Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Tech] DisplayPort 1.4 สนับสนุนการใช้งานร่วมกับหน้าจอระดับ 8K ผ่านทาง USB Type-C

ยังไม่ทันที่เราๆ ท่านๆ จะได้ใช้หน้าจอมอนิเตอร์ที่ความละเอียดระดับ 4K กันอย่างกว้างขวางกันเท่าไรนัก ล่าสุดทาง VESA (Video Electronics Standards Association) หรือองค์กรทางด้านมาตรฐานของอุตสาหกรรม

ยังไม่ทันที่เราๆ ท่านๆ จะได้ใช้หน้าจอมอนิเตอร์ที่ความละเอียดระดับ 4K กันอย่างกว้างขวางกันเท่าไรนัก ล่าสุดทาง VESA (Video Electronics Standards Association) หรือองค์กรทางด้านมาตรฐานของอุตสาหกรรมวีดีโอก็ได้ออกมาเผยถึงมาตรฐานรุ่นถัดไปของพอร์ทเชื่อมต่อมอนิเตอร์อย่าง DisplayPort เวอร์ชัน 1.4 ที่ทางองค์กร VESA ได้ให้สัญญาเอาไว้ว่าจะรองรับกับหน้าจอความละเอียดระดับสูงสุดที่ 8K พร้อมสนับสนุนการเชื่อมต่อส่งสัญญาณจากสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ตและอุปกรณ์ชนิดอื่นๆ ที่มาพร้อมกับพอร์ทการเชื่อมต่อแบบ USB Type-C ได้ด้วยครับ

DisplayPort connector with USB Type-C support 600

Advertisement

DisplayPort connector ภาพจาก VESA

สาเหตุที่ทาง VESA ปรับปรุงมาตรฐาน DisplayPort เวอร์ชัน 1.4 ให้รองรับการเชื่อมต่อผ่านพอร์ทแบบ USB Type-C นั้นก็เนื่องมากจากว่าในปัจจุบันนั้นเริ่มมีอุปกรณ์ที่วาางจำหน่ายในตลาดซึ่งมาพร้อมกับพอร์ทนี้กันมากขึ้นเรื่อยๆ ครับ จริงๆ แล้วนั้นพอร์ทการเชื่อมต่อที่รองรับการส่งสัญญาณภาพที่ความละเอียดระดับ 8K นั้นยังคงมีอีกพอร์ทหนึ่งอย่าง SuperMHL แต่ทว่าพอร์ทดังกล่าวนี้นั้นก็กำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนาแถมยังมีข้อเสียคือตัวอุปกรณ์ต่างๆ นั้นจำเป็นจพต้องมีพอร์ทเชื่อมต่อเพื่อรองรับกับมาตรฐาน SuperMHL อีกทำให้ผู้ใช้อาจจะต้องรอนานไปกว่าเดิม(แถมยังเป็นภาระให้ผู้ใช้ต้องซื้ออุปกรณ์แบบใหม่ที่มาพร้อมกับพอร์ท SuperMHL อีกด้วย)

อย่างไรก็ตามแต่มาตรฐาน DisplayPort เวอร์ชัน 1.4 นั้นดูเหมือนกับว่าจะเป็นการลองรับอนาคตที่จะเข้ามาถึงนี้ในระยะยาวครับ เพราะอย่างที่บอกไปว่าในปัจจุบันนั้นมาตรฐานหน้าจอที่ความละเอียดระดับ 4K ยังไม่ค่อยจะแพร่หลายเท่าไรนัก(สาเหตุสำคัญก็เนื่องจากราคาของมันที่สูงพอควร) แต่ทั้งนี้ทางผู้ผลิตเองก็มีความพยายามที่จะพลักดันมาตรฐานหน้าจอความละเอียดระดับ 8K ออกมาภายในปีนี้ให้ได้มากที่สุด(อย่างเช่นทาง Sharp ที่มีการเปิดตัวโทรทัศน์ความละเอียดระดับ 8K ออกมาแล้ว แถมยังเป็นโทรทัศน์สำหรับตลาดผู้บริโภคทั่วไป ทว่าราคาของมันนั้นก็ถูกตั้งไว้สูงมากที่ $133,000 หรือประมาณ 4,788,000 บาทครับ)

หมายเหตุ – ผู้ผลิตโทรทัศน์ชั้นนำรายอื่นก็ได้มีการนำแสดงโทรทัศน์ความละเอียดระดับ 8K ของตัวเองเช่นเดียวกันในช่วงที่ผ่านมา ทว่าโดยส่วนมากยังคงไม่มีกำหนดการที่จะวางจำหน่ายโทรทัศน์ที่รองรับความละเอียดอย่างเป็นทางการ เท่าที่มีข้อมูลนั้นระบุเอาไว้ว่าผู้ผลิตชั้นนำรายอื่นๆ จะวางจำหน่ายโทรทัศน์ความละเอียดระดับ 8K ของตัวเองในช่วงปี 2020 เพื่อที่จะให้ทันกับการรองรับการถ่ายทอดสดกีฬาโอลิมปิกที่จะจัดขึ้น ณ โตเกียว, ญี่ปุ่นในปีนั้นครับ

sharp 8K tv 600

โทรทัศน์ความละเอียดระดับ 8K ของทาง Sharp ขนาดจออยู่ที่ 85 นิ้ว : ภาพโดย Nick Barber/IDG News Service

หลายๆ ท่านอาจจะมีคำถามในใจครับว่าจริงๆ แล้วด้วยแบนด์วิดธ์ของพอร์ทแบบ USB Type-C นั้นน่าจะแค่เพียงพอต่อการส่งสัญญาณภาพที่ระดับความละเอียด 4K เท่านั้น ดังนั้นจึงน่าแปลกใจที่ VESA เลือกใช้พอร์ทการเชื่อมต่อดัีงกล่าวในการส่งสัญญาณภาพที่ความละเอียดระดับ 8K สาเหตุที่ทาง VESA เลือกใช้พอร์ท USB Type-C กับมาตรฐาน DisplayPort เวอร์ชัน 1.4 ก็เพราะว่าทาง VESA ได้ทำลายข้อจำกัดของแบนด์วิดธ์ด้วยเทคโนโลยีที่เรียกว่า Display Stream Compression (DSC) ซึ่งจะทำการบีบอัดวีดีโอแล้วส่งผ่านไปในรูปแบบของแพ็คเก็ตเล็กๆ แล้วนำไปประกอบเข้าด้วยกันที่ตัวหน้าจออีกทีซึ่งวิธีดังกล่าวนี้จะทำให้แบนด์วิดธ์ของการเชื่อมต่อแบบ USB Type-C เพียงพอต่อการส่งสัญญาณภาพที่ความละเอียดระดับ 8K ครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้นเมื่อเปรียบเทียบมาตรฐานพอร์ทเชื่อมต่อแบบ DisplayPort แล้วนั้น DisplayPort จะนิยมใช้งานในกลุ่มธุรกิจ PC มากกว่าในขณะที่กลุ่มผู้บริโภคทั่วไปนั้นจะนิยมใช้งานพอร์ท HDMI เพื่อการส่งสัญญาณข้อมูล ซึ่งในอดีตที่ผ่านมานั้น DisplayPort มีพอร์ทการเชื่อมต่อเป็นของตัวเองมาโดยตลอดแต่ในมาตรฐาน DisplayPort เวอร์ชัน 1.4 นี้นั้นถือเป็นการวิวัฒนาการของ DisplayPort เพื่อให้รองรับกับผู้ใช้งานมากขึ้นด้วยการใช้พอร์ทที่มีอยู่แล้วอย่าง Thunderbolt, USB Type-C และเราอาจจะได้เห็นมาตรฐาน DisplayPort สามารถใช้กับพอร์ทการเชื่อมต่อเทคโนโลยีอื่นๆ ในภายหลังต่อจากนี้ไปก็เป็นได้ครับ

หมายเหตุ – ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจาก VESA ครับว่าสรุปแล้ว DisplayPort จะทิ้งพอร์ทการเชื่อมต่อของตัวเองไปเป็นพอร์ทอื่นอย่างเช่น USB Type-C ที่ประกาศออกมาเลยหรือไม่ครับ

ที่มา : computerworld

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Huawei

บอกลาแสงจ้าด้วยหน้าจอ PaperMatte Display บน HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ได้รับ 3 การรับรองสถาบันชั้นนำจาก SGS Low Visual Fatigue Premium Performance Certification, TUV Rheinland Low Blue Light...

Buyer's Guide

สายชาร์จโน๊ตบุ๊ค USB-C ดีๆ ปี 2024 นี้หาซื้อง่ายมาก แถมรองรับกำลังสูง 240 วัตต์เลยนะ! ปี 2024 นี้โน๊ตบุ๊คหลายๆ รุ่น ต่างพากันใส่พอร์ต USB-C Full Function ซึ่งต่อหน้าจอแยก DisplayPort และชาร์จไฟแบบ Power Delivery ได้มาให้ สายชาร์จโน๊ตบุ๊คที่รองรับมาตรฐาน...

Buyer's Guide

ปลั๊กไฟคอม ของสำคัญที่ถูกมองข้ามแต่ควรใส่ใจเลือกให้ดี! ปลั๊กไฟคอมเป็นอุปกรณ์สำคัญซึ่งโดนมองข้ามบ่อยๆ คิดว่าแค่มีเอาไว้เสียบแล้วจ่ายไฟได้ก็พอแล้วไม่ต้องซื้อแพงมากก็ได้ ซึ่งความคิดนั้นผิดมหันต์เพราะมันคือจุดจ่ายไฟให้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ หากซื้อแบบราคาถูกๆ ไม่มี มอก. แค่พอจ่ายไฟได้ พอเจอกระแสสูงโหลดเยอะจนความร้อนสูงขึ้นจนตัวปลั๊กละลายเกิดอัคคีภัยและปัญหาอื่นๆ ตามมาในภายหลังซึ่งไม่มีผลดีต่อชีวิตอย่างแน่นอน เรื่องการเลือกปลั๊กไฟคอมใหม่สักอันก็ไม่ได้ยากอะไรมาก ถ้าเอาแบบง่ายๆ ก็ซื้อจากแบรนด์ชั้นนำมีตรา มอก. ติดอยู่เท่านี้ก็ได้ สำคัญคือห้ามซื้อปลั๊กพ่วงแบบไม่มีฟิวส์เพราะผิดกฏหมาย แล้วเลือกแบบเป็นเบรกเกอร์ให้ระบบตัดไฟแทนจะปลอดภัยเวลาโหลดไฟเกิน แต่ถ้าลงรายละเอียดว่าควรดูเรื่องอะไร ให้เช็คตามนี้Advertisement ดูสเปคว่าตัวปลั๊กรับวัตต์และแอมป์ได้เท่าไหร่ ถ้าใช้กับพีซีควรเป็น 2300W 10A...

Accessories review

Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN Wall Charger ที่ชาร์จไฟและสายชาร์จ BoostCharge USB-C to USB-C 240W ชาร์จด่วนเต็มไว มือถือ แท็ปเล็ต โน๊ตบุ๊คด่วนๆ Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก