Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Wearable] Apple Watch และ Fitness Tracker ทำให้ยอดขายของตลาดเพิ่มสูงขึ้น 172% ในปี 2015

อ้างอิงจากข้อมูลยอดขายของตลาดอุปกรณ์สวมใส่ในปี 2015 ที่ผ่านมาของบริษัทวิจัยและสำรวจตลาดอย่าง IDC ที่พึ่งปล่อยออกมาไม่นานนั้นพบว่าในไตรมาสที่ 4 ของปี 2015 นั้นยอดขายของตลาดอุปกรณ์สวมใส่

อ้างอิงจากข้อมูลยอดขายของตลาดอุปกรณ์สวมใส่ในปี 2015 ที่ผ่านมาของบริษัทวิจัยและสำรวจตลาดอย่าง IDC ที่พึ่งปล่อยออกมาไม่นานนั้นพบว่าในไตรมาสที่ 4 ของปี 2015 นั้นยอดขายของตลาดอุปกรณ์สวมใส่นี้สูงขึ้นกว่า 127% คิดเป็นยอดส่งออกอุปกรณ์ทั้งหมดจำนวน 12.1 ล้านหน่วยทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2014 มียอดจำหน่ายของตลาดอุปกรณ์สวมใส่นั้นอยู่ที่ 27.4 ล้านหน่วยเท่านั้น ทำให้เมื่อคิดรวมทั้งปี 2015 ทั้งหมดแล้วพบว่ายอดขายของตลาดอุปกรณ์สวมใส่นั้นมีการส่งออกอุปกรณ์ไป 78.1 ล้านหน่วย เมื่อเทียบกับปี 2014 ทั้งปีที่มียอดส่งออกอุปกรณ์ไป 28.8 ล้านหน่วยแล้วจะเห็นได้ชัดเจนเลยครับว่ายอดขายของตลาดอุปกรณ์สวมใส่นั้นเติบโตขึ้นกว่า 172% เลยทีเดียว

apple watch on hand 600 01

Advertisement

จากยอดขายดังกล่าวในปี 2015 ที่ผ่านมานั้นเป็นที่กระจ่างชัดแล้วครับว่าความกลัวของประชาชนที่เกี่ยวกับเรื่องการรักษาความปลอดภัยของตัวอุปกรณ์, การมีช่องโหว่ของอุปกรณ์และการตรวจจับติดตามชีวิตประจำวันของคุณทั้งวันของอุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะนั้นไม่ได้ส่งผลกระทบต่อยอดขายของอุปกรณ์สวมใส่และการเติบโตของตลาดอุปกรณ์สวมใส่แบบอัจฉริยะนี้เลยแม้แต่น้อย

ดังจะเห็นได้ว่าผู้ผลิตนั้นยังคงที่จะพยายามนำเสนออุปกรณ์สวมใส่ในรูปแบบใหม่, ดีไซน์ใหม่และฟีเจอร์การใช้งานใหม่ๆ ที่เหนือขึ้นกว่าเดิมออกมาเติมเต็มบนอุปกรณ์สวมใส่รุ่นใหม่ที่ได้รับการเปิดตัวออกมาเสมอๆ นอกเหนือไปจากนั้นแล้วทางผู้บริโภคเองก็ยังมีการเปิดใจกว่างยอมรับไอเดียของอุปกรณ์สวมใส่ใหม่ๆ ที่ทางผู้ผลิตโยนเข้ามาให้พวกเราได้ซื้อกันไม่ว่ามันจะมาในรูปแบบของเสื้อผ้า, รองเท้าหรือแม้กระทั่งแว่นตา จากที่แต่เดิมนั้นมันจะมาในรูปแบบของนาฬิกาข้อมืออัจฉริยะเท่านั้น

idc_worldwide_wearable_device_tab 600 01

มาดูข้อมูลเปรียบเทียบของทาง IDC ที่เก็บข้อมูลของยอดส่งออกอุปกรณ์สวมใส่ตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ของปี 2014 มาจนกระทั่งไตรมาสที่ 4 ของปี 2015 เป็นระยะเวลา 4 ไตรมาสดูกันบ้างครับ(กราฟทางด้านบน) เราจะเห้นได้ชัดเจนครับว่า Fitbit นั้นคงยอดจำหน่ายอยู่ในระดับสูงมาได้เรื่อยๆ ถึงแม้ว่าจะมียอดตกลงไปบ้างในช่วงที่ Apple วางจำหน่าย Apple Watch ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2015 แต่ในไตรมาสสุดท้าย Fitbit ก็ยังสามารถที่จะตีกลับมาได้อยู่ดี

ในส่วนของ Samsung ที่มีความพยายามอย่างหนักมาอย่างเนิ่นนานนั้นจะเห็นได้ว่ายอดจำหน่ายไม่ค่อยสูงมากอย่างที่หวังไว้ครับ อาจจะเป็นด้วยเหตุผลที่ว่าอุปกรณ์สวมใส่ของทาง Samsung ในช่วงแรกๆ นั้นบังคับให้ใช้งานได้ร่วมกับสมาร์ทโฟนบางรุ่น(ซึ่งต้องเป็นรุ่นท๊อปอย่าง Galaxy S และ Galaxy Note) เท่านั้น โดยถึงตอนหลังจะมีการเปลี่ยนแปลงแล้วแต่ด้วยภาพที่ติดตาของผู้บริโภคทาง Samsung อาจจะต้องลงแรงมากกว่านี้เพื่อเพิ่มยอดขายครับ

สำหรับ Garmin นั้นถือได้ว่าเป็นอีกบริษัทหนึ่งที่มียอดจำหน่ายอยู่ในเกณฑ์ที่นิ่งมาโดยตลอด โดยหากสังเกตจากกราฟแล้วจะเห็นครับว่ายอดจำหน่ายของ Garmin นั้นนิ่งมากจริงๆ แต่หากลองสังเกตดูดีๆ ลึกไปกว่านั้นแล้วในช่วงไตรมาสที่ 2 ที่ Apple Watch ออกวางจำหน่ายแล้วเราจะเห็นได้ว่ายอดจำหน่ายของ Garmin ลดลงเล็กน้อยครับ

สำหรับ Xiaomi นั้นถือว่าเป็นบริษัทหนึ่งที่ทำยอดจำหน่ายได้ดีพอควรในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2015 ด้วยความที่อุปกรณ์สวมใส่ของทาง Xiaomi นั้นราคาค่อนข้างที่จะต่ำเมื่อเทียบกับทางคู่แข่งรายอื่น แต่พอ Apple Watch วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการนั้นสถานการณ์ของทาง Xiaomi เองก็ไม่ได้แตกต่างแะไรไปจากบริษัทอื่นครับเพราะยอดขายนั้นตกลงเรื่อยๆ เช่นเดียวกัน(เว้นก็แต่ Fitbit และ Samsung ที่ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2015 ที่ผ่านมาทำยอดจำหน่ายได้สูงขึ้นกว่าเดิม)

ในส่วนของ Apple Watch นั้นคงไม่ต้องพูดถึงครับ เพราะตั้งแต่ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2015 ที่มีการจำหน่ายออกมานั้นก็ทำยอดจำหน่ายมาได้ดีโดยตลอด จะมาแผ่วเอาก็ช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2015 เท่านั้นเพราะช่วงนั้นมีข่าวว่า Apple จะเปิดตัว Apple Watch รุ่นใหม่ออกมาในเร็วๆ นี้ และสำหรับบริษัทอื่นๆ (ที่รวมกันอยู่ในกราฟแท่งสีเขียวเข้ม) ก็ทำยอดรวมกันได้ในระดับที่ดีส่วนหนึ่ง(อย่างเช่นบริษัท Sony, ASUS, Motorola เป็นต้น) แต่ยอดจำหน่ายโดยรวมก็ตกลงไปในช่วงที่ Apple Watch วางจำหน่ายเช่นเดียวกันในไตรมาสที่ 2 ของปี 2015 ครับ

idc_worldwide_wearable_device_2015 600

ยอดจำหน่ายและส่วนแบ่งในตลาดของ 5 อันดับผู้ผลิตเปรียบเทียบระหว่างปี 2014 กับ 2015

idc_worldwide_wearable_device_q4 2015 600

ยอดจำหน่ายและส่วนแบ่งในตลาดของ 5 อันดับผู้ผลิตเปรีบเทียบระหว่างไตรมาสที่ 4 ของปี 2014 กับ ปี 2015

เมื่อดูยอดโดยรวมเทียบระหว่างปี 2014 และ 2015 ตลอดทั้งปีนั้นจะเห็นได้ครับว่า Fitbit ยังคงเป็นผู้นำอยู่ ส่วนอันดับที่ 2 ตกเป็นของ Xiaomi และตามมาด้วย Apple ที่ต้องไม่ลืมนะครับว่า Apple นั้นพึ่งจะวางจำหน่าย Apple Watch ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2015 เท่านั้น ดังนั้นแล้วการเติบโตโดยรวมของตลาดอุปกรณ์สวมใส่นั้นต้องยกให้ Apple ที่เข้ามาช่วยทำให้ยอดจำหน่ายสูงขึ้นจริงๆ ครับ งานนี้คงต้องรอดูกันต่อไปครับว่า Apple Watch รุ่นถัดไปนั้นจะช่วยทำให้ Apple ก้าวขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของผู้ผลิตที่มียอดจำหน่ายในตลาดอุปกรณ์สวมใส่สูงที่สุดหรือไม่

ที่มา : notebookcheck

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

Buyer's Guide

แนะนำสาย Apple Watch น่าซื้อมาสวมใส่ สวย โดนใจ อัปเดต 2023 Apple Watch เป็นหนึ่งในนาฬิกา Smart Watch ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก นอกจากมีฟังก์ชันการใช้งานที่ครบครันและมีประสิทธิภาพสูงแล้ว ยังมี Accessories หรืออุปกรณ์เสริมมากมายให้เลือกซื้อมาใช้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น สายนาฬิกา, เคสปกป้องตัวเรือน, ฟิล์มกันรอย ฯลฯ ทีมงาน...

Tips & Tricks

แนะนำสาย สาย Apple Watch Series 7 สวมใส่สบาย ได้ทั้งวัน อัพเดท 2022 พูดถึง Apple Watch นั้น นอกจากประสิทธิภาพการทำงานที่ดี ดีไซน์สวยแล้ว เรื่องสายของ Apple Watch ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่น่าจับตามองไม่น้อย วันนี้เราก็อยากจะมาแนะนำสาย Apple Watch ที่น่าใช้งานกัน...

Buyer's Guide

เปรียบเทียบ Apple Watch Series 7 vs 8 ใหม่กว่าคุ้มกว่าไหม ซื้อรุ่นไหนดี อัปเดต 2022 Apple Watch เป็นอีกหนึ่งสมาร์ทวอทช์ ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับใครที่ใช้งานผลิตภัณฑ์อื่นๆ จากทาง Apple อยู่ ไม่ว่าจะเป็น iPhone, MacBook, iPad ฯลฯ...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก