Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Mobile] ระบบสแกนลายนิ้วมือบนสมาร์ทโฟนงานเข้า!!! เพราะปลอมขึ้นมาจากเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทได้

เอาหล่ะครับ ข่าวนี้นั้นดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องไม่ดีสักเท่าไรนักกับระบบสแกนลายนิ้วมือที่อยู่บนสมาร์ทโฟนซึ่งถือว่าเป็นวิธีการระบุตัวตนทางชีวภาพที่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนในปัจจุบันนิยมใส่เข้าไปบนสมาร์ทโฟน

เอาหล่ะครับ ข่าวนี้นั้นดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องไม่ดีสักเท่าไรนักกับระบบสแกนลายนิ้วมือที่อยู่บนสมาร์ทโฟนซึ่งถือว่าเป็นวิธีการระบุตัวตนทางชีวภาพที่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนในปัจจุบันนิยมใส่เข้าไปบนสมาร์ทโฟนระดับเรือธงกัน เพราะเมื่อไม่นานมานี้นั้นนักค้นคว้าวิจัยจากทาง Michigan State University อย่าง Kai Cao และ Anil K. Jain ได้ทำการอัพโหลดคลิปวีดีโอ(พร้อมทั้งปล่อยเอกสารงานวิจัยชื่อ “Hacking Mobile Phones Using 2D Printed Fingerprints”) ที่มีการเผยวิธีหลอกเครื่องสแกนลายนิ้วมือที่อยู่บนสมาร์ทโฟนด้วยการสร้างลายนิ้วมือปลอมขึ้นมาจากเครื่องพิมพ์แบบอิงค์เจ็ทครับ

fingerprint_spoof_kit 600 01 e

Advertisement

ภาพอุปกรณ์สำหรับการสร้างลายนิ้วมือปลอมสำหรับหลอกระบบสแกนลายนิ้วมือบนสมาร์ทโฟน

ตามงานวิจัยดังกล่าวได้เผยเอาไว้ว่าระบบสแกนลายนิ้วมือบนสมาร์ทโฟนอย่างเช่นรุ่น iPhone 5s/6/6+, Samsung Galaxy S5/S6, HTC One Max, Huawei Honor 7, Meizu MX4 Pro ฯลฯ นั้นต่างก็มีปัญหาเรื่องความปลอดภัยทั้งสิ้น ซึ่งจริงๆ แล้วก่อนหน้าที่นักวิจัยทั้ง 2 คนนี้จะนำเสนองานของเขาออกมานั้น ตั้งแต่ตอนที่ Apple นำเสนอระบบ Touch ID บน iPhone 5S ก็เคยมีคนเผยให้เห็นวิธีการปลอมลายนิ้วมือมาก่อนแล้วครับอย่างวิธีการแฮกของ Chaos Computer Club ซึ่งมีกรรมวิธี 3 ขั้นตอนโดยสรุปดังต่อไปนี้

  1. ก่อนอื่นก็คือทำการสแกนลายนิ้วมือของผู้ใช้เข้าไปไว้ในคอมพิวเตอร์
  2. ปริ้นท์ลายนิ้วมือดังกล่าวผ่านทางกระดาษโปร่งใสที่กำหนดและโทนสีตามที่กำหนด
  3. สร้างลายนิ้วมือปลอมในรูปแบบของลายนิ้วมือ 2.5D(ซึ่งอาจจะใช้ latex milk หรือ white wood glue)

ทั้งนี้วิธีการตามข้างบนนั้นยังถือว่ามีปัญหาอยู่ซึ่งนั่นก็คือลายนิ้วมือสำหรับทำลายนิ้วมือปลอมนั้นจะต้องประดิษฐ์ออกมาด้วยตนเอง(ซึ่งความถูกต้องของลายนิ้วมือนั้นขึ้นกับความเก่งของแฮ็กเกอร์) และเมื่อทำออกมาแล้วนั้นต้องใช้เวลาในการรออย่างเช่นถ้าใช้ white wood glue ก็ต้องรอให้กาวแห้ง 25 – 30 นาทีถึงจะนำมาใช้งานได้ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวนี้เจ้าของเครื่องอาจจะตามหาเครื่องทันเพื่อลบข้อมูลก่อน จากข้อจำกัดทั้ง 2 ข้อดังกล่าวนั้นทาง Kai Cao และ Anil K. Jain จึงเสนอวิธีการปลอมลายนิ้วมือที่ง่ายกว่าและเร็วกว่าด้วยวิธีแค่ 3 ขั้นตอนเช่นเดียวกันผ่านทางอุปกรณ์ของพวกเขา(ท่านใดสนใจสามารถเข้าไปดูได้จากเอกสารงานวิจัยของเขาทั้ง 2 ครับ)

ตามคลิปวีดีโอนั้นจะเห็นได้ครับว่าวิธีของทาง Kai Cao และ Anil K. Jain โดยหากอ้างอิงตามเอกสารงานวิจัยของทั้งคู่แล้วเขาได้โชว์ภาพทดสอบการใช้งานการสร้างลายนิ้วมือหลอกบนสมาร์ทโฟน 2 รุ่นใหม่ดังภาพด้านล่างต่อไปนี้ครับ

fingerprint_spoof_kit 600 02

อย่างไรก็ตามแต่เรื่องดังการออกมานำเสนองานวิจัยชิ้นนี้ของทาง Kai Cao และ Anil K. Jain นั้นมีจุดประสงค์ก็เพื่อที่จะทำให้โลกได้ตระหนักว่าระบบสแกนลายนิ้วมือเพื่อระบุตัวตนบนสมาร์ทโฟนนั้นมีช่องโหว่ที่อาจจะทำให้แฮ็กเกอร์สามารถเข้าถึงข้อมูลของเจ้าข้องเครื่องได้ อย่างไรก็ตามแต่แล้วเพื่อความปลอดภัยในการใช้งานนั้นก็ขอให้ทุกท่านเก็บสมาร์ทโฟนไว้กับตัวเองให้ดีๆ เพราะถ้าหากคุณได้ลิงค์ข้อมูลเครดิตการ์ดต่างๆ ไว้กับสมาร์ทโฟนแล้วและดันทำสมาร์ทโฟนหายก็ไม่มีใครสามารถที่จะรับประกันให้คุณได้ครับว่าสมาร์ทโฟนของท่านจะไม่ตกไปอยู่ในมือของแฮกเกอร์ครับ

ที่มา : theregister, “Hacking Mobile Phones Using 2D Printed Fingerprints”

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

ในปัจจุบันนั้นคงต้องยอมรับกันจริงๆ ครับว่าเซนเซอร์สำหรับการสแกนลายนิ้วมือ หรือ Fingerprint นั้นถูกใช้งานกันอย่างแพร่หลายเอามากๆ โดยหากรวมมูลค่าในตลาด

Other News

ในปัจจุบันนี้นั้นระบบสแกนลายนิ้วมือได้กลายเป็นระบบป้องกันพื้นฐานบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตไปเรียบร้อยแล้วครับ ซึ่งการมาของระบบสแกนลายนิ้วมือนั้นก็ช่วยยกระดับ

Other News

ในช่วงปี 2018 นี้นั้นเราได้เห็นสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมกับระบบสแกนลายนิ้วมือผ่านทางหน้าจอได้โดยตรงแล้วกับสมาร์ทโฟนของทาง Vivo ในรุ่น X21 ครับ แน่นอนว่ามันถือได้ว่าเป็นนวัตกรรมที่น่าสนใจเป็นอย่างมากเลยทีเดียวเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ (และเช่นเดียวกันกับ iPhone X ของทาง Apple

Accessories review

Kingmax iKey เป็นอุปกรณ์เพิ่มความปลอดภัยชิ้นเล็กๆ ที่ช่วยให้การใช้งานคอมพิวเตอร์ของคุณได้ง่ายขึ้น ด้วยฟีเจอร์สำคัญในการสแกนนิ้วได้แบบ 360 องศา เพื่อใช้ในการยืนยันตัวตน สำหรับเข้าใช้งานคอมพิวเตอร์ นอกเหนือจากการพิมพ์พาสเวิร์ดที่ดูจะวุ่นวายและเสียเวลา

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก