Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

[Apple] ฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่น่าใช้งานของอัพเดทระบบปฎิบัติการ iOS 9.3 และ OS X El Capitan 10.11.4

ในงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในคืนวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมาตามเวลาไทยของเราหรือชื่องาน Apple Special Event 2016 นั้นนอกจากจะมีการเปิดตัว iPhone SE และ iPad Pro 9.7″ แล้วนั้นทาง Apple

ในงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในคืนวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมาตามเวลาไทยของเราหรือชื่องาน Apple Special Event 2016 นั้นนอกจากจะมีการเปิดตัว iPhone SE และ iPad Pro 9.7″ แล้วนั้นทาง Apple ยังได้มีการเปิดตัวอัพเดทระบบปฎิบัติการของทั้งอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่าง iOS เวอร์ชัน 9.3 และระบบปฎิบัติการของ Mac อย่าง OS X El Capitan 10.11.4(ผิดจากที่ลือกันในตอนแรกว่าจะเป็น OS X 10.12 หรือ “Fuji”) ออกมาด้วยครับ ทั้ง 2 ระบบปฎิบัติการนั้นได้มีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่เข้ามาด้วยนอกเหนือไปจากการแก้ไขข้อผิดพลาดต่างๆ ส่วนฟีเจอร์ใหม่ที่เพิ่มเข้ามาจะมีอะไรบ้างนั้นติดตามกันได้เลยครับ

iOS 9.3 feature 600

Advertisement

iOS 9.3

  • Night Shift : เริ่มกันที่ฟีเจอร์แรกอย่าง Night Shift ซึ่งเป็นฟีเจอร์ตัวระบบปฎิบัติการ iOS 9.3 นั้นจะใช้เวลาของตัวเครื่องพร้อม GPS ในการระบุตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ของคุณ(หรือตำแหน่งปัจจุบันของคุณ) ว่าคุณอยู่ที่ไหนและที่นั่นอยู่ในช่วงเวลาใดเพื่อที่จะทำการปรับโทนสีของหน้าจอให้มีการลดโทนสีฟ้าลง โดยทาง Apple ได้ให้เหตุผลเรื่องดังกล่าวไว้ครับว่าได้มีงานวิจัยหลายงานระบุเอาไว้ว่าการจ้องมองแสงสว่างสีฟ้าหรือสีน้ำเงินในช่วงเวลาเย็นๆ นั้นจะส่งผลให้กระทบกับจังหวะชีวิตในรอบวัน(หรือที่เรียกว่า Circadian Rhythm) ซึ่งผลของมันก็คือทำให้ผู้ใช้นอนหลับได้ยากขึ้นครับ ทว่าด้วยฟีเจอร์ดังกล่าวนี้จะทำให้ผู้ใช้มั่นใจได้ว่าการใช้งานอุปกรณ์ iOS ที่เวอร์ชัน 9.3 ขึ้นไปนั้นจะไม่โดนผลกระทบนี้อีกต่อไป

iOS 9.3 feature 600 02

หมายเหตุ – จริงๆ แล้วมีแอปพลิเคชันหลายๆ แอปพลิเคชันที่มีความสามารถนี้ออกให้โหลดและจำหน่ายทั้งบน App Store ของ iOS และ Google Play Store ของ Android เป็นจำนวนมาก การที่ Apple เพิ่มฟีเจอร์ดังกล่าวเข้าไปกับตัวระบบปฎิบัติการเลยนั้นก็ถือว่าเป็นเรื่องดีที่ผู้ใช้ไม่ต้องไปหาแอปมาใช้งานอีกต่อไป ส่วนทางด้าน Android นั้นมี ROM หลายเจ้าเพิ่มฟีเจอร์นี้มานานแล้ว ส่วน Google เองนั้นก็เคยเพิ่มฟีเจอร์นี้มาครั้งหนึ่งแต่ก็ตัดออกไป ทว่าใน Android N นั้นก็มีการนำกลับเข้ามาอีกครั้งครับ … ดังนั้นแล้วหากเทียบกันก็เสมอกันทุกผู้ผลิตเพียงแต่ว่า Apple ชิงเปิดตัวออกมาก่อนเท่านั้นครับ

  • Notes : ต่อกันที่ฟีเจอร์ทางด้านการจดบันทึกผ่านแอปพลิเคชัน Notes ซึ่งในคราวนี้นั้นได้มีการอัพเดทความปลอดภัยในการเข้าถึงตัวแอปพลิเคชัน Notes ด้วยการปรับให้มีความสามารถในการตั้งล๊อคได้ซึ่งคุณอาจจะตั้งเป็นรหัสผ่านหรือหากเครื่องของคุณมาพร้อมกับ Touch ID ก็สามารถที่ตั้งตั้งให้ปลดล๊อคด้วย Touch ID ได้ด้วยครับ นอกเหนือไปจากนั้นแล้ว Notes บน iOS 9.3 นั้นยังสามารถที่จะจัดเรียงโน๊ตทั้งหมดได้ใหม่ไม่ว่าจะเป็นตามวันที่สร้าง, วันที่แก้ไขหรือตามลำดับตัวอักษรเพื่อให้คุณสามารถที่จะหาบันทึกที่ทำการจดไว้ได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมครับ
  • News : หนึ่งในแอปพลิเคชันที่ได้รับการอัพเดทใหม่(แต่ชาวไทยหมดสิทธิ์ใช้เพราะบริการนี้ไม่มีนอกจากคุณจะอ่านข่าวเป็นภาษาอังกฤษ) โดยบน iOS 9.3 นั้น News จะมีการปรับปรุงในเรื่องของการนำเสนอข่าวให้เหมาะสมกับคุณมากขึ้น(เป็นข่าวในแวดวงที่คุณให้ความสนใจ) นอกเหนือไปจากนั้นแล้วถ้าหากข่าวดังกล่าวมีวีดีโอเกี่ยวข้องด้วยนั้น แอป News ก็จะดึงเอาวีดีโอนั้นๆ มาให้คุณได้เลือกดูได้อย่างรวดเร็วด้วยอีกครับ

iOS 9.3 feature 600 03

  • Health : แอปพลิเคชันอีกหนึ่งแอปที่ได้รับการอัพเดทบน iOS 9.3 ด้วยเหมือนกันก็คือ Health ซึ่งทาง Apple ได้อัพเดทให้การแสดงผลของค่าทางด้านสุขภาพต่างๆ นั้นแสดงบนหน้า Health dashboard ได้โดยตรงโดยคุณสามารถที่จะทำการเลือกดึงเอาข้อมูลทางสุขภาพมาจากแอปพลิเคชันที่เป็นของผู้พัฒนารายอื่นมาแสดงผลได้(และในทางกลับกันก็แชร์ข้อมูลจาก Health ไปยังแอปพลิเคชันนั้นได้ด้วย) รวมไปถึงข้อมูลทางด้านสุขภาพจาก Apple Watch ก็ถูกดึงมาแสดงผลบน Health เวอร์ชันใหม่มากขึ้นครับ ในส่วนที่ผู้ใช้งานน่าจะได้ใช้มากที่สุดบน Health ที่ได้รับการอัพเดทใหม่นี้ก็คือการเพิ่มเมนูใหม่เพิ่มเติมที่แยกเอารายละเอียดของข้อมูลทางด้านสุขภาพด้านต่างๆ ออกจากกันให้คุณได้เข้าถึงข้อมูลที่ต้องการง่ายขึ้นไม่ว่าจะเป็นเมนู Weight, Workouts และ Sleep ครับ
  • CarPlay : ท้ายสุดเลยก็คือการอัพเดทความสามารถในการสนับสนุน CarPlay หรือฟีเจอร์การเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ iOS กับรถยนต์ที่ในคราวนี้นั้นคุณสามารถที่จะดูข้อมูลของเพลงจากบริการ Apple Music ได้ง่ายกว่าเดิมผ่านทางการเลือกชื่อเพลง, ชื่อนักร้อง ฯลฯ บนหน้าจอรถยนต์ นอกไปจากนั้นแล้วแอปพลิเคชัน Maps ก็ได้รับการอัพเดทด้วยโดยในครั้งนี้นั้นคุณจะสามารถค้นหาปั้มน้ำมัน, ที่จอดรถ, ร้านอาหาร, ร้านเครื่องดื่ม ฯลฯ ได้ผ่านการกดผ่านหน้าจอของรถยนต์แล้วครับ

หมายเหตุ – จริงๆ แล้วยังมีอัพเดทมากกว่านี้แต่ทาง Apple ได้ไปประกาศเอาไว้ในส่วนของการอัพเดท OS X 10.11.4 ซึ่งเดี๋ยวเราจะกล่าวถึงกันต่อไปเพราะฟีเจอร์ที่ Apple ยกไปประกาศไว้ในอัพเดท OS X 10.11.4 นั้นจะเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง OS X และ iOS ซะมากกว่า ส่วนอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ไม่ได้กล่าวถึงในที่นี้ก็คือ iOS 9.3 in Education ซึ่งทุกอย่างเหมือนกับข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้โดยจะเปิดให้ใช้ได้เฉพาะในสถานศึกษาเท่านั้นครับ(ติดตามได้จากข่าวเก่า Apple อัพเกรดเริ่มที่ iOS 9.3 ให้เหมาะสมสำหรับใช้งานทางด้านการศึกษามากขึ้นกว่าเดิม)

OS X 10.11.4

osxelcapitan 600

มาต่อกันที่อัพเดทของระบบปฎิบัติการสำหรับเครื่อง Mac กันบ้างอย่าง OS X 10.11.4 ซึ่งการอัพเดทในครั้งนี้นั้นทำให้บรรดานักวิเคราะห์หลายสำนักหน้าแตกไปตามๆ กันเพราะคาดการณ์ไว้ว่า Apple จะเปิดตัว OS X 10.12 หรือ “Fuji” เลยครับ อย่างไรก็ตามแต่ถึงแม้ว่าจะยังคงเป็น OS X 10.11.4 อยู่นั้นแต่การอัพเดทในครั้งนี้ก็มีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ มาพอสมควรจะมีอะไรบ้างนั้นติดตามกันได้เลยครับ

  •  Notes : สามารถที่จะตั้งรหัสในการเข้าถึงได้เหมือนกับบน iOS และยังใส่ความสามารถในการจัดเรียงบันทึกได้ตามวันที่ทำการสร้างบันทึก, วันที่ทำการแก้ไขล่าสุดและเรียงตามตัวอักษร แถมด้วยฟีเจอร์ในการนำเข้าบันทึกจากแอปพลิเคชัน Evernotes มาไว้ยัง Notes ได้แล้ว
  • Photos : ได้รับการอัพเดททั้ง iOS 9.3 และ OS X 10.11.4 โดยเพิ่มฟีเจอร์ในการแชร์ภาพแบบทันทีระหว่างระบบปฎิบัติการผ่าน AirDrop และ Messages ได้
  • Photos : ได้รับการปรับปรุงแก้ไขปัญหาในเรื่องของการเปิดไฟล์ภาพที่เป็น RAW ช้าแล้ว
  • iBooks : ได้เพิ่มฟีเจอร์ในการเก็บไฟล์ PDFs ต่างๆ บนแหล่งเก็บข้อมูล Cloud ได้ทำให้สามารถที่จะใช้งานไฟล์ PDFs เหล่านั้นข้ามอุปกรณ์ได้ในทันที
  • Safari : แก้ไขปัญหาเรื่องของการเปิดลิงค์ t.co ของ Twitter แล้ว
  • Safari : แก้ไขเรื่อง JavaScript ที่เคยมีปัญหาเรื่องการบล๊อคไม่ให้เข้าถึงเว็บเพจอื่นๆ จากเว็บเพจหนึ่งแล้ว
  • VIPs mailbox : ได้รับการแก้ไขปัญหาเรื่องที่อีเมลของทาง Gmail ไม่ทำงานเรียบร้อยแล้ว
  • แก้ไขปัญหาเรื่องอุปกรณ์เสียงที่เชื่อมต่อผ่านทาง USB ถูกตัดการเชื่อมต่อโดยไม่รู้สาเหตุเรียบร้อยแล้ว
  • ปรับปรุงความสามารถในเรื่องของความเข้ากันได้และความน่าเชื่อมถือของการใช้งาน Apple USB-C Multiport Adapters แล้ว

ที่มา : Apple 1, Apple 2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

นอกจากใช้เป็นโปรแกรมแชตด้วยเสียงของเกมเมอร์เวลาเล่นเกมแล้ว ถ้านั่งเล่นเกมคนเดียวแล้วอยากฟังเพลงตอนเพื่อนไม่อยู่ก็มีบอทเพลง Discord เป็นเพื่อนคอยเปิดเพลงให้ฟังได้ฟรี หรือถ้าไม่ได้เล่นเกมแต่อยากเข้ามานั่งฟังเพลงแล้วนั่งอ่านหนังสือก็เรียกบอทเข้ามาเปิดเพลงได้ ซึ่งในปัจจุบันก็มีบอทหลายตัวให้โหลดไปใช้งานได้ฟรีไม่ว่าจะเป็นบอทเปิดเพลงทั่วไปหรือเฉพาะแนวเพลงนั้นก็มีให้เลือกตามชอบ บอทเพลง Discord ใช้งานยากหรือเปล่า? Discord สามารถโหลดมาติดตั้งในคอมพิวเตอร์หรือล็อคอินใช้งานผ่านเบราเซอร์ก็ได้ นอกจากใช้งานในคอมพิวเตอร์แล้ว Discord ก็มีแอปฯ ให้โหลดมาติดตั้งในสมาร์ทโฟนได้ มีผู้พัฒนาบอทเพลงใน Discord หลากหลายเจ้า เน้นสไตล์เพลงให้เลือกหลากหลายแบบ การเริ่มสั่งบอท Discord ในแชนแนล ให้เริ่มจากเครื่องหมายทับ (Forward...

Mac Corner

ถ้าใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ไม่ว่าจะ Windows หรือ MacBook ทุกคนย่อมกดคีย์ลัดสั่งการให้คอมของตัวเองทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นแน่นอน ถ้าใช้คอมมานานแล้ว คีย์ลัด Mac ก็ยังใช้วิธีกดปุ่มคำสั่ง 2-3 ปุ่มรวมกัน แค่เปลี่ยนชื่อกับภาพไอคอนปุ่มคำสั่ง (Modifier) บางปุ่มให้เป็นตามแบบฉบับของ Apple เอง คนที่ย้ายจาก Windows มาใช้ macOS ก็ใช้เวลาปรับตัวเรียนรู้คีย์ลัดสักระยะก็ใช้งานได้ถนัดอย่างแน่นอน ก่อนจะเริ่มใช้งานคีย์ลัด Mac...

How to

ในยุคนี้ใครๆ ก็ต้องมีโน๊ตบุ๊คเอาไว้ทำงานสักเครื่อง แต่จะซื้อมือหนึ่งแล้วต้องรอให้ถึงช่วงโปรโมชั่นก็ไม่ไหวหรือถึงจะลดราคาแล้วก็ยังจ่ายไม่ไหวก็มี โน๊ตบุ๊คมือสองจึงกลายเป็นทางเลือกของผู้ใช้หลายๆ คนที่ต้องการคอมสเปคดีราคาไม่แรงเอาไว้ทำงานสักเครื่อง ซึ่งช่องทางหาซื้อในปัจจุบันก็มีตั้งแต่วิธีคลาสสิคอย่างไปซื้อจากหน้าร้านคอมมือสองตามห้างไอที, ค้นหาทางเว็บไซต์เว็บบอร์ดไปจนตามหาซื้อในกลุ่ม Facebook และ Marketplace แล้วนัดเจอรับสินค้าก็ทำกันเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ถ้าคิดว่าจะซื้อโน๊ตบุ๊คจากร้านมือสองหรือต่อจากคนอื่น นอกจากโฟกัสให้ได้ราคาที่ตั้งใจเอาไว้ก็ต้องดูสเปคให้พอดีกับงานของเราด้วย ซึ่งวิธีง่ายสุดก็ให้ดูก่อนว่าในเครื่องเป็น Windows 11 แล้วหรือยัง จะได้อัปเดตแพทช์รักษาความปลอดภัยได้เรื่อยๆ หรือถ้าสเปคน่าสนใจแต่ยังเป็น Windows 10 ก็เช็คจากตารางซีพียู AMD, Intel...

Buyer's Guide

แนะนำวิธีเปลี่ยนแบตเตอรี่ ไอแพด ที่ Apple หมดประกันก็ทำได้ แถมยังได้เครื่องใหม่ด้วย อัพเดท 2024 ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบไหนที่ใช้งานแบตเตอรี่ เมื่อใข้งานไป 1-2 ปีขึ้นไป ก็มักจะพกกับอาการแบตเสื่อม ทำให้ช่วงระยะเวลาในการใช้งานผ่านแบตเตอรี่นั้นสามารถใช้งานได้น้อยลง กับอุปกรณ์อย่าง iPad เองก็เช่นเดียวกัน ซึ่งหลายๆ คนก็มักจะเลือกนำไอแพดไปเปลี่ยนแบตเตอรี่กับร้านตามท้องตลาดที่มีหลากหลายร้าน แต่สิ่งที่ต้องแลกมานั่นก็คือแบตเตอรี่ไม่อาจจะไม่ใช่ของแท้ ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะพามาดูราคาและเงื่อนไขสำหรับการเปลี่ยนแบตเตอรี่ ไอแพด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก