Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

[Review] Stardew Valley เกมปลูกผักที่ให้ความรู้สึกเหมือน Harvest Moon แต่ได้ความสนุกที่แตกต่าง

Stardew Valley เป็นเกมเล็ก ๆ จากค่ายผู้พัฒนาอินดี้ที่แทบไม่มีใครจะรู้จักแต่เมื่อเกมได้วางจำหน่ายไปเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้กลับพบว่ามีคะแนนวิจารณ์ที่สูงมากเกินตัว

Stardew Valley เป็นเกมเล็ก ๆ จากค่ายผู้พัฒนาอินดี้ที่แทบไม่มีใครจะรู้จักแต่เมื่อเกมได้วางจำหน่ายไปเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้กลับพบว่ามีคะแนนวิจารณ์ที่สูงมากเกินตัวและคะแนนยังสูงกว่าบางเกมจากค่ายเกมดัง ๆ เสียด้วยซ้ำ นอกจากนี้ก็ยังมีกระแสที่ว่ามีผู้เล่นเถื่อนถึงกับยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อเกมนี้อีกด้วยก็จัดว่าเป็นเกมที่ดูน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว ฉะนั้นแล้วก็ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ลองสัมผัสกับเกมดังกล่าวว่ามันจะสุดยอดสมคำร่ำลือหรือไม่

Ui1efGX

Advertisement

Stardew Valley เป็นเกมสวมบทบาทจำลองสถานการณ์มีเนื้อหาเบื้องต้นคือผู้เล่นจะเป็นอดีตพนักงานออฟฟิศที่ได้ลาออกมาใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์ที่บ้านนอกด้วยการทำไร่ไถนาบนที่ดินที่มาจากมรดกของคุณปู่และหน้าที่ของผู้เล่นก็คือจัดการที่ดินผืนนั้นให้กลายเป็นแหล่งทำเงินด้วยการปลูกพืชผักซะและจากเนื้อเรื่องคร่าว ๆ ก็พอจะทราบแล้วว่ามันเป็นเกมที่เหมือนกับเกมปลูกผักในตำนาน Harvest Moon เลยทีเดียว แน่นอนครับว่าคำกล่าวนี้ไม่เกินจริงนักเพราะผู้เล่นจะต้องนำพืชผลตั้งแต่ถั่ว , มันฝรั่งมาปลูกบนแปลงที่ดินพอพืชผลเจริญงอกงามก็เอาไปขายได้เงินแล้วมาทำทุนต่อจนขยับขยายไปเรื่อย ๆ จากที่ดินแปลงเล็กผู้เล่นสามารถขยายจนไปถึงเป็นฟาร์มขนาดใหญ่หรือจะมีโรงเลี้ยงสัตว์ไว้เก็บไข่ไก่เพิ่มช่องทางหาเงินไปเลยก็ได้

แต่ถึงอย่างนั้นใน Stardew Valley ก็ใช่ว่าจะเดินตามรอย Harvest Moon ไปเสียหมดซึ่งตัวเกมก็มีความเป็นตัวเองอยู่ด้วยบางอย่างในเกมที่ค่อนข้างต่างกว่า Harvest Moon เช่นโรงเลี้ยงสัตว์จะต้องใช้เงินซื้อมาเองหรือบรรยากาศของหมู่บ้านที่เราอาศัยอยู่ก็จะพบว่ามีผู้คนที่ยิ้มแย้มแจ่มใสซึ่งผู้เล่นสามารถให้ของขวัญแก่ผู้คนเหล่านั้นได้โดยจะมีระดับหัวใจเป็นค่าความสนิทสนมและฟีเจอร์การจีบสาวก็มีมาด้วย! ซึ่งการจีบนี้ถ้าหากผู้เล่นเป็นผู้ชายก็จะได้จีบสาวแต่ถ้าหากเลือกตัวละครเป็นผู้หญิงก็จะได้จีบหนุ่ม ๆ แทน

ss_30aeedc47e731232ade368831a598d6545346f70

สิ่งที่ Stardew Valley แตกต่างจาก Harvest Moon อย่างชัดเจนคือบรรยากาศในเกมให้ความรู้สึกที่สมจริงความเป็นอยู่ของชาวบ้านที่สัมผัสได้ว่ามีความกดดันแฝงอยู่ข้างในหรือความจำใจที่ต้องทนอยู่ในที่แห่งนี้โดยไม่สามารถหนีไปไหนได้เพราะว่าเนื้อเรื่องในเกมนี้จะมีบริษัทแห่งหนึ่งที่พยายามจะครอบครองหมู่บ้านแห่งนี้ให้ได้ด้วยการใช้เงินเป็นหลักซึ่งจะต่างจาก Harvest Moon ที่มีตัวการ์ตูนอะนิเมะเต็มไปหมด

มีระบบการตกปลาที่ในตอนแรกแต่ก็ต้องจับจังหวะการจับปลาให้ได้แม้ว่าตอนแรกจะลำบากไปบ้างแต่ถ้าฝึกจนชินมันจะเป็นอีกช่องทางหาเงินที่ดีมาก ส่วนการสำรวจพื้นที่นั้นไกลออกจากหมู่บ้านไปก็จมีเหมืองแร่ให้เราไปขุดหาทรัพยากรจำพวกหิน , แร่ ต่าง ๆ ซึ่งพวกวัตถุดิบนี้ก็สร้างสร้างเป็นของต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์แก่ฟาร์มของผู้เล่นตั้งแต่ รั้ว , หุ่นไล่กา นอกจากนี้ในส่วนของเมนูการผสมของก็เป็นอะไรที่สนุกและเพลินมากทีเดียวเพราะมีของหลายอย่างที่สามารถสร้างได้และเป็นประโยชน์ต่อผู้เล่นทุกอย่าง

นอกจากนี้การขุดแร่ของเราก็ใช่ว่าจะทำได้ชิล ๆ เพราะในนั้นมันมีมอนสเตอร์คอยโจมตีเราและสิ่งที่ทำได้ก็คือสู้กับมันซะโดยในเกมนี้จะมีดาบให้ใช้ต่อสู้ด้วยครับแถมมอนสเตอร์พวกนั้นยังดรอปของอีกด้วยให้อารมณ์เกม RPG ลุยดันเจี้ยนไปในตัวเลยทีเดียว

ss_9ac899fe2cda15d48b0549bba77ef8c4a090a71c

และเมื่อที่ดินของผู้เล่นให้รายได้ให้ค่าประสบการณ์ที่มากพอก็สามารถขยับขยายสวนให้ใหญ่ขึ้นหรือจะอัพเกรดบ้านของตนเองหรือเครื่องมือทำมาหากินก็ยังได้โดยใช้วัตถุดิบที่ไปหาในเหมืองแร่ ตัวเกมก็มีระบบ Skill ความสามารถที่ถ้าหากเราทำสิ่งนั้นบ่อย ๆ ค่า Skill ที่เกี่ยวกับสิ่งนั้นก็จะเพิ่มขึ้นเช่นถ้าเราเน้นตกปลาบ่อย ๆ ค่า Skill ตกปลาก็จะเพิ่มขึ้นและจะทำให้เราได้ปลาที่ตัวใหญ่มีคุณภาพได้ราคาดีมากขึ้นด้วยครับ

ss_a3ddf22cda3bd722df77dbdd58dbec393906b654

สำหรับข้อเสียของ Stardew Valley จะอยู่ตรงส่วนเมนูที่ค่อนข้างเล็กไปนิดหรือเคอร์เซอร์เม้าส์มักจะไปอยู่ตรงกลางเสมอเวลามีกิจกรรมในเกมทำให้การเคลื่อนไหวดูไม่เป็นดั่งใจนัก ระบบพลังงานในเกมที่ให้มาค่อนข้างน้อยชนิดที่เรียกว่าวิ่งไปทำไม่กี่อย่างก็พลังหมดแล้ว

สรุปแล้ว Stardew Valley เป็นเกมที่สมกับคำร่ำลือซึ่งถ้าหากใครชอบ Harvest Moon ต้องควรหามาเล่นอย่างยิ่งเพราะให้ความรู้สึกเดียวกันแต่มีระบบการเล่นบางอย่างที่แตกต่างสร้างสรรค์กว่าโดยเฉพาะการ Craft ผสมของที่สามารถอยู่กับมันได้ทั้งวันแต่มีข้อเสียตรงที่พลังงานที่ให้มาน้อยและเมนูในเกมที่ค่อนข้างเล็ก

 

Stardew Valley (PC)

ผู้พัฒนา: ConcernedApe

ผู้จัดจำหน่าย: Chucklefish

วันวางจำหน่าย: 27 กุมภาพันธ์ 2016

 

Minimum Requirements

  • OS: Windows 7
  • CPU: Pentium 4 3.46GHz
  • RAM: 2 GB
  • Video Card: GeForce GT 120 / Radeon HD 2600 XT
  • Free Disk Space: 500 MB

 

Recommend Requirements

  • OS: Windows 7 or Windows 8
  • CPU: Core 2 Duo E4400 2.0GHz
  • RAM: 2 GB
  • Video Card: GeForce GT 340 / Radeon X1900 GT
  • Free Disk Space: 500 MB

PCGAMER Score: 80/100

ที่มา : PCGAMER

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

GAMING ZONE

Stardew valley หรือเกมปลูกผักที่ว่ากันว่าเป็น Harvest Moon เวอร์ชั่นแปลงกายมา ก็เรียกได้ว่าเป็นสุดยอดเกมภาษาแนวๆ ปลูกผัก Openworld

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก