Connect with us

Hi, what are you looking for?

Accessories review

[Review] Trancend ESD400 ฮาร์ดดิสก์ต่อภายนอก แรงโดนใจด้วย SSD

สำหรับคนที่มีปัญหากวนใจในเรื่องของการเก็บข้อมูล เช่นผู้ที่ใช้โน๊ตบุ๊คตัวเล็ก หรือแบบบางเบาที่มาพร้อมฮาร์ดดิสก์ความจุน้อย ไม่สามารถเก็บข้อมูลได้ตามต้องการ

สำหรับคนที่มีปัญหากวนใจในเรื่องของการเก็บข้อมูล เช่นผู้ที่ใช้โน๊ตบุ๊คตัวเล็ก หรือแบบบางเบาที่มาพร้อมฮาร์ดดิสก์ความจุน้อย ไม่สามารถเก็บข้อมูลได้ตามต้องการ ก็ต้องอาศัยฮาร์ดดิสก์ต่อภายนอกมาเป็นตัวช่วยในการจัดเก็บข้อมูลเพิ่มเติม แต่บางทีฮาร์ดดิสก์จานหมุนทั่วไป ก็อาจไม่ตอบโจทย์ในการใช้งาน เพราะบางเรื่องของความเร็วก็มีส่วนสำคัญในการใช้เก็บหรือโอนถ่ายข้อมูลในชีวิตประจำวันด้วย ซึ่งถือว่าเป็นอีกรูปแบบการจัดเก็บข้อมูลที่น่าสนใจในปัจจุบัน

Trancend-ESD400 (10)

Advertisement

Trancend ESD400 เป็นอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลแบบต่อภายนอก พร้อมการเชื่อมต่อผ่าน USB 3.0 มาในดีไซน์ของบอดี้ขนาดบางและเล็ก ด้วยน้ำหนักเพียง 2 กรัมและกว้างยาวเทียบเท่ากับกระเป๋านามบัตรเท่านั้น จึงสามารถพกพาไปใช้งานในที่ต่างๆ ได้อย่างสะดวก มีความเร็วในการอ่านและเขียนข้อมูลได้ถึง 410MB/s (Read) และ 380MB/s (Write) ซึ่งเทียบเท่ากับ SSD พื้นฐานที่มีอยู่ในปัจจุบัน นอกจากนี้ Trancend ยังมาพร้อมกับซอฟต์แวร์ One Touch Backup เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน ซึ่งผู้ใช้สามารถสำรองข้อมูล ได้ด้วยการกดเพียงปุ่มเดียวเท่านั้น จัดว่าเป็น SSD แบบต่อภายนอกอีกรุ่นหนึ่งที่น่าสนใจมากทีเดียว
Specifications :

  • Size : 92 x 62 x 10.5 mm (3.62″ x 2.44″ x 0.41″)
  • Weight : 56g (1.98oz)
  • Storage Media : NAND Flash
  • Operating Temperature : 0°C(32°F)~70°C(158°F)
  • Operating Voltage : DC 5V
  • LED Indicator : Power, Data Transfer, USB 2.0 / 3.0
  • Connection Bandwidth : USB 3.0: Up to 5Gb/s
  • USB 2.0: Up to 480Mb/s
  • Performance : Read up to 410MB/s; Write up to 380MB/s
  • System Requirements : Desktop or notebook computer with a USB port (A USB 3.0 port is needed for USB 3.0 performance)
    Windows XP/Vista/7/8/10 (32bit or 64bit)
    Mac OS X 10.5 or later

แกะกล่อง

Trancend-ESD400 (1)

Trancend-ESD400 (2)

Trancend-ESD400 (3)

จากหน้ากล่องของ Trancend ESD400 รุ่นนี้ ค่อนข้างจะให้รายละเอียดมาเยอะ ตั้งแต่หน้ากล่อง ด้านข้างจนถึงด้านหลัง ข้อมูลรายละเอียดการเชื่อมต่อครบครัน

Trancend-ESD400 (4)

Trancend-ESD400 (5)

เปิดกล่องออกมา ภายในนอกจากมี Trancend ESD400 แล้ว ก็ยังมาพร้อมคู่มือการใช้งาน ซองใส่และสายดาต้า USB 3.0

Trancend-ESD400 (6)

ในส่วนของคู่มือ ยังมีข้อมูลของอุปกรณ์อื่นๆ เพิ่มเติมเข้ามาด้วย บอกให้รู้ว่ามีไลน์โปรดักส์อย่างอื่นอีกเพียบ

Trancend-ESD400 (7)

Trancend-ESD400 (8)

การออกแบบโดยรวมและพอร์ตเชื่อมต่อ

Trancend-ESD400 (12)

มาดูกันที่หน้าตาของ Trancend ESD400 กัน ดูแล้วเป็นไดรฟ์ขนาดเล็กตามสไตล์ของ SSD ที่เป็นแบบต่อภายนอก โดยขนาดเล็กประมาณครึ่งฝ่ามือเท่านั้น น้ำหนักเบามากๆ เรียกว่าพกพากันไปสบายกว่าแบบ HDD External เยอะ แต่คงต้องระวังหล่นหาย เพราะขนาดที่เล็ก หล่นตรงไหนก็อาจจะไม่ทันได้ยินเสียง

Trancend-ESD400 (13)

Trancend-ESD400 (14)

จากมุมด้านข้างทั้งแนวกว้าง ยาว จะเห็นได้ว่ามันหนากว่าตัว SSD ที่เป็นแบบ Internal เพียงเล็กน้อย

Trancend-ESD400 (16)

พอร์ตเชื่อมต่ออยู่ทางด้านล่าง เป็นแบบ USB 3.0 ซึ่งสบายใจได้ว่า SSD + USB 3.0 port แบบนี้ เร็วขึ้นอย่างแน่นอน

Trancend-ESD400 (17)

นอกจาก USB 3.0 ก็ยังมีปุ่มสำหรับ Backup file ได้จากการกดปุ่มเพียงปุ่มเดียว แต่นั่นต้องหมายความว่า ติดตั้งโปรแกรมสำหรับลิงก์กับระบบเรียบร้อย

Trancend-ESD400 (19)

เปรียบเทียบขนาดจะเห็นได้ว่าไซส์ขนาดประมาณครึ่งเดียวของสมาร์ทโฟนหน้าจอ 5.5 นิ้วเท่านั้น จึงง่ายต่อการพกพาและการเดินทาง

Trancend-ESD400 (20)

บอดี้ด้านหลังเป็นพลาสติก ทนแรงต่อการขูดขีดได้ดีในระดับหนึ่ง เพียงแต่เรื่องแรงกระแทก ก็คงจะไม่ได้ซัพพอร์ตมากมายนัก ทางที่ดีระมัดระวังในการจัดเก็บคงดีที่สุด

Trancend-ESD400 (21)

Trancend-ESD400 (22)

สายสัญญาณเป็นแบบ USB 3.0 ยาวประมาณ 30cm ม้วนเก็บและพกพาได้ง่าย ดูแข็งแรงดี บนบอดี้ของ Trancend ESD400 เมื่อเริ่มทำงานจะมีไฟสถานะสีฟ้าปรากฏขึ้นบนตัวอุปกรณ์ เพื่อบอกการทำงาน

Trancend-ESD400 (23)

ทดสอบใช้งาน

capacity

พื้นที่สำหรับการทำงานจริง ของ Trancend ESD400 อยู่ที่ 238GB

Anvil

ผลการทดสอบ Anvil’s Storage ที่ได้จาก Trancend ESD400

Anvil-hdd

ผลการทดสอบ Anvil’s Storage ที่ได้จาก External HDD ความจุ 2TB

ASSSD
 ผลทดสอบจาก AS SSD ให้ความเร็วในการอ่านข้อมูลที่ประมาณ 417MB.s และ เขียน 234MB/s

CrystalDisk CrystalDisk-HDD

ผลการทดสอบที่ได้จาก Trancend ESD400 (ซ้าย) และ External HDD ความจุ 2TB (ขวา) จะเห็นได้ชัดว่าต่างกันมากเลยทีเดียวระหว่าง SSD และ HDD

Conclusion

เป็นอุปกรณ์เก็บข้อมูลอีกรุ่นหนึ่งที่น่าสนใจอย่างมากในท้องตลาด และน่าจะมีตัวเลือกไม่มากในปัจจุบัน เพราะนอกจากจะมีขนาดที่เล็กกระทัดรัดและเหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดี เพราะคุณสามารถพกพาไปใช้ยังที่ต่างๆ หรือระหว่างการเดินทางบนรถโดยสารก็ยังใช้งานได้ เนื่องจากไม่ได้เป็นฮาร์ดดิสก์แบบที่มีกลไก จึงไม่ต้องกังวลเรื่องของการกระแทกหรือแรงสั่นสะเทือนที่จะมีผลต่อการใช้งาน ดังนั้นสบายใจได้ในระดับหนึ่งสำหรับการใช้งานนอกสถานที่ ซึ่งหากไม่มีสภาพที่เลวร้ายเกินไป นอกจากนี้ยังประยุกต์ใช้ได้กับการต่อพ่วงในแบบต่างๆ อีกด้วย ที่สำคัญคือ ให้ความเร็วในการเชื่อมต่อข้อมูล ทั้งในการอ่านและเขียนข้อมูลที่ไวกว่า HDD อยู่มากทีเดียว ดังที่เห็นบนผลการทดสอบหลายๆ ตัว ทั้งนี้คือผลจากการทดสอบ ซึ่งในการใช้งานจริงที่ไม่ได้โหดเช่นนี้ ก็น่าจะแสดงศักยภาพได้ดี

ส่วนในเรื่องของการใช้งานก็จะมีเพียงขนาดที่กระทัดรัดและเล็ก บางทีก็ต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง ในบางกรณีที่หล่น อาจจะไม่ทันได้ทราบเลยว่า หล่นหายไปตอนไหน หรือไม่ได้เก็บไว้เป็นที่ก็อาจจะแทรกอยู่ตามซอกหลีบต่างๆ ได้ง่าย อีกเรื่องหนึ่งคือ ใครที่เคยใช้ฮาร์ดดิสก์ความจุสูงระดับ Terabyte อาจจะอึดอัดเล็กน้อยเวลาที่ใช้ จึงควรจะต้องบริหารจัดการให้มีพื้นที่เพียงพอต่อการใช้งานในแต่ละครั้ง น่าจะเป็นสิ่งที่เหมาะสมสำหรับการใช้งาน Trancend ESD400 รุ่นนี้

จุดเด่น

  • มีความเร็วในการเชื่อมต่อสูง โอนถ่ายข้อมูลได้ไว
  • ขนาดเล็ก พกพาสะดวก
  • มีซอฟต์แวร์ช่วยในการสำรองไฟล์ได้เพียงปุ่มเดียว

ข้อสังเกต

  • ความจุไม่สูงมาก ต้องปรับตัวและบริหารพื้นที่ในการจัดเก็บ
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

Lexar แบรนด์ชั้นนำด้านโซลูชั่นหน่วยความจำระดับโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SSD แบบพกพารุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งประกอบด้วย: Lexar SL500 Portable SSD ขนาดเล็กพกพาสะดวก, Lexar SL500 Portable SSD with Magnetic Set ที่มาพร้อมชุดแม่เหล็กเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน และ Lexar ARMOR...

PR-News

ผลงานที่ยอดเยี่ยมด้าน SSD และการบริการลูกค้าที่ได้รับการยอมรับนำไปสู่ส่วนแบ่งการตลาด 23.8% สถานะทางธุรกิจที่แข็งแกร่งยังคงเติบโตต่อเนื่องไปจนปี 2567 Kingston Technology ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์หน่วยความจำและโซลูชันเทคโนโลยีระดับโลก ประกาศความสำเร็จหลังสามารถคงตำแหน่งผู้นำอันดับ 1 ประจำไตรมาส (QoQ) ไว้ได้อีกครั้ง โดยการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องนี้ส่งผลให้ Kingston ครองส่วนแบ่งตลาดด้าน SSD ได้ถึง 23.8% ในปี 2566 ข้อมูลจาก TRENDFOCUS...

Accessories review

Kingston XS1000 2TB ของดีควรมีติดกระเป๋าคนทำงาน! เซฟงานเร็วจริง พกง่ายจัด!! นอกจากฮาร์ดดิสก์ในคอมแล้ว หลายคนก็มี External Harddisk หรือ SSD เช่น Kingston XS1000 2TB ติดกระเป๋าเอาไว้เซฟงานสักชิ้นสองชิ้น เผื่อแบ็คอัพ, โอนไฟล์จากกล้องหรือสมาร์ทโฟนโอนภาพและคลิปออกมาเอาไปจัดการต่อในโปรแกรมตัดต่อภาพหรือวิดีโอก่อนอัพโหลดหรือส่งงานให้ลูกค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น ยิ่งใครเป็นคนทำงานออฟฟิศแบบไฮบริดเอางานจากออฟฟิศกลับไปทำต่อที่บ้านในวันที่ Work From Home ต่อได้สะดวกขึ้นและประหยัดเวลามากเพราะตัวไดรฟ์นอกจากเล็กแล้วยังโอนถ่ายไฟล์ได้เร็วสุดถึง...

How to

ไดร์ d หาย 8 วิธีแก้หาไดร์ไม่เจอ Windows 11 ตรวจเช็ค กู้คืนไดร์ให้กลับมาฉบับปี 2023 ไดร์ d หาย หาไดร์ไม่เจอ เกิดจากอะไร แก้ได้ป้องกันได้อย่างไรในปี 2023 ปัญหานี้สร้างความเสียหายได้ค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นไดรฟ์ที่ใช้เก็บหรือสำรองข้อมูล เมื่อเกิดความเสียหาย ก็อาจทำให้ข้อมูลสำคัญต่างๆ หายไปได้ โดยเฉพาะกับ SSD...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก