Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC News

[NVIDIA] ชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Pascal จะใช้ชื่อรุ่นทางการตลาดว่า GeForce X80 ซีรีส์แทน

NVIDIA นั้นค่อนข้างจะเดินเกมในเรื่องของการปล่อยข้อมูลผลิตภัณฑ์แตกต่างจากฝั่ง AMD อย่างชัดเจนครับ หากจะเทียบกับบริษํทสมาร์ทโฟนแล้วนั้น NVIDIA ก็ค่อนข้างที่จะเหมือนกับ Apple ที่จะปล่อยข้อมูลอะไร

NVIDIA นั้นค่อนข้างจะเดินเกมในเรื่องของการปล่อยข้อมูลผลิตภัณฑ์แตกต่างจากฝั่ง AMD อย่างชัดเจนครับ หากจะเทียบกับบริษํทสมาร์ทโฟนแล้วนั้น NVIDIA ก็ค่อนข้างที่จะเหมือนกับ Apple ที่จะปล่อยข้อมูลอะไรสักอย่างออกมาอย่างเป็นทางการก็ต้องในงานใหญ่ๆ ที่จัดตามที่ต่างๆ หรือทาง NVIDIA จัดขึ้นเองเท่านั้น ทว่าล่าสุดกับชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Pascal ที่ก่อนหน้านี้ได้ลือกันว่าจะใช้ชื่อทางการค้าว่า NVIDIA GeForce 1080 นั้น ได้มีข้อมูลใหม่ออกมาทดแทนซึ่งหลุดออกมาจากภายในเอง(ตามที่ VIDEOCARDZ กล่าวอ้าง) ว่าชื่อทางการค้านั้นจะเป็น NVIDIA GeForce X80 ซีรีส์แทนครับ

NVIDIA-GeForce-X80-X80Ti-X80-TITAN 600 01

Advertisement

อย่างไรก็ตามแต่ข้อมูลที่หลุดนั้นนอกเหนือไปจากชื่อทางการค้าของกราฟิกการ์ดที่จะใช้ชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Pascal แล้วนั้น ในส่วนของข้อมูลอื่นๆ ต่างๆ นั้นก็ยังคงคล้ายเดิมไม่ว่าจะเป็นชื่อรุ่นของชิปที่เป็นโค้ดรหัสเรียกภายใน ทว่าในครั้งนี้ข้อมูลที่หลุดออกมานั้นได้เผยสเปคของ NVIDIA GeForce X80 ซีรีส์ออกมาด้วยแบบทั้งหมด จะเป็นอย่างไรนั้นไปชมภาพที่หลุดออกมาได้เลยครับ

NVIDIA-GeForce-X80-X80Ti-X80-TITAN 600 02

เอาเป็นว่าก่อนที่จะพูดถึงเรื่องสเปคของกราฟิกการ์ด NVIDIA GeForce X80 ซีรีส์ที่หลุดออกมานั้น ในจุดๆ นี้เราขอเสนอในเรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับชื่อ GeForce X80 กันก่อนครับ เป็นที่ทราบกันดีกว่ากราฟิกการ์ดรุ่นถัดไปของทาง NVIDIA นั้นจะตามออกมาจาก GeForce 900 ซีรีส์ดังนั้นแล้วมันจึงน่าจะเป็น GeForce 1000 ซีรีส์ตามข่าลือที่หลุดอออกมาก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตามแต่ด้วยวิธีการจัดตัวเลขแสดงรุ่นของ NVIDIA นั้น ในช่วงที่ผ่านมาตัวเลข 3 ตัว ผมจะขอยกเป็น GeForce ABC นะครับ ซึ่งแต่ละตัวจะมีความหมายดังต่อไปนี้ครับ

  • A คือเลขบอกชื่อซีรีส์ของกราฟิกการ์ดรุ่นนั้นๆ ว่าอยู่ในยุคใด
  • B คือตัวเลขแบ่งระดับของกราฟิกการ์ดรุ่นนั้นๆ ว่าอยู่ในระดับบน, กลางหรือล่าง ตามความแรงของกราฟิกการ์ด ซึ่งโดยที่ผ่านมานั้นเราจะได้เห็นตัวเลข B นี้เป็น 8, 7, 6, 5, 4, 2 ซะเป็นส่วนใหญ่ครับ
  • C คือตัวเลขที่มักจะปรากฎให้เห็นกับกราฟิกการ์ดแยกในโน๊ตบุ๊คมากกว่าและมักจะเป็นเลข 5 เสมอ ซึ่งทาง NVIDIA จะเอาไว้ใช้ในการบ่งบอกว่ากราฟิกรุ่นนั้นได้มีการอัพเกรดเพิ่มความเร็วมากขึ้น(หรือเปลี่ยนสถาปัตยกรรมการผลิตไปจากเดิมอย่างเช่น NVIDIA GeForce GTX 965M ที่มาพร้อมกับสถาปัตยกรรม Maxwell รุ่น GM204 ส่วน NVIDIA GeForce GTX 960M นั้นมาพร้อมกับสถาปัตยกรรม Maxwell รุ่น GM107 เป็นต้นครับ

หมายเหตุ – ถ้าเป็นกราฟิกการ์ดของฝั่ง PC Desktop นั้นโดยทั่วไปจะไม่พบตัวเลขหลัก Z เปลี่ยน แต่ถ้ามีการอัพเกรดให้แรงกว่าเดิมทาง NVIDIA จะเติมหลังชื่อรุ่นด้วย Ti เช่น GeForce GTX 980 กับ GeForce GTX 980 Ti เป็นต้นครับ

เอาเป็นว่าในปีที่ผ่านมานั้นตัวเลข C หรือเลขบอกชื่อรุ่นนั้นได้ก้าวมาเป็นเลข 9 หรือรุ่นที่ 9 แล้ว(ทาง NVIDIA ข้ามรุ่นเลข 8 ไปสำหรับกราฟิกชิปบน PC Desktop แต่กับกราฟิกชิปบนโน๊ตบุ๊คนั้นจะยังมีเลขรุ่น 8 อยู่อย่าง GeForce GTX 860M เป็นต้นครับ) ดังนั้นในปีนี้แล้วก็น่าจะเป็นเลข 10 ซึ่งทำให้กลายเป็น GeForce GTX 1000 ซีรีส์ใช่ไหมครับ

แต่หากเราย้อนกลับไปในสมัย 2008 หรือ GeForce 9000 ซีรีส์นั้นด้วยหลักการเดียวกัน NVIDIA จะต้องข้ามมาเป็น GeForce 10000 ซีรีส์แต่ด้วยความที่เห็นว่ามันอาจจะยาวไป(อันนี้ความเห็นของผมเองนะครับ) ทาง NVDIA จึงข้ามรุ่นมาเป็น GeForce 200 ซีรส์แทน โดยตั้งแต่ยุคนั้นมาทาง NVIDIA จะใช้สัญลักษณ์นำหน้าเลขรุ่นอย่าง GT, GTS และ GTX บอกความแรง กระทั่งมันยิบย่อยมากไปท้ายสุดเลยเหลือแค่ GT กับ GTX ครับ

เลขหลักของรุ่น(ตามตัว A) ที่วนมาถึงการใช้เลข 10 อีกครั้งในครั้งนี้ถ้าเป็น GeForce GTX 1000 ซีรีส์ก็คงจะไม่ยาวเท่ากับสมัยนั้นครับ แต่การปรับเลขรุ่นจาก 10 มาเป็น X นำหน้าแทน(ซึ่งเป็นเลขโรมันหมายถึง 10 ด้วยพอดี) แล้วตัด GTX ออกไปซะกลายมาเป็น GeForce X80 ซีรีส์จะดูงดงามกว่าโดยยังคงการใช้ Titan และ Ti บอกความแรงเหมือนเดิม ส่วนถ้าจะเปลี่ยนลำดับความแรง(หรือเลขตามตัว B) ก็จะได้เป็น GeForce X70, GeForce X60 อันนี้ถือว่ารับได้ครับและส่วนตัวผมแล้วว่ามันดูดีเลยทีเดียว แต่ปัญหาก็คือในรุ่นถัดไปในปีต่อไปนั้นชื่ออาจจะกลายเป็นปัญหาดังที่ VIDEOCARDZ ได้นำเสนอไว้ดังนี้ครับ

NVIDIA-GeForce-X80-X80Ti-X80-TITAN 600 03

ปัญหาที่ว่าก็คือชื่อมันจะกลับไปเหมือนกับในตอน GeForce GTX series อีกครั้งหนึ่งที่วนด้วยเลข 200, 300 ไปเรื่อยๆ ซึ่งจะว่าไปแล้วนี่อาจจะไม่ใช่ปัญหาแต่เป็นสิ่งที่ทาง NVIDIA จงใจก็เป็นได้ ซึ่งนี่เองก็อาจจะเป็นเหตุผลด้วยส่วนหนึ่งในการข้ามเลขรุ่นกราฟิกชิปบน PC Desktop ที่เลขรุ่น 8 ไปเพราะทาง NVIDIA อาจจะอยากสร้างแบรนด์ใหม่เริ่มต้นไปพร้อมๆ กับกราฟิกชิปที่ใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 16 nm FinFET ก็เป็นได้ครับ(แต่ดูจากอนาคตแล้วเรื่องชื่อเยอะซอยรุ่นย่อยเหมือนสมัย GT, GTS, GTX คงจะไม่มีอีกต่อไปเพราะเราจะมี TI และ TITAN ใช้บอกความแรงแทนครับ)

NVIDIA-GeForce-X80-X80Ti-X80-TITAN 600 04

กลับมาดูกันที่ในส่วนของ GeForce X80 ซีรีส์ที่มีข้อมูลหลุดออกมาทั้ง 3 รุ่นได้แก่ GeForce X80, GeForce X80 Ti และ GeForce X80 Titan กันครับ ข้อมูลในส่วนของรุ่นชิปที่เป็นรหัสในการผลิตนั้นตรงกับก่อนหน้านี้ครับโดยตัว GeForce X80 นั้นจะใช้ชิป GP104 ส่วนอีกทั้ง 2 รุ่นใหญ่จะใช้ชิป GP100 สเปคความแรงต่างๆ นั้นก็จะแตกต่างกันไป โดยส่วนที่ต่างในเรื่องของสเปคบนตัวการ์ดที่น่านะมาคิดก็คือ X80 Ti และ X80 Titan ที่ทั้ง 2 ต่างก็ใช้ชิปรุ่น GP104 เหมือนกันแต่ว่าหน่วยความจำที่ใช้ดันต่างกันคือ X80 Ti ใช้ GDDR5 ส่วน X80 Titan ใช้ HBM2 ซึ่งน่าแปลกตรงที่ NVIDIA ลงทุนถึงขั้นพัฒนาชิปเดียวกันแต่ใช้กับหน่วยความจำคนละแบบกันครับ

หมายเหตุ – ตรงนี้ยกตัวอย่างง่ายๆ ก็คือเมนบอร์ดที่ใช้หน่วยความจำแบบ DDR3 และ DDR4 ที่สังเกตได้ชัดเจนเลยครับว่าชิปเซ็ทบนตัวเมนบอร์ดนั้นจะเป็นคนละตัวกัน ดังนั้นเรื่องนี้เลยค่อนข้างจะแปลกว่าทาง NVIDIA ใช้กรรมวิธีใดในการจัดการครับ

ต่อกันอีกจุดสังเกตหนึ่งที่ซึ่งนั่นก็คือการใช้หน่วยความจำแบบ GDDR5 ที่ความเร็วสัญญาณนาฬิกาสูงถึง 8,000 MHz(หรือตามปกติคือจะอยู่ที่ 2,000 MHz แต่ด้วยมาตรฐานของ GDDR5 นั้นจะทำให้ความกว้างของความถี่สัญญาณนาฬิกาเพิ่มขึ้น 4 เท่า) โดยตรงจุดนี้นั้นเราเคยเห็นกันมาก่อนแล้วกับกราฟิกการ์ดของ AMD อย่าง Fury X ซึ่งในจุดนี้นั้นทาง VIDIOCARDZ ก็ได้ลองค้นหาข้อมูลมานิดหน่อยจนไปเจอผลการทดสอบของกราฟิกการ์ด NVIDIA ที่ไม่ระบุชื่อรุ่นแต่เผยในส่วนของความเร็วสัญญาณนาฬิกาของหน่วยความจำที่ 8,000 MHz ทดสอบบน 2 เครื่องที่หน่วยประมวลผล(CPU) แตกต่างกันดังภาพด้านล่างนี้ครับ

NVIDIA-GeForce-X80-X80Ti-X80-TITAN 600 05

NVIDIA-GeForce-X80-X80Ti-X80-TITAN 600 06

จากภาพดังกล่าวด้านบนนี้ก็ยังบอกไม่ได้แน่ชัดครับว่าจะเป็น NVIDIA GeForce X80 หรือ GeForce X80 Ti กันแน่เนื่องจากว่าทั้ง 2 รุ่นนี้ต่างก็มีความเร็วสัญญาณนาฬิกาของหน่วยความจำบนกราฟิกการ์ดเท่ากันคือ 8,000 MHz แต่หากสังเกตุดูที่ความเร็วสัญญาณนาฬิกาของตัวกราฟิกชิป(Core Clock) นั้นจะเห็นได้ว่าต่ำกว่าที่ระบุเอาไว้ในสเปคที่หลุดออกมาถึงเกือบครึ่งเลยทีเดียว เอาเป็นว่าถ้าภาพด้านบนนี้เป็นของจริงแล้วหล่ะก็ในเรื่องประสิทธิภาพของ GeForce X80 ซีรีส์นั้นคงเด็ดดวงเอามากหล่ะครับ ยังไงก็ตามดูกันต่อไปนะครับแฟนๆ ฝั่งเขียว

หมายเหตุ – ที่ดีกว่านั้นก็คือในส่วนของอัตราการคายความร้อนของกราฟิกการ์ดในแต่ละรุ่นนั้นลดลงมากกว่าเดิมเลยทีเดียวครับ(เทียบกับรุ่นก่อนหน้าในตารางแรกสุด) ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจริงแล้วไม่อยากจะคิดเลยครับว่า GeForce X70 ซีรีส์หรือ GeForce X60 ซีรีส์จะมีอัตราการคายความร้อนที่ขนาดไหน

ที่มา : videocardz

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Asus

ASUS ProArt P16 H7606WI ครีเอเตอร์โน๊ตบุ๊คฟีเจอร์แพรวพราว สเปคทรงพลัง หน้าจอสีสันแม่นยำทำงานเลิศ! ถ้าจะจัดหมวดหมู่ให้โน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงทั้งหลายโดยละเอียด นอกจากเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คซึ่งครองใจใครหลายคนแล้ว ก็มีครีเอเตอร์โน๊ตบุ๊คอย่าง ASUS ProArt P16 H7606WI ซึ่ง ASUS ใส่ใจรายละเอียดในทุกส่วนตั้งแต่ตัวเครื่องสีดำนาโนแบล็คเคลือบมาบนตัวเครื่องอลูมิเนียมสีดำแข็งแรงจนผ่านการทดสอบ MIL-STD 810H ให้คนทำงานพกใส่กระเป๋าไปสร้างผลงานใหม่ได้ทุกที่ ทนทานทุกสภาพอากาศจะร้อนหนาวแค่ไหนก็ยังเปิดใช้งานได้แต่ สอดดีไซน์เอาไว้ตามส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะโลโก้ใหม่, ขอบจอนูนต่ำคล้ายวงปรับโฟกัสเลนส์และคุมโทนความเรียบหรูไม่หวือหวาเตะตา...

รีวิว Lenovo

Lenovo Legion 5i 16IRX9 เวอร์ชั่นปรับใหม่ ลงตัวขึ้นทุกมุมทั้งราคา, สเปค และฟีเจอร์ครบไม่แพ้รุ่นใหญ่! ในอนุกรมของ Lenovo Legion นับว่า Lenovo Legion 5i 16IRX9 เป็นน้องเล็กของซีรี่ส์ก็จริง แต่ก็ยังได้ฟีเจอร์มาครบเครื่องไม่แพ้ Legion 7 หรือ 9 และยังตั้งราคามาหลักครึ่งแสนให้ผู้ใช้ตัดสินใจซื้อได้สะดวกขึ้น และรหัสใหม่นี้อัปเกรดสเปคติดตั้ง...

COMMART

อีเว้นท์ Commart ณ ศูนย์การประชุมไบเทคบางนาก็ยังได้รับความนิยมจากบุคคลต่างๆ เสมอ ไม่ว่าจะไปหาซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 50000 Commart ทำงานได้ดีสักเครื่องมาแทนคอมเก่า, เกมมิ่งเกียร์หรืออุปกรณ์คอมต่างๆ ก็สะดวกสบาย เพราะร้านค้าชั้นนำแต่ละเจ้าก็นำสินค้ายอดนิยมหรือของหาซื้อดูตามหน้าร้านไม่ค่อยได้ก็มักมีให้ดูของจริงและซื้อกลับไปใช้ได้ในงานนี้ โดยเฉพาะเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นเรือธงหรือรุ่นสุดคุ้มก็เดินหาซื้อในอีเว้นท์นี้ได้สะดวก และได้ของแถมรวมถึงให้ทางร้านอัปเกรดเพิ่ม RAM, SSD ได้ ไม่ต้องทำด้วยตัวเอง ซึ่งสะดวกพร้อมใช้งานทันที ถ้าไปซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 50000 Commart ทำงานได้สักเครื่อง งาน...

รีวิว Lenovo

Lenovo Legion 7i เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คสุดครบเครื่อง เกมเมอร์ถูกใจครีเอเตอร์มีไว้สร้างอาชีพ! Lenovo Legion 7i หรือ Legion 7i (16″, Gen 9) บนหน้าเว็บไซต์ของ Lenovo นอกจากบอกว่าทางบริษัทจริงจังกับเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คซีรี่ส์นี้เท่าใด และยังสะท้อนอีกว่าผู้ใช้ชื่นชอบและเชื่อมั่นชื่อชั้นของ Lenovo Legion มากเท่านั้น ยิ่งรุ่นที่ 9 นี้จะนับว่าอัปเกรดมาหลากหลายอย่างตั้งแต่ซีพียู...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก