุโดยไม่จำเป็นต้องลง Software เพิ่มเติมเลย ในกรณีที่ไม่ได้เตรียมโปรแกรมต่างๆ เช่น CPU-Z / GPU-Z เอาไว้ครับ หรือหาโหลดไม่ได้ครับผม

เช็คสเปคคอม โน๊ตบุ๊คเบื้องต้น ผ่าน BIOS

BIOS หรือ Basic Input/Output System ที่เป็นโปรแกรมควบคุมคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่เก็บไว้ในรอม และตรวจสอบฮาร์ดแวร์เกือบทุกชิ้นส่วนว่าปกติ ก่อนที่จะบูทเข้าระบบปฏิบัติการ หลายๆ คนคงจะคุ้นเคยกันดีที่เป็นหน้าจอดำๆ ที่มีตัวหนังสือขาวๆ เต็มไปหมดตอนเปิดเครื่อง ซึ่งใน BIOS นี่เองยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่รู้ว่ามันสามารถ ตรวจเช็คสเปคคอม โน๊ตบุ๊คเบื้องต้นได้ไม่ว่าจะเป็น เช็ครุ่น CPU , ขนาดความจุ RAM และ รุ่นของฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ หรือ SSD ในเบื้องต้นได้

Advertisement

โดยวิธีการตรวจเช็คก็คือ เวลาเปิดเครื่องแล้วให้กด F2 หรือ Del รัวๆ (บางตัวอาจจะเป็น F8 F10 F12 ในบางรุ่นโน๊ตบุ๊ค) เพื่อเข้าตรวจเช็ค โดยหลักๆ รุ่นของ CPU ขนาดของ RAM สามารถเช็คได้จากหน้าหลัก ในส่วนของ Harddisk หรือ SSD เองจะอยู่ในหน้า Peripherals หรือ SATA หรือ IDE เป็นต้น ตามลักษณะรูปด้านล่าง

ตรวจเช็ค BIOS หน้าแรกจะเป็นรุ่น CPU ความเร็ว แคช และจะมี ขนาดแรมแสดงผลด้วย

FindBIOS-3

12915277_1146343875396272_536997298_o

12513894_10207707075706995_6080942393091896996_o

ตรวจเช็ค BIOS หน้า SATA และ IDE Config เพื่อเช็ค รุ่น และขนาด ฮาร์ดไดร์ฟ

12891776_10207707075666994_313801265171549533_o

AXUCK

เช็คสเปคคอม โน๊ตบุ๊คเบื้องต้น ผ่าน Device Manager

ขั้นตอนตรวจเช็คสเปคผ่าน Device Manager สามารถตรวจเช็คได้ง่ายมากๆ สำหรับทุกเครื่องที่ลง Windows ไว้ โดยสามารถตรวจเช็ครุ่น CPU , HDD และรุ่น VGA ได้ง่ายๆ

01

 

สำหรับ Windows 10 และ Windows 8.1/8 เมื่อเข้าใช้งาน Windows แล้วให้กดปุ่ม Windows+S เพื่อเข้าเครื่องมือ Search หรือค้นหา และพิมพ์ว่า Device Manager พร้อมเช็คสเปคได้ในทันทีจากหัวข้อ Disk Drives / Display adapters / Processors กันได้เลย (ส่วนใน Windows 7 เข้าใช้ได้ที่ Start Menu และพิมพ์ในช่อง Search ตามด้านบนได้เลย)

 

Windows Basic Information

วิธีสุดแสน Classic สำหรับหลายๆ คนอย่าง Windows Basic Information เพียงแค่ คลิกขวาที่ My Computer > Properties จะแสดงสเปคพื้นฐานได้ หรือใครที่ขี้เกียจคลิ๊กก็กด Windows+Pause Break ก็สามารถดูสเปคกันได้เลย ไม่ว่าจะเป็น Windows 10/8.1/8.1/7 ก็สามารถใช้ได้เลย

dv4

dv3

 

สุดท้ายกับโปรแกรมติดเครื่องอย่าง dxdiag, msinfo32

  • dxdiag หรือโปรแกรม DirectX diagnostics ที่ดูข้อมูลเบื้องต้นของคอมพิวเตอร์ รวมถึงข้อมูล DirectX ซึ่งประกอบไปด้วยการ์ดจอ และซาวด์การ์ดได้
  • msinfo32  แสดงข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ทั้งหมดแบบละเอียดทั้งฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ต่างๆ ที่เราใช้ได้

โดยการใช้งานใน Windows 10/8.1/8 กด Windows+S เพื่อเข้าเครื่องมือ Search และพิมพ์ dxdiag หรือ msinfo32 ได้เลย (ส่วนใน Windows 7 เข้าใช้ได้ที่ Start Menu และพิมพ์ในช่อง Search ตามด้านบนได้เลย

และนี่ก็คือวิธี “รู้ไว้จะได้ไม่โดนหลอก!! เช็คสเปคคอม โน๊ตบุ๊คเบื้องต้น ผ่าน BIOS และ Windows ไม่ง้อซอฟแวร์ฉบับผู้ใช้ทั่วไป” ลองใช้กันดูได้เลยนะครับเพื่อนๆ รับรองดูสเปคคอม โน๊ตบุ๊คได้แน่นอนครับผม

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC Buyer's Guide

จัดสเปคคอม 5 เซ็ตใหม่ล่าสุด Intel และ AMD เริ่มแค่ 10,000 ทำงาน เล่นเกม ตัดต่อ แคสสตรีมตัวจบ จัดสเปคคอม 5 สเปคช่วงปลายปี 2023 เริ่มต้นแค่ 10,000 บาท สำหรับพีซีพื้นฐาน ไปจนถึงคอมทำงาน เกมมิ่งพีซี และงานซอฟต์แวร์เฉพาะทาง รวมถึงการไลฟ์สตรีม...

How to

ซื้อโน๊ตบุ๊คใหม่ปี 2023 ต้องทำอะไรบ้าง 7 ขั้นตอนจัดการให้โน๊ตบุ๊คพร้อมทำงาน สะดวกและเพิ่มความเร็ว ซื้อโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ปี 2023 หลายคนนิยมซื้อจากหน้าร้านออนไลน์กันมากขึ้น ข้อดีก็คือ ไม่ต้องไปที่ร้าน อีกอย่างออนไลน์ก็ซื้อง่าย ผ่อนได้ แถมยังได้โค๊ตส่วนลดอีก เลยช้อปกันสนุก การไม่ได้ไปซื้อที่หน้าร้านหรือไปรับของด้วยตัวเอง ก็มีข้อด้อยคือ คุณต้องเช็คของเอง และการเซ็ตค่าต่างๆ บน Windows 11 ของเครื่อง อาจจะดูยุ่งยากสำหรับมือใหม่...

CONTENT

โปรแกรมเทส การ์ดจอ 7 แบบเพื่อคอเกม 2022 ทดสอบความแรง เช็คสเปค ดูอุณหภูมิ พร้อม Burn-In ครบ โปรแกรมเทส การ์ดจอ ในปี 2022 นี้ ก็ยังคงมีหลายโปรแกรมที่นิยมใช้กันมากมาย มีทั้งใช้ทดสอบเฟรมเรต ที่คอเกมมักจะนิยมกัน หรือจะใช้ทดสอบเสถียรภาพ เมื่อมีการโอเวอร์คล็อกหรือปรับแต่งความเร็ว รวมถึงการทดสอบเพื่อดูเรื่องความร้อน ซึ่งจะใช้โปรแกรมในการมอนิเตอร์ เพื่อเช็คความเร็วสัญญาณนาฬิกา...

CONTENT

เมนบอร์ดเสีย 10 ขั้นตอน ช่วยแก้ไขและเช็คอาการแบบง่ายปี 2022 แนวทางการส่งซ่อมและเคลม เมนบอร์ดเสีย เป็นเรื่องที่ใครหลายคนไม่อยากเจอ ยิ่งอยู่ห่างไกล หาช่างซ่อมก็ยาก ราคาแพง หลายคนก็เลือกที่จะซื้อใหม่ เพื่อเป็นการตัดปัญหา แต่ถ้าคุณไม่ได้รีบร้อนที่จะใช้งานคอมด่วน วันนี้เราก็มีวิธีแนะนำในการตรวจเช็ค ที่เริ่มจากวิธีง่ายๆ ไปจนถึงความยากระดับ 2 มาฝากกัน รวมถึงวิธีแก้ไขปัญหา ที่มักจะพบกันบ่อย เวลาที่เมนบอร์ดเสีย รวมถึงแนวทางการส่งซ่อม เคลม...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก