Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Tech] Volvo ผู้ผลิตรถหรูชื่อดังเตรียมบอกลากุญแจแบบปกติเพื่อก้าวสู่กุญแจดิจิทัลตั้งแต่ปี 2017 นี้

จะว่าไปแล้วในยุคปัจจุบันนี้อะไรๆ ก็ก้าวเข้าสู่อุปกรณ์แบบอัจฉริยะหรือดิจิทัลกันหมดแล้วครับ ไม่ว่าจะมือถือ, บ้านอัจฉริยะ, เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน, หลอดไฟ ฯลฯ ดังนั้นแล้วนับประสาอะไรกับรถยนต์ที่ในปัจจุบันนี้เริ่มเพิ่มความอัจฉริยะและความเป็นดิจิทัลให้กับตัวเองแล้วไม่ว่าจะเป็นความสามารถในการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนเพื่อการทำงานหรือจะเป็นการขับเคลื่อนด้วยตัวเองแบบอัตโนมัติ ฯลฯ และเมื่อไม่นานมานี้นั้นทาง Volvo ผู้ผลิตรถยนต์หรูก็ได้ประกาศพัฒนารถยนต์เข้าสู่ความอัจฉริยะเข้าไปอีกขั้นด้วยแผนการเปลี่ยนไปใช้กุญแจแบบดิจิทัลกับรถยนต์ของตัวเองทั้งหมดตั้งแต่รุ่นที่จะออกวางจำหน่ายในปี 2017 เป็นต้นไปครับ

Volvo-as-phone-feature-600 01

Advertisement

จริงๆ แล้วหากจะว่าไปนั้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้นั้นเราได้เห็นผู้ผลิตรถยนต์บางยี่ห้อนำเสนอการใช้งานกุญแจแบบดิจิทัลมาก่อนแล้วครับ โดยกุญแจเหล่านั้นจะทำให้ผู้ใช้สามารถที่จะทำการเปิดล๊อค, ล๊อครถ, รีโมทรถยนต์และบริการสมัครสมาชิกอื่นๆ ผ่านทางกุญแจดิจิทัลได้ทว่าการสั่งการนั้นจะต้องพึ่งการเชื่อมต่อกับเครือข่ายตลอดเวลาซึ่งมีข้อเสียก็คือเวลาที่ทำการสั่งการนั้นมันจะมีช่วงเวลาดีเลย์เกิดขึ้นก่อนที่รถยนต์จะทำตามคำสั่งที่ผู้ใช้ทำการสั่งการครับ

ทั้งนี้แอปพลิเคชันกุญแจดิจิทัลของทาง Volvo นั้นจะแตกต่างออกไปเพราะแทนที่จะใช้การเชื่อมต่อผ่านทางเครือข่าย(ซึ่งจริงๆ แล้วก็สามารถใช้ได้เหมือนกัน) รถยนต์และกุญแจดิจิทัลของทาง Volvo นั้นจะใช้การเชื่อมต่อแบบ Bluetooth ร่วมด้วยอีกต่อหนึ่งเมื่อมีการพบว่าตัวสมาร์ทโฟนที่ติดตั้งแอปพลิเคชันของทาง Volvo นั้นอยู่ใกล้ๆ รถยนต์ ตัวแอปก็จะเปลี่ยนมาใช้การเชื่อมต่อแบบ Bluetooth ให้กับผู้ใช้งานโดยอัตโนมัติครับ

หมายเหตุ – ลักษณะของการทำงานกุญแจดิจิทัลนั้นก็จะคล้ายๆ กับการเข้ารหัสข้อมูลเอาไว้เมื่อแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนพบกับรถยนต์ที่มีรหัสตรงกันตามที่ได้บันทึกไว้คุณก็จะสามารถทำการเชื่อมต่อได้ทั้นทีและสามารถสั่งการรถยนต์ได้อย่างเช่นสั่งให้ล๊อครถ, ปลดล๊อครถหรือสตาร์ทรถเป็นต้นครับ

Volvo-as-phone-feature-600 02

ในกรณีที่คุณให้เพื่อนหรือคนในครอบครัวของคุณยืมรถยนต์คุณไป แอปพลิเคชันของ Volvo นั้นสามารถที่จะทำการแชร์รหัสดิจิทัล(หรือกุญแจดิจิทัล) จากสมาร์ทโฟนของคุณไปยังสมาร์ทโฟนของบุคคลที่คุณให้ยืมรถยนต์ได้ทันทีโดยที่ไม่มีความจำเป็นจะต้องพบหน้ากันเพื่อยื่ีนกุญแจให้แบบเดิมอีกต่อไปครับ กรรมวิธีดังกล่าวนั้นสร้างความง่ายให้กับทางบริษัทผู้ผลิตรถยนต์มากขึ้นเพราะนั่นหมายความว่าผู้ใช้หลายๆ คนจะสามารถแชร์รถได้ซึ่งผู้ใช้แต่ละคนก็จะได้รับประสบการณ์ตามที่ทางบริษัทผู้ผลิตรถยนต์หวังที่จะให้ได้รับและผู้ใช้รายอื่นๆ ก็อาจจะกลายเป็นลูกค้าของ Volvo ในอนาคตครับ

ทาง Volvo มีแผนการที่จะให้ผู้ใช้บางรายที่ได้รับเลือกได้ทำการทดสอบใช้งานเทคโนโลยีกุญแจในรูปแบบดิจิทัลนี้ก่อน โดยผู้ที่จะมีสิทธิ์ที่ได้ใช้ก่อนนั้นก็คือผู้ใช้ที่เช่ารถยนต์ของทาง Volvo ผ่านทางบริษัท Sunfleet และจำเพาะว่าจะต้องเช่าที่สนามบินนานาชาติ Gothenburg ในสวีเดนด้วยครับ(เริ่มต้นในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้)

หมายเหตุ – อย่างไรก็ตามแต่ผู้เช่ารถของบริษัท Sunfleet นั้นไม่ใช่ผู้ใช้รายแรกๆ ที่ได้ทดสอบใช้งานกุญแจดิจิทัลของทาง Volvo เนื่องจากว่าก่อนหน้านี้ทาง Volvo เคยได้มีการทดสอบการใช้งานกุญแกดิจิทัลมาก่อนแล้วแต่ก็ในวงผู้ใช้ที่แคบมากๆ ครับ

Volvo-as-phone-feature-600 03

ทั้งนี้ทั้งนั้นทาง Volvo เองก็ไม่ต้องการที่จะยืนยันอย่างเป็นทางการครับว่ารถยนต์รุ่นใดที่จะเป็นรุ่นแรกที่มาพร้อมกับกุญแจแบบดิจิทัลโดยไม่มีกุญแจแบบเดิมๆ อีกต่อไป เพราะในส่วนของการทดสอบการใช้งานเทคโนโลยีกุญแจดิจิทัลที่จะเกิดขึ้นกับ Sunfleet นั้นก็จะเป็นการทดสอบที่เกิดขึ้นกับรถยนต์หลายๆ รุ่นด้วยกันทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่โดยที่มีการปล่อยภาพหลุดออกมายืนยันชัวร์ๆ แล้วว่าจะมีการใช้งานกุญแจดิจิทัลก็คือรถยนต์รุ่น XC90 และ S90(ปีล่าสุด)

ทั้งนี้เทคโนโลยีดังกล่าวนั้นถือว่าเป็นก้าวสำคัญอย่างหนึ่งก็ว่าได้ครับเพราะในอนาคตอันใกล้นี้เราน่าจะได้เห็นผู้ผลิตรถยนต์หันมาใช้เทคโนโลยีคล้ายๆ กันแบบนี้กันมากขึ้น ทว่าสิ่งที่น่ากลัวเลยหนึ่งอย่างสำหรับเทคโนโลยีนี้ก็คือถ้าเกิดว่าสมาร์ทโฟนของคุณที่มีกุญแจดิจิทัลของรถยนต์อยู่นั้นเกิดแบตเตอรี่หมดระหว่างวันขึ้นมาแล้วคุณไม่มีที่ชาร์จสำรองสำหรับชาร์จแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนได้เลยหล่ะก็ งานนี้ก็คงจะต้องตัวใครตัวมันแล้วหล่ะครับ

หมายเหตุ – ในงาน Mobile World Congress 2016 ที่ผ่านมานั้นทาง Volvo ได้มีการสาธิตการใช้งานกุญแจดิจิทัลดังกล่าวในบูธของ Ericsson ด้วยครับ

ที่มา : techradar

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ในช่วงสามปีหลังมานี้ การพัฒนาและการนำเทคโนโลยีระบบ AI มาใช้มีอัตราการเติบโตขึ้นมาก ทำให้เราได้เห็นทั้งแบรนด์โน้ตบุ๊กและมือถือต่างโฆษณาถึงการนำ AI มาช่วยเสริมการทำงานของเครื่องในหลาย ๆ ด้าน ในบทความนี้จะมาดูกันครับว่าตอนนี้ AI ในโน้ตบุ๊ก มือถือ รวมถึงใน CPU มีไว้ใช้ทำอะไรกันบ้าง Advertisement AI ย่อมาจาก Artificial Intelligence ในคำไทยจะหมายถึงระบบปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเป็นระบบที่ถูกออกแบบขึ้นมาให้มีการทำงานคล้ายกับสมองมนุษย์ ส่งผลให้ตัวระบบสามารถคิดคำนวณแบบซับซ้อนจากข้อมูลที่รับเข้าไป...

CONTENT

แม้ในตอนนี้ อุปกรณ์เก็บข้อมูลของคอมพิวเตอร์สำหรับการใช้งานทั่วไปจะเปลี่ยนเป็น SSD เกือบจะทั้งหมดแล้วก็ตาม แต่ฮาร์ดดิสก์ (HDD) แบบจานหมุนก็ยังคงเป็นอุปกรณ์ที่ยังมีการพัฒนาอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะยังเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการใช้เก็บข้อมูลปริมาณมาก ด้วยราคาต่อความจุที่ต่ำกว่า SSD ซึ่งจะพบได้มากในกลุ่มของเครื่อง server หรือการใช้งานในระดับ data center ที่ต้องมีการเก็บข้อมูลไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งในปัจจุบันก็มีการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่อย่าง HAMR ที่คาดกันว่าน่าจะถูกนำมาใส่ไว้ใน HDD จานหมุนที่จะออกสู่ท้องตลาดในปีนี้ด้วย Advertisement แล้วเทคโนโลยีนี้คืออะไร จะมีผลอะไรกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนที่เราใช้กันอยู่บ้าง...

IT NEWS

Geoffrey Hinton หนึ่งในสามของ “เจ้าพ่อแห่ง AI” ที่ได้รับรางวัล Turing Award ประจำปี 2018 จากผลงานที่เกี่ยวข้องกับ AI เผยเหตุผลของการลาออกออกจาก Google ว่ามาจากความขัดแย้งทางผลประโยชน์และความขัดแย้งด้านทัศนติเกี่ยวกับ AI เมื่อตอนที่ Hinton ให้สัมภาษณ์กับ The New York Times เขาได้รับคำถามที่มีการกล่าวอ้างว่าสาเหตุที่เขาลาออกจาก...

Other News

ระบบจดจำใบหน้าคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในฐานะอุตสาหกรรมภายในทศวรรษหน้า ซึ่งคาดว่าตลาดจะมีมูลค่าถึง 3.2พันล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 98ล้านบาท)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก