Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[SD Card] มาตรฐานใหม่ที่จะรองรับวีดีโอความละเอียดระดับ 4K และ 8K ได้อย่างสบายๆ

คงปฎิเสธไม่ได้เลยหล่ะครับว่าในปัจจุบันนั้น SD Card หรือ microSD Card ถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นในการเก็บข้อมูลไปแล้วในทุกวงการไม่ว่าจะเป็นกล้องหรือสมาร์ทโฟนเป็นต้น(ดูอย่าง Samsung สิครับ Galaxy S7

คงปฎิเสธไม่ได้เลยหล่ะครับว่าในปัจจุบันนั้น SD Card หรือ microSD Card ถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นในการเก็บข้อมูลไปแล้วในทุกวงการไม่ว่าจะเป็นกล้องหรือสมาร์ทโฟนเป็นต้น(ดูอย่าง Samsung สิครับ Galaxy S7 ออกมายังต้องกลับมาทำให้รอบรับการใช้งาน microSD Card ได้เลย) ทั้งนี้ในปัจจุบันนั้น SD Card ก็มีความเร็วอยู่ในระดับหนึ่งที่ถือว่าน่าพอใจแล้ว แต่นั่นก็ไม่เพียงพอหากจะนำไปใช้ในการทำงานร่วมกับสื่อวีดีโอความละเอียดระดับ 4K หรือ 8K ที่กำลังถือได้ว่ามาแรงในปัจจุบันครับ

sandisk-sd card 600

Advertisement

SanDisk 200GB MicroSD card ที่เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา

แน่นอนว่าทางกลุ่มผู้ดูแลมาตรฐานของ SD Card นั้นย่อมไม่ยอมอยู่เฉยกับเรื่องดังกล่าวแน่นอนดังนั้นในช่วงที่ผ่านมาทางกลุ่มมาตรฐาน SD Card จึงได้ทำการประกาศมาตรฐานใหม่ของ SD Card ซึ่งนั่นก็คือมาตรฐาน SD เวอร์ชัน 5.0 โดยมาตรฐานดังกล่าวนี้นั้นจะทำให้ผู้ใช้มีความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลในตัว SD Card มากพอที่จะทำการอ่านและเขียนไฟล์สื่อวีดีโอความละเอียดระดับ 4K ได้ไปพร้อมๆ กันอย่างสบายๆ จากที่ของเดิมนั้นจะต้องเลือกเอาว่าจะอ่านหรือเขียนอย่างใดอย่างหนึ่งครับ

แน่นอนว่าเมื่อมาตรฐานใหม่ออกมานั้นคงจะกำหนดที่ตัว SD Card เพียงอย่างเดียวไม่ได้เพราะจะต้องมีการกำหนดที่ส่วนของตัวควบคุมการเข้าถึงการใช้งาน SD Card หรือ controller แบบพิเศษตัวใหม่ที่รองรับการใช้งานความเร็วของตัว SD Card ที่สูงขึ้นจากเดิมด้วยเช่นเดียวกัน ทว่าอย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นมาตรฐาน SD เวอร์ชัน 5.0 ยังคงข้อดีอย่างหนึ่งเอาไว้ซึ่งนั่นก็คือตัวการ์ดนั้นจะยังคงมีขนาดและรูปแบบของการ์ดเหมือนเดิมทำให้ผู้บริโภคสามารถที่จะซื้อการ์ดดังกล่าวนี้มาใช้กับเครื่องรุ่นเก่าที่ไม่ได้มาพร้อม controller แบบพิเศษตัวใหม่ได้ครับ(แต่ความเร็วก็ไม่ได้สูงขึ้นตามมาตรฐานนะครับ)

video class speeds for SD Card 600

ทั้งนี้ตัว SD Card ที่มาพร้อมกับมาตรฐานใหม่นี้นั้นอาจจะมีการเปิดตัวและวางจำหน่ายเร็วที่สุดในช่วงฤดูใบไม้ผลิ(ของสหรัฐอเมริกา) ที่จะถึงนี้ โดยตัว SD Card มาตรฐานใหม่นั้นนอกจากจะมาพร้อมกับความเร็วที่สูงขึ้นแล้วขนาดความจุของมันก็จะสูงมากขึ้นตามไปด้วยและแน่นอนครับว่าราคาของมันนั้นคงจะอยู่ในระดับไม่ใช่เล่นด้วย(ในปัจจุบัน SD Card ความจุสูงสุดและเร็วสุดจาก SanDisk อย่างรุ่น 512GB Extreme Pro นั้นก็มีราคาจำหน่ายอยู่ที่ $400 หรือประมาณ 14,400 บาทเข้าไปแล้ว ราคาดังกล่าวนี้สามารถซื้อ SSD ความจุสูงๆ มาใช้งานได้อย่างสบายๆ เลยครับ)

ทั้งนี้จะดูได้อย่างไรว่า SD Card นั้นมาพร้อมกับมาตรฐาน SD เวอร์ชัน 5 ตรงจุดนี้นั้นให้ดูได้จากภาพข้างบนในส่วนของ Video Speed Class ซึ่งเป็นการระบุความเร็วบนตัวการ์ดตามมาตรฐานใหม่โดยจะใช้ตัว V แล้วตามด้วยหมายเลขความเร็วตัวอย่างเช่น V60 ก็จะหมายถึง SD Card ตัวนี้จะรองรับการเขียนข้อมูลที่ความเร็วสูงสุดที่ 60 MB/s และสำหรับท่านใดที่ต้องการจะซื้อการ์ดรุ่นใหม่มาใช้งานในการบันทึกสื่อข้อมูลวีดีโอความละเอียดระดับ 8K แล้วหล่ะก็คุณจะต้องดูการ์ดที่มาพร้อมกับสัญลักษณ์ V90 หรือที่หมายความว่ารองรับการเขียนข้อมูลได้ที่ความเร็วสูงสุด 90 MB/s ครับ

หมายเหตุ – ทั้งนี้การใช้งานตัวการ์ดน่าจะเหมือนเดิมทุกอย่างเพียงแต่ว่าสิ่งที่แตกต่างไปจากเดิมนั้นก็คือตัวการ์ดที่ใช้มาตรฐาน SD เวอร์ชัน 5.0 นี้จะมาพร้อมกับสถาปัตยกรรมการผลิต NAND flash ใหม่ล่าสุดครับ

ที่มา : pcworld

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Other News

ในปัจจุบันนี้นั้นเราจะเห็นได้ว่า SD Card ที่วางจำหน่ายทั่วไปในตลาดนั้นมักจะมาพร้อมกับการระบุความเร็วอยู่ที่ราวๆ 100 MB/s ในส่วนของการอ่านข้อมูล แน่นอนว่าตามมาตรฐานดังกล่าวนี้นั้นตัว SD Card จะเป็นการ์ด SDHC, SDXC และ SDUC ซึ่งบนตัวการ์ดนั้นจะระบุเอาไว้ว่าใช้ Bus Interface เป็น UHS-I ทว่าในความเป็นจริงแล้วนั้นหากผู้ที่จำเป็นต่องใช้งาน SD Card ที่มีคยวามเร็วสูงมากกว่านี้ก็จะมีการเลือกใช้...

Other News

SD Card ที่มีความจุถึง 1TB เพื่อน ๆ อาจจะเคยได้ยินกันไปบ้างเมื่อสองปีก่อนที่ทาง Sandisk เผยโฉมรุ่นต้นแบบแต่ก็ยังไม่ได้ผลิตออกมาจำหน่ายแต่อย่างใด

Other News

หลายคนอาจจะได้เห็นกันมาบ้างเวลาที่เราจะซื้อสมาร์ทโฟนใหม่สักเครื่องในตอนนี้ ตรงพื้นที่เก็บข้อมูลนอกจากที่จะมีพื้นที่เก็บข้อมูลภายในเครื่องแล้ว บางเครื่องยังรอบรับการเพิ่ม Micro SD card อีกด้วย ซึ่งจะมาพร้อมกับสเปคอย่างเฉพาะ เช่น รองรับสูงสุด 256 GB, 2TB อะไรมันจะเยอะขนาดนั้น ซึ่งเอาเข้าจริงๆ เราก็ใส่กันไม่เท่าไหร่ แต่จะเป็นไปได้ไหมว่าในอนาคตเราจะได้เห็นการใช้ SD card ที่มีความจุมากเพียงพอ และสามารถนำมาแทนการใช้งาน External HDD ได้ Advertisement ในงาน...

Notebook News

Transcend ในบ้านเราเป็นทีรู้จักไม่น้อยกับผู้ผลิตหน่วยความจำชื่อดังที่มีครบวงจรทั้ง แรม ,แฟลชไดร์ ,SDCard ,SSD ไปจนถึง กล้องติดรถยนต์ที่เรียกได้ว่าดีที่สุดยี่ห้อหนึ่งเลยทีเดียว (ผมเองก็ใช้ ต้องยอมรับว่ามันทนทาน ฟังค์ชั่นเยอะจริงๆครับ) โดยในงาน Computex 2017 นี้ Transcend ก็ได้มาออกบูธด้วยพร้อมยกทัพผลิตภัณฑ์ใหม่ๆน่าสนใจมาเพียบAdvertisement Transcend มีผลิตภัณฑ์เด่นหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นแรม สำหรับใช้งานบนพีซีโน๊ตบุ๊ค ฮาร์ดดิสค์แบบ SSD ทั้งแบบ 2.5...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก