Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

[Virtual Reality] 2 คำแนะนำการเลือกซื้อแว่น VR ให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้มากที่สุด

ก็เป็นที่ทราบกันดีว่าแว่น Virtual Reality จะมีการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการภายในปี 2016 นี้แล้วซึ่งก็มี 2 ค่ายหลัก ๆ ที่พัฒนาสินค้าประเภทนี้นั่นคือ Oculus Rift กับ Valve โดยทั้งสอง

ก็เป็นที่ทราบกันดีว่าแว่น Virtual Reality จะมีการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการภายในปี 2016 นี้แล้วซึ่งก็มี 2 ค่ายหลัก ๆ ที่พัฒนาสินค้าประเภทนี้นั่นคือ Oculus Rift กับ Valve โดยทั้งสองก็จะมีจุดเด่นแตกต่างกันออกไปและเพื่อเป็นการเตรียมตัวล่วงหน้าสำหรับการเลือกซื้อก็เลยมี Tips คำแนะนำการเลือกซื้อแว่น VR ให้ตรงกับการใช้งานมากที่สุดให้ตัดสินใจเป็นจำนวน 2 ข้อหลักใหญ่ ๆ ด้วยกันครับ

ViBNjfZPSZ9a.878x0.Z-Z96KYq

Advertisement

 

HTC Vive เป็นแว่น VR ที่เพียบพร้อมที่สุดในตอนนี้และเปิดสั่งจองล่วงหน้าได้แล้ว

htc

ถ้าหากผู้ที่สนใจต้องการแว่น VR ณ ตอนนี้และอยากได้อุปกรณ์ทุกอย่างครบจบในขั้นตอนเดียวนั้น HTC Vive จาก Valve ก็ดูเหมือนว่าจะเป็นอะไรที่ตรงกับความต้องการมากที่สุดครับเพราะแว่น VR ตัวนี้ได้เปิดให้สั่งจองล่วงหน้ากันได้แล้วพร้อมกับตัวอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ พวกจอยคอนโทรลเลอร์ , เซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว ก็จะอยู่ในเซ็ตเดียวกันกับแว่น เรียกว่าซื้อครั้งเดียวจบทุกอย่างไม่ต้องซื้ออะไรเพิ่มอีกแล้วนั่นเอง

QpelErEKqzLD.878x0.Z-Z96KYq

สำหรับรายละเอียดข้อมูลของ HTC Vive นี้ก็จะมาพร้อมกับความละเอียดระดับ 2160×1200 อัตรา Refresh Rate 90 Hz สภาพแว่นตาจะมีกล้องด้านหน้าและรูปลักษณ์ที่กระทัดรัดสวมใส่สะดวก ทางด้านตัวตรวจจับเซ็นเซอร์จะมีชื่อมีชื่อเรียกว่า Lighthouse จะให้มา 2 ตัวติดตั้งบนพื้นห้องโดยจะใช้เลเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวของแว่นตา VR ให้ระยะพื้นที่การขยับเคลื่อนไหวร่างกายกว้างถึง 5 เมตร ส่วนจอยควบคุมจะมีรูปร่างคล้ายไม้คฑาสั้นจำนวน 2 ชิ้นจับกระจับมือตอบสนองการเคลื่อนที่แบบรวดเร็วได้พร้อมกับปุ่มกดที่เลื่อนนิ้วมากดได้สะดวก

ข้อดี

  • ตรวจจับพื้นที่แบบ 3D ได้ดีที่สุด
  • มีจอยควบคุมถึง 2 อัน
  • เดินหรือเคลื่อนที่รอบ ๆ ห้องได้

ข้อเสีย

  • มีน้ำหนักที่มากเกินไปทำให้เกิดความรู้สึกอึดอัด
  • ต้องมีเนื้อที่กว้างถึงจะใช้งานได้เต็มที่
  • ราคาแพง ($800 หรือ 28,000 บาทโดยประมาณ)

 

Oculus Rift เป็นแว่นที่สวมใส่สบายมากที่สุดและจอยควบคุมที่พกพาสะดวก

ocl

ถ้าหากว่าผู้ใช้ต้องการดึงประสิทธิภาพของแว่น VR ได้มากที่สุดพร้อมกับการสวมใส่ที่สบายศรีษะไม่มึนหัวแล้วล่ะก็ Oculus Rift เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการพิจารณาเพราะ Oculus Rift จะโดดเด่นเรื่องความสบายของการสวมใส่ซึ่งตัวแว่นจะมีน้ำหนักที่เบาบวกกับการดีไซน์ที่ไม่เทอะทะและน่าใช้อย่างมาก ประกอบกับราคาของมันเปิดตัวที่ $600 หรือประมาณ 20,000 บาทซึ่งมีราคาถูกกว่า HTC Vive มากและแม้ว่าตัวจอยควบคุม Touch controllers จะไม่ได้พ่วงมากับแว่นด้วย (แยกซื้อต่างหาก) แต่ก็มีจอย Xbox One มาให้แถมยังรองรับกับเม้าส์และคีย์บอร์ดเล่นแก้ขัดได้ด้วยครับ

4JQIfu6-D57y.878x0.Z-Z96KYq

รายละเอียดของ Oculus Rift ก็จะไม่ต่างจาก HTC Vive เท่าไหร่กับความละเอียดที่ 2160×1200 อัตรา Refresh Rate ที่ 90 Hz มีตัวเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวจำนวน 1 ตัวและที่พิเศษกว่าคือมีรีโมทควบคุมในส่วนของ Menu แยกมาให้ต่างหากอีกด้วย ส่วน Touch controller นั้นจากการลองจับในช่วงที่ Oculus เปิดให้ทดสอบเมื่อปีที่ผ่านมาก็ให้ความรู้สึกกระชับมือเป็นธรรมชาติมากกว่าอีกทั้งน้ำหนักกับรูปร่างก็ดูเล็กกว่าเบากว่าด้วยแต่ทว่าขนาดจอยที่เล็กก็อาจจะไม่เหมาะนักสำหรับคนมือใหญ่และข้อเสียของมันก็คือต้องซื้อแยกต่างหากโดยจะมีราคาระหว่าง $150 (5,200 บาท) ถึง $200 (6,900 บาท) แถมในตอนนี้มันยังไม่มีกำหนดการสั่งจองล่วงหน้าอีกต่างหาก

ข้อดี

  • เป็นแว่น VR ที่สวมใส่สบายที่สุด
  • มีน้ำหนักเบา
  • มีรีโมทแยกสำหรับการควบคุม Menu โดยเฉพาะ
  • มีจอย Xbox One แถมมาให้ด้วย

ข้อเสีย

  • ต้องซื้อจอย Touch controller แยกต่างหาก
  • พื้นที่การเคลื่อนไหวน้อยกว่า HTC Vive ไม่เป็นอิสระเท่าไหร่

 

สรุป

รวมแล้วแว่น VR ทั้งสองก็มีข้อดีข้อเสียต่างออกไปขึ้นอยู่กับว่าลักษณะความต้องการของผู้ใช้เป็นอย่างไรถ้าหากต้องการแว่น VR ที่ให้อุปกรณ์ครบทุกอย่างไม่ต้องซื้อเพิ่มให้จุกจิกวุ่นวายหรือต้องการเล่นในพื้นที่กว้าง ๆ ไม่ต้องกังวลว่าจะเดินติดสายไฟบวกกับมีเงินในกระเป๋าที่หนาสมควรก็ควรจะเลือก HTC Vive แต่ถ้าหากต้องการแว่น VR ที่งบน้อยกว่าหรือเน้นความสบายในการสวมใส่ไม่อึดอัดหรือหนักหัวระหว่างการใช้นั้น Oculus Rift ก็น่าจะเหมาะสมกับคุณแต่ก็ต้องแลกกับการไม่มีจอย Touch Controller มาใช้หรือถ้าหากชื่นชอบการใช้จอย Xbox One เป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว Oculus Rift ก็ยิ่งตอบโจทย์ได้มากที่สุดครับ

8JC9g4B5LRYI.878x0.Z-Z96KYq

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ได้บอกว่าอันไหนดีกว่าหรือแย่กว่ากันเพียงแต่ว่าชี้แจงให้เห็นจุดเด่นจุดด้อยของแว่นแต่ละตัวเพื่อเป็นทางเลือกแก่ผู้ใช้มากที่สุดเท่านั้นและสุดท้ายที่ไม่นำ PlayStation VR มาร่วมด้วยก็เพราะแว่น VR จาก Sony จะรองรับกับเครื่องเล่น PS4 เท่านั้นครับ

ที่มา: PCGAMER

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

IT NEWS

ชาว PC เตรียมพบกับประสบการณ์ VR สุดล้ำจาก Sony PlayStation VR2 ได้ภายในปี 2024 Sony Interactive Entertainment (SIE) ประกาศเตรียมรองรับ PlayStation VR2 (PS VR2) อุปกรณ์ VR สุดล้ำสำหรับ PlayStation 5...

Game News

Resident Evil 4 จัดว่าเป็นอีกภาคในตำนานที่ยังมีคนเล่นอยู่เรื่อย ๆ และตอนนี้ Resident Evil 4 VR หรือเวอร์ชั่นเล่นกับแว่น Oculus Quest 2 ก็มีคลิปตัวอย่างตอนเล่นจริงออกมาให้ดูกันแล้วในงาน Oculus Gaming Showcase ล่าสุดที่ผ่านมา ซึ่งเราจะได้รับบทเป็น Leon S. Kenedy เหมือนเดิม...

PROMOTION

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์เสริมในการเล่นเกมสุดล้ำ สำหรับ Windows Mixed Reality โดยเกิดขึ้นจากเทคโนโลยี AR และ VR เอาทั้ง 2 อย่างนี้มารวมกันเป็นสื่อผสมแบบเสมือนจริง โดยระบบการทำงานนี้จะมีความคล้ายคลึงกับการทำงานบน Microsoft HoloLens

GAMING ZONE

สำหรับแฟนเหล่า Avenger โดยเฉพาะ Iron Man โทนี่ สตาร์คแล้วล่ะก็ ต้องไม่พลาดกับเกมบน PlayStation ใหม่ล่าสุด ที่จะให้คุณได้ลองรับบทเป็นฮีโร ด้วยการเป็น Iron Man ผ่านทาง VR จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าจะออกเกมนี้ตั้งแต่ในต้นปี แต่มาเจอกับการระบาดของ COVID-19 ก่อน เลยต้องเลื่อนมาถึงเกือบกลางปีเลยทีเดียว แต่ล่าสุดทาง Sony Interactive...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก