ก็เป็นที่ทราบกันก่อนหน้านี้แล้วว่าเกม Rise of the Tomb Raider ฉบับ PC จะมีการรองรับตัว DirectX 12 เพื่อตอบสนองประสบการณ์การเล่นเกมแบบใหม่ซึ่งล่าสุดทางผู้พัฒนาเกมก็ได้ออกมาประกาศว่าพวกเขาได้ปล่อยแพทช์อัพเดทออกมาแล้วโดยรายละเอียดของแพทช์นี้ก็คือการรองรับ DirectX 12 นั่นเองและอัพเดทนี้ได้ปล่อยลงบน Steam เป็นที่เรียบร้อย ส่วนทางด้าน Window Store จะอัพเดทในเร็ว ๆ นี้ครับ
สำหรับ DirectX 12 นี้ Nixxes Software ผู้พัฒนาเกมเวอร์ชั่น PC ได้กล่าวว่ามันจะเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ที่จะปลดล็อคประสิทธิภาพของ CPU ให้เต็มที่ซึ่งทีมพัฒนาได้อธิบายเพิ่มเติมว่าจากเดิมการรันเกมด้วย DirectX 11 ตัว CPU จะทำงานได้ไม่เต็มที่หรือเรนเดอร์ไม่ครบทุก Core โดยเฉพาะตัว CPU ประเภท 8 Core เช่น Intel i7s หรือ AMD FX processors จะเห็นผลมากที่สุดและถ้าหากทำงานควบคู่กับการ์ดจอระดับสูงด้วยแล้วมันก็ยิ่งดึงประสิทธิภาพส่งผลทำให้ตัวเกมไม่มีความสมูธไหลลื่นเท่าที่ควร
พวกเขายังได้เสริมอีกว่าเมื่อ DirectX 12 มาถึงจะทำให้การทำงานหรือการเรนเดอร์ของ CPU ทำได้เต็มที่ครบทุก Core และไม่ทำงานหนักเกินความจำเป็นครับ ดังนั้นแล้วเพื่อพิสูจน์ว่า DirectX 12 นั้นมันมีส่วนช่วยได้จริง ๆ ทางทีมงานจึงมีผลการทดสอบเป็นกราฟตารางเปรียบเทียบว่าประสิทธิภาพ CPU ระหว่างใช้ DirectX 11 กับ DirectX 12 มันต่างกันแค่ไหน
นอกจากนี้ก็มีภาพกราฟิกภายในเกมเปรียบเทียบกันโดยปรับภาพในเกมระดับ High ทั้งคู่ก็ปรากฏว่าเมื่อใช้ DirectX 11 จะได้ค่า fps ประมาณ 46 ขณะเดียวกันเมื่อเปลี่ยนเป็น DirectX 12 ค่า fps ที่ได้มีค่าสูงถึง 60 เลยทีเดียว
จากรูปภาพด้านบนก็จะเห็นได้ว่าการทำงานของ DirectX 12 ให้ผลลัพธ์ดีและเห็นความแตกต่างทีเดียว อย่างไรก็ตามการพัฒนาประสิทธิภาพก็ยังไม่หมดแค่นี้ซึ่งคุณ Jurjen Katsman หัวหน้าทีมงาน Nixxes Software ก็บอกอีกว่ามีการวางแผนพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพของเกมในอนาคตข้างหน้านี้อีกด้วยแต่รายละเอียดเบื้องต้นนั้นเขายังไม่เปิดเผยข้อมูลออกมาแต่อย่างใดก็ต้องรอดูกันต่อไปครับว่าจะมีการการอัพเดทอะไรเพิ่มเติมอีก
ที่มา: Gamespot