Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Gear

[Gaming Gear] Razer มูลค่าบริษัทสูงขึ้นเป็น 5.4 หมื่นล้านบาทจากการลงทุนร่วมของหลายบริษัท

Razer นั้นถือได้ว่าเป็นบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่รู้กันในแวดวงคอมพิวเตอร์ครับว่าอุปกรณ์ของทาง Razer นั้นจะเน้นไปที่นักเล่นเกมเป็นหลัก และด้วยความที่ตลาดคอมพิวเตอร์สำหรับนักเล่นเกม

Razer นั้นถือได้ว่าเป็นบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่รู้กันในแวดวงคอมพิวเตอร์ครับว่าอุปกรณ์ของทาง Razer นั้นจะเน้นไปที่นักเล่นเกมเป็นหลัก และด้วยความที่ตลาดคอมพิวเตอร์สำหรับนักเล่นเกมนั้นยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องทำให้ในช่วงหลายๆ ปีที่ผ่านมานั้นทาง Razer ยังสามารถที่จะคงอยู่ในวงการอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ได้อยู่แต่ก็ไม่ค่อยจะมีเสถียรภาพเท่าไรครับ อย่างไรก็ตามในช่วงที่ผ่านมานั้นทาง Razer ได้มีการระดมทุนเพื่อพัฒนาอุปกรณ์ในซีรีส์ C โดยเฉพาะโดยเงินลงทุนที่ได้รับมานั้นทำให้ทางบริษัท Razer ถูกประเมินมูลค่มาของบริษัทใหม่เป็น $1.5 billion หรือ 5.4 หมื่นล้านบาทเลยทีเดียวครับ

Advertisement

razer game gear 600

เงินลงทุนสำหรับซีรีส์ C ดังกล่าวที่ทาง Razer ได้รับมานั้นผู้ที่ลงทุนส่วนใหญ่เป็นบริษัทในประเทศจีนและมีบริษัทหนึ่งที่เผยข้อมูลออกมาซึ่งนั่นก็คือบริษัท Digital Grid ซึ่งเป็นบริษัทลูกอีกทีหนึ่งของบริษัททางด้าน IT ชื่อดังในประเทศจีนอย่าง Hangzhou Liaison Interactive โดยทาง Reuters ได้รายงานยืนยันอย่างเป็นทางการครับว่าทาง Digital Grid นั้นได้ให้เงินลงทุนในการพัฒนาซีรีส์ C ไปกับ Razer มากถึง $75 million หรือประมาณ 2.7 พันล้านบาทเลยทีเดียวครับ คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของการลงทุนในครั้งนี้ก็อยู่ที่ 5.01% ครับ(ถือว่าค่อนข้างมากพอควรกับการลงทุนในอุปกรณ์ที่กำลังพัฒนา)

ทาง TechCrunch ได้ติดต่อไปยัง Razer เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวแต่ทว่าทาง Razer ได้ตอบกลับมาครับว่าทางบริษัทจะไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดการระดมทุนในครั้งนี้ออกมารวมถึงจะไม่เปิดเผยรายชื่อของบริษัทอื่นๆ ที่ทำการร่วมทุนในครั้งนี้ แต่จากการวิเคราะห์ของทาง TechCrunch เองนั้นด้วยความที่บริษัท Digital Grid เป็นบริษัทที่ให้เงินลงทุนกับบริษัทที่พัฒนาอุปกรณ์อัจฉริยะและอุปกรณ์ประเภทการสร้างภาพเสมือนจริง(VR) เป็นหลัก

ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเท่าไรนักที่ทาง Digital Grid ทำการลงทุนกับ Razer ในครั้งนี้เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมานั้นทาง Razer ก็มีข่าวออกมาบ่อยเกี่ยวกับความสนใจในอุปกรณ์ประเภทดังกล่าวไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัว Razer Nabu ที่เป็นอุปกรณ์สวมใส่แบบอัจฉริยะหรือกระทั่งความสนใจในการพัฒนาอุปกรณ์สำหรับการสร้างภาพเสมือนจริงครับ

razr_nabu_600

Razer Nabu

อย่างที่บอกไปในตอนต้นครับว่าทาง Razer นั้นมีการพัฒนาอุปกรณ์ทางด้านการเล่นเกมคอมพิวเตอร์หลายอย่างมากตั้งแต่เมาส์, คีย์บอร์ดหรือแม้กระทั่งกล้องที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี Intel RealSense(กล้องที่ใช้ชื่อในการจำหน่ายว่า Stargazer ในราคาจำหน่ายที่ $200 หรือประมาณ 7,200 บาท) รวมทั้งยังมีคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมและแท็บเล็ตอีก(จริงๆ แล้วยังมีอีกหลายอย่าง) ทำให้ทาง Razer นั้นเป็นบริษัทที่ไม่ได้รับเงินทุนจากบริษัทใดบริษัทหนึ่งเพียงแค่บริษัทเดียวครับ

razer Valuation 600 02

ตารางผู้ถือหุ้นของ Razer ก่อนและหลังที่บริษัท Digital Grid ร่วมทุนเผยออกมาโดยบริษัท Hangzhou Liaison Interactive

ตาในช่วงปี 2014 ที่ผ่านมานั้นทาง Razer เคยได้รับเงินระดมทุนจากทาง Intel สูงถึง $1 billion หรือประมาณ 3.6 หมื่นล้านบาท(ที่ไม่แน่ใจว่าเป็นเงินให้เปล่าหรือให้ในลักษณะเงินกู้ประจำเนื่องจากว่าในรายชื่อของผู้ถือหุ้นบริษัท Razer ไม่มีรายชื่อ Intel ร่วมอยู่ด้วย) อีกทั้งยังมีบริษัทอื่นๆ อย่างเช่น Accel และ IDG Capital Partners ที่ร่วมลงทุนไปกับบริษัท Razer(แต่ว่ารายชื่อผู้ถือหุ้นนั้นไปอยู่ในกลุ่มอื่นๆ หากอ้างอิงตามรายชื่อของผู้ถือหุ้นของ Razer ตามที่ทางบริษัท Hangzhou Liaison Interactive ทำเอกสารเผยออกมาหลังจากที่มีการลงทุนไปด้วยเงิน $75 million) ดังนั้นแล้วทาง Razer นั้นจึงถือได้ว่าเป็นอีกบริษัทหนึ่งที่มีผู้ถือหุ้นในบริษัทจริงๆ หลากหลายมากครับ

หมายเหตุ – อย่างที่บอกว่าทาง Razer ไม่มีการยืนยันข้อมูลเรื่องนี้ออกมาอย่างเป็นทางการ ดังนั้นแล้วจึงไม่สามารถที่จะยืนยันได้จริงๆ ว่าข้อมูลผู้ถือหุ้นตามตารางด้านบนดังกล่าวจากทางบริษัท Hangzhou Liaison Interactive นั้นจะเป็นของจริงหรือไม่)

razer Valuation 600 01

ตารางสรุปสินทรัพย์และกำไรสุทธิของบริษัท Razer เพื่อการเปรียบเทียบระหว่างปีงบประมาณ 2014 และ 2015

(เผยออกมาผ่านทางบริษัท Hangzhou Liaison Interactive)

จุดหนึ่งที่ทาง Razer ไม่อยากจะระบุรองรับข้อมูลจากทางบริษัท Hangzhou Liaison Interactive อย่างเป็นทางการนั้นอาจจะเป็นเพราะในการเผยแพร่ข้อมูลการร่วมทุนในครั้งนี้ของทางบริษัท Hangzhou Liaison Interactive นั้นมีตารางเปรียบเทียบสินทรัพย์, รายรับ, กำไร ฯลฯ ของบริษัท Razer หลุดออกมาด้วยซึ่งจากตารางด้านบนนั้นจะเห็นได้ครับว่าในเดือนตุลาคม 2014 – กันยายน 2015 หรือปีงบประมาณ 2015 นั้นทาง Razer มีรายรับและกำไรต่ำกว่าปีงบประมาณ 2014 ซึ่งหากข้อมูลดังกล่าวเป็นจริงนั้นคงจะไม่เป็นผลดีกับทาง Razer เท่าไรครับ

อย่างไรก็ตามแต่แล้วถึงแม้ว่าข้อมูลดังกล่าวจะเป็นจริงหรือไม่จริงก็ตามแต่อย่างใดนั้นก็หยุดกระแสของการร่วมทุนของทาง Razer กับหลายๆ บริษัทไม่ได้ครับ โดยอย่างที่บอกไปนั้นก่อนหน้านี้ในปี 2014 นั้นก็เป็นทาง Intel ที่ถึงแม้ตัวเลขเงินทุนจะไม่มีการเปิดเผยออกมาว่านำไปใช้ในด้านใดบ้างแต่เราก็ได้เห็นผลิตภัณฑ์ของทาง Razer ที่ใช้ชิปและเทคโนโลยีของ Intel ออกมามากมาย ส่วนในช่วงต้นปี 2016 ที่ผ่านมานั้น Razer ก็ได้ร่วมกับทาง Lenovo ในการผลิตและพัฒนาคอมพิวเตอร์สำหรับการเล่นเกมโดยเฉพาะออกมาอีกด้วย(ประกาศเปิดตัวไปในงาน CES 2016 ที่ผ่านมา) งานนี้เชื่อได้ครับว่าทาง Razer เองก็มีดีพอที่จะเรียกให้บริษัทอื่นๆ มาร่วมลงทุนด้วยอีกมากจนทำให้การประเมินมูลค่าของบริษัทนั้นสูงขึ้นตามไปด้วยครับ

หมายเหตุ – มีข่าวลือลับๆ ว่าบริษัท Intel กับ Digital Grid นั้นเคยร่วมลงทุนให้กับบริษัท Avegant ผู้ผลิต Glyph(อุปกรณ์ประเภทสร้างภาพเสมือนจริงแบบสวมศรีษะ) ไปรวมกันกว่า $24 million หรือประมาณ 864 ล้านบาท ดังนั้นแล้วจึงมีความเป็นไปได้สูงพอควรที่ทั้ง Intel และ Digital Grid นั้นจะลงทุนกับ Razer ซึ่งมีชื่อเสียงมากกว่าด้วยเงินลงทุนมากกว่าครับ

ที่มา : techcrunch

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Accessories review

Razer Kishi V2 USB-C เพียงต่อก็เปลี่ยนมือถือให้เป็นเครื่องเกมคอนโซลได้ง่ายๆ ! เล่นเกมมือถือก็ถนัดกว่าใคร ถูกใจฮาร์ดคอร์เกมเมอร์!! ความสุขของเกมเมอร์ คือมีเวลานั่งเล่นเกมโปรดในคลัง Steam ของตัวเอง แต่จะนั่งเล่นลืมเวลาก็ไม่ได้เพราะแต่ละคนก็มีภาระหน้าที่ต้องทำ แต่ถ้ามี Razer Kishi V2 USB-C เมื่อไหร่ นอกจากจะเล่นเกมมือถือได้ง่ายเหมือนจับจอยเกมอยู่ไม่พอ ขอแค่เปิดคอมและ Steam เอาไว้ก็เชื่อมต่อ Steam...

Buyer's Guide

เมาส์ไร้สาย Gaming เล่นเกมเพลินๆ ไม่มีสาย USB มากวนใจ! ความดีงามเมื่อเปลี่ยนมาใช้เมาส์ไร้สาย Gaming เล่นเกมแล้ว นอกจากไม่เจอปัญหาสายเมาส์ยาวจนรั้งตัวเมาส์จนต้องหา Mouse Bungee มาจับสายให้อยู่ในระยะที่พอดีแล้ว ผู้ผลิตเกมมิ่งเกียร์เจ้าต่างๆ ยังใส่โหมดการเชื่อมต่อ Bluetooth เพิ่มเข้ามาให้จากที่มีแต่ USB 2.4GHz หรือต้องต่อสายอย่างใดอย่างหนึ่ง จึงซื้อเมาส์แค่ตัวเดียวแต่ใช้เล่นเกมที่บ้านแล้วพกไปต่อคอมที่ออฟฟิศเพื่อทำงานได้พร้อมกัน ไม่ต้องวุ่นถอดไล่สาย USB ให้ลำบากด้วย...

Accessories review

Razer BlackWidow V4 Pro คีย์บอร์ดเกมมิ่งเรือธง ฟีเจอร์เฟี้ยวฟ้าวกว่าใคร! นอกจากประกอบเกมมิ่งพีซีสเปคแรง ก็ต้องมีเกมมิ่งเกียร์โดยเฉพาะคีย์บอร์ดเกมมิ่งดีๆ เอาไว้ต่อคอมใช้คู่กัน อย่าง Razer BlackWidow V4 Pro จาก Razer เกมมิ่งคีย์บอร์ดเรือธงตัวใหม่นี้จัดเป็นตัวฟีเจอร์ล้นน่าใช้ ได้ไฟ RGB สวยงามตามแบบฉบับเกมมิ่งเกียร์ ติด Multimedia Key มาให้ใช้งานตามสไตล์เกมมิ่งคีย์บอร์ด...

IT NEWS

ผู้จำหน่ายและผลิตอุปกรณ์ไอทีสำหรับชาวเกมเมอร์อย่าง Razer ได้ออกสินค้าตัวใหม่ในกลุ่มแผ่นรองเม้าท์ที่มีชื่อว่า Razer Atlas ไฮไลท์อยู่ที่วัสดุที่นำมาผลิตทำมาจาก Premium Tempered Glass  ทางเว็บไซต์ Razer ได้ระบุถึงคุณสมบัติเด่นของ Razer Atlas นอกจากจะมีความใหญ่ด้วยขนาด 450 x 400 ม.ม. และหนาเพียง 5 ม.ม. ก็ยังสามารถทำให้ผู้เล่นเกมสัมผัสได้ถึงความเร็วในการเคลื่อนเม้าท์และเคลื่อนไหวได้อย่างไม่มีสะดุด และยังมีแผ่นรองกันลื่นเพื่อให้ยึดกับโต๊ะได้ดีอีกด้วย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก