Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Mobile] อนาคตต่อจากนี้ไปไม่มีอีกแล้วกับยอดขายในตลาดสมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้นเกิน 10%

เป็นเวลาหลายปีแล้วครับที่ยอดขายของสมาร์ทโฟนนั้นเติบโตขึ้นด้วยความรวดเร็วเป็นอย่างมาก อย่างในปี 2014 และ 2015 ที่ผ่านมานั้นสมาร์ทโฟนจากประเทศจีนอย่างยี่ห้อ Xiaomi และ Huawei

เป็นเวลาหลายปีแล้วครับที่ยอดขายของสมาร์ทโฟนนั้นเติบโตขึ้นด้วยความรวดเร็วเป็นอย่างมาก อย่างในปี 2014 และ 2015 ที่ผ่านมานั้นสมาร์ทโฟนจากประเทศจีนอย่างยี่ห้อ Xiaomi และ Huawei นั้นสามารถที่จะทำยอดขายในตลาดทั่วโลกได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 10% ทุกราย(แล้วแต่ภูมิภาคแต่ส่วนใหญ่แล้วโดยรวมยอดขายของทั้ง 2 ยี่ห้อดังกล่าวนี้เพิ่มขึ้นในแต่ละปีเกินเลข 2 หลักเมื่อคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ทั้งนั้น) ทว่าจากรายงานงานวิจัยตลาดสมาร์ทโฟนล่าสุดของทาง Kantar Worldpanel ComTech ดูเหมือนในอนาคตนั้นคงจะไม่มีทางเหมือนเดิมอีกต่อไปแล้วครับ

smartphone picture 600

Advertisement

Kantar Worldpanel ComTech นั้นได้ทำการวิจัยการเจาะตลาดสมาร์ทโฟนในหลายๆ ภูมิภาคด้วยกันพร้อมกับได้นำเสนอตัวเลขของจำนวนสมาร์ทโฟนที่ผู้คนมีกันในแต่ละภูมิภาคใหญ่ๆ ประกอบไปด้วยสหรัฐอเมริกาและยุโรป(เฉพาะ 5 ประเทศใหญ่ใน EU) รวมกันถึง 91% และเมืองใหญ่ๆ ในสาธารณรัฐประชาชนจีนก็มีจำนวนสูงถึง 97% หากเจาะลึกลงไปกว่านั้นจะพบว่าประชากรภายในสหรัฐอเมริกามีสมาร์ทโฟนรวมกันทั้งหมดมากถึง 65%, ประชากรชาวยุโรปมีสมาร์ทโฟนรวมกันทั้งหมดมากถึง 74% และประชากรในเมืองใหญ่ๆ ของสาธารณรัฐประชาชนจีนก็มีสมาร์ทโฟนแล้วมากถึง 72% ครับ

ตามที่ทาง Kantar Worldpanel ComTech ได้วิเคราะห์เอาไว้นั้นพบว่าจำนวนของยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนได้พุ่งไปถึงจุดสูงสุดของมันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่ง Carolina Milanesi ผู้นำเสนองานวิจัยชิ้นนี้ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่าภายในปี 2016 นั้นยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนจะไม่พุ่งมากแบบก้าวกระโดดหรือมีตัวเลขของยอดขายเพิ่มขึ้นไปจากเดิมมากกว่า 2 ตัวเลขเมื่อคิดเป็นเปอร์เซ็นต์การเพิ่มขึ้นของยอดการจำหน่าย(หรือง่ายๆ ก็คือยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนของแต่ละยี่ห้อนั้นจะไม่มีทางเพิ่มขึ้นเกิน 10% นั่นเองครับ)

smartphone LifeCycles sales down(Feb 2016) 600

Milanesi ได้กล่าวเอาไว้ว่าสมาร์ทโฟนที่จะสามารถทำยอดขายได้ดีในปี 2016 นั้นจะต้องมาพร้อมกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งใน 2 สิ่งดังต่อไปนี้

  • มาพร้อมกับฟีเจอร์เดนตายที่ผู้บริโภคหรือผู้ใช้สมาร์ทโฟนต้องการมันมากจริงๆ
  • สมาร์ทโฟนนั้นๆ จะต้องมีแรงจูงใจมากพอที่จะทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าอยากจะได้และต้องการ “next big thing” 

ทั้งนี้ทาง Milanesi นั้นไม่ได้พูดเปล่าๆ นะครับเพราะทางเขาและ Kantar Worldpanel ComTech เองนั้นได้มีข้อมูลยอดจำหน่ายของสมาร์ทโฟนในปี 2013 – 2015 ของแต่ละประเทศใหญ่ๆ มาให้ดูกันด้วย(ตามตารางด้านบน) ซึ่งจะเห็นได้ครับว่ายอดจำหน่ายของสมาร์ทโฟนในประเทศใหญ่ๆ นั้นถึงแม้ว่าในแต่ละปีจะเพิ่มขึ้น แต่ที่เพิ่มขึ้นนั้นเมื่อคิดเป็นเปอร์เซ็นต์รวมแล้วก็ไม่ได้มากอะไรเท่าไรนัก ที่หนักไปกว่านั้นบางประเทศที่โดนพิษเศรษฐกิจเล่นงานนั้นยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนประจำปีกลับลดลงอีกด้วยต่างหาก(อย่างเช่นอิตาลีเป็นต้น)

อีกจุดหนึ่งที่ยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนจะไม่เพิ่มขึ้นไปจากนี้มากกว่า 10% นั้น ทาง Milanesi ได้ให้สาเหตุเอาไว้ครับว่าเป็นเพราะผู้ใช้มือถือแบบธรรมดา(feature phone) หลายๆ คนไม่ได้มีความอยากจะได้สมาร์ทโฟนมาใช้งานสักเท่าไรนัก สาเหตุหลักที่เป็นเช่นนั้นก็เนื่องมาจากว่าราคาของสมาร์ทโฟนที่เมื่อเทียบกับมือถือธรรมดาแล้วถือว่าสูงกว่ากันพอควร

ตัวอย่างเช่นในประเทศเยอรมันนั้นมือถือแบบธรรมดาทั่วไปกว่า 79% จะมีราคาต่ำกว่า €60 หรือประมาณ 2,340 บาท ส่วนสมาร์ทโฟนนั้นจะมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ €276 หรือประมาณ 10,770 บาท ซึ่งทำให้ในเยอรมันนั้นมีผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่ยอมเปลี่ยนจากการใช้มือถือแบบธรรมดาแค่ประมาณ 19% เท่านั้นครับ(นี่คือตัวเลขที่ยังไม่รวมค่าใช้บริการรายเดือนที่มากขึ้นตามไปด้วยเพราะมีการใช้ข้อมูลผ่านเครือข่ายมาเกี่ยวข้องด้วยนะครับ)

Top 3 smartphone Brands(Feb 2016) 600

จริงๆ แล้วนั้นยังมีปัจจัยอีกหลายอย่างเลยทีเดียวครับจากงานวิจัยของทาง Milanesi ที่นำเสนอออกมาผ่านทาง Kantar Worldpanel ComTech อย่างไรก็ตามแต่แล้วอีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจนั้นก็คือในตลาดสมาร์ทโฟนที่อิ่มตัวแล้วอย่างในประเทศสหรัฐอเมริกาหรือ 5 ประเทศใหญ่ๆ ใน EU รวมไปถึงในเมืองใหญ่ๆ ของสาธารณรัฐประชาชนจีนมักจะมองสมาร์ทโฟนในระดับสูงกันทั้งนั้นซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วผู้ซื้อในกลุ่มดังกล่าวนี้จะมีกำลังซื้อมากกว่า $500 หรือประมาณ 18,000 บาทขึ้นไป

ในประเทศสหรัฐอเมริกานั้นสมาร์ทโฟนราคาสูงกว่า $500 ถูกซื้อจากผู้บริโภคมากกว่า 48% คิดเป็นอัตราการเติบโตจากปี 2014 มาปี 2015 ที่ 9% ส่วน 5 ประเทศใหญ่ใน EU นั้นมีอัตราการเติบโตของสมาร์ทโฟนราคาสูงมากจากปี 2014 มาปี 2015 อยู่ที่ 6% คิดเป็นยอดขายของสมาร์ทโฟนระดับสูง(ที่ราคาเมื่อเทียบแล้วมากกว่า $500) อยู่ที่ 27% เท่านั้น

Milanesi บอกว่าในปี 2016 นั้นสถานการณ์การจำหน่ายของสมาร์ทโฟนจะแย่ลงไปจากเดิมอีกพอสมควรแถมสมาร์ทโฟนที่จะยังครองตำแหน่งอันดับที่ 1 และ 2 ได้ในตลาดนั้นก็จะยังคงเป็น Apple และ Samsung โดยอาจจะมีในบางตลาดบ้างที่ผู้ผลิตรายอื่นแทรกเข้ามาอย่างเช่นในตลาดสหรัฐอเมริกานั้นผู้ใช้ส่วนใหญ่กว่า 40% จะเลือกสมาร์ทโฟนของ Apple และ 35% จะเลือกสมาร์ทโฟนของทาง Samsung โดยส่วนต่างนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 5% แต่ถ้าไปดูที่สมาร์ทโฟนอันดับที่ 3 และ 4 ที่ผู้ใช้ต้องการอย่าง Motorola และ LG นั้นจะอยู่ที่ 6% และ 5% ตามลำดับเท่านั้นซึ่งถือว่าต่ำมากครับ(ตามตารางทางด้านบน)

ทั้งนี้สรุปโดยรวมแล้วตลาดสมาร์ทโฟนนั้นคงจะไม่ทได้พบเจอกับยอดจำหน่ายที่สูงขึ้นอย่างมากไปอีกนานต่อเนื่องกันหลายปี(เหมือนกับที่เคยผ่านมาในช่วง 10 ปีก่อนหน้านี้) ทว่าตลาดสมาร์ทโฟนนั้นก็จะยังคงสามารถที่จะทำการขายได้เรื่อยๆ จนกว่าจะมีผู้มีวิสัยทัศน์ที่ก้าวไกลกว่าที่เราคาดไว้เปิดตัวสมาร์ทโฟนใหม่ๆ ออกมาและมีแรงจูงใจมากพอให้เราๆ ท่านๆ ต้องการมันได้หล่ะครับ

ที่มา : kantarworldpanel

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

PR-News

ตัวเครื่องเบาเพียง 19 กรัม ระบบดูแลคุณภาพการนอน พร้อมการใช้งานสูงสุด 2 อาทิตย์ หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป (ประเทศไทย) เปิดตัว HUAWEI Band 9 พร้อมจับมือกับ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ทีวีโฮมช้อปปิ้ง ช่องทางออนไลน์ Lazada...

Buyer's Guide

หลายปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะแบรนด์นาฬิกาหรือสมาร์ทโฟนก็หันมาสร้าง Smart Watch กันอย่างต่อเนื่องจนหลายๆ คนคิดว่าจะซื้อ Smart Watch รุ่นไหนดี 2024 นี้ก็มีตัวเลือกจากแบรนด์ต่างๆ มากมาย ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็จะมีเอกลักษณ์ส่วนตัวแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะใช้งาน Google Wear OS ทำให้นาฬิกาเป็นส่วนเสริมของสมาร์ทโฟนให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น ใช้จ่ายเงิน, ดูแผนที่ระหว่างเดินทางไปไหนมาไหนได้ง่าย ไปจนกลุ่มคนที่รักการออกกำลังกายและใช้ชีวิต Extreme ดำน้ำเดินป่าก็มี Smart Watch...

PR-News

ซัมซุงตอกย้ำความเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในตลาดเกมมิ่งมอนิเตอร์ โดย Samsung Odyssey Neo G7 คว้ารางวัล The Most Popular Game Device and Gadget สาขา Gaming Monitor กลุ่มรางวัลเกมประเภทอุปกรณ์และเกมมิ่งเกียร์ ที่ทำผลงานยอดเยี่ยมบนโซเชียลมีเดียในปี 2023 ที่งาน Thailand Social AIS...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก