Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

[AMD] Radeon Pro Duo การ์ดจอที่รองรับการใช้งาน VR โดยเฉพาะ ราคาประมาณ 54,000 บาท

ในช่วงวันจันทร์ที่ 14 มีนาคม 2016 ที่ผ่านมานั้นทาง AMD ได้ทำการประกาศเปิดตัวกราฟิกการ์ดรุ่นใหม่อย่างเป็นทางการอย่าง Radeon Pro Duo ที่ทาง AMD บอกเอาไว้ว่ากราฟิกการ์ดรุ่นนี้นั้นจะมาพร้อม

ในช่วงวันจันทร์ที่ 14 มีนาคม 2016 ที่ผ่านมานั้นทาง AMD ได้ทำการประกาศเปิดตัวกราฟิกการ์ดรุ่นใหม่อย่างเป็นทางการอย่าง Radeon Pro Duo ที่ทาง AMD บอกเอาไว้ว่ากราฟิกการ์ดรุ่นนี้นั้นจะมาพร้อมกับชิปกราฟิกแบบคู่(dual-GPU), ระบบระบายความร้อนแบบของเหลวและรองรับการประมวลผลการสร้างภาพเสมือนจริง (VR) ที่กราฟิกการ์ดรุ่น Radeon Pro Duo นี้จะเป็นกราฟิกการ์ดที่มีพลังในการประมวลผลที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดสำหรับการสร้างภาพเสมือนจริงในปัจจุบันด้วยราคาประมานการที่ $1,500 หรือเพียงแค่ 54,000 บาทเท่านั้นครับ

AMD Radeon Pro Duo 600 01

Advertisement

หากเปรียบกับกราฟิกการ์ดที่มาพร้อมกับชิปกราฟิกแบบคู่ในอดีตของทาง AMD รุ่นล่าสุดก่อนหน้านี้อย่าง Radeon R9 295 X2 ซึ่งมีราคาเปิดตัวอยู่ที่ 1,499 หรือประมาณ 54,000 บาทเท่าๆ กันนั้นถือว่า AMD เล่นเกมเรื่องราคากับทาง NVIDIA อย่างโหดสุดๆ ครับเนื่องจากว่ากราฟิการ์ดที่มาพร้อมกับชิปกราฟิกแบบคู่ของทาง NVIDIA อย่าง GeForce Titan Z นั้นก็มีราคาเปิดตัวอยู่ที่ $3,000 หรือประมาณ 108,000 บาทซึ่งสูงกว่ากัน 1 เท่าตัวเลยครับ

ทาง AMD ได้บอกเอาไว้ในงานเปิดตัวครับว่า Radeon Pro Duo นั้นจะมีแผนการวางตลาดอย่างเป็นทางการในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ซึ่งเหตุผลที่ทาง AMD ได้ทำการเปิดตัว Radeon Pro Duo ออกมานั้นก็เพื่อเป็นการที่จะรองรับกับตลาดของการสร้างภาพเสมือนจริง(VR) และการเล่นเกมบนเครื่องคอมพิวเตอร์ PC ที่ต้องการประสิทธิภาพสูงโดยเฉพาะ

AMD Radeon Pro Duo 600 02

อย่างไรก็ตามในงานเปิดตัวนั้นทาง AMD ไม่ได้ทำการเผยข้อมูลสเปคของ Radeon Pro Duo ออกมาทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นส่วนของขนาดตัวการ์ด, ความเร็วสัญญาณนาฬิกา ฯลฯ นอกเหนือไปจากการแสดงกราฟิกการ์ด Radeon Pro Duo รุ่นต้นแบบที่ประกอบมาในเครื่องให้ผู้เข้าร่วมงานเปิดตัวได้ดู โดยจะเห็นได้ครับว่าตัวกราฟิกการ์ด Radeon Pro Duo นั้นจะมาพร้อมกับระบบระบายความร้อนแบบของเหลวที่เชื่อมต่อกับพัดลมระบายอากาศขนาด 120 mm เพียงตัวเดียวและตัวกราฟิกการ์ดมาพร้อมกับพอร์ทสำหรับการเชื่อมต่อไฟจาก Power Supply แบบ 8-pin จำนวน 3 พอร์ทด้วยกันครับ

AMD Radeon Pro Duo in case 600

จากการประมาณการณ์ของทาง PCWORLD นั้นพบว่าการใช้งานพอร์ทสำหรับการเชื่อมต่อไฟจาก Power Supply แบบ 8-pin จำนวน 3 พอร์ท นั้นจะทำให้ตัวการ์ดใช้กำลังไฟฟ้าจาก Power Supply ที่ 450 W และในส่วนของพอร์ท PCIe เองนั้นสามารถที่จะให้กำลังไฟฟ้ากับตัวการ์ดได้ที่ 75 W ดังนั้นแล้วรวมๆ ตัวกราฟิกการ์ด Radeon Pro Duo น่าจะใช้กำลังไฟฟ้าอยู่ที่ 525 W และหากเปรียบเทียบกราฟิกการ์ด Fury X (ซึ่งใช้ชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Fiji เช่นเดียวกัน) ตัวมาตรฐานที่ใช้พอร์ทสำหรับการเชื่อมต่อไฟจาก Power Supply แบบ 8-pin จำนวน 2 พอร์ทแล้วนั้น Radeon Pro Duo น่าจะมีความเร็วสัญญาณนาฬิกาของชิปกราฟิกลดลงไปจาก Fury X ซึ่งนั่นก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติของกราฟิกการ์ดแบบชิปกราฟิกคู่อยู่แล้วครับ(เพื่อเป็นการลดความร้อน)

หมายเหตุ – ทาง AMD ได้มีการอัพเดทกับ PCWORLD ในเรื่องดังกล่าวไปครับว่าตัวกราฟิกการ์ด Radeon Pro Duo นั้นจะมีปริมาณความร้อนสูงสุดที่ตัวกราฟิกการ์ดปล่อยออกมาอยู่ที่ประมาณ 350 W TDP เท่านั้น แต่สาเหตุที่ทาง AMD ใส่พอร์ทสำหรับการเชื่อมต่อไฟจาก Power Supply แบบ 8-pin พอร์ทที่ 3(จากเดิมในการ์ดต้นแบบมีเพียง 2 พอร์ท) เข้าไปด้วยนั้นก็เนื่องมาจากว่าทาง AMD ต้องการป้องกันปัญหาเรื่องกราฟิกการ์ดเมื่อผู้ใช้จะนำเอาตัวกราฟิกการ์ด Radeon Pro Duo ไป overclock ครับ

radeon_pro_duo_pcb-600

radeon_pro_duo_liquid_cooling-600

ในงานเปิดตัวนั้นทาง AMD ได้เผยสไลด์แสดงรายละเอียดของ Radeon Pro Duo ไว้ซึ่งพอจะเป็นข้อมูลในเรื่องของสเปคได้บ้างตาม 2 รูปข้างบนนี้ซึ่งจะเะห็นได้ครับว่า Radeon Pro Duo นั้นจะมาพร้อมกับชิปกราฟิก Fiji จำนวน 2 ตัว(ซึ่งจะทำให้มี stream processors สูงถึง 8,192 หน่วย) พร้อมทั้งหน่วยความจำแบบ High Bandwidth Memory(HBM) ขนาด 8 GB(2 เท่าของกราฟิกการ์ด Fury X ปกติ) ความสามารถในการประมวลผลสูงถึง 16 TFLOPS และมาพร้อมกับ DisPlay Port จำนวน 4 พอร์ทด้วยกัน(ทำให้รองรับการใช้งานกับอุปกรณ์สำหรับการสร้างภาพเสมือนจริงเต็มรูปแบบครับ)

amd_radeon_pro_duo-test 600

ทาง AMD ได้ปล่อยผลการทดสอบของกราฟิกการ์ด Radeon Pro Duo ออกมาด้วยโดยเปรียบเทียบกับ NVIDIA GeForce Titan Z และ AMD Readeon R9 295 X2 บนสเปคเดียวกันอย่าง Intel Core i7-5960X, หน่วยความจำ(RAM) 16 GB บนระบบปฎิบัติการณ์ Windows 10 โดยจากภาพจะเห็นได้ว่ากราฟิกการ์ด Radeon Pro Duo นั้นมีความเร็วสูงที่สุดในการทดสอบด้วยโปรแกรม 3DMark ที่การทดสอบ Fire Strike บนความละเอียดระดับ 4K ครับ

ทั้งนี้แฟนๆ กราฟิกการ์ดจากทาง AMD คงต้องลุ้นกันหน่อยนะครับเนื่องจากว่าตามที่ AMD บอกนั้น Radeon Pro Duo จะวางจำหน่ายในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ซึ่งตามข้อมูลข่าวลือที่ออกมานี้ในช่วงใกล้ๆ กันนั้นทาง NVIDIA ก็จะทำการวางจำหน่ายกราฟิกการ์ดที่มาพร้อมกับสถาปัตยกรรมรุ่นใหม่อย่าง Pascal เช่นเดียวกัน งานนี้คงต้องรอดูกันต่อไปครับว่าทาง NVIDIA จะแก้เกมออกมายังไง

ที่มา : pcworld

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

REVIEW

HP Pavilion Aero 13 บางเบาพลัง AMD Ryzen รุ่นใหม่ แบตอึดชาร์จไว เพื่อคนทำงานและครีเอเตอร์ HP Pavilion Aero 13 โน๊ตบุ๊คสำหรับครีเอเตอร์ คนทำงานและนักธุรกิจที่มีไลฟ์สไตล์ ชอบความบางเบา พกพาง่าย มีความอเนกประสงค์ แต่ต้องให้ประสิทธิภาพที่ดี ตอบโจทย์การใช้งานได้ครอบคลุม กับบอดี้ที่มีงานประกอบแน่น จับถนัดมือ ให้ขุมพลังหลัก...

CONTENT

ผ่านพ้นกลางปี 2024 มาแล้ว เชื่อว่าหลายคนก็กำลังเล็งจะซื้อโน้ตบุ๊กแรง ๆ หรือเกมมิ่งโน้ตบุ๊กเครื่องใหม่อยู่ และถ้าซื้อทั้งทีก็อยากให้ใช้ไปได้นานหลายปี มีประสิทธิภาพที่รองรับคุณสมบัติใหม่ ๆ ของระบบปฏิบัติการ ซอฟต์แวร์และเกมไปได้อีกยาว จะรับส่งข้อมูลอะไรก็รวดเร็ว ในบทความนี้จะมาแนะนำสเปค 3 ข้อที่ควรมี ในกรณีที่จะซื้อโน้ตบุ๊กแรง ๆ เครื่องใหม่ในปี 2024 นี้

CONTENT

คอมพิวเตอร์แบบออลอินวัน หรือที่ใช้คำเรียกย่อ ๆ ว่า AIO ก็เป็นเครื่องคอมอีกแบบที่ได้รับความนิยม โดยเฉพาะกลุ่มของเครื่องใช้ในสำนักงาน ใช้หน้าเคาน์เตอร์ รวมถึงใช้งานทั่วไปในบ้าน ด้วยดีไซน์ที่มีเพียงจอชิ้นเดียวก็สามารถใช้งานได้เลย ซึ่งสะดวกกว่าใช้เครื่องเดสก์ท็อป และยังได้หน้าจอที่ใหญ่กว่าโน้ตบุ๊กอีกด้วย ในบทความนี้เราจะมาแนะนำคอมพิวเตอร์แบบ AIO 4 รุ่นน่าใช้งาน และถ้าใครเป็นแฟนค่ายแดงก็คงถูกใจแน่นอน เพราะทั้ง 4 รุ่นนี้เป็น AIO AMD ล้วนอีกด้วย

CONTENT

การจะซื้อคอมพิวเตอร์ในแบบเดสก์ท็อปซักเครื่อง เพื่อมาต่อกับหน้าจอ คีย์บอร์ด เมาส์แล้วใช้งานในยุคนี้ แม้ว่าการซื้อเครื่องแบบประกอบเอง รวมถึงให้ร้านจัดชุดผสมให้ จะดูว่าได้คอมที่แรง ดูคุ้ม แต่จริง ๆ แล้วเชื่อว่ายังมีหลายท่านที่อาจต้องการซื้อคอมแบบประกอบสำเร็จจากโรงงานอยู่ อาทิ การหาเครื่องไปใช้ในสำนักงาน รวมถึงผู้ปกครองที่อาจไม่เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์มากนัก ที่ต้องการซื้อคอมเครื่องใหญ่ ๆ ไว้ให้บุตรหลานได้ใช้งานกัน ในบทความนี้ก็เลยจะมาแนะนำคอมแบรนด์ดังที่ใช้ CPU AMD มาให้พิจารณากันครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก