Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

[Buyer’s Guide] ถ้าไม่อยากหลังหัก!!! อย่าซื้อ MacBook, iMac ในปี 2016 (จนกว่ารุ่นใหม่จะออกมา)

ชื่อได้ว่าหลายๆ คนอาจจะกำลังเล็งซื้อคอมพิวเตอร์จาก Apple อย่าง MacBook Air, MacBook Pro, iMac, Mac Pro ต้องบอกก่อนว่าใจเย็นๆ รอดูซักระยะก่อน เพราะในปี 2016 นี้ ซึ่งคาดว่าเป็นช่วงเดือน 3 นี้

เชื่อได้ว่าหลายๆ คนอาจจะกำลังเล็งซื้อคอมพิวเตอร์จาก Apple อย่าง MacBook Air, MacBook Pro, iMac, Mac Pro ต้องบอกก่อนว่าใจเย็นๆ รอดูซักระยะก่อน เพราะในปี 2016 นี้ ซึ่งคาดว่าเป็นช่วงเดือน 3 นี้ จะมีการเปิดตัว Mac รุ่นใหม่ออกมา แน่นอนว่าต้องมาพร้อมคุณสมบัติและสเปกใหม่ๆ ที่จะทำให้คนที่ Mac ไปก่อนหน้านี้ตกรุ่นไปหลายขุมเลย ว่าแล้วมีอะไรที่เครื่อง Mac ปี 2016 จะได้รับการพัฒนาต่อยอดบ้าง แอดมินโป้งจะมาเล่าให้ฟังกัน โดยแบ่งเป็น 5 ขุมดังนี้

Advertisement

macbook-pro-touch-id

1. Mac 2016 มาพร้อมชิปประมวลผลรุ่นล่าสุด

ต้องบอกว่าชาวบ้านเค้าใช้กันมาซักพักแล้วล่ะ สำหรับชิปประมวลผลรุ่นล่าสุดจากทาง Intel อย่างสถาปัตยกรรม Gen 6 Skylake ที่มาพร้อมประสิทธิภาพการทำงานและการประหยัดพลังงานที่ดีกว่าเดิม เรียกว่าถ้า Apple ไม่อัพเกรดมาใช้ Intel Skylake ซักที ก็ไม่รู่ว่าจะเรียกว่าตกขบวนยังไงแล้ว ทั้งๆ ที่แต่ก่อน Apple จะเป็นผู้นำเสมอ เวลาเปลี่ยนถ่ายชิปประมวลผลของทาง Intel (ก่อนหลายปีแล้วล่ะ)

2. Mac 2016 มาพร้อมการ์ดจอรุ่นใหม่

อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องได้รับการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน นั่นคือ ส่วนของการ์ดจอ ทั้งที่เป็นรุ่นออนบอร์ด ซึ่งนั่นผูกกับชิปประมวลผลอยู่แล้ว รวมไปถึงการ์ดจอแยกที่ใน MacBook Pro Retina 15 ตัวท็อปใช้ และ iMac รุ่นบนๆ ใช้กัน เพราะล่าสุดทาง NVIDIA และ AMD ได้เผยรายละเอียดและนำไปใช้ในโน๊ตบุ๊คคอมพิวเตอร์บางส่วนแล้ว ถึงชิปการ์ดจอรุ่นใหม่ ที่ให้ประสิทธิภาพและการกินไฟที่ดีกว่าเดิม

3. Mac 2016 มาพร้อมแรมมาตรฐาน DDR 4

สืบเนื่องจากการอัพเกรดชิปประมวลผลเป็น Intel Skylake ที่รองรับหน่วยความจำแรมมาตรฐาน DDR4 ซึ่งส่งผลให้ประสิทธิภาพโดยรวมดีขึ้น อีกทั้งยังเป้นการแสดงให้เห็นถึงอนาคตใหม่ของแรม เพราะที่ผ่านมาเราได้ใช้แรมมาตรฐาน DDR3 มากันนานหลายปีมากแล้ว ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีที่ Mac รุ่นใหม่ๆ ต้องมาพร้อมกับแรม DDR4 เสียที จากการที่แบรนด์คอมอื่นๆ เค้าก็ใช้กันหมดแล้ว

4. Mac 2016 มาพร้อมพอร์ต USB-C (USB 3.1 Type-C)

อาจจะไมใช่เรื่องใหม่ของ MacBook Retina 12 (หรือ MacBook เฉยๆ) ที่เพิ่งมีการเปิดตัวกันไปในปี 2015 แต่จะเป็นสิ่งใหม่แน่นอน สำหรับเครื่อง Mac ทั้งหลายที่ยังไม่มีกัน กับมาตรฐานพอร์ตเชื่อมต่อความเร็วสูงแบบใหม่อย่าง USB 3.1 Type-C หรือที่ Apple เรียกสั้นๆ ว่า USB-C เพราะนอกจากจะส่งข้อมูลได้รวดเร็วกว่าเดิมแล้ว ยังเป็นการผสาน Thunderbolt 3, DisplayPort และการจ่ายไฟลงไปด้วย

5. Mac 2016 จะมีดีไซน์และฟีเจอร์อื่นๆ ที่ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ก็ยังมีความเป็นไปได้ว่าส่วนของดีไซน์อื่นๆ ของเครื่อง Mac จะได้รับการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นด้วย อย่าง MacBook Air อาจะมาพร้อมความบางเบากว่าเดิม ในความละเอียดหน้าจอที่ดีกว่าเก่า รวมไปถึง MacBook Pro Retina ก็คาดว่าจะมีความบางเบาลงกว่ารุ่นปัจจุบัน แน่นอนว่า MacBook ทั้งสองรุ่นนี้ต้องได้รับการติดตั้ง Force Touch Trackpad มาแล้ว อีกทั้งมีความเป็นไปได้ว่า Touch ID จะถูกนำมาใช้บนเครื่อง Mac เช่นกัน

Screen Shot 2559-03-04 at 12.11.15 copy

สรุปว่าใครที่จะซื้อเครื่อง Mac ในตอนนี้ก็ให้ชะลอโครงการไปก่อนเลย ยังไงรอดูอีกทีว่าภายในเดือน 3 ปี 2016 นี้ ทาง Apple จะมีการเปิดตัว Mac รุ่นใหม่หรือไม่ แต่ที่แน่ๆ แล้วก็คือ เราน่าจะเห็น iPhone SE ที่เป็น iPhone ราคาถูก และ iPad Air รุ่นใหม่แน่นอนที่สุด

ยังไงเอาเป็นว่าใครจะซื้อ Mac หรือมีคนรอบข้างจะซื้อ Mac ก็ไม่ต้องรีบซื้อนะครับ หรือถ้าจำเป็นต้องซื้อหรือรีบใช้งานจริงๆ จะซื้อก็คงไม่ว่ากัน แต่บอกว่าได้เลยว่าหลังหักแน่นอน ถ้าไปซื้อ MacBook Air, MacBook Pro, iMac, Mac Pro ไว้รอ MacBook Air, MacBook Pro, iMac, Mac Pro ที่เป็น Early 2016 ก็ยังไม่สายนะครับ

Screen Shot 2559-03-04 at 12.12.02 copy

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

Tips & Tricks

สอนติดตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี พร้อมการใช้งาน เปลี่ยนฟอนต์ธรรมดา ให้สวยน่ารักขึ้นได้ง่ายๆ อัพเดท 2024 ใครที่ใช้งาน iPhone แล้วอยากได้ฟอนต์น่ารักๆ หรือฟอนต์สวยๆ ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งชื่อ ทำงาน หรือใช้บนโซเชียลมีเดีย เราสามารถติดตั้งฟอนต์ได้ง่ายๆ เลย ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการตั้งตั้งฟอนต์ไอโฟน ฟรี ที่ทำได้ง่าย ทำตามได้แน่นอน รับรองว่าจากฟอนต์ธรรมดาๆ...

Buyer's Guide

สายชาร์จไอโฟนยุคนี้ มีเงินร้อยบาทนิดๆ ก็ซื้อมาต่อชาร์จได้แล้วนะ! เจ้าของไอโฟนย่อมมีสายชาร์จไอโฟนมากกว่าหนึ่งเส้นแน่นอน อย่างน้อยต้องมีติดโต๊ะที่บ้านและออฟฟิศอย่างละเส้นเป็นอย่างน้อยและอาจจะมีติดกระเป๋าคู๋กับพาวเวอร์แบงค์หรือต่อทิ้งเอาไว้กับรถยนต์เผื่อชาร์จเวลาขับรถไปไหนมาไหนจะได้ชาร์จมือถือไปดูแผนที่ไปได้ แถมยุคนี้สายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ก็มีลูกเล่นร้อยแปด ไม่ว่าจะมีหัวชาร์จหลายแบบในตัว, มีหน้าจอบอกกำลังชาร์จติดมาตรงหัวชาร์จและมีกำลังชาร์จตั้งแต่หลักสิบวัตต์ไปจนร้อยวัตต์ ชาร์จได้ไม่ว่าจะ iPhone หรือ iPad ก็ได้ แม้ตอนนี้ทาง Apple จะเปลี่ยนพอร์ตไอโฟนจาก Lightning มาเป็น USB-C แล้ว แต่ผู้ใช้ที่ยังใช้ไอโฟนรุ่นเก่าที่ยังไม่พร้อมอัปเกรดมาเป็น iPhone 15...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก